วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Happiness Lessons

Advice from Tal Ben-Shahar

บทที่ 1
อนุญาตให้ตัวเองเป็นมนุษย์ เมื่อเรายอมรับอารมณ์ - เช่นความกลัวความเศร้าหรือความกังวล - โดยธรรมชาติเรามีแนวโน้มที่จะเอาชนะพวกเขามากขึ้น การปฏิเสธอารมณ์บวกหรือลบของเรานำไปสู่ความหงุดหงิดและความไม่พอใจ เราเป็นวัฒนธรรมที่หมกมุ่นอยู่กับความสุขและเชื่อว่าเครื่องหมายของชีวิตที่มีค่าควรคือการขาดความรู้สึกไม่สบาย และเมื่อเราประสบกับความเจ็บปวดเราจะใช้มันเพื่อระบุว่ามีบางอย่างผิดปกติกับเรา ในความเป็นจริงมีบางอย่างผิดปกติกับเราถ้าเราไม่มีประสบการณ์ความโศกเศร้าหรือความวิตกกังวลในบางครั้ง - ซึ่งเป็นอารมณ์ของมนุษย์ ความขัดแย้งคือเมื่อเรายอมรับความรู้สึกของเรา - เมื่อเราอนุญาตให้ตัวเองเป็นมนุษย์และพบกับอารมณ์ที่เจ็บปวด - เรามีแนวโน้มที่จะเปิดตัวเองขึ้นไปสู่อารมณ์เชิงบวก

บทที่ 2
ความสุขอยู่ที่จุดตัดระหว่างความสุขและความหมาย ไม่ว่าที่ทำงานหรือที่บ้านเป้าหมายคือการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มีความสำคัญเป็นการส่วนตัวและสนุกสนาน เมื่อสิ่งนี้เป็นไปไม่ได้ให้แน่ใจว่าคุณมีความสุขดีเด่นช่วงเวลาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ให้ทั้งความสุขและความหมาย การวิจัยแสดงให้เห็นว่าหนึ่งหรือสองชั่วโมงของประสบการณ์ที่มีความหมายและน่าพอใจสามารถส่งผลกระทบต่อคุณภาพของทั้งวันหรือแม้แต่ตลอดทั้งสัปดาห์

บทที่ 3
โปรดจำไว้ว่าความสุขส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับสถานะของเราไม่ใช่สถานะของเราหรือสถานะบัญชีธนาคารของเรา นอกเหนือจากสถานการณ์ที่รุนแรงระดับความเป็นอยู่ที่ดีของเราจะถูกกำหนดโดยสิ่งที่เราเลือกที่จะมุ่งเน้นและโดยการตีความเหตุการณ์ภายนอกของเรา ตัวอย่างเช่นเราจะเน้นที่ส่วนที่ว่างของส่วนที่เต็มของแก้วหรือไม่ เรามองว่าความล้มเหลวเป็นความหายนะหรือเรามองว่ามันเป็นโอกาสในการเรียนรู้หรือไม่?

บทที่ 4
ลดความซับซ้อน! โดยทั่วไปเรายุ่งเกินไปพยายามบีบกิจกรรมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในเวลาที่น้อยลง ปริมาณมีผลต่อคุณภาพและเราประนีประนอมกับความสุขของเราโดยพยายามทำมากเกินไป การรู้ว่าเมื่อใดที่จะบอกว่า 'ไม่' กับคนอื่นมักจะหมายถึงการพูดว่า 'ใช่' กับตัวเราเอง

บทที่ 5
จำการเชื่อมต่อจิตใจและร่างกาย สิ่งที่เราทำ - หรือไม่ทำ - กับร่างกายของเรามีอิทธิพลต่อจิตใจของเรา การออกกำลังกายเป็นประจำการนอนหลับให้เพียงพอและนิสัยการกินที่ดีทำให้สุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้น

บทที่ 6
แสดงความขอบคุณเมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้ เรามักจะใช้ชีวิตของเราเพื่อรับ เรียนรู้ที่จะชื่นชมและลิ้มรสสิ่งที่ยอดเยี่ยมในชีวิตจากคนสู่อาหารจากธรรมชาติสู่รอยยิ้ม

บทที่ 7

จัดลำดับความสำคัญความสัมพันธ์ ตัวทำนายอันดับหนึ่งของความสุขคือเวลาที่เราใช้กับคนที่เราห่วงใยและคนที่ห่วงใยเรา แหล่งที่มาของความสุขที่สำคัญที่สุดอาจเป็นคนที่นั่งถัดจากคุณ ชื่นชมพวกเขาลิ้มรสเวลาที่คุณอยู่ด้วยกัน

http://www.speakingmatters.org/tal_ben-shahar.html

ไม่มีความคิดเห็น: