วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

An Astronaut’s Guide to Life on Earth by Chris Hadfield

เรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวจากหนึ่งในคนที่เก่งที่สุดในการเตรียมตัวคือนักบินอวกาศ
An Astronaut’s Guide to Life on Earth Summary

The Book in Three Sentences

สิ่งต่าง ๆ จะไม่เลว (หรือดี) อย่างที่เห็นในเวลานั้น
ความสำเร็จคือความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับงานที่คุณทำตลอดการเดินทางที่ยาวนาน
ความกลัวมาจากการไม่รู้ว่าจะคาดหวังอะไรและไม่รู้สึกว่าคุณสามารถควบคุมสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ เมื่อคุณรู้สึกหมดหนทางคุณจะกลัวมากกว่าที่คุณเป็นหากคุณรู้ข้อเท็จจริง หากคุณไม่แน่ใจว่าจะตื่นตระหนกทุกอย่างกำลังตื่นตระหนก

The Five Big Ideas

ในการที่จะสงบสติอารมณ์เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่มีความเครียดสูงและเดิมพันสูงสิ่งที่คุณต้องมีคือความรู้
การรู้สึกพร้อมที่จะทำอะไรไม่ได้หมายความว่าคุณจะประสบความสำเร็จ การมีความพร้อมอย่างแท้จริงหมายถึงการเข้าใจว่าอะไรผิดพลาด - และมีแผนการจัดการกับมัน
การคาดการณ์ปัญหาและการหาวิธีแก้ปัญหานั้นจริง ๆ แล้วตรงกันข้ามกับความกังวล: มันมีประสิทธิผล
การมองโลกในแง่ดีและความมั่นใจไม่ได้มาจากการมองเห็นชัยชนะ แต่จากการมองเห็นความพ่ายแพ้และการหาวิธีป้องกันมัน
หากคุณมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีต้าร์หรือการบินเจ็ท - ไม่มีอะไรมากไปกว่าการเตรียมพร้อม เป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการพัฒนาอัตราต่อรองของคุณ

An Astronaut’s Guide to Life on Earth Summary

“ สิ่งที่ฉันทำในแต่ละวันกำหนดว่าฉันจะเป็นคนแบบไหน”
“ ทัศนคติของฉันมีมากขึ้น 'มันอาจจะไม่เกิดขึ้น แต่ฉันควรทำสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้ฉันเคลื่อนไหวในทิศทางที่ถูกต้องในกรณี - และฉันควรแน่ใจว่าสิ่งเหล่านั้นสนใจฉันดังนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นฉัน มีความสุข'."
“ ตามที่ฉันค้นพบครั้งแล้วครั้งเล่าสิ่งต่าง ๆ ไม่เคยแย่ (หรือดี) เท่าที่ดูในเวลานั้น”
“ มนุษย์อวกาศเป็นคนที่สามารถตัดสินใจได้ดีอย่างรวดเร็วพร้อมข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนเมื่อผลที่ตามมามีความสำคัญ”
“ ฟังดูแปลก ๆ แต่การมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับโอกาสของตัวเองช่วยให้ฉันรักงานของฉัน”
“ อย่างไรก็ตามสำหรับฉันความสำเร็จไม่เคยเกิดขึ้นและยังไม่เกี่ยวกับการยกขึ้นในจรวด (แม้ว่าจะแน่ใจว่ารู้สึกว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่) ความสำเร็จคือความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับงานที่คุณทำตลอดการเดินทางอันยาวนานซึ่งไม่อาจผ่านพ้นไปได้
“ ในที่สุดฉันไม่ทราบว่าฉันมาถึงปลายทางของมืออาชีพที่ต้องการหรือไม่ มีตัวแปรมากเกินกว่าที่ฉันจะควบคุมได้ มีเพียงสิ่งเดียวที่ฉันสามารถควบคุมได้: ทัศนคติของฉันในระหว่างการเดินทางซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกมั่นคงและมั่นคงและสิ่งที่ทำให้ฉันมุ่งไปในทิศทางที่ถูกต้อง ดังนั้นฉันจึงตรวจสอบและแก้ไขอย่างมีสติหากจำเป็นเพราะการสูญเสียทัศนคติจะแย่กว่าการไม่บรรลุเป้าหมาย”
"'พร้อม. งาน. ยาก สนุกได้เลย! 'เหมาะกับทุกสถานการณ์ "
“ ฉันไม่เคยหยุดเตรียมพร้อม ในกรณี”
“ จากประสบการณ์ของฉันความกลัวมาจากการไม่รู้ว่าจะคาดหวังอะไรและไม่รู้สึกว่าคุณสามารถควบคุมสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ เมื่อคุณรู้สึกหมดหนทางคุณจะกลัวมากกว่าที่คุณเป็นหากคุณรู้ข้อเท็จจริง หากคุณไม่แน่ใจว่าจะตื่นตระหนกทุกอย่างก็น่าตกใจ”
“ ความรู้และประสบการณ์ทำให้ฉันรู้สึกสบายใจกับความสูงไม่ว่าฉันจะบินเครื่องบินปีกสองชั้นหรือเดินบนอวกาศหรือกระโดดขึ้นไปบนภูเขาข้าวโพด ในแต่ละกรณีฉันเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความท้าทายฟิสิกส์กลไกและฉันรู้จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ฉันไม่ช่วยอะไรเลย ฉันมีการควบคุมบางอย่าง”
“ แต่เพื่อที่จะสงบสติอารมณ์ในสถานการณ์ที่มีความเครียดสูงและเดิมพันสูงสิ่งที่คุณต้องการจริงๆคือความรู้”
“ การรู้สึกพร้อมที่จะทำอะไรไม่ได้หมายความว่าคุณจะประสบความสำเร็จ แต่แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่คุณหวังไว้ การมีความพร้อมอย่างแท้จริงหมายถึงการเข้าใจว่าอะไรผิดพลาด - และมีแผนการจัดการกับมัน”
“ ‘ทำงานให้เป็นปัญหา” คือนาซา - พูดเพื่อลดต้นไม้การตัดสินใจหนึ่งต้นหลังจากนั้นอีกต้นหาวิธีแก้ปัญหาจนกว่าจะหมดออกซิเจน”
“ ไม่มีใครเคลื่อนไหวในแบบสบาย ๆ แต่การตอบสนองเป็นหนึ่งในความอยากรู้อยากเห็นราวกับว่าเรากำลังเผชิญกับปริศนาที่เป็นนามธรรมมากกว่าเป็นภัยคุกคามต่อความอยู่รอดของเรา”
“ ทุกครั้งที่คุณจัดการเพื่อให้โซนความสะดวกสบายของคุณขยายตัวเล็กน้อยดังนั้นหากคุณเคยเผชิญกับปัญหานั้นในชีวิตจริงคุณสามารถคิดได้อย่างชัดเจน”
“ ในการผลักดันข้อความกลับบ้านเรามีสิ่งที่เราเรียกว่า "ซิมฉุกเฉิน" - ใต้ซิมส์จริง ๆ แล้ว - ซึ่งบังคับให้เราต้องคิดโดยผ่านรายละเอียดที่ละเอียด: ไม่เพียง แต่เราจะตาย แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังจากนั้นครอบครัวของเราเพื่อนร่วมงานและโปรแกรมอวกาศเอง "
“ การซ้อมเพื่อหายนะทำให้ฉันคิดว่าฉันมีทักษะในการแก้ปัญหาเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากและยิ้มออกมาอีกด้านหนึ่ง "
“ การคาดการณ์ปัญหาและการหาวิธีแก้ปัญหานั้นจริง ๆ แล้วตรงกันข้ามกับความกังวล: มันมีประสิทธิผล”
“ การมองโลกในแง่ดีและความมั่นใจของฉันไม่ได้มาจากความรู้สึกฉันโชคดีกว่าคนอื่น ๆ และพวกเขาแน่ใจว่าไม่ได้มาจากการมองเห็นชัยชนะ พวกเขาเป็นผลมาจากอายุการใช้งานที่มองเห็นความพ่ายแพ้และการหาวิธีป้องกันมัน”
“ เช่นเดียวกับนักบินอวกาศส่วนใหญ่ฉันค่อนข้างมั่นใจว่าฉันสามารถรับมือกับสิ่งที่ชีวิตทุ่มให้ฉันได้เพราะฉันคิดว่าจะทำอย่างไรถ้าสิ่งต่าง ๆ ผิดปกติ นั่นคือพลังของการคิดเชิงลบ "
“ ฉันไม่สามารถเตรียมพร้อมในสถานการณ์ใด ๆ ที่ฉันจะได้รับการประเมินอย่างเป็นทางการหรือไม่ ฉันต้องพร้อมเสมอ "
“ แต่ถ้าคุณมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีต้าร์หรือการบินเจ็ท - มันไม่มีอะไรมากไปกว่าการเตรียมพร้อม เป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการพัฒนาอัตราต่อรองของคุณ”
“ ไม่ว่าจะในสาขาใดก็เป็นข้อได้เปรียบหากคุณมองว่าการวิจารณ์เป็นคำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากกว่าที่จะเป็นการโจมตีส่วนตัว”
“ ระหว่างซิมผู้อำนวยการการบินหรือนักบินอวกาศนำบันทึกเหตุการณ์สำคัญและหลังจากนั้นเริ่มต้นการอภิปรายโดยการตรวจสอบไฮไลท์: สิ่งที่ไปได้ดีมีอะไรใหม่เรียนรู้สิ่งที่เป็นที่รู้จักกันแล้ว แต่ต้องเน้นอีกครั้ง . จากนั้นเป็นฟรีสำหรับทุกคน ทุกคนก็ดำดิ่งเข้าสู่ระบบอย่างเป็นระบบเพื่อแยกแยะสิ่งที่ผิดพลาดหรือถูกจัดการอย่างไม่ดี”
“ ไม่ใช่การเฆี่ยนตีสาธารณะเป้าหมายคือการสร้างภูมิปัญญาร่วมกัน”
“ นั่นเป็นเรื่องดีอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เป็นปกติ: คุณเรียนรู้ที่จะอดทนมาก ๆ
“ นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงมีความอดทนไม่ว่าจะเป็นรายบุคคลหรือในระดับองค์กรแม้ว่าจะเป็นจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไหร่ก็ตามเป้าหมาย เราได้เรียนรู้วิธีที่ยากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
“ ความเป็นผู้นำที่ดีหมายถึงการเป็นผู้นำในการดำเนินชีวิตไม่ใช่การรังแกคนอื่นให้ทำในแบบของคุณ”
“ เสียงหอนเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามของพฤติกรรมการเดินทางซึ่งทั้งหมดเกี่ยวกับการระดมพลโดยมีเป้าหมายร่วมกัน”
“ เมื่อคุณมีทักษะบางอย่าง แต่ไม่เข้าใจสภาพแวดล้อมของคุณอย่างเต็มที่ไม่มีทางที่คุณจะเป็นบวกได้”
“ หากคุณเริ่มคิดว่ามีเพียงช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่และช่วงเวลาที่สั้นที่สุดเท่านั้นที่นับคุณจะตั้งตัวเองให้รู้สึกเหมือนล้มเหลวเกือบตลอดเวลา”
“ ชีวิตดีขึ้นมากถ้าคุณรู้สึกว่าคุณชนะ 10 วันต่อวันแทนที่จะชนะทุก ๆ 10 ปีหรือมากกว่านั้น”

Chris Hadfield ผู้แต่งเรียกสิ่งนี้ว่า“ พลังแห่งการคิดเชิงลบ” เมื่อคุณเตรียมทุกอย่างที่อาจผิดไปคุณจะรู้สึกสงบเมื่อรู้ว่าคุณจะตัดสินใจถูกต้องไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

คำติชมและการเรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่น
ทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งของนักบินอวกาศคือการสามารถวิพากษ์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ การวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์หมายถึงการชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดและรับทราบข้อผิดพลาดในลักษณะที่เป็นกลาง

การเรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่นสามารถสร้างความแตกต่างระหว่างชีวิตและความตาย บ่อยครั้งที่นักบินและนักบินอวกาศทำผิดพลาดเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้พวกเขาแบ่งปันประสบการณ์เหล่านั้นกับทีมแม้ว่าจะหมายถึงการเปิดเผยความผิดพลาดไปยังสภาพแวดล้อมการแข่งขันที่มีข้อผิดพลาด ข้อผิดพลาดเหล่านั้นมักนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในกฎการบินและช่วยให้ลูกเรือคนอื่น ๆ ไม่ได้ทำผิดพลาดเหมือนเดิม

การเตรียมการแม้ในชีวิตครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการงานเช่นมนุษย์อวกาศ

กลับสู่โลก
เมื่อกลับมาสู่พื้นดินนักบินอวกาศมักจะชื่นชมชีวิตใหม่บนโลกใบนี้ อวกาศไม่เพียงมีเสน่ห์ แต่ยังเป็นอันตรายถึงชีวิตด้วย การมีความเข้าใจนี้ทำให้แฮ็ดฟีลด์พัฒนามุมมองใหม่เกี่ยวกับชีวิตบนโลกใบนี้ ในที่สุดสิ่งที่เขาเรียนรู้ในฐานะนักบินอวกาศก็ช่วยเขามากมายสำหรับชีวิตบนโลกปกติเช่นกัน

https://www.samuelthomasdavies.com/book-summaries/biography-and-memoir/an-astronauts-guide-to-life-on-earth/
https://www.karlbooklover.com/an-astronauts-guide-to-life-on-earth-summary/



ไม่มีความคิดเห็น: