วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

THE MEANING OF LIFE IS A HAM SANDWICH

by Mark Manson

คุณรู้คำถาม มันเป็นคำถามสุดท้าย คำถามที่คุณและฉันและทุกคนตื่นขึ้นมาตอนกลางคืนกำลังคิดถึง คำถามที่นำมาซึ่งความสงสัยและความหวาดกลัวที่เท่าเทียมกันในจิตใจที่อ่อนแอของเรา ทำไมพวกเราถึงอยู่ที่นี่? อะไรคือประเด็นของทั้งหมด? ความหมายของชีวิตคืออะไร?

โชคดีที่ฉันคิดออกในขณะที่ฉันอยู่ที่โรงยิมเช้านี้ ฉันค่อนข้างแน่ใจว่ามันเป็นแฮมแซนด์วิช และไม่ฉันไม่ได้พูดอย่างนั้นเพราะฉันหิว มีคำอธิบายที่นี่ ฉันจะอธิบายชื่อ Clickbait และอื่น ๆ ในอีกแปดนาทีข้างหน้า

ก่อนอื่นก่อนที่เราจะสามารถถามได้อย่างเหมาะสมว่า "ความหมายของชีวิตคืออะไร" ก่อนอื่นเราต้องสร้างสิ่งที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและสิ่งที่สำคัญกว่า คือความหมายอะไร?

มันหมายความว่าอะไร? (และคำถามอื่น ๆ ที่ทำให้คุณต้องการที่จะหมัดคนในหน้า)
มันหมายความว่าอะไร? นั่นอาจทำให้คุณเป็นสะดือและถ้าเป็นเช่นนั้นฉันขอเชิญคุณลองนึกถึงแซนด์วิชแฮมสักครู่แล้วก็ติดกับฉันสักครู่ เพราะมันสำคัญ

มันหมายถึงอะไรสำหรับบางสิ่งที่หมายถึงบางสิ่งบางอย่าง? ในฐานะมนุษย์เรามีความต้องการอย่างต่อเนื่องที่จะฝังความหมายกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา

ชายคนหนึ่งบนก้อนหินกำลังมองหาความหมายของชีวิต
ดูสิคนปีนขึ้นไปบนก้อนหินเพื่อหาความหมาย!
แม่ของฉันกอดฉันนั่นต้องหมายความว่าเธอรักฉัน หัวหน้าของฉันชมฉันนั่นต้องหมายความว่าฉันทำงานได้ดี พรุ่งนี้จะมีแดดจ้านั่นต้องหมายความว่าฉันสามารถใส่เสื้อเกราะ SpongeBob สุดเท่ห์ของฉันไปโรงเรียนได้

ความหมายคือความสัมพันธ์ที่เราวาดระหว่างสองประสบการณ์หรือเหตุการณ์ในใจของเรา X เกิดขึ้นแล้ว Y เกิดขึ้นดังนั้นเราจึงคิดว่านั่นหมายถึง X ทำให้ Y. Z เกิดขึ้นและเราก็ถูกกระแทกอย่างแรงและรู้สึกแย่มากดังนั้นเราคิดว่า Z ดูด

สมองของเรามีความหมายว่าสุนัขอึ - พวกเขาทำมันอย่างมีความสุขและไม่ได้ตระหนักว่าพวกเขากำลังทำลายพรม สมองของเราคิดค้นความหมายเป็นวิธีการอธิบายอึบ้าทั้งหมดที่เกิดขึ้นในโลกรอบตัวเรา นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากช่วยให้เราทำนายและควบคุมชีวิตของเราได้

แต่ขอให้เป็นเรื่องจริง: ความหมายคือสิ่งก่อสร้างทางจิตใจโดยพลการ ห้าสิบคนสามารถดูเหตุการณ์เดียวกันแน่นอนและดึงความหมายที่แตกต่างกันห้าสิบจากเหตุการณ์ดังกล่าว นั่นเป็นสาเหตุที่มีการโต้เถียงกันในเรื่องการเมืองอย่างมาก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้เห็นเหตุการณ์จึงไม่น่าเชื่อถือในศาล นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเพื่อนของคุณถึงเป็น assholes ที่ใหญ่ที่สุด - เพราะนั่นหมายความว่าคุณเพิ่งแบ่งปันให้กับพวกเขา

ประเภทของความหมายในชีวิต
สมองของเราตบความหมายสองแบบด้วยกัน:

ความหมายสาเหตุ / ผลกระทบ: คุณเตะลูกบอลลูกบอลเคลื่อนที่ คุณบอกเพื่อนของคุณว่าผมของเขาน่าเกลียดเพื่อนของคุณตบหน้าคุณ คุณทำ X และด้วยความเชื่อมั่นที่เชื่อถือได้ Y จะส่งผล
เราทุกคนต้องการความหมายของเหตุ / ผลเพื่อความอยู่รอด มันช่วยให้เราทำนายอนาคตและเรียนรู้จากอดีต สาเหตุ / ผลความหมายส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับส่วนตรรกะของสมองของเรา ยกตัวอย่างเช่นวิทยาศาสตร์คือการค้นหาความหมายของสาเหตุ / เอฟเฟกต์อย่างต่อเนื่อง

ดีกว่า / แย่กว่าความหมาย: การกินดีกว่าการอดอาหาร ทำเงินดีกว่าถูกทำลาย การแบ่งปันดีกว่าการขโมย ดีกว่า / แย่กว่าความหมายเกี่ยวข้องกับธรรมชาติของค่านิยมของเรา - สิ่งที่เรารับรู้ว่าสำคัญที่สุดและมีประโยชน์ในชีวิตของเรา
ดีกว่า / แย่กว่าความหมายส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในส่วนของสมองของเราอารมณ์ โดยทั่วไปสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกดีคือสิ่งที่เราคิดทันทีว่า "ดี" หรือ "ดีกว่า"

ความหมายทั้งสองรูปแบบวิวัฒนาการในสมองของเราเพื่อช่วยให้เราอยู่รอด เป็นเวลาหลายพันปีที่มนุษย์ต้องจำที่ที่สามารถพบอาหารบางชนิดสัตว์ต่าง ๆ จะตอบสนองอย่างไรเมื่อถูกล่ารูปแบบของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและวิธีการอ่านภูมิประเทศ พวกเขายังต้องรู้ด้วยว่าจะได้รับการยอมรับจากชนเผ่าของพวกเขาอะไรจะเป็นที่นิยมจากเพื่อนฝูงและได้รับการอนุมัติจากคนที่แต่งตัวประหลาด / สาวเซ็กซี่ในผ้าเนื้อซี่

ดังนั้นในแง่นั้นความหมายเป็นเครื่องมือของธรรมชาติในการสร้างแรงจูงใจ มันเป็นวิวัฒนาการที่ทำให้แน่ใจว่าเราทำเสร็จแล้ว ความหมายผลักดันการกระทำของเราทั้งหมด เมื่อมีความหมายที่ดีติดอยู่กับบางสิ่งบางอย่างเช่นลูกของเราป่วยและหิวโหยเราจะพยายามอย่างบ้าคลั่งเพื่อทำสิ่งที่ถูกต้อง ผู้คนมักจะไปให้ถึงการยอมแพ้เพื่อความหมายที่ยิ่งใหญ่ (ดู: ศาสนา, สงครามทุกครั้ง) ความหมายมีประสิทธิภาพในการเคลื่อนย้ายผู้คน

ในทางกลับกันเมื่อเรารู้สึกว่าเราไม่มีความหมายในชีวิตของเราเมื่ออึดูเหมือนจะไม่สำคัญเมื่อไม่มีความชัดเจนว่าทำไมหรือเกิดอะไรขึ้นกับเราเราไม่ทำอะไรเลย เรานั่งบนโซฟาและใช้นิ้วโป้งและดูการฉายซ้ำในขณะที่บ่นบนอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับการฉายซ้ำ

แต่นี่คือนักเตะ (และฉันสาบานว่าฉันจะไปหาแซนวิชแฮม): ความหมายเป็นทรัพยากรที่เราต้องฝึกฝนในชีวิตของเรา

ความหมายไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่ภายนอกตัวเรา มันไม่ใช่ความจริงสากลจักรวาลที่รอการค้นพบ มันไม่ใช่ช่วงเวลา 'eureka' ที่ยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนชีวิตของเราตลอดไป

ความหมายต้องการการกระทำ ความหมายคือสิ่งที่เราต้องค้นหาและเลี้ยงดูอย่างต่อเนื่อง เสมอต้นเสมอปลาย

ค้นหาความหมายของชีวิต - ขณะที่เขาหลับอยู่บนโซฟา
การค้นหาความหมายของชีวิตมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่มักจะสิ้นสุดลงเช่นนี้
ความหมายเหมือนน้ำของสุขภาพจิตของเรา หากปราศจากมันจิตใจและความคิดของเราจะเหี่ยวเฉาและตายไป และเช่นเดียวกับน้ำความหมายไหลผ่านเรา - สิ่งสำคัญในวันนี้ไม่ใช่สิ่งสำคัญเมื่อหลายปีก่อน และสิ่งที่สำคัญในวันพรุ่งนี้จะไม่เหมือนกับสิ่งที่สำคัญในวันนี้ ความหมายจะต้องค้นหาและเติมเต็มบ่อยครั้ง

ค้นหาความหมายในชีวิตของคุณได้อย่างไร
ในความหมายที่แท้จริงดังนั้นความหมายของชีวิตจึงสร้างความหมาย

ดังนั้นหนึ่งจะสร้างความหมายได้อย่างไร สองทาง:

แก้ปัญหา. ยิ่งปัญหาใหญ่ขึ้นเท่าใดความหมายก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งคุณทำงานมากขึ้น

ปัญหานั้นหมายถึงยิ่งคุณรู้สึกเช่นกัน การแก้ปัญหาโดยทั่วไปหมายถึงการหาวิธีที่จะทำให้โลกเป็นสถานที่ที่ดีขึ้นเล็กน้อย สามารถทำได้ง่ายเพียงซ่อมแซมบ้านที่ชำรุดทรุดโทรมของคุณแม่ หรือซับซ้อนพอ ๆ กับการพัฒนาความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ในวิชาฟิสิกส์
จุดที่นี่ไม่ควรจู้จี้จุกจิก มันง่ายเมื่อเราเริ่มคิดว่าเรามีความสำคัญเพียงใดในระดับจักรวาลของจักรวาลเพื่อเริ่มคิดว่าไม่มีอะไรที่จะทำอะไรนอกจากว่าเรากำลังจะกอบกู้โลกหรืออะไรบางอย่าง นี่เป็นเพียงความว้าวุ่นใจ ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวคุณที่ต้องการความสนใจ เริ่มให้มัน

ช่วยเหลือผู้อื่น. นี่คือปัญหาใหญ่ ในฐานะมนุษย์เรามีสายที่จะสานต่อความสัมพันธ์ของเรา การศึกษาแสดงให้เห็นว่าความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของเรานั้นเชื่อมโยงกับคุณภาพความสัมพันธ์ของเราอย่างลึกซึ้งและวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อสุขภาพคือการช่วยเหลือผู้อื่น ในความเป็นจริงการศึกษาบางอย่างพบว่าการให้สิ่งต่าง ๆ ทำให้เรามีความสุขมากกว่าการมอบสิ่งของให้ตัวเอง ไปคิด
เช่นนี้ดูเหมือนว่าจะเป็น "แฮ็ค" ในสมองของเราที่ช่วยเหลือผู้อื่นทำให้เรามีความหมายและวัตถุประสงค์มากขึ้น ความจริงที่คุณสามารถพูดกับตัวเองว่า "ถ้าฉันตายไปแล้วมีคนดีกว่าเพราะฉันมีชีวิตอยู่" สร้างความหมายที่สามารถขับเคลื่อนคุณไปข้างหน้า

เป้าหมายของการตั้งค่า
ผู้คนจำนวนมากค้นหาความหมายผ่านการตั้งเป้าหมายด้วยตนเอง พวกเขาต้องการออฟฟิศมุม, รถใหญ่, รองเท้าแฟนซี มันทำให้พวกเขามีเหตุผลที่จะตื่นขึ้นมาในตอนเช้ามีเหตุผลที่จะหยุดดื่มที่ทำงาน มันทำให้พวกเขามีบางสิ่งที่ทำให้พวกเขารู้สึกสำคัญ

แต่เป้าหมายคือดาบสองคม คุณจะต้องระมัดระวัง.

เป้าหมายเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับการสร้างแรงจูงใจ ปัญหาคือว่าพวกเขาจะว่างเปล่าและโดยพลการ

หากไม่มีเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังเป้าหมายที่เต็มไปด้วยความหมายเป้าหมายนั้นจะให้ความสุขหรือความพึงพอใจในระยะยาวเพียงเล็กน้อย

เคยเห็นนักกีฬาสตาร์ดิ้นรนหลังเกษียณหรือไม่? หรือคนที่ทำให้คนนับล้านในที่สุดกลายเป็นคนที่น่าสังเวชอย่างลึกซึ้งเพราะเขาไม่รู้ว่าจะทำอะไรกับชีวิตของเขา?

เป้าหมายนั้นอันตรายเพราะความหมายที่พวกเขาให้เมื่อคุณทำงานกับพวกเขาคือความหมายที่ถูกพรากไปเมื่อคุณบรรลุเป้าหมาย

นี่คือเหตุผลที่ทุกสิ่งผิวเผินเช่นสร้างพันล้านดอลลาร์หรือเป็นเจ้าของ Rolls Royce หรือได้รับใบหน้าของคุณถูกปกคลุมบนหน้าปกของนิตยสารทั้งหมดนำไปสู่ประเภทของความสุขที่ตื้นและอายุสั้น - เพราะความหมายตื้น และอายุสั้น

จะต้องมีเหตุผลที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นสำหรับเป้าหมายของคุณ ไม่เช่นนั้นเป้าหมายจะว่างเปล่าและไร้ค่าในระยะยาว

เจอรี่ไรซ์ในการเต้นรำกับดวงดาว
นักกีฬาบางคนจัดการเกษียณอายุได้ดี คนอื่น ๆ จบลงด้วยการเต้นรำกับดวงดาว
โปรดสังเกตว่านักกีฬาที่ปรารถนาจะเป็นนักกีฬาที่ดีที่สุดด้วยเหตุผลที่ยิ่งใหญ่กว่า - เพื่อสร้างการกุศลเพื่อเริ่มต้นธุรกิจการเปลี่ยนไปสู่อาชีพอื่น - ผู้ที่เกษียณอายุดีที่สุด ขอให้สังเกตว่าเศรษฐีที่ใช้ชีวิตของพวกเขาทำงานเพื่อหาสาเหตุที่ลึกกว่านั้นยังคงเนื้อหาเมื่อเป้าหมายทั้งหมดของพวกเขาถูกตรวจสอบจากรายการตรวจสอบ

แต่เป้าหมายบางอย่างไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่และเซ็กซี่

ใช้แซนด์วิชแฮม ฉันนั่งลงเพื่อเขียนบทความนี้หิว นั่นเป็นปัญหาในชีวิตของฉัน และฉันสัญญากับตัวเองฉันจะปั๊มร่างนี้ก่อนที่จะไปทำแซนด์วิชเอง นั่นทำให้ชั่วโมงนี้มีความหมายพิเศษ

และคุณรู้อะไรไหม บางทีภรรยาของฉันอาจหิวและฉันก็สามารถทำให้เธอเป็นหนึ่งด้วย คุณก็รู้ทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นและทุกสิ่งทุกอย่างในขณะที่ฉันยังอยู่

ดังนั้นความหมายของชีวิตคืออะไร สำหรับฉันตอนนี้มันเป็นแฮมแซนด์วิช คุณจะเป็นอย่างไร

แปลจากบางส่วนของบทความ https://markmanson.net/the-meaning-of-life

ไม่มีความคิดเห็น: