วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2551

พฤติกรรมกำหนดชะตากรรม - วิลเลียม เจมส์

พฤติกรรมกำหนดชะตากรรม - วิลเลียม เจมส์
  1. กริยาควบคุมอารมณ์ - ให้ลองทำหน้าตาขึงขังใส่กระจกเงา ดูกล้ามเนื้อที่เกร็จบนใบหน้า ปากที่ เสยะออก ถ้าเราทำไปซักพัก มันจะทำให้เรารู้สึกโกรธขึ้นมาจริงๆได้ ไม่เชื่อลองดู ตอนที่เราโกรธใครบางคนแล้วดันทะลุกลางปล้องด่าออกมา คราวนี้ความโกรธจะยิ่งทวีคูณ เพราะไอ้กริยาความโกรธที่แสดงออกมาจะทำให้เรายิ่งรู้สึดโกรธมากขึ้นอีก อารมณ์เศร้าก้อเหมือนกัน ถ้ามานั่งเสียใจอยู่กับเรื่องเดิมๆความเศร้าก้อจะมากขึ้นเช่นกัน
  2. งานกระตุ้นพลัง - ทฤษฎีนี้คนที่เป็นพวกสุขนิยมหรืออกแนวขี้เกียจหน่อยคงไม่ชอบ เขาเชื่อกันว่าการทำงานหนักต่างหากที่ทำให้เรามีพลัง ไม่ใช่พักผ่อนถึงมีพลัง
  3. นิสัยบ่มได้ - ปัจจุบันมีการยอมรับแล้วว่า การมีปฏิสัมพันธ์กับภายนอกทางร่างกายนั้น มันจะถูกจารึกไว้ในเซลล์สมอง และเมื่อมีปฎิสัมพันธ์กันบ่อยๆรอยนั้นจะถูกจารึกให้แน่นขึ้น จากพฤติกรรมกลายเป็นนิสัย จากนิสัยกลายเป็นสันดาน
  4. กังวลนิดๆ มีชีวิตชีวา - ต้องนับว่ความคิดนี้แปลกทีเดียว การมีความเครียดน้อยๆเป็นการกระตุ้นสมองตลอดเวลา แต่ไม่ได้หมายความว่าเครียดประเภททำร้ายตัวเองนะ น่าจะเป็นเครียด กังวลแล้วหาวีธีแก้ปัญหานั้นมากกว่า อาจคิดได้เองหรือจากการถามผู้อื่นมาก้อได้ เมื่อเราสามารถผ่านปัญหานั้นไปได้แล้ว มันจะทำให้เรากลัวปัญหานั้นน้อยลงไปด้วย
  5. ด้านดีและด้านร้ายของแต่ละคน - ทุกคนนั้นมีสองด้านเสมอขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกใช้ด้านไหนกับใครเท่านั้นเอง ที่สำคัญจงเชื่อมั่นในการทำความดี แล้วอยู่กับมัน มันจะสามารถสร้างสรรค์ความดีนั้นเองออกมาตลอด

ไม่มีความคิดเห็น: