วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

วาทะเด็ดๆ ของพี่จิก



a day ฉบับ 95 "คุยกับประภาส"
Jul 27, '08 6:20 AMfor everyone
ประภาส ชลศลานนท์ รู้จักกับพี่จิก ครั้งแรก จากหนังสือพิมพ์มติชน รายวันฉบับวันอาทิตย์ ซึ่งจะมีคอลัมม์ "คุยกับประภาส" ตอนนั้นเผอิญฟลุ๊คๆ ไปเจอเลยลองอ่านดู อ่านบ่อยๆ เข้าก็เห็นว่า ผู้ชายคนนี้คิดดีว่ะ คิดได้ไงวะ มีมุมอีกมุมแบบนี้ด้วยเหรอ บางคำถามที่ดูเหมือนง่าย พี่จิกก็ตอบซะยาก บางคำถามยากๆ ก็ตอบเเบบง่ายๆ บางทีตอบลำบากก็ไม่ตอบซะเลย หรือเอาจดหมายฉบับนึงมาตอบคำถามอีกฉบับนึง บางฉบับก็แสดงให้เห็นว่าบางทีที่เค้าเขียนจดหมายไปถามน่ะ จริงๆ เค้ามีคำตอบอยู่แล้ว


วาทะเด็ดๆของพี่จิก

"ศรัทธา ทัศนคติมนุษย์เราทำอะไรก็ได้ ถ้าทำด้วยศรัทธาละก็มันจะมีพลังมหาศาล ไม่คิดถึงตัวเอง ไม่คิดว่าคุ้มไม่คุ้ม อย่าไปบวกลบคูณหาร ไม่ว่าจะเรื่องเวลา เรื่องเงินทอง เรื่องเเรงกาย ซึ่งมันเหมือนคนจิตว่าง มันเป้นการทำเพื่อธรรม ไม่ใช่ทำเพื่อทอง ทำเพื่อทน หรือทำเพื่อเท่ ศรัทธาจะเป็นเชื้อเพลิงที่ทำให้เราเดินต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ส่วนทัศนคติดีๆมันจะควบคุมพลังอันมหาศาลของตัวศรัทธาได้"

"คนเราเกิดมาเพื่อรักคนอื่น มันเป็นสิ่งให้เรายึดไว้ ทำให้ตัวเองมีคุณค่ากับคนอื่น มีเราอยู่แล้วคนอื่นดีขึ้น"

@ ทุกครั้งที่เราวิ่งไล่จับผีเสื้อ มันจะยิ่งบินหนีจากเราไป...แต่เมื่อใดก็ตามที่เรา นั่งลงเงียบๆ นิ่งทั้งกริยา นิ่งทั้งหัวใจ...ผีเสื้อแสนสวยจะโบยบินมาอยู่รอบๆ ตัวเราเสมอ...ความสุขก็เป็นอย่างนั้น...

@ ทุกคนมีเส้นรอบวง ของตัวเอง มีโลกของตัวเองมีหัวใจของตัวเองที่จะตัดสินใจว่า จะเลี้ยวซ้าย เลี้ยว ขวา เดินหน้าถอยหลัง ...

@ หนังสือ...เป็นเครื่องมือการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์

@ ผู้ชายมักจะเฮงซวยกับเรื่องความละเอียดอ่อนของความรักเสมอ คำว่าเฮงซวยหมายถึง อาการที่ไม่ค่อยจะละเอียดอ่อนของความรู้สึกของผู้หญิง

@ ได้ยินดนตรีด้วยหัวใจ ได้ยินความเงียบด้วยสมอง

@ บางทีคนเรามองเป้าหมายของชีวิตเป็นรูปธรรมมากไป จนละเลยความสุขและความฝันที่อยู่ระหว่างทาง@ คนเราชอบทำซุ่มซ่ามกับสัมพันธภาพกันได้ง่ายๆ

@ หาศรัทธาตัวเองให้เจอและทำงานด้วยศรัทธานั้น

@ มนุษย์เรานั้นเกิดมาจากศูนย์และในที่สุดก็กลับไปหาศูนย์เหมือนกับเอกภพ

@ เงินและอำนาจไม่ได้เปลี่ยนแปลงคน มันเพียงแต่ขยายสิ่งที่มีอยู่ให้ใหญ่ขึ้นเท่านั้น

@ มนุษย์แต่ละคนมีสิ่งพิเศษในตัวเองที่คนอื่นไม่มีอย่างน้อยก็หนึ่งอย่างกันแทบทุกคน

@ ความรักน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับชีวิต

@ คนเรานั้นสิ่งใดก็ตามที่ทำด้วยความรักมันมักจะได้ผลดีเสมอ

@ เด็กทุกคนเป็นเหมือนผ้าขาว แต่เป็นผ้าขาวคนละเนื้อ แต่ละคนซึมซับสีสันที่เราแต่งแต้มลงไปได้ไม่เหมือนกัน เรียนรู้ได้ไม่เท่ากัน เก่งได้ไม่เท่ากัน ตามลักษณะของเนื้อผ้าแต่ทุกคนเป็นคนดีได้เท่ากัน++++++++++++++++++++

ที่มา : ประภาส ชลศรานนท์ / สมุดขบ

ไม่มีความคิดเห็น: