วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562

How to make happiness a habit

by Suzy Walker


เราทุกคนต้องการมีความสุข แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าบางคนดูเหมือนจะเกิดมามีความสุขมากกว่าคนอื่น ๆ ทำไม? ไม่มีใครรู้ว่า. ไม่สามารถลงไปถึงยีนหรือปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมหรือพี่น้องทุกคนที่อยู่ด้วยกันและแบ่งปันผู้ปกครองคนเดียวกันจะมีการมองโลกในแง่ดีและความพึงพอใจในระดับที่เท่ากันและสิ่งนี้ก็ไม่เกิดขึ้น

แต่ไม่ว่าอารมณ์ของเราจะเป็นอย่างไรข่าวดีก็คือมันเป็นไปได้ที่จะปรับปรุงระดับความสุขของเรา

จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่สมองของเราจะถูกตั้งเป็นรูปธรรมและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ยกเว้นจะเสื่อมลง แต่ความก้าวหน้าในด้านประสาทวิทยาและเทคนิคการสแกนได้แสดงให้เราเห็นเป็นอย่างอื่น ตอนนี้เรารู้แล้วว่าเราสามารถ 'คิดใหม่' สมองของเราได้ตลอดชีวิตเนื่องจากสิ่งที่เราทำและวิธีคิดของเรา

ตัวอย่างเช่นนักวิจัยพบว่าในขณะที่กำลังสแกนสมองของใครบางคนหากพวกเขาขอให้บุคคลนี้นึกถึงสิ่งที่มีความสุขอย่างน่าอัศจรรย์พวกเขาสามารถสังเกตเห็นการระเบิดของกิจกรรมในส่วนของสมองที่รับผิดชอบในการลงทะเบียนความสุขและคุณภาพชีวิต ด้วยเหตุนี้นักประสาทวิทยาหลายคนจึงเชื่อว่าการคิดอย่างมีความสุขอย่างมีความคิดทำให้เราสามารถสร้างการเชื่อมต่อใหม่ ๆ ในสมองที่มีความสำคัญเช่นนั้นและ 'ออกกำลังกาย' มากเท่าที่เราจะสามารถปรับปรุงสมรรถภาพร่างกายด้วยการวิ่งบนลู่วิ่ง กล่าวอีกนัยหนึ่งโดยเน้นไปที่ความรู้สึกและเหตุการณ์ในเชิงบวกเราสามารถ 'คิดว่าตัวเองมีความสุข'

ดังนั้นวิทยาศาสตร์บอกว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ซึ่งน่าตื่นเต้นมาก ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเป็นคนที่มีความสุขมากขึ้นในปี 2015:

1. แจ้งให้ทราบเมื่อคุณมีความสุข Notice when you’re happy ทุกวันเขียนสิ่งที่เป็นบวกห้าอย่างที่เกิดขึ้น สิ่งนี้จะช่วยคุณสร้างนิสัยแห่งความสุขและทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะอยู่กับสิ่งที่ผิดพลาดน้อยลง

2. กินเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกาย Eat healthily and exercise.โดยพื้นฐานแล้วสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคุณก็เป็นผลดีต่อสมองเช่นกัน นอกจากนี้เมื่อคุณดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายและกินให้ดีคุณจะส่งข้อความสำคัญทางจิตซึ่งก็คือ "คุณคุ้มค่า!"

3. เลี้ยงดูวิญญาณของคุณ Feed your soul. โดยพื้นฐานแล้วเราทุกคนจำเป็นต้องหาวิธีที่จะพาตัวเราออกห่างจากสิ่งที่น่าเบื่อหน่ายเพื่อที่เราจะได้รับมุมมองต่อชีวิตและปัญหาของเรา บางคนพบสิ่งนี้ในศาสนาอื่น ๆ ในเพลงหรือโดยการอยู่ในชนบทหรือในทะเลหรือโดยการเยี่ยมชมอาคารโบราณหรือหอศิลป์ ค้นหาสิ่งที่เหมาะกับคุณ และทำอย่างสม่ำเสมอ

4. เป็นอาสาสมัคร Volunteer. จากการศึกษาวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าคนที่เห็นแก่ผู้อื่นนั้นมีความสุขมากกว่าคนที่คิดเสมอ

5. อย่าเชื่อว่ามีคนอื่นทำให้คุณมีความสุข Never believe that someone else makes you happy. หากคุณทำเช่นนั้นคุณจะรู้สึกกังวลเสมอว่าคุณจะถูกทำลายหากความสัมพันธ์ผิดพลาด โดยธรรมชาติแล้วการมีคู่ครองที่รักเพิ่มความพึงพอใจของเรา แต่นั่นไม่ใช่สิ่งเดียวกันกับการเชื่อว่าความสุขนั้นขึ้นอยู่กับเขาหรือเธออย่างเต็มที่

6. ดูเพื่อนของคุณ See your friends.  เครือข่ายสังคมที่เข้มแข็งเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความสุข และมันก็เป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณเช่นกัน

Get the Happiness Habit by Christine Webber 
https://books.google.co.th/books?id=rGWZBQAAQBAJ&pg=PT8&lpg=PT8&dq=Get+the+Happiness+Habit&source=bl&ots=gz7N3Pg7Ga&sig=ACfU3U06wY1RwPdUzFm0CsIMKKQYnyEWRQ&hl=th&sa=X&ved=2ahUKEwiKuoiowcPlAhUafSsKHagUAKw4ChDoATAAegQICRAB#v=onepage&q=Get%20the%20Happiness%20Habit&f=false

ไม่มีความคิดเห็น: