วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Six Habits of Highly Empathic People


We can cultivate empathy throughout our lives, says Roman Krznaric—and use it as a radical force for social transformation.


Habit 1: Cultivate curiosity about strangers

Highly empathic people (HEPs)  : เราทุกคนมีเหมือนเด็ก ๆ แต่สังคมที่ดีในการเอาชนะเรา พวกเขาพบว่าคนอื่น ๆ น่าสนใจกว่าตัวเอง  Studs Terkel: “Don’t be an examiner, be the interested inquirer.” 

ความอยากรู้อยากเห็นจะขยายความเข้าอกเข้าใจของเราเมื่อเราพูดคุยกับผู้คนที่อยู่นอกวงสังคมปกติของเราเผชิญหน้ากับชีวิตและโลกทัศน์ที่แตกต่างจากของเราเอง ความอยากรู้อยากเห็นก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับเราด้วยเช่นกันกูรูความสุขมาร์ตินเซลิก ระบุว่ามันเป็นตัวละครหลักที่สามารถเสริมสร้างความพึงพอใจในชีวิต และมันก็เป็นวิธีรักษาที่มีประโยชน์สำหรับความเหงาเรื้อรังที่ทุกข์ทรมานจากชาวอเมริกันประมาณหนึ่งในสาม

การปลูกฝังความอยากรู้อยากเห็นมากกว่าการพูดคุยสั้น ๆ เกี่ยวกับสภาพอากาศ มันพยายามที่จะเข้าใจโลกในหัวของอีกฝ่าย เราเผชิญกับคนแปลกหน้าทุกวันเช่นผู้หญิงที่มีรอยสักมากที่ส่งจดหมายของคุณหรือพนักงานใหม่ที่กินอาหารกลางวันของเขาคนเดียว ตั้งความท้าทายของการสนทนากับคนแปลกหน้าหนึ่งคนทุกสัปดาห์ สิ่งที่มันต้องการคือความกล้าหาญ

Habit 2: Challenge prejudices and discover commonalities

พลังแห่งการเข้าอกเข้าใจที่จะเอาชนะความเกลียดชังและเปลี่ยนความคิดของเรา

Habit 3: Try another person’s life

เราแต่ละคนสามารถทำการทดลองของเราเอง หากคุณเป็นคนช่างสังเกต ลองใช้ชีวิตแบบคนอื่นบ้าง

Habit 4: Listen hard—and open up

มีคุณสมบัติสองประการที่จำเป็นสำหรับการเป็นนักสนทนาเชิงเอาใจใส่ หนึ่งคือฟังให้เยอะ และการถอดหน้ากากของเราออกและเปิดเผยความรู้สึกของเราต่อใครบางคนนั้นมีความสำคัญต่อการสร้างความผูกพันอันแข็งแกร่ง Empathy เป็นถนนสองทางที่ดีที่สุดสร้างขึ้นบนความเข้าใจซึ่งกันและกัน - การแลกเปลี่ยนความเชื่อและประสบการณ์ที่สำคัญที่สุดของเรา

Habit 5: Inspire mass action and social change

ใส่ใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความทุกข์ทรมานของคนแปลกหน้าที่อยู่ห่างไกลไม่ว่าพวกเขาจะเป็นเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งในแอฟริกาหรือคนรุ่นต่อไปในอนาคตที่จะแบกรับวิถีชีวิตคาร์บอนของเรา สิ่งนี้จะเกิดขึ้นถ้าเครือข่ายโซเชียลเรียนรู้ที่จะแพร่กระจายไม่ใช่แค่ข้อมูล แต่เป็นการเชื่อมต่อที่เข้าใจง่ายและทำให้สังคมดีขึ้น

Habit 6: Develop an ambitious imagination

เราจำเป็นต้องเห็นอกเห็นใจผู้คนที่เราเชื่อว่าจะไม่แบ่งปันหรืออาจเป็น "ศัตรู" ในทางใดทางหนึ่ง ตัวอย่างเช่นหากคุณเป็นผู้รณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อนมันอาจคุ้มค่าที่จะลองก้าวเข้าสู่รองเท้าของผู้บริหาร บริษัท น้ำมัน - ทำความเข้าใจความคิดและแรงจูงใจของพวกเขาหากคุณต้องการคิดกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อเปลี่ยนพวกเขาไปสู่การพัฒนาพลังงานทดแทน “ ความเอาใจใส่ต่อผู้ใช้เครื่องมือ” (บางครั้งเรียกว่า“impact anthropology”) สามารถไปได้ไกลกว่า




ไม่มีความคิดเห็น: