วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

SAFE PEOPLE- How To Find Relationships That Are Good For You And Avoid Those That Aren't

By Dr. Henry Cloud & Dr. John Townsend
Cover image - Safe People: How To Find Relationships That Are Good For You And Avoid Those That Aren't
Types of Unsafe People
คนไม่ปลอดภัยสามประเภท:
-The Abandoners - ผู้ที่สามารถเริ่มต้นความสัมพันธ์ แต่ไม่สามารถทำได้ นั่นคือพวกเขาจะไปเมื่อไปยาก
-The Critics - สำคัญเสมอพวกเขามักจะจบลงด้วยความสัมพันธ์แบบ one-up / one-down กับเพื่อนของพวกเขา
-The Irresponsibles - พวกเขาไม่สามารถดูแลตัวเองได้ - ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถดูแลคนอื่นได้เช่นกัน

คนที่ตกอยู่ในประเภทเหล่านี้ไม่ปลอดภัยที่จะอยู่กับ พวกเขาจะไม่อยู่ที่นั่นเมื่อคุณต้องการเพื่อนหรือพวกเขาจะเผชิญหน้ากับความจริงเมื่อสิ่งที่คุณต้องการคือความรักและความสง่างาม

บางที "เคล็ดลับ" ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตนี้คือการค้นหาคนที่ปลอดภัยและดังนั้นจึงสามารถช่วยให้คุณเติบโตได้แทนที่จะเป็นคนที่ไม่ปลอดภัยและจะทำหน้าที่เป็นอันตรายต่อคุณและการเติบโตของคุณ สิ่งนี้ต้องใช้ความฉลาด

Discernment

การแยกแยะเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดผลดี เป็นการจัดเรียงคนที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัยและเราเชื่อว่าเราควรดีกว่า พวกเราบางคนควรเป็น พวกเราบางคนทำผิดพลาดเหมือนกันกับคนประเภทเดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีก อย่างไรก็ตามสำหรับคนจำนวนมากเราเชื่อมต่อกับใครบางคนโดยไม่ตระหนักถึงข้อบกพร่องของตัวละครที่อาจทำให้พวกเขาไม่ปลอดภัย

เราต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจที่ลึกซึ้งและตระหนักว่าเรากำลังพยายามฝึกฝนเคล็ดลับการคิดแบบที่ไม่ถูกต้องตลอดเวลา (ดู Mindreading สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเคล็ดลับวิวัฒนาการสุดเจ๋งนี้) คนส่วนใหญ่ที่ต้องจ้างคนอื่นเพื่อหางานรู้ว่าการสัมภาษณ์หนึ่งชั่วโมงนั้นไม่เพียงพอที่จะรู้ว่าใครบางคนจะทำงานเก่งหรือไม่ (ดู: Who: The “A” Method for Hiring )

เราไม่สามารถใช้กลวิธีและเครื่องมือเดียวกันในการสัมภาษณ์ผู้คนให้มีความสัมพันธ์กับเราต้องลองทำสิ่งต่าง ๆ เป็นระยะเพื่อทำความรู้จักกับผู้อื่นและพวกเขาจะปลอดภัยหรือไม่ เราต้องยอมรับว่าเราจะผิดพลาดในบางครั้ง เรากำลังจะสะดุดคนที่ไม่ปลอดภัย การไตร่ตรองที่แท้จริงคือการที่เราสามารถหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเดียวกันในครั้งต่อไป

Consistency

ในบางวิธีคำถามพื้นฐานเกี่ยวกับการหาคนที่ปลอดภัยหรือไม่นั้นเป็นความผิดพลาดเล็กน้อย เราเป็นคนไม่ปลอดภัยทุกครั้ง เราทุกคนไม่สมบูรณ์แบบเมื่อต้องรับมือกับโลกนี้และอยู่ในความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับผู้อื่น เราสามารถวัดได้ว่าบุคคลนั้นปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัยเพียงแค่สังเกตพฤติกรรมของพวกเขาในช่วงเวลาที่ยาวนาน

เราต้องเห็นพวกเขาภายใต้ความเครียดและดูว่าพวกเขาแสดงความต้องการของพวกเขาอย่างไร เราต้องดูว่าพวกเขาเลือกที่จะประพฤติอย่างไรเมื่อ“ ชิปหมด” เพื่อรู้ว่าพวกเขาปลอดภัยแค่ไหน สิ่งที่เราต้องการมากที่สุดในความสัมพันธ์ของเรากับคนอื่นคือความมั่นคง เราต้องการทราบว่าพวกเขาจะอยู่ที่นั่นเพื่อเราเมื่อเราต้องการ

น่าเสียดายที่ความสม่ำเสมอหมายถึง "ตลอดเวลา" และเนื่องจากเราจะมีการลงทุนจำนวนมากในความสัมพันธ์ก่อนที่เราจะทราบได้อย่างแน่นอน

Must Be Seen As

ความสัมพันธ์ที่แท้จริงต้องการให้ผู้คนเป็นจริง คนจริงคือคนที่มีความผิดพลาดความอ่อนแอและจุดอ่อน คนที่อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการพวกเขา“ ถูกมองว่าเป็น” สมบูรณ์แบบอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง ใครก็ตามที่“ ต้องถูกมองว่า” นั้นจำเป็นต้องปฏิเสธส่วนหนึ่งของตัวเองและอยู่ภายใต้อันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง (ดู  The Anatomy of Peace สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ“ การต้องถูกมองว่าเป็น”)

ความสัมพันธ์มีระดับความปลอดภัยและระดับของความเสี่ยง (ดู  Trust => Vulnerability =>Intimacy เพื่อดูว่าทำไมถึงต้องมีสิ่งนี้) คนที่ไม่สามารถอ่อนแอได้จะไม่สามารถมีความสัมพันธ์ที่สมบูรณ์กับผู้อื่นได้ - ความสัมพันธ์ที่ปรับปรุงสุขภาพ ไม่ว่าเราจะไม่ปล่อยให้คนอื่นเห็นจริงเราก็ปฏิเสธความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับผู้อื่นและด้วยเหตุนี้เราจึงแยกจากกันและตัดการเชื่อมต่อ

Being Comfortable in Your Own Skin

บางครั้งมันง่ายกว่าที่คนอื่นจะระบุคนที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัย คนปลอดภัยมีความสะดวกสบายในผิวของตัวเอง (สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งนี้ให้ดู  What Got You Here Won’t Get You There) พวกเขารู้ว่าพวกเขาเป็นใครและพวกเขามีความสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างไร

มีพลังและความคงกระพันมากมายโดยรู้ว่าคุณเป็นใคร เมื่อคุณได้ยินสิ่งที่คุณรู้ว่าไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับตัวคุณเองคุณสามารถปฏิเสธได้ - หรือค้นหาแก่นของความจริงในสิ่งที่คุณเป็นและลบสิ่งที่ไม่ได้มาจากความคิดเห็น คุณสามารถเปิดเผยตัวเองถึงช่องโหว่ที่มากขึ้นโดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเอาชนะได้

Humility

หนึ่งในความท้าทายในการรู้สึกสบายตัวในผิวของคุณคือบางครั้งคุณอาจหลุดพ้น มีคนเคยอธิบายให้ฉันฟังว่าเส้นแบ่งระหว่างความมั่นใจและความเย่อหยิ่งนั้นมีความเบาบางและมันดึงดูดสายตาของผู้ดู กล่าวอีกนัยหนึ่งผู้ที่รู้สึกสบายในผิวของตัวเองมักถูกระบุว่าเป็นคนที่หยิ่งเพราะความมั่นใจในตนเอง John Dickson ใน Humilitas กล่าวว่า“ หนึ่งในความล้มเหลวของวัฒนธรรมตะวันตกร่วมสมัยคือการทำให้ความเชื่อมั่นสับสนด้วยความเย่อหยิ่ง” เราคุ้นเคยกับภาพที่แตกหักและเปราะบางที่ผู้คนคาดการณ์ให้กับผู้อื่น นั่นคือตัวตนที่แท้จริงของพวกเขาหูดและทั้งหมดเราสับสนและผงะด้วยมัน

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่การตระหนักว่าเครื่องหมายอีกประการหนึ่งของคนที่ปลอดภัยคือระดับของความอ่อนน้อมถ่อมตน คำจำกัดความที่ดีที่สุดของความอ่อนน้อมถ่อมตนที่ฉันเคยได้ยินมาจาก Humilitas และมันเป็น "พลังที่มีไว้เพื่อผู้อื่น" นั่นคือคนที่ถ่อมตนเป็นคนรับใช้ (ดู Servant Leadership) คนส่วนใหญ่ที่ปลอดภัย (หรือปลอดภัยกว่า) คือคนที่ค้นพบตัวเองและพบว่าพวกเขาต้องการมีความสัมพันธ์กับผู้อื่น

ผู้นำคนรับใช้ - หรือคนที่อ่อนน้อมถ่อมตนที่รับใช้ - อย่าทำเช่นนั้นเพื่อทำให้ตนเองรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับชีวิตของพวกเขาหรือสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ พวกเขาให้บริการเพราะเป็นภาพของตัวเองที่พวกเขาต้องการที่จะประทับอยู่บนโลกใบนี้

Conflict is Not Bad
แม้จะมีความเห็นที่เป็นที่นิยมความขัดแย้งก็ไม่เลว การจัดการที่ไม่ดีหรือความขัดแย้งที่เริ่มต้นไม่ดีเท่านั้นที่ไม่ดี มันไม่ดีเพราะมันสร้างความเสียหายให้กับความสัมพันธ์ ในวัฒนธรรมของเราเราได้พัฒนาความเชื่อว่าหากมีความขัดแย้งมันเป็นสิ่งที่ไม่ดี อย่างไรก็ตามในประสบการณ์ของฉันการขาดความขัดแย้งเป็นคำที่เกี่ยวข้องมากขึ้น โดยทั่วไปหมายความว่าผู้คนไม่ได้เป็นจริง บางครั้งมันเป็นความจริง แต่บ่อยครั้งก็หมายถึงใครบางคนเป็นสิ่งเคลือบน้ำตาล
 ความตั้งใจที่จะผิดยอมรับและเรียนรู้จากมุมมองของผู้อื่น คนที่ปลอดภัยรู้ว่าควรหลีกเลี่ยงความขัดแย้งเมื่อเหมาะสมและเผชิญหน้าในกรณีที่จำเป็น คนที่ปลอดภัยไม่ได้เพลิดเพลินกับความขัดแย้งหรือหนีจากมัน ฉันชอบพูดว่าคนที่ปลอดภัยไม่แยแสกับความขัดแย้ง พวกเขาไม่ได้กังวลเรื่องความขัดแย้งมากกว่าการเตรียมอาหาร เป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นครั้งคราวและเป็นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด

The Need for Feedback
คนปลอดภัยต้องการความขัดแย้ง คนที่สบายผิวและถ่อมตัวรู้ว่าพวกเขาไม่สมบูรณ์และพวกเขากำลังมองหาคนที่ปลอดภัยที่จะผลักดันแยงเขยและเข็มพวกเขาในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อการเติบโตในฐานะมนุษย์ คนที่ปลอดภัยกินข้อเสนอแนะสำหรับอาหารเช้า คนที่ไม่ปลอดภัยเรียกใช้จากคำติชม ข้อเสนอแนะมักจะขัดแย้งกับการรับรู้ของเราเอง (ดู Change or Die สำหรับ ego และการป้องกัน)

Peer-to-Peer Relationships
อย่างไรก็ตามความขัดแย้งไม่ควรเป็นเครื่องมือที่สร้างความแตกต่างด้านอำนาจระหว่างผู้คน สำหรับความสัมพันธ์ส่วนใหญ่ - ด้วยข้อยกเว้นที่น่าสังเกตของผู้ปกครองและพนักงาน - ความสัมพันธ์ควรเป็นแบบเพื่อนต่อเพื่อน คนคนหนึ่งไม่ควรใช้พลังที่ไม่จำเป็นกับคนอื่น

ในความสัมพันธ์ที่ดีต่อสุขภาพผู้คนต่างก็มีกรรมสิทธิ์ในความผิดพลาดและความผิดพลาดของตนเอง (ตรงข้ามกับข้อผิดพลาดเกิดขึ้น Mistakes Were Made)

Secrets Shared

คุณคาดหวังที่จะแบ่งปันความลับของคุณกับคนที่ปลอดภัยเพียงไม่กี่คน คนที่ปลอดภัยเหล่านี้สามารถเก็บความลับที่ลึกที่สุดและมืดมนที่สุดของคุณและพวกเขาจะไม่แบ่งปันหรือนินทาเกี่ยวกับคุณ นั่นคือความปลอดภัยที่แท้จริง เราต้องแบ่งปันความลับของเราเพื่อสุขภาพ - แต่เราต้องรู้ว่าความลับเหล่านั้นจะยังคงอยู่กับคนที่เราแบ่งปันให้

Safe Relationships with Unsafe People

หนังสือสันนิษฐานว่ามีบุคคลที่ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ กรอบปัญหาในบริบทของการค้นหาบุคคลที่เหมาะสมที่จะมีความสัมพันธ์กับ ฉันเชื่อว่านี่เป็นประเด็นพื้นฐาน เราทุกคนมีระดับความปลอดภัยและระดับที่ไม่ปลอดภัย ไม่มีพวกเราที่สมบูรณ์แบบและเราไม่สามารถคาดหวังสิ่งนั้นจากคนอื่นได้ ดังนั้นเราต้องเรียนรู้วิธีที่จะอยู่ในความสัมพันธ์ที่ปลอดภัยกับคนที่ไม่ปลอดภัย

การเรียนรู้วิธีการวาดขอบเขตทำให้เราสามารถป้องกันมุมมองของคนอื่นที่ไม่ปลอดภัยจากการทำร้ายเรา (ดู Boundaries and Beyond Boundaries เพิ่มเติม ) การรู้จักตนเองและมีความมั่นคง - แต่มีความยืดหยุ่น - ภาพตัวเองช่วยให้เราสามารถต่อสู้กับพายุแห่งความขัดแย้งและการถูกทอดทิ้ง

สำหรับฉันแล้วความเชี่ยวชาญที่แท้จริงนั้นไม่ได้แยกแยะวิธีการค้นหาคนที่ปลอดภัยเท่านั้นที่จะมีความสัมพันธ์กับ แต่แทนที่จะเรียนรู้วิธีที่จะเป็นคนที่ปลอดภัยเพื่อให้คุณสามารถดึงดูดคนที่ปลอดภัย Safe People.มากขึ้น

https://www.thorprojects.com/blog/archive/2017/11/27/book-review-safe-people-find-relationships-good-avoid-arent/



ไม่มีความคิดเห็น: