วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

การควบคุมความสุขของคุณ

นี่คือจุดสำคัญที่ต้องเข้าใจเมื่อพูดถึงการควบคุมความสุขของคุณ คุณสามารถควบคุมความสุขของคุณในระดับที่คุณสามารถควบคุมความสนใจในใจของคุณ
ด้วยการควบคุมความสนใจของคุณคุณจะสามารถกำหนดมุมมองที่คุณเลือก ด้วยตัวเลือกที่มากกว่ามุมมองของคุณคุณสามารถตัดสินใจได้ว่าจะตีความและสิ่งใดที่คุณจะเชื่อ การเลือกการตีความที่คุณทำจะเป็นตัวกำหนดผลลัพธ์ทางอารมณ์ของคุณ
เป็นที่นิยมในปัจจุบันสำหรับผู้ที่ลองเปลี่ยนความคิดหรือความเชื่อเพื่อสร้างความสุขในชีวิต อย่างไรก็ตามสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนความคิดของคุณคือคุณต้องควบคุมความสนใจของคุณก่อน หากคุณไม่ทำสิ่งนี้ความคิดของคุณจะพยายามควบคุมความคิดของคุณ สิ่งนี้สามารถกลายเป็นวงกลมวนในใจได้
หากคุณควบคุมความสนใจของคุณได้แล้วความสุขนั้นง่าย สิ่งที่ผู้คนอาจพบว่ามีความท้าทายคือพวกเขาไม่ได้รับการฝึกฝนในการควบคุมความสนใจหรือแม้แต่สิ่งที่มันเป็น
องค์ประกอบที่สำคัญที่สองที่จำเป็นในการควบคุมความสุขคือคุณเพิ่มการรับรู้ของคุณ มันไม่เพียงพอที่จะควบคุมความสนใจของคุณ คุณต้องสามารถเปลี่ยนมุมมองของคุณไปยังมุมมองของการยอมรับความรัก ความเมตตา และความเคารพ หากคุณสามารถควบคุมความสนใจของคุณ แต่ไม่สามารถขยายเข้าไปในช่วงของความรักและเสียงหัวเราะประสบการณ์ทางอารมณ์แห่งความสุขของคุณจะถูก จำกัด เมื่อคุณมีหลายวิธีในการตีความเหตุการณ์ที่เป็นไปได้ความเป็นไปได้ของความสุขก็มี จำกัด เช่นกัน
พิจารณาว่าคุณจะมองสิ่งต่าง ๆ อย่างไรถ้าคุณขยายการรับรู้ของคุณเพื่อดูเหตุการณ์กับเด็กอย่างน่าประหลาดใจ หรือจะเกิดอะไรขึ้นถ้าในท่ามกลางการรับบางสิ่งบางอย่างเป็นการส่วนตัวคุณได้เปลี่ยนไปมองมันในอีกยี่สิบปีข้างหน้า มันดูเหมือนเป็นเรื่องใหญ่อะไร คุณจะใช้เวลากับละครที่เต็มไปด้วยอารมณ์จากมุมมองนั้นไหม? ด้วยการขยายการรับรู้ของคุณไปยังมุมมองนี้คุณจะเปลี่ยนอารมณ์ของคุณทันที เมื่อคุณสามารถควบคุมการรับรู้ในช่วงเวลาที่คุณไม่ต้องหลงระเริง
นี่คือเรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงจุดของฉัน เมื่อตอนที่ฉันยังเด็กฉันเคยอารมณ์เสียและหงุดหงิดกับคนขับช้า เมื่อฉันติดอยู่ข้างหลังพวกเขาจะช้ากว่าที่ฉันอยากจะไปมันไม่เคยเกิดขึ้นกับฉันเลยที่จะเปลี่ยนสภาวะอารมณ์ของฉัน ฉันนั่งอยู่ข้างหลังพวกเขากล่าวโทษการตัดสินอย่างไม่มีที่สิ้นสุดในใจของฉัน มันไม่ใช่ประสบการณ์ที่มีความสุขสำหรับฉันและฉันไม่ได้พิจารณาเปลี่ยนแปลงการตีความของฉัน มันไม่ได้เกิดขึ้นกับฉัน
เมื่อฉันอยู่ในวัยยี่สิบฉันได้รับประสบการณ์ที่เปลี่ยนมุมมองของฉันทั้งหมดไปยังอีกเฟรม พ่อของฉันมีอาการปวดหลังอย่างรุนแรงและฉันกำลังขับเขาไปยังหมอนวด ด้วยความเร็ว 55 ไมล์ต่อชั่วโมงบนถนนคันทรีสองเลนฉันไปเจอถนนเล็ก ๆ ฉันเห็นพ่อของฉันสะดุ้งด้วยความเจ็บปวดในที่นั่งผู้โดยสาร เขาขอให้ฉันชะลอตัว ที่ 45 ไมล์ต่อชั่วโมงเราข้ามผ่านไปอีกเล็กน้อย เขาชนะอีกครั้ง ในไม่ช้าฉันก็ขับรถด้วยความเร็ว 35 ไมล์ต่อชั่วโมงบนถนนที่ปกติฉันจะขับรถด้วยความเร็ว 65 หรือมากกว่านั้น รถยนต์จอดเรียงกันอยู่ข้างหลังฉัน
ฉันจินตนาการว่าตัวเองอยู่ในรถยนต์คันใดคันหนึ่งที่ทำให้คนขับรถหงุดหงิดไปหมด 35 ไมล์ต่อชั่วโมง ฉันสามารถเห็นมุมมองที่ จำกัด ของพวกเขา เห็นได้ชัดสำหรับฉันเพราะฉันใช้การตีความแบบเดียวกันหลายครั้ง มันเป็นการรับรู้ที่ จำกัด ซึ่งไม่รวมถึงความเป็นไปได้ของความเจ็บปวดที่พ่อของฉันกำลังทำอยู่ หากพวกเขาจะพิจารณาสถานการณ์นี้อย่างจริงจังพวกเขาก็จะทำให้พ่อช้าลงเช่นกัน
ในสถานที่ที่ไม่เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงเรามักจะเติมเต็มด้วยบทสนทนาภายในของสิ่งที่เราบอกกับตัวเองหลายครั้งก่อน ความสนใจของเราติดอยู่ในการตีความที่คุ้นเคยเก่า ๆ และรูปแบบทางอารมณ์
ประสบการณ์นี้ขยายการรับรู้ของฉันเพื่อรวมการตีความของความเห็นอกเห็นใจและความเคารพต่อคนขับช้าที่ฉันไม่เคยมีมาก่อน
หากฉันสามารถควบคุมความสนใจของฉันก่อนหน้านี้มันจะไม่เกิดขึ้นกับฉันที่จะยอมรับมุมมองที่เห็นอกเห็นใจในสถานการณ์เช่นนี้เพราะมันไม่ได้อยู่ในความตระหนักของฉันที่จะทำเช่นนั้น ก่อนหน้านี้ฉันไม่เคยสัมผัสกับเหตุผลที่ห่วงใยและรักในการขับขี่ช้าอย่างน่าขัน ฉันอาจมีความคิดอย่างชาญฉลาด แต่นั่นไม่เหมือนกับการใช้การตีความที่เห็นอกเห็นใจและยอมรับมัน
ในการควบคุมความสุขของคุณคุณจำเป็นต้องมีสองสิ่ง คุณต้องมีสติที่มีมุมมองและการตีความที่อยู่ในความรักความเห็นอกเห็นใจความเคารพและอารมณ์ขัน คุณต้องควบคุมความสนใจของคุณเพื่อให้คุณสามารถเปลี่ยนมุมมองเหล่านี้เมื่อคุณเลือก ยิ่งคุณมีพลังส่วนบุคคลมากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งสามารถเปลี่ยนความสนใจของคุณเป็นมุมมองเหล่านี้ในสถานการณ์ที่ท้าทาย
จะง่ายขึ้นเมื่อคุณพักผ่อนและอารมณ์ดี มันท้าทายมากขึ้นเมื่อคุณเหนื่อยล้าและเครียด
บางคนอาจบอกว่าการควบคุมความสุขของคุณด้วยวิธีนี้เป็นการปฏิเสธอารมณ์ มันเป็นเพียงการวางบนใบหน้าที่มีความสุขและปกปิดสิ่งที่คุณรู้สึกจริงๆ ฉันไม่ได้แนะนำการกดขี่ทางอารมณ์เลย
หากคุณมีปฏิกิริยาทางอารมณ์เช่นความคับข้องใจและความโกรธนั่นก็เป็นสถานการณ์ที่แตกต่างออกไป หากใครบางคนประสบกับปฏิกิริยาทางอารมณ์เป็นเพราะพวกเขาไม่สามารถควบคุมความสนใจของพวกเขาได้ ความเชื่อที่ตั้งโปรแกรมไว้ก่อนหน้านี้และมุมมองเป็นไปโดยอัตโนมัติและมีการควบคุมความสนใจของบุคคล หากต้องการควบคุมความสนใจของคุณก่อนคุณต้องเปลี่ยน ความเชื่อหลัก และการตีความเหล่านี้ ความพยายามที่จะควบคุมความสุขก่อนหน้านั้นไม่เพียง แต่จะท้าทายเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้เกิดการควบคุมอารมณ์
สิ่งที่ฉันหมายถึงในการควบคุมความสุขเป็นกระบวนทัศน์ที่แตกต่างกันมาก ทำได้ง่ายที่สุดเมื่อคุณขจัดความเชื่อผิด ๆ ที่เอื้อต่อการตอบสนองทางอารมณ์ที่ไม่มีความสุข หากไม่มีการเปลี่ยนความเชื่อเหล่านี้ที่ควบคุมจิตใจของคุณก็เหมือนกับการพยายามบังคับรถหลังจากที่มันเริ่มลื่นไถลบนน้ำแข็ง ในการควบคุมความสนใจของคุณอย่างมีประสิทธิภาพอันดับแรกคุณต้องทำความสะอาดระบบความเชื่อที่ทำหน้าที่เหมือนน้ำแข็งลื่น
เมื่อคุณกำจัดน้ำแข็งที่ลื่นคุณจะมีโอกาสควบคุมความสุขของคุณ ตราบใดที่คุณยังมีความเชื่อตามหลักความกลัวมันจะเป็นถนนลื่นที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ว่าอารมณ์ของคุณจะไปอยู่ที่ใด
ฉันจะยอมรับว่าการควบคุมจิตใจของคุณให้เป็นเรื่องท้าทาย บางครั้งมันอาจรู้สึกว่าคุณกำลังบิ่นไปกับน้ำแข็งแข็งที่ห่อหุ้มจิตใจและหัวใจ มันอาจเป็นงานที่หนักหน่วง แต่ก็เป็นไปไม่ได้อย่างที่คิด ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะยากเพราะไม่ใช่สิ่งที่เราได้รับการสอนให้ทำหรือสนับสนุนให้เรียนรู้ ฉันไม่คิดว่ามันยาก ฉันคิดว่าการใช้ชีวิตอย่างต่อเนื่องในปฏิกิริยาทางอารมณ์ของความโกรธความขุ่นมัวความเศร้าและความทุกข์นั้นเป็นวิธีที่ยากกว่ามากในการใช้ชีวิต
จากประสบการณ์ของฉันวิธีเดียวที่คุณสามารถควบคุมความสุขของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดหลายปีที่ผ่านมาคือการควบคุมความสนใจของคุณ วิธีการทำเช่นนี้คือการค้นหาและละลายความเชื่อตามความกลัวของคุณซึ่งติดอยู่ใน บทสนทนาภายใน ของอดีต นอกจากนี้คุณยังจะต้องขยายการรับรู้ของคุณอย่างมีสติเพื่อรวมมุมมองที่อยู่ในความรักความเมตตาความเคารพและเสียงหัวเราะ อาจต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะได้ แต่ความสุขนั้นคงอยู่ตลอดไป
สำหรับแบบฝึกหัดในการควบคุมความสนใจของคุณและหลุดพ้นจากความเชื่อตามความกลัวฝึกแบบฝึกหัดใน หลักสูตรการเรียนรู้ด้วยตนเอง

จาก https://pathwaytohappiness.com/blog/controlling-your-happiness/

ไม่มีความคิดเห็น: