วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

FUCK YOUR FEELINGS

by Mark Manson

ดูสิฉันรู้ว่าคุณคิดว่าความจริงที่คุณรู้สึกอารมณ์เสียหรือโกรธหรือวิตกกังวลเป็นสิ่งสำคัญ ที่สำคัญจริงๆ มันไม่เป็นเช่นนั้น ความรู้สึกเป็นเพียงสิ่งเหล่านี้…สิ่งที่เกิดขึ้น ความหมายที่เราสร้างขึ้นรอบ ๆ สิ่งที่เราตัดสินใจว่าสำคัญหรือไม่สำคัญ - มาในภายหลัง

มีเพียงสองเหตุผลที่จะทำสิ่งใดในชีวิต: a) เพราะรู้สึกดีหรือ b) เพราะเป็นสิ่งที่คุณเชื่อว่าดีหรือถูก บางครั้งเหตุผลทั้งสองนี้จัดตำแหน่ง บางสิ่งบางอย่างรู้สึกดีและเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่จะทำและนั่นยอดเยี่ยม มาปาร์ตี้และกินเค้กกันเถอะ

แต่บ่อยครั้งที่สิ่งทั้งสองนี้ไม่สอดคล้องกัน บางสิ่งบางอย่างรู้สึกแย่ แต่ถูกต้อง / ดี หรือบางสิ่งบางอย่างรู้สึกแย่มาก แต่เป็นสิ่งที่ผิด / ผิด อะไรก็ตามแต่)

การแสดงตามความรู้สึกของเรานั้นง่าย คุณรู้สึกถึงมัน จากนั้นคุณทำ มันเหมือนการเกา มีความรู้สึกโล่งอกและหยุดที่มาพร้อมกับมัน มันเป็นความพึงพอใจอย่างรวดเร็ว แต่แล้วความพึงพอใจนั้นก็หายไปอย่างรวดเร็วทันทีที่มาถึง

การแสดงตามสิ่งที่ดี / ถูกต้องเป็นเรื่องยาก สำหรับคน ๆ หนึ่งการรู้ว่าอะไรดี / ถูกต้องไม่ชัดเจนเสมอไป 1 คุณต้องนั่งลงและคิดหนัก บ่อยครั้งที่เราต้องรู้สึกสับสนเกี่ยวกับข้อสรุปหรือการต่อสู้ของเราผ่านแรงกระตุ้นที่ต่ำกว่าของเรา

แต่เมื่อเราทำสิ่งที่ดี / ถูกต้องผลบวกจะคงอยู่นานขึ้น เรารู้สึกภูมิใจที่จำได้หลายปีต่อมา เราบอกเพื่อนและครอบครัวของเราเกี่ยวกับมันและมอบรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่น่ารักให้กับตัวเองและใส่อึบนผนังสำนักงานของเราแล้วพูดว่า“ เฮ้! ฉันทำอย่างนั้น!" เมื่อเพื่อนร่วมงานของเราเข้ามาและถามว่าทำไมเราถึงได้รับถ้วยรางวัลพร้อมกับแพะจับจานร่อนบนชั้นหนังสือของเรา (ไม่ต้องถาม)

ประเด็นคือ: ทำสิ่งที่ดี / ถูกต้องสร้างความภาคภูมิใจในตนเองและเพิ่มความหมายให้กับชีวิตของเรา

สมองของคุณยาก
ดังนั้นเราควรเพิกเฉยความรู้สึกของเราและทำในสิ่งที่ดี / ถูกต้องตลอดเวลาใช่ไหม? มันง่าย

ก็เหมือน ๆ กับหลาย ๆ อย่างในชีวิตมันเป็นเรื่องง่าย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าง่าย

ปัญหาคือสมองไม่ต้องการรู้สึกขัดแย้งกับการตัดสินใจ ไม่ชอบความไม่แน่นอนหรือความคลุมเครือและจะทำการแสดงผาดโผนทางจิตเพื่อหลีกเลี่ยงความไม่สะดวกใด ๆ และวิธีที่สมองของเราชื่นชอบในการทำเช่นนี้คือพยายามโน้มน้าวตัวเองเสมอว่าสิ่งที่รู้สึกดีนั้นเหมือนกับสิ่งที่ดี / ถูก

ดังนั้นคุณจะรู้ว่าคุณไม่ควรกินไอศกรีมนั้น แต่สมองของคุณบอกว่า“ เฮ้คุณมีวันที่ยากลำบากนิดหน่อยจะไม่ฆ่าคุณ” และคุณชอบ "เฮ้คุณพูดถูก! ขอบคุณสมอง!” สิ่งที่รู้สึกดีก็รู้สึกถูก และจากนั้นคุณก็หายใจเข้า

คุณรู้ว่าคุณไม่ควรโกงการสอบ แต่สมองของคุณพูดว่า“ คุณกำลังทำงานสองงานเพื่อให้คุณเข้าเรียนในวิทยาลัยซึ่งแตกต่างจากเด็กที่มีนิสัยเสียในชั้นเรียนของคุณ คุณสมควรได้รับการส่งเสริมเล็กน้อยเป็นครั้งคราว” ดังนั้นคุณจึงแอบดูคำตอบและเสียงของเพื่อนร่วมชั้นของคุณสิ่งที่รู้สึกดีก็เป็นสิ่งที่รู้สึกถูก

คุณรู้ว่าคุณควรลงคะแนน แต่คุณบอกตัวเองว่าระบบเสียหายและนอกจากนี้การลงคะแนนของคุณจะไม่สำคัญ ดังนั้นคุณจึงอยู่บ้านและเล่นกับเสียงพึมพำใหม่ของคุณซึ่งอาจผิดกฎหมายที่จะบินในละแวกของคุณ แต่มันมีเพศสัมพันธ์ใครสนใจ? นี่คืออเมริกาและประเด็นทั้งหมดก็คือการทำสิ่งที่คุณต้องการให้อ้วน

ถ้าคุณทำสิ่งนี้นานพอ - ถ้าคุณโน้มน้าวใจตัวเองว่าสิ่งที่รู้สึกดีเหมือนกับสิ่งที่ดี - สมองของคุณจะเริ่มผสมทั้งสองเข้าด้วยกัน สมองของคุณจะเริ่มคิดว่าจุดรวมของชีวิตคือการรู้สึกเจ๋งมากเท่าที่จะทำได้

และเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นคุณจะเริ่มหลอกลวงตัวเองให้เชื่อว่าความรู้สึกของคุณมีความสำคัญ และเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ...

ลงสนามหญ้าของฉัน
ทีนี้ถ้านี่เป็นการถูคุณผิดทางตอนนี้ลองคิดดูสักครู่ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณมีโอกาสที่จะเป็นอย่างนั้นเพราะคุณรู้สึกถึงความรู้สึกของคุณ คุณห่ามเกินไป หรือคิดว่าตนเองชอบธรรมเกินไปและคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ความรู้สึกมีวิธีในการทำเช่นนั้นคุณรู้หรือไม่? พวกเขาทำให้คุณคิดว่าคุณเป็นศูนย์กลางของจักรวาล และฉันเกลียดที่จะเป็นคนที่จะบอกคุณ แต่คุณไม่ได้

คนหนุ่มสาวจำนวนมากเกลียดการได้ยินเรื่องนี้เพราะพวกเขาเติบโตขึ้นมากับผู้ปกครองที่บูชาความรู้สึกของพวกเขาในฐานะเด็กและปกป้องความรู้สึกเหล่านั้นและพยายามซื้อข้าวโพดขนมและเรียนว่ายน้ำเท่าที่จำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าความรู้สึกเหล่านั้นดีและคลุมเครือ ตลอดเวลา.

คุณไม่ได้เป็นศูนย์กลางของจักรวาล
น่าเศร้าพ่อแม่เหล่านี้อาจทำเช่นนี้เพราะพวกเขารู้สึกถึงความรู้สึกของตนเองเพราะพวกเขาไม่สามารถทนต่อความเจ็บปวดจากการเฝ้าดูการต่อสู้ของเด็กแม้ว่าจะเป็นเพียงชั่วครู่ พวกเขาไม่ได้ตระหนักว่าเด็ก ๆ ต้องการการวัดความทุกข์ยากเพื่อพัฒนาสติปัญญาและอารมณ์การประสบกับความล้มเหลวเป็นสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จและการเรียกร้องให้รู้สึกดีตลอดเวลานั้นเป็นตั๋วชั้นหนึ่ง ไม่มีเพื่อนเมื่อคุณเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

นี่คือปัญหาในการจัดระเบียบชีวิตของคุณด้วยความรู้สึก:

ความรู้สึกของคุณอยู่ในตัวเอง พวกเขาล้วน แต่มีประสบการณ์โดยคุณเท่านั้น ความรู้สึกของคุณไม่สามารถบอกคุณได้ว่าอะไรดีที่สุดหรืออาชีพของคุณ พวกเขาไม่สามารถบอกคุณได้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับสิ่งแวดล้อม สิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้คือบอกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ... และแม้กระทั่งสิ่งที่ถกเถียงกัน

ทุกอย่างยอดเยี่ยม
ปรัชญาที่ไม่ดีสำหรับชีวิต
ความรู้สึกของคุณชั่วคราว พวกมันมีอยู่ในช่วงเวลาที่เกิดขึ้นเท่านั้น ความรู้สึกของคุณไม่สามารถบอกคุณได้ว่าอะไรจะดีสำหรับคุณในหนึ่งสัปดาห์หรือหนึ่งปีหรือ 20 ปี พวกเขาไม่สามารถบอกคุณได้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณเมื่อคุณเป็นเด็กหรือสิ่งที่คุณควรเรียนในโรงเรียน สิ่งที่พวกเขาทำได้คือบอกคุณว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณตอนนี้…และแม้กระทั่งนั่นก็เป็นที่ถกเถียงกัน
ความรู้สึกของคุณไม่ถูกต้อง เคยพูดคุยกับเพื่อนและคิดว่าคุณได้ยินพวกเขาพูดสิ่งเลวร้ายนี้และเริ่มโกรธแล้วเพื่อนของคุณก็ไม่ได้บอกว่าน่ากลัวคุณหมายความว่าอะไรคุณแค่ได้ยินผิด หรือเคยอิจฉาหรืออารมณ์เสียจริง ๆ กับคนที่อยู่ใกล้คุณด้วยเหตุผลที่สมบูรณ์? หรือเคยตื่นเต้นมากที่จะติดตามบางสิ่งที่คุณคิดว่าจะทำให้คุณกลายเป็นคนเลวขนาดใหญ่ แต่หลังจากนั้นก็รู้ว่ามันเป็นเพียงการเดินทางและคุณโกรธคนที่คุณห่วงใยตลอดทาง? ความรู้สึกดูดดึงกับความจริงทั้งหมด และนั่นเป็นปัญหา
ทำไมมันยากที่จะได้รับมากกว่าความรู้สึกของคุณเอง
ทีนี้ไม่มีสิ่งที่ฉันพูดว่าน่าแปลกใจหรือใหม่ ในความเป็นจริงคุณอาจพยายามที่จะเอาชนะสิ่งที่น่ารังเกียจบางอย่างของคุณเอง

แรงกระตุ้นมาก่อนและไม่สามารถทำได้

ปัญหาคือเมื่อคุณเริ่มพยายามควบคุมอารมณ์ของคุณเองอารมณ์จะทวีคูณขึ้น
เงียบ ๆ ฉันต้องพยายามกำจัดความรู้สึกแย่ของฉัน
นี่เป็นเพราะเราไม่ได้มีเพียงความรู้สึกเกี่ยวกับประสบการณ์ของเราเรายังมีความรู้สึกเกี่ยวกับความรู้สึกของเรา ฉันเรียกว่า "รู้สึกที่ยิ่งกว่า" และพวกเขาก็ทำลายทุกอย่าง

ความรู้สึกที่ยิ่งกว่ามีสี่ประเภท: รู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับความรู้สึกไม่ดี (เกลียดชังตัวเอง) รู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับความรู้สึกที่ดี (ความรู้สึกผิด) รู้สึกดีเกี่ยวกับความรู้สึกที่ไม่ดี (ความชอบธรรมในตนเอง) และรู้สึกดีเกี่ยวกับความรู้สึกที่ดี )


พบกับรู้สึกที่ยิ่งกว่าของคุณ
Feeling Bad เกี่ยวกับ Feeling Bad (ความเกลียดชังตนเอง)
- วิจารณ์ตนเองมากเกินไป
- พฤติกรรมวิตกกังวล / ประสาท
- ระงับอารมณ์
- มีส่วนร่วมในความดี / ความสุภาพปลอมจำนวนมาก
- รู้สึกราวกับว่ามีบางอย่างผิดปกติกับคุณ

รู้สึกแย่เกี่ยวกับรู้สึกดี (รู้สึกผิด)
- ความรู้สึกผิดและความรู้สึกเรื้อรังราวกับว่าคุณไม่สมควรได้รับความสุข
- เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นอย่างต่อเนื่อง
- รู้สึกราวกับมีบางสิ่งผิดปกติแม้ว่าทุกอย่างจะดี
- การวิจารณ์ที่ไม่จำเป็นและการปฏิเสธ

ความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับความรู้สึกที่ไม่ดี (ความชอบธรรมตนเอง)
- ความขุ่นเคืองทางศีลธรรม
- การยอมรับต่อผู้อื่น
- รู้สึกราวกับว่าคุณสมควรได้รับสิ่งที่คนอื่นไม่ชอบ
- ค้นหาความรู้สึกของความไร้อำนาจและการตกเป็นเหยื่ออย่างต่อเนื่อง

Feeling Good เกี่ยวกับ Feeling Good (Ego / Narcissism)
- แสดงความยินดีด้วยตนเอง
- ประเมินค่าสูงเกินไปเรื้อรัง การรับรู้ตนเองในเชิงบวก
- ไม่สามารถจัดการกับความล้มเหลวหรือการปฏิเสธ
- หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าหรือรู้สึกไม่สบาย
- สถานะการดูดซึมอย่างต่อเนื่อง

รู้สึกที่ยิ่งกว่าเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่เราบอกตัวเองเกี่ยวกับความรู้สึกของเรา พวกเขาทำให้เรารู้สึกถึงความชอบธรรมในความหึงหวงของเรา พวกเขาปรบมือให้เราเพราะความภูมิใจของเรา พวกเขาดันใบหน้าของเราด้วยความเจ็บปวดของเราเอง

โดยพื้นฐานแล้วพวกเขามีความรู้สึกถึงสิ่งที่เป็นธรรม / ไม่เป็นธรรม พวกเขากำลังยอมรับว่าเราควรตอบสนองอารมณ์และวิธีการที่เราไม่ควรทำ

แต่อารมณ์ไม่ตอบสนองต่อสิ่งที่ควรทำ อารมณ์ที่หลุดเข้าไปจำได้ไหม?

และดังนั้นรู้สึกที่ยิ่งกว่าเหล่านี้จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้เราแยกจากกันภายในยิ่งไปกว่านั้น

หากคุณรู้สึกดีเกี่ยวกับความรู้สึกที่ดีคุณจะซึมซับตัวเองและรู้สึกมีสิทธิ์ที่จะได้คนรอบข้าง หากความรู้สึกดีทำให้คุณรู้สึกแย่เกี่ยวกับตัวคุณเองคุณจะกลายเป็นผู้เดินพูดคุยกับความรู้สึกผิดและความอัปยศรู้สึกราวกับว่าคุณไม่สมควรได้รับอะไรเลยไม่ได้รับอะไรเลยและไม่มีค่าอะไรที่จะนำเสนอให้กับผู้คนหรือโลกรอบตัว คุณ.

แล้วมีคนที่รู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับความรู้สึกไม่ดี “ นักคิดเชิงบวก” เหล่านี้จะมีชีวิตอยู่ด้วยความกลัวว่าความทุกข์ทรมานจำนวนมากบ่งบอกว่าบางสิ่งต้องผิดอย่างมากกับพวกเขา นี่คือข้อเสนอแนะจากนรกที่พวกเราหลายคนถูกผลักดันโดยวัฒนธรรมของเราครอบครัวของเราและอุตสาหกรรมการช่วยเหลือตนเองที่มีขนาดใหญ่

แต่บางทีความรู้สึกที่ยิ่งกว่าแย่ที่สุดก็ยิ่งพบได้บ่อยขึ้น: รู้สึกดีกับความรู้สึกที่ไม่ดี คนที่รู้สึกดีเกี่ยวกับความรู้สึกที่ไม่ดีจะเพลิดเพลินไปกับความขุ่นเคืองที่ชอบธรรม พวกเขารู้สึกดีกว่าคุณธรรมในความทุกข์ทรมานของพวกเขาว่าพวกเขาเป็นผู้เสียสละในโลกที่โหดร้าย ผู้ติดตามแนวโน้มการเสียชีวิตที่น่าสะพรึงกลัวเหล่านี้คือผู้ที่ต้องการใช้ชีวิตบนอินเทอร์เน็ตของใครบางคนที่ต้องการเดินขบวนและโยนความอับอายให้กับนักการเมืองหรือนักธุรกิจหรือดาราที่ทำสิ่งที่ดีที่สุดในโลกที่ยากลำบากและซับซ้อน

ความขัดแย้งทางสังคมส่วนใหญ่ที่เราพบในวันนี้เป็นผลมาจากรู้สึกที่ยิ่งกว่าเหล่านี้ คนร้ายที่ทำลายศีลธรรมทั้งทางด้านขวาและด้านซ้ายมองว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อและมีความพิเศษในความเจ็บปวดหรือความปราชัยทุกครั้งที่พวกเขาประสบ skyrockets ความโลภในขณะที่คนรวยแสดงความยินดีกับการเป็นคนรวยควบคู่กับการเพิ่มขึ้นของความวิตกกังวลและความซึมเศร้าเนื่องจากชนชั้นล่างและชนชั้นกลางเกลียดตัวเองเพราะรู้สึกถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

เรื่องเล่าเหล่านี้ไม่เพียง แต่หมุนตัวเราเท่านั้น แต่ยังเล่าเรื่องโดยผู้ประดิษฐ์ในสื่อ รายการทอล์คโชว์ปีกขวานำเปลวไฟแห่งความชอบธรรมมาสร้างความติดยาให้กับความกลัวที่ไม่มีเหตุผลที่สังคมของผู้คนกำลังแตกสลายอยู่รอบตัวพวกเขา มส์ทางการเมืองด้านซ้ายสร้างความชอบธรรมในตัวเองเหมือนกัน แต่แทนที่จะดึงดูดความกลัวพวกเขาดึงดูดความเฉลียวฉลาดและความเย่อหยิ่ง วัฒนธรรมผู้บริโภคผลักดันให้คุณตัดสินใจโดยใช้ความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมจากนั้นแสดงความยินดีกับคุณสำหรับการตัดสินใจเหล่านั้นในขณะที่ศาสนาของเราบอกให้เรารู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับความรู้สึกที่ไม่ดีของเรา

หมายถึงการควบคุมไม่ใช่อารมณ์
ในการเล่าเรื่องราวเหล่านี้เราต้องกลับมาสู่ความจริงง่ายๆความรู้สึกไม่จำเป็นต้องมีความหมายอะไร พวกเขาหมายถึงสิ่งที่คุณให้หมายถึง

บางทีฉันอาจเศร้าในวันนี้ บางทีอาจมีเหตุผลแตกต่างกันถึงแปดอย่างที่ฉันเศร้าตอนนี้ บางทีบางคนก็มีความสำคัญและบางคนก็ไม่ได้ แต่ฉันต้องตัดสินใจว่าเหตุผลเหล่านั้นสำคัญเพียงไร - ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเหล่านั้นมีอะไรบางอย่างเกี่ยวกับตัวละครของฉันหรือว่าเป็นเพียงหนึ่งในวันที่เศร้า

นี่คือทักษะที่หายไปอย่างน่ากลัวในวันนี้: ความสามารถในการแยกความหมายจากความรู้สึกเพื่อตัดสินใจว่าเพียงเพราะคุณรู้สึกอะไรบางอย่างมันไม่ได้หมายความว่าชีวิตคืออะไรบางอย่าง

สิ่งที่แย่กับความรู้สึกของคุณ บางครั้งสิ่งดี ๆ จะทำให้คุณรู้สึกแย่ บางครั้งสิ่งที่ไม่ดีจะทำให้คุณรู้สึกดี ไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่าพวกเขาดี / ไม่ดี บางครั้งคุณจะรู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ดีและคุณจะรู้สึกดีเกี่ยวกับความรู้สึกที่ไม่ดีเกี่ยวกับสิ่งที่ดี - คุณรู้อะไรไหม ช่างมัน เพียงแค่ความรู้สึกแย่

นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณควรเพิกเฉยต่อความรู้สึกของคุณ ความรู้สึกมีความสำคัญ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่สำคัญสำหรับเหตุผลที่เราคิดว่าเป็น เราคิดว่าพวกเขาสำคัญเพราะพวกเขาพูดอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเราเกี่ยวกับโลกและเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเรากับมัน แต่พวกเขาไม่ได้พูดสิ่งเหล่านี้ ไม่มีความหมายต่อความรู้สึก บางครั้งคุณเจ็บด้วยเหตุผลที่ดี บางครั้งด้วยเหตุผลที่ไม่ดี และบางครั้งก็ไม่มีเหตุผลเลย ความเจ็บปวดนั้นเป็นกลาง เหตุผลนั้นแยกจากกัน

ประเด็นก็คือคุณต้องตัดสินใจ และพวกเราหลายคนก็ลืมหรือไม่เคยรู้จริง แต่เราตัดสินใจว่าความเจ็บปวดหมายถึงอะไร เช่นเดียวกับที่เราตัดสินว่าความสำเร็จของเราเป็นอย่างไร

และบ่อยกว่าไม่คำตอบใด ๆ ยกเว้นหนึ่งจะฉีกคุณออกจากกันภายใน และคำตอบนั้นคือ: ไม่มีอะไร

เชิงอรรถ
นักปรัชญาพยายามที่จะตอกย้ำสิ่งที่ดี / ถูกต้องนี้มาประมาณ 2,500 ปีแล้ว ดังนั้นอย่าลงมือทำด้วยตัวเองถ้าคุณไม่ลองตอนแรกเลย↵
น่าเศร้าที่ความฝันแบบอเมริกันได้กลายเป็นรูปแบบของความหลงผิดแบบ "สิ่งที่รู้สึกดีคือสิ่งที่ถูกต้อง" มันเป็นรากฐานของปัญหาสังคมและวัฒนธรรมของเราในตอนนี้

แปลจากบางส่วนของบทความ https://markmanson.net/fuck-your-feelings?utm_campaign=mmnet-blog-v2-02b-f-your-feelings&utm_medium=email&utm_source=mmnet-blog&utm_content=read-f-your-feelings


ไม่มีความคิดเห็น: