วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2563

ฝึกความเห็นอกเห็นใจ

Indi Young 


เมื่อคุณพูดคำว่า "การเอาใจใส่" แนวคิดที่แตกต่างจำนวนมากมาถึงใจ และคุณไม่รู้จริง ๆ ... ดูเหมือนจะเป็นความคิดที่ดี ดูเหมือนว่าเป็นสิ่งที่ดีซึ่งเป็นหนึ่งในคำหลักที่ทุกคนรวบรวมได้ มาแรงกันดีกว่า แต่มันคืออะไรจริงเหรอ? และสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นและเพื่อนร่วมงานของคุณคิดว่ามันเป็นและผู้จัดการของคุณคิดว่ามันอาจแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนั้นสิ่งที่ฉันตั้งใจจะทำคือการกำหนดประเภทของความเห็นอกเห็นใจที่เราทุกคนสามารถรวบรวมได้รอบด้านหลังและผลักไปข้างหน้าและทำให้มีประโยชน์

มาเริ่มด้วยคำจำกัดความนั้นกันเถอะ สิ่งเหล่านี้เป็นนิยามของการเอาใจใส่ที่เป็นไปได้และเป็นไปได้ คนคนหนึ่งอาจจะคิดถึงมันในแง่ของ“ ฉันกำลังพยายามทำความเข้าใจในเหตุผลที่คนอื่นนี้” บางคนอาจจะคิดในแง่ของ“ ฉันรู้สึกถึงความสุขของเธอ ฉันรู้สึกถึงอารมณ์ของเธอที่เธอรู้สึก มันสะท้อนถึงฉันและฉันรู้สึกถึงมันในใจ” หรือบางคนอาจใช้มันเพื่อทำให้ตัวเองอดทนมากขึ้นกับคนที่ช้ามาก ๆ ที่ขึ้นเครื่องบิน มีวลีนั้น“ แสดงความเห็นอกเห็นใจเล็กน้อย” นั่นเป็นเสียงร้องสำหรับความเห็นอกเห็นใจบางอย่าง ความหมายของความเห็นอกเห็นใจและความเห็นอกเห็นใจและความเห็นอกเห็นใจอะไรคือความแตกต่างระหว่างสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด? มีคำถามมากมายรอบ ๆ ที่นี่

แต่เมื่อฉันทำการวิจัยสำหรับหนังสือฉันพบว่าในวรรณคดีจิตวิทยามีคำจำกัดความต่างกันอย่างน้อยหกคำ ฉันทำให้พวกเขาอยู่บนหน้าจอที่นี่และฉันต้องการเริ่มต้นด้วยส่วนล่างที่เรียกว่าการเอาใจใส่กระจก นี่คือเมื่อ ... คุณมีเซลล์ประสาทในสมองของคุณนักวิทยาศาสตร์ด้านความรู้ได้ค้นพบสิ่งนี้ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาว่าถ้าคุณเห็นการแสดงออกหรือท่าทางของใครบางคนคุณจะมีแนวโน้มที่จะสะท้อนพวกเขา ตัวอย่างเช่นคุณไม่รู้ว่าในห้องอาหารกลางวันหรืออะไรบางอย่างและมีใครบางคนกำลังคุยโทรศัพท์และพวกเขาจะได้รับข่าวดีจริง ๆ และพวกเขาแค่หัวเราะและฉายแสง และคุณเห็นสิ่งนั้น คุณรู้สึกเหมือนกันเล็กน้อย รอยยิ้มมาบนใบหน้าของคุณ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อคนแปลกหน้าอาจยิ้มให้คุณบนทางเท้าเมื่อคุณเดินไปที่อื่น ทันใดนั้นคุณก็ยิ้มกลับมาและรู้สึกว่าเบา นั่นคือสิ่งที่เซลล์ประสาทกระจกเป็น

ความทุกข์ส่วนบุคคล…ความทุกข์ส่วนตัวนั้นเกิดขึ้นเมื่อคุณเห็นบางสิ่งที่เกิดขึ้นกับใครบางคนและคุณรู้สึกว่ามันเกิดขึ้นกับคุณในแบบที่เป็นทุกข์จริงๆ สิ่งเหล่านี้มักจะเป็นสิ่งที่เป็นลบ ตัวอย่างหนึ่งที่ฉันใช้คือการเห็นใครบางคนกรีดนิ้วหรือทริปและตกลง คุณรู้สึกไหม คุณเครียดนิดหน่อย อัตราการเต้นของหัวใจคุณอาจเพิ่มขึ้น นั่นเป็นสถานการณ์เชิงลบมากกว่า

ความกังวลที่เอาใจใส่อาจเป็นเรื่องที่กว้างขึ้นเล็กน้อยซึ่งคุณกำลังมองหาใครสักคนอยู่ในสถานการณ์และคุณต้องการ“ ว้าวฉันสงสัยว่ามันรู้สึกอย่างไร” หรือ“ ฉันนึกภาพออกว่าคน ๆ นั้นรู้สึกอย่างไร” อาจเป็นคนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยและนั่งอยู่บนถนนหรืออาจเป็นเด็กที่กำลังเล่นสวิง คุณสามารถจินตนาการได้ว่ามันรู้สึกอย่างไร

การเอาใจใส่ตนเองเป็นสิ่งที่เกี่ยวกับการทำความเข้าใจเหตุผลของคุณอารมณ์ของตัวเองและการรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในสมองของคุณสิ่งที่เกิดขึ้นในหัวใจของคุณ รับรู้มัน ยอมรับมัน นี่คือสิ่งที่จิตวิญญาณของเรา…ศาสนาและสิ่งต่าง ๆ พยายามช่วยเรา ในศตวรรษนี้ มีคนลองทำสมาธิกี่คน? ใช่. นี่คือสิ่งที่เราพยายามทำคือเข้าใจสมองของเรา เงียบลงเพื่อให้เราสามารถเข้าใจได้ดีขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้เราสามารถควบคุมการปะทุได้ดีขึ้น

นั่นทำให้เหลือสองสิ่งสุดท้ายคือการเอาใจใส่ทางปัญญาและการเอาใจใส่ทางอารมณ์ซึ่งเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไป การเอาใจใส่ทางอารมณ์และการรับรู้ทางปัญญานั้นเป็นสิ่งที่คล้ายกัน แต่ก็เป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม ด้วยความเห็นอกเห็นใจมันเป็นจุดประสงค์ ฉันต้องการที่จะเข้าใจคนอื่นนี้ คุณมีความตั้งใจที่จะเข้าใจคนอื่น ด้วยความเห็นอกเห็นใจทางอารมณ์ การเอาใจใส่ทางอารมณ์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ มันมักจะเกิดขึ้นเพียงเกี่ยวกับการทำความเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของคนอื่น การรับรู้องค์ความรู้เกิดขึ้นกับเหตุผลของพวกเขาเช่นกัน นั่นคือตัวอย่างแรกตรงนี้ทางซ้ายของหน้าจอแรก เข้าใจว่าคนอื่นคิดอย่างไร การพยายามทำความเข้าใจหลักการนำของพวกเขา เราต้องการเข้าใจว่าปฏิกิริยาของพวกเขาคืออะไรและเพื่อดูว่าพวกเขาแตกต่างจากของคุณเองหรือแค่เข้าใจพวกเขาในแง่ของความสามารถในการสนับสนุนพวกเขาได้ดี

นี่คือตัวอย่างบางส่วน การรับรู้องค์ความรู้ฉันเห็นตอนนี้ทีมเป็นอย่างไร

ความเห็นอกเห็นใจ นั่นเป็นความตั้งใจ ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ ประเภทที่เกิดขึ้นกับคุณเป็นสิ่งสำคัญและสามารถนำมาใช้ได้ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่คุณสามารถนำไปปฏิบัติในองค์กรของคุณได้ มันเป็นอะไรที่เหมือนฟ้าผ่า และสิ่งที่เราต้องการคือไฟฟ้า เราต้องการควบคุมสายฟ้าผ่านั้นและทำให้ใช้งานได้ ทำให้มันใช้งานเครื่องจักรภายในองค์กรของเรา - ในแง่ของการทำสิ่งต่าง ๆ และในแง่ของการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ที่เราทำงานด้วย

เริ่มต้นด้วยการสร้างความเห็นอกเห็นใจเพื่อพัฒนามันในใจของคุณเองคุณต้องฟังผู้คน คุณต้องรวบรวมเรื่องราวและคุณต้องรวบรวมพวกเขาในแบบที่เป็นกลางมากโดยที่คุณไม่ได้อยู่ในเรื่องนั้น คุณกำลังปิดสมองของคุณและคุณจะยอมรับและดูดซับมุมมองของพวกเขา อีกคำหนึ่งสำหรับการรับรู้องค์ความรู้คือ "การรับมุมมอง" พวกเขาสอนสิ่งนี้ให้กับเด็กบางคนในบางครั้ง

ดังนั้นขั้นตอนต่อไปหลังจากที่ฟังเรื่องราวเหล่านั้นคือการทำความเข้าใจพวกเขาดีขึ้นเล็กน้อย ฉันใช้การเปรียบเทียบของการเคี่ยว คุณเคี่ยวซอสให้ข้น มีกี่คนที่ทำอาหารและพวกเขาก็เคี่ยวซอส คุณรู้ว่าฉันกำลังพูดถึงอะไรที่นี่ ใช่โอเค. คุณต้องการที่จะยิ่งขึ้น คุณต้องการมีเวลาเล็กน้อยกับมัน เวลาสร้างความแตกต่างอย่างมากในความเข้าใจของคุณเพราะเมื่อคุณฟังเรื่องราวเหล่านี้มีส่วนหนึ่งของสมองที่ยังทำงานอยู่ซึ่งคุณไม่สามารถช่วยให้มีข้อสมมติฐานเกี่ยวกับสิ่งที่ใครบางคนกำลังบอกคุณ หากคุณย้อนกลับไปและใช้เวลากับเรื่องราวเหล่านี้มากขึ้นคุณจะสามารถดูว่าคุณได้ทำข้อสันนิษฐานนั้นไว้ที่ไหน ... ที่คุณคิดว่าพวกเขากำลังมาถึงจุดนี้และพวกเขากำลังจะไปอีกจุดหนึ่ง และคุณจะสังเกตเห็น

วิธีเดียวที่จะทำสิ่งนี้ได้ก็คือเมื่อคุณทำอย่างเป็นทางการและคุณได้ทำการบันทึกมันอย่างใดและคุณได้รับการถอดความแล้ว คุณยังสามารถทำได้จากหน่วยความจำ เมื่อวานนี้ในชั้นเรียนของเราเราทำได้จากความทรงจำ มีประสิทธิภาพประมาณ 30% แต่ใช้งานได้ ไม่มีเหตุผลที่จะต้องได้รับการบันทึกและเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้

ดังนั้นขั้นตอนต่อไปหลังจากที่คุณใช้เวลาเพิ่มคุณค่าความเข้าใจของคุณคือการตรวจสอบความแตกต่างระหว่างสิ่งที่คุณได้ยิน เรื่องราวต่าง ๆ ไม่สำคัญว่าคุณจะคุยด้วยกี่คน คุณสามารถพูดคุยกับสามคน คุณอาจได้ยินความแตกต่าง คุณอาจได้ยินความคล้ายคลึงกัน และคุณสนใจว่าสิ่งต่าง ๆ มารวมกันอย่างไร คุณอาจพูดคุยกับ 30 คน - คุณจะทำการสอบสวนของคุณนานกว่าเดิมเล็กน้อยเพียงสามคน - แต่คุณจะต้องค้นหารูปแบบด้วย และรูปแบบเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในผลลัพธ์สุดท้ายของสิ่งที่ผู้คนพยายามทำ แต่ในรูปแบบการคิดของพวกเขาในรูปแบบปฏิกิริยาของพวกเขา ในความเชื่อต่าง ๆ ที่พวกเขาใช้ในการตัดสินใจตกลงไหม

นั่นคือประเด็นที่เราได้พบกับการเอาใจใส่ในแบบอื่น และนี่คือการใช้ความเห็นอกเห็นใจ มีสองส่วนคือ มีการพัฒนาความเอาใจใส่ นั่นคือเมื่อคุณเพิ่มความหนาให้เข้มข้นขึ้นหารูปแบบแล้วนำไปใช้ หลายครั้งที่ผู้คนกำลังพูดถึงการเอาใจใส่โดยเฉพาะอย่างยิ่งพยายามใช้มันในงานของคุณมันเป็นเรื่องใหญ่เพียงอย่างเดียวที่เข้าด้วยกันและนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันไม่จริง ... มันทำตัวเหมือนสายฟ้า และคุณไม่สามารถควบคุมมันได้เหมือนไฟฟ้า ดังนั้นโดยแยกมันออกเป็นกระจ่างนี่เล็กน้อย

และด้วยการใช้ความเห็นอกเห็นใจสิ่งที่น่าสนใจคือในบทความทั้งหมดที่ฉันได้อ่านพวกเขาตั้งเป้าไปที่การโน้มน้าวใจ พวกเขาต้องการใช้ความเห็นอกเห็นใจและความเข้าใจเช่นพูดว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งคิดอย่างไร หรือความเข้าใจว่าสมาชิกของสโมสร…สมาชิกคนอื่น ๆ ของสโมสรคิดอย่างไรเพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจร่วมกัน และประเด็นคือพยายามเกลี้ยกล่อมพวกเขาในมุมมองของคุณ ทำให้พวกเขาเปลี่ยนใจ นี่คือการเอาใจใส่โดยทั่วไป

การใช้ความเห็นอกเห็นใจที่ใช้กันทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากำลังพูดถึงเด็กหรือการเรียนรู้คือการเติบโต โอกาสที่จะเข้าใจว่าคนอื่นคิดแตกต่างและขยายหรือเปิดใจของคุณและยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง ดังนั้นการเติบโตจึงเป็นแอพพลิเคชั่นที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเอาใจใส่

สิ่งที่ฉันจะใช้กับมันแม้ว่าในองค์กรจะมีบางอย่างที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย ฉันไม่ต้องการชักชวนคนอื่น ฉันไม่ต้องการที่จะเข้ามาพร้อมกับเรื่องราวทำนองนี้ที่อยู่เบื้องหลังเช่น“ ฉันจะพาคุณไปทำสิ่งที่ฉันต้องการให้คุณทำ” สิ่งที่ฉันต้องการทำคือสนับสนุนคนอื่น ดีกว่า ฉันจะช่วยให้พวกเขาทำอะไรบางอย่าง เอเดรียนพูดอะไรทำนองนั้น ใช่. อย่างไรก็ตามสิ่งที่ฉันสนใจคือพยายามช่วยให้บุคคลนั้นคิดต่อไปและทำปฏิกิริยาในแบบที่พวกเขาทำหรือถ้าปฏิกิริยาเป็นลบหรือพวกเขากำลังมีปัญหาช่วยให้พวกเขาผ่านมันไปได้ นั่นคือสิ่งที่ฉันหมายถึงโดยการสนับสนุน

อย่างไรก็ตามเนื้อหาที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงสำหรับการสนับสนุนคนนี้เพราะยอมรับว่านี่คือวิธีที่เธอคิดและเราจะปล่อยให้เธอคิดต่อไป เราจะไม่เปลี่ยนใจ เราไม่พยายามเปลี่ยนพฤติกรรมของเธอ เรากำลังพยายามสนับสนุนพฤติกรรมของเธอ คุณเห็นความแตกต่างที่นี่ในการประยุกต์ใช้ความเห็นอกเห็นใจ

เอาล่ะทำไมการเอาใจใส่จึงสำคัญ? ทำไมคุณควรลองนำมาไว้ในองค์กร ฉันหมายความว่านอกจากฟังแล้วดูดีและทุกคนกำลังพูดถึงมันอยู่ใช่ไหม มีเหตุผลมากมาย แต่หนึ่งในนั้นก็คือองค์กรเองยังคงทำงานต่อไปในแบบที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับยุคอุตสาหกรรมการผลิต มีกระบวนการมากมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราเคยทำเมื่อเราสร้างเครื่องมือสิ่งต่าง ๆ

โดยพื้นฐานแล้วการพยายามที่จะใส่ใจคนที่คุณให้การสนับสนุนในฐานะมนุษย์ เพื่อให้ความสนใจมากขึ้น เพื่อรวบรวมความคิดของพวกเขาและใช้สิ่งนั้นในประกายไฟเล็ก ๆ น้อย ๆ เมื่อคุณกำลังระดมสมอง เก็บไว้เป็นส่วนหนึ่งส่วนต่อเนื่องของวิธีที่คุณทำสิ่งต่าง ๆ และคุณจะทำให้สิ่งเหล่านั้นใกล้เคียงกับความสามารถในการช่วยเหลือผู้คนมากกว่าที่จะทำลายความคิดโหมกระหนำเขา

เราต้องคิดอย่างจริงจัง เราต้องทำงานเพิ่มอีกนิดและใช้เวลากับคนที่เรากำลังรับใช้เพิ่มขึ้นนิดหน่อยเพื่อที่เราจะได้บริการพวกเขาได้ดีขึ้น

Practical Empathy: For Collaboration and Creativity in Your Work by Indi Young

ไม่มีความคิดเห็น: