วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อย่าคิดถึงช้างสีชมพู

ปัญหาเกี่ยวกับความคิดของเราคือเราไม่สามารถควบคุมมันได้อย่างสมบูรณ์

ไม่เชื่อฉันหรอ ฉันจะพิสูจน์มัน

ไม่ว่าคุณจะทำอะไรอย่าคิดเกี่ยวกับช้างสีชมพู อย่าคิดว่าช้างสีชมพูถือร่มสีน้ำเงิน อย่าคิดเกี่ยวกับช้างสีชมพูหนึ่งครั้งในสองย่อหน้าถัดไป

ตกลงไม่เพียง แต่คุณจะเห็นช้างสีชมพูตัวใหญ่ที่มีร่มสีน้ำเงิน แต่คุณกำลังดูตัวเองคิดเกี่ยวกับช้างสีชมพูในขณะที่คุณอ่านสองย่อหน้าที่ผ่านมา

จิตใจที่สังเกตของคุณกำลังเฝ้าดูความคิดของคุณปล่อยใจไปกับช้างสีชมพูซ้ำหลายครั้ง

จิตใจแห่งการคิดมักจะคิดไปเรื่อย ๆ ในขณะที่คุณรอคิวขณะที่คุณกำลังพยายามนอนหลับอยู่บนเตียงเมื่อคุณ“ ปรับแต่ง” การสนทนากับผู้คนหรือเมื่อใจของคุณหลงทางขณะอ่านหนังสือ (ซึ่งฉันแน่ใจ จะเกิดขึ้นกับฉันอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ...

มีคนถามเราตลอดเวลา“ ฉันจะรู้สึกอิจฉาได้อย่างไร” หรือ“ ฉันจะหยุดรู้สึกโกรธได้อย่างไร” หรือ“ ฉันจะไม่รู้สึกกังวลในสถานการณ์นี้อีกต่อไปแล้ว”

คำตอบคือทำไม่ได้ คุณไม่สามารถควบคุมความคิดการคิดของคุณ อารมณ์เหล่านั้นปรากฏขึ้นและจะยังคงปรากฏขึ้น

เคล็ดลับคือการไม่หลอมรวมกับอารมณ์เหล่านั้นเมื่อความคิดเกิดขึ้น

ในเซนพวกเขาแนะนำว่าแทนที่จะพูดว่า“ ฉันโกรธ” เพื่อพูดว่า“ ฉันรู้สึกโกรธ” แทนที่จะพูดว่า“ ฉันประหม่า” พูดว่า“ ฉันรู้สึกประหม่า” แทนที่จะพูดว่า“ ฉันเป็นคนขี้โมโห” อิจฉา” ให้พูดว่า “ ฉันรู้สึกอิจฉา”

Emotions are not a choice. Behavior is.

คุณไม่สามารถหนีจากพวกเขาได้ พวกเราไม่มีใครทำได้

การแยกความคิดการสังเกตของคุณออกจากความคิด การคิดเป็นนิสัยที่ต้องฝึกฝน แต่เมื่อคุณเริ่มทำมันคุณจะรู้สึกว่าตัวเองกลายเป็นทาสน้อยลงเรื่อย ๆ ตามความคิดและอารมณ์ของคุณ คุณจะควบคุมชีวิตประจำวันภายในของคุณได้ดีขึ้นและรู้สึกดีขึ้น

ในความคิดของฉันนี่เป็นขั้นตอนเดียวที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาความมีวินัยในตนเองและการแสดงแม้ว่าคุณจะมีอาการทางประสาทหรืออาการเมาค้างอยู่ก็ตาม

เมื่อคุณแยกความคิดทั้งสองของคุณออกจากกันคุณสามารถเริ่มต้นประเมินความคิดและความรู้สึกของคุณจากสถานที่ที่มีวัตถุประสงค์และตัดสินใจว่าสิ่งใดที่เป็นประโยชน์และสิ่งที่เป็นอันตราย

บางส่วนจากบทความ Your 3 Ideas To Change Your Life eBook by MARK MANSON


ไม่มีความคิดเห็น: