วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2563

โครงสร้างของชีวิตประจำวัน

เราไม่สามารถคาดหวังให้ใครมาดูแลชีวิตเราได้ เราต้องค้นพบวิธีที่จะทำด้วยตัวเอง

If we really want to live, we'd better start at once to try; If we don't, it doesn't matter, but we'd better start to die.
-W H. Auden

ดังนั้น "การมีชีวิตอยู่" หมายความว่าอย่างไรในบริบทนี้ เห็นได้ชัดว่ามันไม่ได้หมายถึงเพียงแค่ความอยู่รอดทางชีวภาพ มันต้องหมายถึงการมีชีวิตอยู่ในความบริบูรณ์โดยไม่ต้องเสียเวลาและศักยภาพแสดงความเป็นตัวของตัวเอง แต่ก็มีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในความซับซ้อนของจักรวาล เราจะสำรวจวิธีการใช้ชีวิตในเรื่องนี้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในการค้นพบในจิตวิทยาร่วมสมัยและการวิจัยเช่นเดียวกับภูมิปัญญาของอดีตในรูปแบบใดก็ตามที่มันถูกบันทึกไว้

เวลานี้มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราเปรียบเทียบ

ชีวิตประจำวันไม่เพียง แต่ถูกกำหนดโดยสิ่งที่เราทำ แต่ยังรวมถึงสิ่งที่เราเป็นด้วย

วิธีที่ผู้คนใช้เวลาของพวกเขาพวกเขาใช้เวลาอยู่คนเดียวหรือกับผู้อื่นและพวกเขารู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาทำ

สิ่งที่เราทำในแต่ละวันนั้นมีมากมายเกี่ยวกับชีวิตแบบที่เรามี แต่วิธีที่เราสัมผัสกับสิ่งที่เราทำนั้นสำคัญยิ่งกว่า

อารมณ์เป็นองค์ประกอบที่เกี่ยวกับจิตสำนึกมากที่สุดเนื่องจากเป็นเพียงบุคคลที่ตนเองหรือตัวเองเท่านั้นที่สามารถบอกได้ว่าเขาหรือเธอมีประสบการณ์ความรักความอับอายความกตัญญูหรือความสุขอย่างแท้จริง

ความสุขคือต้นแบบของอารมณ์เชิงบวก ในฐานะนักคิดหลายคนตั้งแต่อริสโตเติลได้พูดไปทุกสิ่งที่เราทำนั้นมีเป้าหมายเพื่อรับความสุขในท้ายที่สุด เราไม่ต้องการความมั่งคั่งสุขภาพหรือชื่อเสียง - เราต้องการสิ่งเหล่านี้เพราะเราหวังว่าพวกเขาจะทำให้เรามีความสุข แต่ความสุขที่เราแสวงหาไม่ใช่เพราะมันจะทำให้เรามีอย่างอื่น แต่เพื่อประโยชน์ของตัวเอง หากความสุขคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตเราจะรู้อะไรได้บ้าง?

เราต้องความเข้าใจตัวเองก่อน

เมื่อคนคนหนึ่งบอกว่าเขา "มีความสุขมาก" ไม่มีสิทธิ์ที่จะเพิกเฉยต่อคำพูดของเขาหรือตีความให้ตรงข้าม

การค้นพบที่คุ้นเคยและน่าประหลาดใจอีกชุดหนึ่งเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นอยู่ที่ดีกับความสุข อย่างที่ใคร ๆ ก็คาดหวัง

แต่ความสุขไม่ใช่สิ่งเดียวที่คุณควรพิจารณา อันที่จริงถ้าใครอยากปรับปรุงคุณภาพชีวิตประจำวัน

เมื่อเวลาผ่านไปบางคนคิดว่าตัวเองมีความสุขโดยไม่คำนึงถึงสภาพภายนอกในขณะที่คนอื่นจะคุ้นเคยกับความรู้สึกที่ค่อนข้างมีความสุขน้อยไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา ความรู้สึกอื่น ๆ นั้นได้รับอิทธิพลมากขึ้นจากสิ่งที่เราทำใครเป็นใครด้วยหรือที่ ๆ เกิดขึ้น อารมณ์เหล่านี้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงโดยตรงมากขึ้นและเนื่องจากพวกเขาเชื่อมโยงกับความสุขที่เรารู้สึกในระยะยาวพวกเขาอาจยกระดับความสุขโดยเฉลี่ยของเรา

คุณภาพชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสุขเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงสิ่งที่เราทำเพื่อให้มีความสุข หากไม่สามารถพัฒนาเป้าหมายที่ให้ความหมายกับการมีอยู่ของตน

การเห็นคุณค่าในตนเองขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของความคาดหวังต่อความสำเร็จ

การเรียนรู้ที่จะจัดการกับเป้าหมายเป็นขั้นตอนสำคัญในการบรรลุความเป็นเลิศในชีวิตประจำวัน

เพื่อประโยชน์ของตัวเอง; ชีวิตกลายเป็นเหตุผลของตัวเอง ในการมุ่งเน้นความสามัคคีของพลังงานทางร่างกายและจิตใจในที่สุดชีวิตก็มาเป็นของตัวเอง

เรารู้สึกอย่างไรเมื่อทำสิ่งต่าง ๆ

คุณภาพชีวิตขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำ มีแนวโน้มที่จะปรับปรุง คุณภาพชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก

ในระยะยาวยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นทักษะที่จะได้รับคือความสามารถในการทนต่อความเหงาและเพลิดเพลินไปกับมัน

เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ในคุณภาพของประสบการณ์มันอาจเป็นประโยชน์ในการทดสอบกับสภาพแวดล้อมเช่นเดียวกับกิจกรรมและเพื่อน

พัฒนาคุณภาพชีวิตคือการใส่ใจอย่างใกล้ชิด
กับสิ่งที่เราทำทุกวันและเพื่อสังเกตว่าเรารู้สึกอย่างไรในกิจกรรมสถานที่เวลาและวันต่างๆกับเพื่อนที่แตกต่างกัน แม้ว่าแนวโน้มทั่วไปอาจนำไปใช้ในกรณีของคุณ

สิ่งที่มีค่าที่สุดจากการอยู่กับคนอื่น อาจมาจากการสัมผัสกับกระแสที่มาจากการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีความสัมพันธ์ที่ดีที่สุด

หาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ สำหรับชีวิตที่มีคุณค่า เราทำอะไรได้บ้าง

พยายามหาวิธีประสบความสำเร็จมากขึ้นในงานหนึ่งจะสนุกกับการทำงานมากขึ้นและอาจจะประสบความสำเร็จมากกว่าที่มันเช่นกัน

เมื่อการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยสามารถส่งผลให้เกิดการค้นพบที่ยอดเยี่ยมดังนั้นการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยจึงสามารถเปลี่ยนงานประจำวันให้กลายเป็นงานระดับมืออาชีพที่เราคาดหวังได้ทุกเช้า

การจัดระเบียบตัวเองที่ทำให้สิ่งนี้เป็นไปได้

การบรรลุสิ่งที่คิดว่าสำคัญ หากไม่มีจิตสำนึกหรือแรงจูงใจเช่นนี้ดูเหมือนว่าชีวิตของฉันจะค่อนข้างน่าเบื่อและไม่มีจุดมุ่งหมายและฉันก็ไม่อยากลองชีวิตแบบนั้น

การจัดลำดับความสำคัญจัดระเบียบและปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติที่ตอนนี้ทำให้เราไม่สนใจ มันเป็นความจริงที่ว่าถ้าเราปล่อยให้เวลาผ่านไปไม่นานเราก็จะไม่มีใครเหลือ เราต้องเรียนรู้ด้วยความระมัดระวังเพื่อให้ได้มาซึ่งความมั่งคั่งและความมั่นคงในอนาคตอันห่างไกล แต่เพื่อที่จะสนุกกับชีวิตในที่นี่และเดี๋ยวนี้

เวลาคือสิ่งที่เราต้องค้นหาเพื่อพัฒนาความสนใจและความอยากรู้อยากเห็นเพื่อสนุกกับชีวิตเพื่อเห็นแก่ตนเอง

ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามชีวิตของเราจะเป็นเครื่องหมายบนจักรวาล

เราไม่จำเป็นต้องชนะเพื่อรู้สึกพอใจ การช่วยรักษาความสงบเรียบร้อยในจักรวาลกลายเป็นรางวัลของตนเองโดยไม่คำนึงถึงผลที่ตามมา

และจะบอกว่าอุปสรรคสำคัญคือตัวเราเอง

สำหรับเราแต่ละคนอุปสรรคสำคัญสำหรับชีวิตที่ดีคือตัวเราเอง

บางอย่างที่พวกเราจะมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขตลอดไป อนิจจาตัวเองช่างฉลาดแกมโกงและซับซ้อนกว่านั้นมาก

REFERENCES

Finding Flow: The Psychology of Engagement with Everyday Life by Mihaly Csikszentmihalyi 


ไม่มีความคิดเห็น: