วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563

ตระหนักรู้ในตนเองคืออะไรและทำไมจึงสำคัญ

การรับรู้ตนเองคืออะไร?
เพียงแค่รู้ตัวเองก็คือการรับรู้ถึงความเป็นตัวของตัวเองด้วยความเป็นตัวของตัวเองทำให้ตัวตนของตัวเองไม่เหมือนใคร องค์ประกอบเฉพาะเหล่านี้รวมถึงความคิดประสบการณ์และความสามารถ

หากคุณภาพที่ไม่ใช่การตัดสินเป็นองค์ประกอบสำคัญของการตระหนักในตนเองเราจะทำงานอย่างไรต่อเรื่องนั้น

เมื่อเราสังเกตเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายในตัวเราเราสามารถรับรู้และยอมรับพวกเขาในฐานะที่เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการเป็นมนุษย์แทนที่จะให้เวลากับตัวเราเอง

คำแนะนำ: ถ้าคุณเคยพูดกับตัวเองว่า "ฉันไม่ควรทำอย่างนั้น" คุณก็รู้ว่าฉันหมายถึงอะไร ครั้งต่อไปที่คุณกำลังตัดสินสิ่งที่คุณพูดหรือทำให้พิจารณาคำถาม:

“ สิ่งที่ฉันได้รับคือโอกาสในการเรียนรู้และเติบโตหรือไม่ มนุษย์คนอื่นอาจทำผิดพลาดแบบเดียวกันและเรียนรู้จากมันได้หรือไม่”

การรับรู้ด้วยตนเองเป็นมากกว่าการสะสมความรู้เกี่ยวกับตัวเรา: มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเอาใจใส่ต่อสถานะภายในของเราด้วยใจของผู้เริ่มต้นและใจที่เปิดกว้าง

การรับรู้ตนเองช่วยให้เราสามารถตระหนักถึงเงื่อนไขและความคิดของจิตใจซึ่งสามารถสร้างรากฐานของการปลดปล่อยจิตใจจากมัน

 การรับรู้ตนเองมีความสำคัญหรือไม่?
การตระหนักรู้ในตนเองเป็นหัวใจสำคัญของความฉลาดทางอารมณ์ตามข้อมูลของ Daniel Goleman

ทำไมการตระหนักในตนเองเป็นเรื่องยาก?
อุปสรรคต่อการรับรู้ตนเอง
หากการรับรู้ตนเองมีความสำคัญมากทำไมเราไม่รู้จักตนเองมากขึ้น?

คำตอบที่ชัดเจนที่สุดคือเวลาส่วนใหญ่เราจะ“ ไม่อยู่ที่นั่น” เพื่อสังเกตตนเอง กล่าวอีกนัยหนึ่งเราไม่ได้อยู่ที่นั่นเพื่อใส่ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายในหรือรอบตัวเรา

นอกเหนือจากความคิดที่ไม่หยุดยั้งแล้วอคติทางปัญญาต่างๆยังส่งผลต่อความสามารถของเราในการทำความเข้าใจตัวเองอย่างแม่นยำ เรามักจะเชื่อเรื่องเล่าที่สนับสนุนความรู้สึกของตนเองที่มีอยู่แล้ว

Daniel Kahneman เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลจากผลงานด้านพฤติกรรมศาสตร์

ในการพูดคุย TED ของเขาคาห์นมันอธิบายความแตกต่างระหว่าง "ตัวตนที่กำลังประสบ" และ "ตัวตนที่จำได้" และสิ่งนี้มีผลต่อการตัดสินใจของเราอย่างไร

เขาอธิบายว่าเรารู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับประสบการณ์ในขณะนี้และวิธีที่เราจดจำประสบการณ์อาจแตกต่างกันมากและแบ่งปันความสัมพันธ์เพียง 50%

ความแตกต่างนี้อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเรื่องราวที่เรากำลังบอกตัวเราวิธีที่เราเกี่ยวข้องกับตนเองและผู้อื่นและการตัดสินใจที่เราทำแม้ว่าเราจะไม่สังเกตเห็นความแตกต่างส่วนใหญ่

 การตระหนักรู้ในตนเองและการใส่ใจในตนเอง
สำหรับวัตถุประสงค์ของเราให้เราบอกว่าการตระหนักรู้ในตนเองประกอบด้วยการคำนึงถึงตัวตนของเราและประสบการณ์การใช้ชีวิตและวิธีที่พวกเขาเกี่ยวข้องกับผู้อื่น

ความสนใจที่มุ่งเน้นตนเองประกอบด้วยเพียงการคิดเกี่ยวกับตัวเรา

การตระหนักถึงตนเองเกี่ยวกับทุกแง่มุมของความคิดของคน ๆ หนึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าการรับรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกในปัจจุบันที่เป็นความรู้สึก

5 วิธีในการปลูกฝังการรับรู้ตนเอง
วิธีปลูกฝังการรับรู้ตนเอง
สร้างพื้นที่สำหรับตัวคุณเอง เมื่อคุณอยู่ในห้องมืดที่ไม่มีหน้าต่างมันค่อนข้างยากที่จะเห็นสิ่งต่าง ๆ อย่างชัดเจน พื้นที่ที่คุณสร้างขึ้นสำหรับตัวคุณเองคือรอยร้าวบนผนังที่คุณอนุญาตให้แสงส่องผ่าน ปล่อยให้ตัวเองมีเวลาและที่ว่างทุกวัน - บางทีสิ่งแรกในตอนเช้าหรือครึ่งชั่วโมงก่อนนอนเมื่อคุณอยู่ห่างจากสิ่งรบกวนทางดิจิตอลและใช้เวลากับตัวเองอ่านเขียนเขียนนั่งสมาธิและเชื่อมต่อกับตัวเอง
ฝึกสติ การมีสติเป็นกุญแจสำคัญในการรู้จักตนเอง

ให้ความสนใจในรูปแบบที่เฉพาะเจาะจงโดยมีจุดประสงค์ในช่วงเวลาปัจจุบันไม่ใช่การตัดสินใจ” ผ่านการฝึกสติคุณจะอยู่กับตัวเองมากขึ้นเพื่อให้คุณสามารถ“ อยู่ที่นั่น” เพื่อสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นภายในและรอบตัวคุณ มันไม่เกี่ยวกับการนั่งไขว่ห้างหรือระงับความคิดของคุณ มันเกี่ยวกับการเอาใจใส่ต่อสถานะภายในของคุณเมื่อเกิดขึ้น คุณสามารถฝึกสติได้ทุกเวลาที่ต้องการผ่านการฟังอย่างมีสติการกินอย่างมีสติหรือเดิน
เก็บบันทึกประจำวัน: การเขียนไม่เพียงช่วยให้เราประมวลผลความคิดของเราเท่านั้น แต่ยังทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยงและสงบสุขด้วยตนเอง การเขียนยังสามารถสร้างพื้นที่ว่างเพิ่มเติมได้เมื่อคุณปล่อยให้ความคิดของคุณไหลออกมาบนกระดาษ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเขียนสิ่งที่เรากตัญญูหรือแม้กระทั่งสิ่งที่เรากำลังดิ้นรนช่วยเพิ่มความสุขและความพึงพอใจ (ที่มา) คุณยังสามารถใช้วารสารเพื่อบันทึกสถานะภายในของคุณ ลองทำที่บ้าน - เลือกครึ่งวันในวันหยุดสุดสัปดาห์ใส่ใจกับโลกภายในของคุณ - สิ่งที่คุณรู้สึกสิ่งที่คุณพูดกับตัวเองและจดบันทึกสิ่งที่คุณสังเกตทุกชั่วโมง คุณอาจประหลาดใจกับสิ่งที่คุณจดบันทึก!
ฝึกฝนเป็นผู้ฟังที่ดี การฟังไม่เหมือนกับการฟัง การฟังเป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีอยู่และใส่ใจกับอารมณ์ความรู้สึกการเคลื่อนไหวร่างกายและภาษาของผู้อื่น มันเกี่ยวกับการแสดงความเห็นอกเห็นใจและความเข้าใจโดยไม่ต้องประเมินหรือตัดสินอย่างต่อเนื่อง เมื่อคุณเป็นผู้ฟังที่ดีคุณจะได้ฟังเสียงภายในของตัวเองและเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ
รับมุมมองที่แตกต่าง: ขอคำติชม บางครั้งเราอาจกลัวที่จะถามว่าคนอื่นคิดอย่างไรกับเรา - บางครั้งคำติชมอาจมีอคติหรือไม่ซื่อสัตย์ แต่คุณจะสามารถแยกความแตกต่างจากความคิดเห็นที่แท้จริงของแท้และสมดุลเมื่อคุณเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวคุณและผู้อื่น การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการตอบรับแบบ 360 องศาในที่ทำงานเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการปรับปรุงการรับรู้ของผู้จัดการ (ที่มา) เราทุกคนมีจุดบอดดังนั้นการได้รับมุมมองที่แตกต่างออกไปเพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์กว่าของเรา
นอกจากนี้คุณยังสามารถอ่านหนังสือและเรามีหนังสือการรู้จำตัวเองที่ดีที่สุดสำหรับคุณที่จะอ่าน

การรับรู้ตนเองในฐานะ“ เนื้อหาที่เป็นปัญหาพื้นฐานที่สุดในด้านจิตวิทยาจากทั้งมุมมองด้านการพัฒนาและเชิงวิวัฒนาการ” เป็นหัวข้อที่สมบูรณ์และซับซ้อน

ในฐานะมนุษย์เราอาจไม่เข้าใจตนเองอย่างถ่องแท้หากมีปลายทางดังกล่าว แต่บางทีมันอาจเป็นการเดินทางสำรวจความเข้าใจและการเป็นตัวของเราเองที่ทำให้ชีวิตมีคุณค่า

ไม่ว่าคุณต้องการยอมรับตนเองมากขึ้นหรือยอมรับผู้อื่นมากขึ้นการปลูกฝังการรับรู้ตนเองเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ฉันชอบที่จะได้ยินจากคุณ คุณจะบอกว่าคุณเป็นคนที่รู้ตัวเอง? คุณเห็นบทบาทของการตระหนักในตนเองในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของคุณอย่างไร?

จากบทความ
What is Self-Awareness and Why is it Important? [+5 Ways to Increase It]  by  Jessie Zhu, MAPP, MSc

ไม่มีความคิดเห็น: