วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Forecasting: Principles and Practice : Preface

Rob J Hyndman and George Athanasopoulos
Monash University, Australia

Preface

ยินดีต้อนรับสู่ตำราเรียนออนไลน์ของเราเกี่ยวกับการพยากรณ์

หนังสือเล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับวิธีการพยากรณ์และนำเสนอข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับแต่ละวิธีเพื่อให้ผู้อ่านใช้งานได้อย่างสมเหตุสมผล เราไม่พยายามที่จะให้รายละเอียดเชิงทฤษฎีของแต่ละวิธีอย่างละเอียดถี่ถ้วนถึงแม้ว่าการอ้างอิงในตอนท้ายของแต่ละบทจะกรอกรายละเอียดเหล่านั้นมากมาย

หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นสำหรับผู้ชมสามคน: (1) ผู้คนพบว่าตัวเองกำลังพยากรณ์ธุรกิจเมื่อพวกเขาอาจไม่มีการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการในพื้นที่ (2) นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนสาขาธุรกิจ (3) นักศึกษา MBA ทำการเลือกวิชาพยากรณ์ เราใช้ตัวเราเองเป็นวิชาที่สามปีสำหรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีพาณิชยศาสตร์หรือปริญญาตรีสาขาธุรกิจที่ Monash University, ออสเตรเลีย

สำหรับส่วนใหญ่เราจะถือว่าผู้อ่านคุ้นเคยกับสถิติเบื้องต้นและด้วยพีชคณิตระดับมัธยม มีสองส่วนที่ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับเมทริกซ์ด้วย แต่ส่วนเหล่านี้ถูกตั้งค่าสถานะ

ในตอนท้ายของแต่ละบทเรามีรายการ“ อ่านเพิ่มเติม” โดยทั่วไปรายการเหล่านี้ประกอบด้วยตำราแนะนำที่ให้การรักษาขั้นสูงหรือรายละเอียดของเรื่อง ในกรณีที่ไม่มีตำราเรียนที่เหมาะสมเราแนะนำบทความในวารสารที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

เราใช้ R ตลอดทั้งเล่มและเราตั้งใจให้นักเรียนเรียนรู้วิธีการพยากรณ์ด้วย R. R ฟรีและมีอยู่ในเกือบทุกระบบปฏิบัติการ มันเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งหมดไม่ใช่แค่การพยากรณ์ ดูการใช้ภาคผนวก R สำหรับคำแนะนำในการติดตั้งและใช้งาน R

ตัวอย่าง R ทั้งหมดในหนังสือสมมติว่าคุณได้โหลดแพ็คเกจ fpp2 ซึ่งมีอยู่ใน CRAN โดยใช้ไลบรารี (fpp2) วิธีนี้จะโหลดแพ็คเกจอื่น ๆ โดยอัตโนมัติรวมถึงการพยากรณ์และ ggplot2 รวมถึงข้อมูลทั้งหมดที่ใช้ในหนังสือ เราใช้ v2.3 ของแพ็คเกจ fpp2 และ v8.7 ของแพ็คเกจพยากรณ์ในการจัดทำหนังสือเล่มนี้ สิ่งเหล่านี้สามารถติดตั้งได้จาก CRAN ตามปกติ แพ็คเกจรุ่นก่อนหน้านี้ไม่จำเป็นต้องให้ผลลัพธ์เหมือนกับที่ปรากฏในหนังสือเล่มนี้

เราจะใช้แพ็คเกจ ggplot2 สำหรับกราฟิกทั้งหมด หากคุณต้องการเรียนรู้วิธีแก้ไขกราฟหรือสร้างกราฟิก ggplot2 ของคุณเองที่แตกต่างจากตัวอย่างที่แสดงในหนังสือเล่มนี้โปรดอ่านหนังสือ ggplot2 (Wickham, 2016) หรือทำหลักสูตร ggplot2 ในการเรียนรู้ออนไลน์ของ DataCamp เวที

นอกจากนี้ยังมีหลักสูตร DataCamp ที่อ้างอิงจากหนังสือเล่มนี้ซึ่งให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวคิดบางอย่างในบทที่ 2, 3, 7 และ 8 รวมถึงบทสรุปสั้น ๆ ที่ไม่กี่หัวข้อในบทที่ 9 และ 11

หนังสือเล่มนี้แตกต่างจากหนังสือทำนายอื่น ๆ หลายวิธี

มันฟรีและออนไลน์ทำให้ผู้ชมจำนวนมากเข้าถึงได้
มันใช้ R ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์เสรีโอเพ่นซอร์สและมีประสิทธิภาพสูง
เวอร์ชันออนไลน์ได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง คุณไม่ต้องรอจนกว่าจะมีการแก้ไขข้อผิดพลาดในรุ่นถัดไปหรือวิธีการใหม่ที่จะกล่าวถึง เราจะอัพเดทหนังสือเป็นประจำ
มีตัวอย่างข้อมูลจริงหลายสิบตัวอย่างที่นำมาจากแนวปฏิบัติในการให้คำปรึกษาของเรา เราได้ทำงานร่วมกับธุรกิจและองค์กรหลายร้อยแห่งที่ช่วยเหลือพวกเขาในการคาดการณ์ปัญหาและประสบการณ์นี้ได้สนับสนุนตัวอย่างโดยตรงมากมายจากที่นี่รวมถึงแนวทางปรัชญาการพยากรณ์โดยทั่วไปของเรา
เราเน้นวิธีการแบบกราฟิกมากกว่านักพยากรณ์ส่วนใหญ่ เราใช้กราฟเพื่อสำรวจข้อมูลวิเคราะห์ความถูกต้องของโมเดลที่ติดตั้งและนำเสนอผลการพยากรณ์
การเปลี่ยนแปลงในรุ่นที่สอง
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในหนังสือเล่มที่ 2 คือเราได้ จำกัด การมุ่งเน้นไปที่การคาดการณ์อนุกรมเวลา นั่นคือเราไม่ได้พิจารณาปัญหาของการทำนายแบบตัดขวางอีกต่อไป แต่การคาดการณ์ทั้งหมดในหนังสือเล่มนี้เกี่ยวข้องกับการคาดการณ์ข้อมูลในอนาคตโดยใช้การสังเกตที่รวบรวมไว้ในอดีต

เราได้ทำให้บทง่ายขึ้นเกี่ยวกับการปรับให้เรียบแบบเอ็กซ์โปเนนเชียลและเพิ่มบทใหม่ในการพยากรณ์การถดถอยแบบไดนามิกการคาดการณ์ลำดับชั้นและปัญหาการพยากรณ์เชิงปฏิบัติ เราได้เพิ่มวัสดุใหม่ในการรวมการคาดการณ์การจัดการรูปแบบตามฤดูกาลที่ซับซ้อนการจัดการกับข้อมูลรายชั่วโมงรายวันและรายสัปดาห์ชุดการนับเวลาการคาดการณ์และเรามีตัวอย่างใหม่มากมาย เราได้ปรับปรุงบทที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อให้ทันสมัยกับงานวิจัยล่าสุดและเราได้ผ่านทุกบทอย่างระมัดระวังเพื่อปรับปรุงคำอธิบายที่เป็นไปได้เพิ่มการอ้างอิงที่ใหม่กว่าเพิ่มแบบฝึกหัดเพิ่มเติมและทำให้ R รหัสง่ายขึ้น

ผู้อ่านที่เป็นประโยชน์ของหนังสือรุ่นก่อนหน้านี้แจ้งให้เราทราบถึงความผิดพลาดหรือข้อผิดพลาดที่พบ สิ่งเหล่านี้ได้รับการอัพเดทออนไลน์ทันที ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราได้แนะนำข้อผิดพลาดใหม่และเราจะแก้ไขข้อผิดพลาดออนไลน์ทันทีที่พบ โปรดแจ้งให้เราทราบเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ต่อไป

หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับการใช้แพ็คเกจ R ที่กล่าวถึงในหนังสือเล่มนี้หรือเกี่ยวกับการคาดการณ์โดยทั่วไปโปรดถามจากเว็บไซต์ชุมชน RStudio

 

การพยากรณ์ที่มีความสุข!

Rob J Hyndman และ George Athanasop

https://otexts.com/fpp2/index.html

ไม่มีความคิดเห็น: