วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Mindsight: Transform Your Brain with the New Science of Empathy

Daniel J. Siegel


Mindsight: ศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลงส่วนบุคคลใหม่

ทฤษฎีของ Mindsight ซึ่งเป็นวิธีการที่เน้นการกระทำเพื่ออธิบายพลังของจิตใจเพื่อเปลี่ยนโครงสร้างและหน้าที่ของสมอง

WHAT IS MINDSIGHT?

Mindsight เป็นวิธีที่เราสามารถมุ่งความสนใจไปที่ธรรมชาติของโลกภายใน มันเป็นวิธีที่เรามุ่งเน้นการรับรู้ของเราในตัวเราดังนั้นความคิดและความรู้สึกของเราเองและเป็นวิธีที่เราสามารถมุ่งเน้นไปที่โลกภายในของคนอื่น อย่างน้อยที่สุดมันเป็นวิธีที่เราเข้าใจตนเองและเอาใจใส่ผู้อื่น แต่ Mindsight เป็นมากกว่าความเข้าใจ Mindsight ให้เครื่องมือในการตรวจสอบโลกภายในด้วยความคมชัดและลึกกว่าและเพื่อปรับเปลี่ยนโลกภายในนั้นด้วยพลังและความแข็งแกร่งที่มากขึ้น ดังนั้นด้วยวิธีเหล่านี้ Mindsight จึงเป็นโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่กว่าความเข้าใจเล็กน้อย มันยิ่งใหญ่กว่าการมีสติเพราะมันไม่เพียงเกี่ยวกับการมีช่วงเวลาปัจจุบัน แต่มันเกี่ยวกับการมีอยู่เพื่อให้คุณตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้น แต่แล้วแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น

ดังนั้นมันจึงเป็นวิธีที่เน้นการเสริมพลังในการอธิบายพลังของจิตใจเพื่อเปลี่ยนโครงสร้างและการทำงานของสมอง ด้วย Mindsight คุณสามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณได้จริง ๆ เพราะคุณตื่นขึ้นมาด้วยพลังแห่งความสนใจ  ละเมื่อเราปรับเปลี่ยนโลกภายในเราสามารถเคลื่อนย้ายมันจากวิถีแห่งความเป็นอยู่ที่วุ่นวาย  และวิธีที่เราย้ายจิตใจไปสู่สุขภาพเป็นสิ่งที่ Mindsight อนุญาตให้เราทำ เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณรับรู้และตื่นตัวต่อความจริงที่ว่าคุณไม่ได้เป็นแค่ผู้มีส่วนร่วมในชีวิต แต่สามารถเป็นคนกำหนดชีวิตของคุณเองได้ นี่คือวิธีที่คุณจะกลายเป็นผู้เขียนเรื่องราวที่เป็นชีวิตของคุณจริงๆ 

DEVELOPING AND IMPROVING YOUR MINDSIGHT

เมื่อเราเข้าใจว่าจิตใจสามารถเปลี่ยนสมองของเราเอง เรามีอำนาจที่จะเปลี่ยนชีวิตของเรา และเมื่อเรามองจากมุมมองภายในใจว่าเราสามารถรู้ได้อย่างลึกซึ้งว่าเกิดอะไรขึ้นในสมองของเราเมื่อเราสามารถมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ของเราอย่างชัดเจน สิ่งที่เกิดขึ้นคือเราสามารถเห็นรูปแบบที่เราอยู่จริงๆ ติดอยู่ในชีวิต ตัวอย่างเช่นเรายังคงทำสิ่งเดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีกเรื่อย ๆ เช่นแข็งตัว หรือเราอาจพบว่ามีรูปแบบในชีวิตของเราที่ชีวิตมีความวุ่นวาย เรามีการระเบิดอารมณ์หรือพฤติกรรมหุนหันพลันแล่น เมื่อเราเข้าใจชีวิตของเราเองเราสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับมุมมองของเราเพื่อที่จะได้ไม่บิดเบือนว่ามันจะไม่กระจัดกระจายและไม่ได้ปิดตัวลง นั่นคือความชัดเจนแข็งแกร่งและทำให้เราเข้าใจว่าเราเห็นโลกภายในได้อย่างไร และด้วยการทำให้เรามีความหมาย มันหมายความว่าอะไรทำให้เรามีสติปัญญาเกี่ยวกับสิ่งที่โลกภายในเป็น

YOU CAN CHANGE YOUR BRAIN

ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เราเคยเชื่อว่าตอนนี้เรารู้แล้วว่าสมองเปิดรับการเปลี่ยนแปลงตลอดอายุการใช้งาน และสิ่งที่บางคนไม่เข้าใจก็คือไม่เพียง แต่สมองจะเปลี่ยนเท่านั้น แต่เราสามารถเรียนรู้ที่จะใช้จุดเน้นของจิตใจเพื่อเปลี่ยนการเชื่อมต่อในสมอง คุณอาจถามว่า“ ในโลกนี้จะเปลี่ยนความสนใจบางอย่างเช่นโครงสร้างทางกายภาพของสมองได้อย่างไร” และการตอบคำถามนี้เป็นวิธีที่เราส่องสว่างเส้นทางสู่ความเป็นอยู่ที่ดี เพราะสมองได้รับการจัดตั้งขึ้นโดยยีนของเราจากสิ่งที่เราเรียกว่า "อารมณ์" และโดยบังเอิญ แต่จากนั้นประสบการณ์ของเราก็เชื่อมโยง synaptic ในสมองของตัวเอง แต่นี่คือกุญแจสำคัญ: เมื่อเซลล์ประสาททำการยิงคุณสามารถนำพวกมันไปต่อได้ และประสบการณ์กระตุ้นเซลล์ประสาทเซลล์พื้นฐานของสมองให้ยิงในรูปแบบเฉพาะ
ความสามารถในการไตร่ตรองนี้ฉันเรียกว่า 'Mindsight' และเป็นวิธีที่คุณสามารถเรียนรู้ที่จะใช้ความสนใจของคุณในใจเพื่อแปลงการเชื่อมต่อในสมองจริง ๆ เพื่อย้ายสมองไปสู่วิธีการทำงานที่กลมกลืนและกลมกลืนยิ่งขึ้น นั่นคือคำสัญญาของ Mindsight และในแนวทางของ Mindsight เราเห็นว่าสมองไม่ได้ จำกัด อยู่เพียงแค่สิ่งที่อยู่ในหัวกะโหลก แต่จริงๆแล้วเป็นระบบประสาทแบบขยายซึ่งเป็นกลไกที่พลังงานและข้อมูลไหลเวียน ดังนั้นเมื่อเรามองความสัมพันธ์ระหว่างจิตใจสมองและความสัมพันธ์เราจะได้รับพลังที่จะย้ายชีวิตของเราจากสุขภาพที่ไม่ดี

  1. Our physical brain/body
  2. Our minds
  3. Our relationships

เราสามารถเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ส่งเสริมชีวิตของเรา เราสามารถช่วยให้สมองเคลื่อนไหวจากสภาวะความผิดปกติซึ่งมันแข็งหรือไม่เป็นระเบียบไปจนถึงสภาวะแห่งความสามัคคีที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่เราเรียกว่าการรวมระบบประสาท และการรวมเป็นที่ที่เราใช้ส่วนต่าง ๆ และเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน

และจากนั้นจิตใจเองว่าเราควบคุมพลังงานและการไหลของข้อมูลได้อย่างไรเป็นสิ่งที่เราเรียนรู้ที่จะเชี่ยวชาญและกลายเป็นหลาย ๆ อย่างกัปตันของเรือของเราเองที่จริง ๆ แล้วเราแทนที่จะเป็นเพียงแค่ขี่สิ่งของและเป็นผู้มีส่วนร่วม เพียงแค่ดูว่าจิตใจจะพาเราไปที่ใดเราสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการเคลื่อนย้ายจิตใจของเราไปในทางที่ดีต่อสุขภาพเพิ่มคุณค่าและสร้างวิถีชีวิตที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

UNDERSTANDING THE BRAIN

การรู้เกี่ยวกับสมองสามารถเสริมพลังชีวิตเราได้ และสำหรับบางคนพวกเขาพูดว่า“ ทำไมทำไมรู้เรื่องสมองเลย?” สมองเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องรู้เพราะการทำความเข้าใจกับกลไกที่พลังงานและข้อมูลทั้งหมดนี้ไหลเวียนสามารถช่วยให้เราเข้าใจทุกวันจริง ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ฉันจะยกตัวอย่างให้คุณ ถ้าฉันหาว (หาว) อย่างนั้นคุณสังเกตเห็นอะไรที่คุณรู้สึก? ตอนนี้คุณอาจรู้สึกว่าคุณต้องการหาว และมีความเข้าใจในสมองที่สามารถช่วยเราส่องสว่างว่าเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้ดูสิ่งนี้ (เคลื่อนไหวด้วยมือของเขา) คุณรู้สึกอะไรกับมันไหม? ตอนนี้อาจจะไม่ แต่ตอนนี้ดูว่าคุณรู้สึกอย่างไรเมื่อฉันทำเช่นนี้ (หยุดชั่วคราวรับน้ำดื่ม) ตอนนี้คุณสังเกตเห็นอะไร สำหรับบางคนพวกเขาอาจสังเกตเห็นว่าพวกเขารู้สึกกระหายน้ำหรือพวกเขาต้องการลุกขึ้นและดื่ม หรือเมื่อฉันหาวคุณอาจต้องการหาว

สิ่งที่เรารู้ตอนนี้คือในสมองมีเซลล์ประสาทหนึ่งชุดที่เรียกว่าเซลล์ประสาทกระจก กระจกซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนภาพของคุณเองเป็นคำที่ใช้สำหรับเซลล์ประสาทเหล่านี้ที่พบเพื่อให้คุณสามารถรับรู้ที่คุณเห็นเช่นเห็นฉันดื่มน้ำเมื่อคุณรู้ว่ามันมีความตั้งใจ อยู่ข้างหลังและทำให้คุณพร้อมที่จะทำสิ่งเดียวกัน ดังนั้นเมื่อมีคนหาว (หาว) คุณก็พร้อมที่จะหาว ดังนั้นเราจึงมีการเลียนแบบพฤติกรรมโดยเซลล์ประสาทกระจกเหล่านี้ แต่ยังมีบางสิ่งที่เราเรียกว่าการจำลองภายใน คุณอาจรู้สึกกระหายน้ำจริง ๆ เมื่อคุณเห็นฉันดื่ม นี่คือวิธีที่เราโดยทั่วไปสามารถรู้สึกถึงความรู้สึกของบุคคลอื่น เซลล์ประสาทกระจกเป็นประตูสู่ความเห็นอกเห็นใจและประตูสู่การเอาใจใส่

INTEGRATION – A SOURCE OF STRENGTH

การมองความคิดในใจว่าเป็นวิธีการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับจิตใจมีแนวคิดการบูรณาการที่สำคัญมาก แต่สิ่งที่น่าสนใจจริงๆ คือ สิ่งที่เป็นคำจำกัดความพื้นฐานของสุขภาพจิตไม่ใช่แค่คำอธิบาย และสิ่งที่ชัดเจนในหลาย ๆ วิธีในการมองมัน - จากมุมมองทางวิทยาศาสตร์มุมมองทางคลินิกมุมมองทางสังคมกำลังมองหาสิ่งที่เรียกว่าการรวมกลุ่ม และการรวมกันนั้นถูกกำหนดให้เป็นส่วนเชื่อมโยงของส่วนต่าง ๆ ดังนั้นคุณจึงอนุญาตให้สิ่งต่าง ๆ แยกเป็นพิเศษในสิ่งที่พวกเขาทำในระบบจากนั้นคุณเชื่อมต่อพวกมันเข้าด้วยกัน

ความเห็นอกเห็นใจในวิธีนี้ใช้สำหรับวิธีที่เรารู้สึกถึงความรู้สึกของบุคคลอื่นวิธีที่คุณสามารถรู้สึกถึงความรู้สึกของคนอื่นเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของความสัมพันธ์ของเรากับคนอื่น Empathy คือวิธีที่คุณมีแผนที่ความคิดภาพในใจของคุณในสิ่งที่เกิดขึ้นในใจของคนอื่น และนี่คือวิธีที่คุณสร้างมันขึ้นมา เซลล์ประสาทของกระจกจะดูดซับเหมือนฟองน้ำที่คุณเห็นในคนอื่นมันใช้เวลาในมันสะท้อนกับการตอบสนองทางร่างกายภายในของคุณและส่วนอารมณ์ของสมองของคุณตอบสนอง มันกลับขึ้นมาตรงกลางส่วนหน้าของคุณส่วนนอกของสมองส่วนนอกของสมองที่เรียกว่า prefrontal cortex และช่วยให้คุณสร้างภาพลักษณ์ของร่างกายของคุณเองแล้วจินตนาการถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนอื่น .

กระบวนการทั้งหมดนั้นเป็นวงจรของความเห็นอกเห็นใจ และเราสามารถสอนตัวเองได้ว่าจะทำอย่างไรได้อย่างไรใช้เซลล์ประสาทกระจกเพื่อประโยชน์ต่อชีวิตของเราโดยการพัฒนาความสามารถในการมองเห็นจิตใจ“ mindsight” เพื่อพัฒนาว่าเมื่อเราไม่ได้พัฒนามันเช่นเดียวกับเด็กหรือแม้แต่ ถ้าเราพัฒนามันขึ้นมาเพื่อปรับปรุงมันในฐานะผู้ใหญ่ เป็นไปได้เสมอที่จะปรับปรุงวงจรความเห็นอกเห็นใจเหล่านี้และเพื่อกระตุ้นการเติบโตของขีดความสามารถนี้สำหรับการเอาใจใส่และความเมตตาในชีวิตของเรา



https://www.psychalive.org/what-is-mindsight-an-interview-with-dr-dan-siegel/


ไม่มีความคิดเห็น: