วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

The happiness advantage : POSITIVE PSYCHOLOGY AT WORK


The happiness advantage: the seven principles of positive psychology that fuel success and performance at work / Shawn Achor.—

POSITIVE PSYCHOLOGY AT WORK

หากคุณสังเกตผู้คนรอบ ๆ ตัวคุณจะพบว่าคนส่วนใหญ่ติดสูตรที่ว่าถ้าคุณทำงานหนักคุณจะประสบความสำเร็จและเมื่อคุณประสบความสำเร็จคุณจะมีความสุข รูปแบบของความเชื่อนี้อธิบายสิ่งที่บ่อยครั้งเป็นแรงจูงใจให้เราในชีวิต เราคิดว่า: หากฉันเพิ่งได้รับการเพิ่มหรือบรรลุเป้าหมายการขายต่อไปฉันจะมีความสุข หากฉันได้เกรดดีขึ้นมาอีกฉันจะมีความสุข หากฉันสูญเสียเงินห้าปอนด์ฉันจะมีความสุข และอื่น ๆ ประสบความสำเร็จมาก่อนความสุขมาเป็นที่สอง

ปัญหาเดียวคือว่าสูตรนี้มันไม่ได้เรื่อง
หากความสำเร็จทำให้เกิดความสุขพนักงานทุกคนที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่ง นักเรียนทุกคนที่ได้รับสอบเขาได้ทุกคนที่เคยบรรลุเป้าหมายทุกประเภทควรมีความสุข แต่ด้วยชัยชนะแต่ละครั้งเสาประตูแห่งความสำเร็จของเราจะถูกผลักดันออกไปเรื่อย ๆ เพื่อความสุขนั้นจะได้รับการผลักดันจากขอบฟ้า

ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นสูตรก็ถูกทำลายเพราะมันล้าหลัง กว่าทศวรรษของการวิจัยที่ก้าวล้ำในสาขาจิตวิทยาเชิงบวกและประสาทวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ในแง่ที่ไม่แน่ใจว่าความสัมพันธ์ระหว่างความสำเร็จและความสุขนั้นเป็นไปในทางตรงกันข้าม ต้องขอบคุณวิทยาศาสตร์ที่ล้ำสมัยนี้เรารู้ว่าความสุขเป็นสิ่งที่นำไปสู่ความสำเร็จไม่ใช่แค่ผลลัพธ์ และความสุขและการมองโลกในแง่ดีนั้นช่วยเติมเต็มประสิทธิภาพและความสำเร็จ - ทำให้เรามีความได้เปรียบในการแข่งขันที่ฉันเรียกว่า Happiness Advantage

การรอคอยอย่างมีความสุขจะจำกัดศักยภาพสมองของเราสำหรับความสำเร็จในขณะที่การปลูกฝังสมองเชิงบวกทำให้เรามีแรงจูงใจมีประสิทธิภาพยืดหยุ่นสร้างสรรค์และมีประสิทธิผลมากขึ้นซึ่งผลักดันให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น การค้นพบนี้ได้รับการยืนยันจากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายพันครั้งและในงานของฉันเองและการวิจัยเกี่ยวกับนักเรียน 1,600 คนของ Harvard และ บริษัท Fortune 500 หลายสิบแห่งทั่วโลก ในหนังสือเล่มนี้คุณจะได้เรียนรู้ไม่เพียงว่าทำไม Happiness Advantage จึงทรงพลัง แต่วิธีที่คุณสามารถใช้มันเป็นประจำทุกวันเพื่อเพิ่มความสำเร็จในการทำงาน แต่ฉันรู้สึกตื่นเต้นและกระโดดไปข้างหน้าตัวเอง ฉันเริ่มต้นหนังสือเล่มนี้ซึ่งฉันเริ่มค้นคว้าที่ Harvard ซึ่งความสุขเกิดขึ้น

การค้นพบความได้เปรียบที่เกิดขึ้นอย่างมีความสุข

ESCAPING THE CULT OF THE AVERAGE
วิธีการทั่วไปในการทำความเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์มักจะมองหาพฤติกรรมหรือผลลัพธ์โดยเฉลี่ย แต่ในมุมมองของฉันวิธีการที่เข้าใจผิดนี้ได้สร้างสิ่งที่ฉันเรียกว่า "ลัทธิของค่าเฉลี่ย" ในด้านพฤติกรรมศาสตร์ หากมีคนถามคำถามเช่น“ เด็กสามารถเรียนรู้วิธีการอ่านในห้องเรียนได้เร็วแค่ไหน?” วิทยาศาสตร์เปลี่ยนคำถามนั้นเป็น“ เด็กโดยเฉลี่ยเรียนรู้ที่จะอ่านในห้องเรียนเร็วแค่ไหน” เราจึงเพิกเฉยเด็กที่อ่านเร็วขึ้น หรือช้ากว่า

สิ่งที่ Tal Ben-Shahar เรียกว่า "ข้อผิดพลาดของค่าเฉลี่ย" นั่นเป็นความผิดพลาดครั้งแรกของจิตวิทยาแบบดั้งเดิม

หากเราศึกษาเพียงค่าเฉลี่ยเราจะสนใจแต่ค่าตรงกลางๆ เท่านั้น

TOO FOCUSED ON THE NEGATIVE

คุณสามารถกำจัดภาวะซึมเศร้าโดยไม่ทำให้ใครบางคนมีความสุข คุณสามารถรักษาความวิตกกังวลได้โดยไม่ต้องสอนให้คนมองโลกในแง่ดี คุณสามารถคืนคนให้ทำงานได้โดยไม่ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของพวกเขา หากสิ่งที่คุณมุ่งมั่นคือการลดความเลวร้ายคุณจะได้รับโดยเฉลี่ยเท่านั้นและคุณจะพลาดโอกาสทั้งหมดที่จะได้รับโดยเฉลี่ย

คุณสามารถเรียนแรงโน้มถ่วงได้ตลอดไปโดยไม่ต้องเรียนรู้วิธีบิน

THE SEVEN PRINCIPLES

Once I’d finished gathering and analyzing this massive amount of research, I was able to isolate seven specific, actionable, and proven patterns that predict success and achievement.

The Happiness Advantage—Because positive brains have a biological advantage over brains that are neutral or negative, this principle teaches us how to retrain our brains to capitalize on positivity and improve our productivity and performance.

The Fulcrum and the Lever —How we experience the world, and our ability to succeed within it, constantly changes based on our mindset. This principle teaches us how we can adjust our mindset (our fulcrum) in a way that gives us the power (the lever) to be more fulfilled and successful.

The Tetris Effect—When our brains get stuck in a pattern that focuses on stress, negativity, and failure, we set ourselves up to fail. This principle teaches us how to retrain our brains to spot patterns of possibility, so we can see—and seize—opportunity wherever we look.

Falling Up—In the midst of defeat, stress, and crisis, our brains map different paths to help us cope. This principle is about finding the mental path that not only leads us up out of failure or suffering, but teaches us to be happier and more successful because of it.

The Zorro Circle—When challenges loom and we get overwhelmed, our rational brains can get hijacked by emotions. This principle teaches us how to regain control by focusing first on small, manageable goals, and then gradually expanding our circle to achieve bigger and bigger ones.

The 20 -Second Rule—Sustaining lasting change often feels impossible because our willpower is limited. And when willpower fails, we fall back on our old habits and succumb to the path of least resistance. This principle shows how, by making small energy adjustments, we can reroute the path of least resistance and replace bad habits with good ones.

Social Investment—In the midst of challenges and stress, some people choose to hunker down and retreat within themselves. But the most successful people invest in their
friends, peers, and family members to propel themselves forward. This principle teaches us how to invest more in one of the greatest predictors of success and excellence—our social support network.

Together, these Seven Principles helped Harvard students (and later, tens of thousands of people in the “real world”) overcome obstacles, reverse bad habits, become more efficient and productive, make the most of opportunities, conquer their most ambitious goals, and reach their fullest potential.

THE HAPPINESS ADVANTAGE AT WORK
ความสุขไม่ใช่ความเชื่อที่เราไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง มันคือความตระหนักที่เราสามารถทำได้

CHANGE IS POSSIBLE
FROM POSSIBLE TO PROBABLE
LASTING POSITIVE CHANGE
FROM INFORMATION TO TRANSFORMATION

I once spoke with a sleep researcher who had data to show that the more you sleep, the more gracefully you age.

ความสุขทำให้สมองของคุณและองค์กรของคุณมีความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างไร

เราสามารถปรับปรุงอารมณ์ของเราและเพิ่มระดับความสุขของเราตลอดทั้งวัน

ใส่ความเป็นบวกลงในสภาพแวดล้อมของคุณ

เปลี่ยนประสิทธิภาพของคุณโดยเปลี่ยนความคิดของคุณ

ความเชื่อของเราเกี่ยวกับความสามารถของเรานั้นไม่จำเป็นต้องมีมา แต่กำเนิด แต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เนื่องจากความคิดของเรานั้นมักจะไหลลื่น

 การสร้างหรือการผลิตความสุข” “ การแสวงหา” ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจาก“ การวิจัยแสดงให้เห็นว่ามันอยู่ในอำนาจของเราที่จะสร้างมันขึ้นมาเพื่อตัวเราเองได้”

เป้าหมายส่วนตัวของพวกเขาในชีวิต งานปัจจุบันของพวกเขาจะเชื่อมโยงกับจุดประสงค์ที่ใหญ่กว่านี้ได้อย่างไร นักวิจัยพบว่าแม้แต่งานที่เล็กที่สุดก็สามารถสร้างความหมายได้มากขึ้นเมื่อพวกเขาเชื่อมโยงกับเป้าหมายและค่านิยมส่วนบุคคล ยิ่งเราสามารถจัดงานประจำวันให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ส่วนบุคคลของเรามากเท่าไหร่โอกาสที่เราจะเห็นงานก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

ฝึกสมองของคุณให้เป็นประโยชน์กับความเป็นไปได้

เราสามารถกำหนดวิธีที่เราเห็นโลกรอบตัวเราได้

สมองของคุณเป็นตัวกรองสแปมและการถูกโจมตี คุณกำลังจะเรียนรู้ จะเห็นสิ่งที่เรามองหาและเราต้องการจริงๆ

ฝึกสมองของเราให้สแกนโลกเพื่อหาโอกาสและความคิดที่ช่วยให้อัตราความสำเร็จของเราเติบโตขึ้น

คนโชคดีมักมองเห็นโอกาสที่มากขึ้นทั้งที่ทำงานและที่อื่นๆ

ยิ่งคุณเข้ามาเกี่ยวข้องกับคนอื่นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น

มองโลกผ่านเลนส์ที่กรองสิ่งที่เป็นลบทั้งหมดอย่างสมบูรณ์มาพร้อมกับปัญหาของตัวเอง

เมื่อเราฝึกสมองของเราเพื่อเพิ่มโอกาสในการมีความสุขเท่านั้น แต่เรากำลังจัดกิจกรรมที่ช่วยให้เราได้รับประโยชน์ทั้งหมดจากสมองเชิงบวก การมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่ดีนั้นไม่ใช่แค่การเอาชนะความรู้สึกภายในของเราเพื่อที่จะได้เห็นแก้วครึ่งหนึ่งเต็ม มันเกี่ยวกับการเปิดใจของเราให้กับความคิดและโอกาสที่จะช่วยให้เรามีประสิทธิผลมากขึ้นมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จในการทำงานและในชีวิต ความเป็นไปได้มีให้ทุกคนได้เห็น คุณจะมองผ่านมันไปหรือคุณจะฝึกสมองให้มากขึ้น

 “things do not necessarily happen for the best, but some people are able to make the best out of things that happen.” Tal Ben-Shahar
Tal Ben-Shahar ชอบพูดว่า“ สิ่งต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด แต่บางคนก็สามารถทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นดีที่สุดออกมาได้”

คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดมองว่าความทุกข์ยากไม่ใช่เป็นอุปสรรค แต่เป็นเหมือนก้าวย่างสู่ความยิ่งใหญ่

The Pursuit of Perfect, Tal Ben-Shahar เขียนว่า“ เราสามารถเรียนรู้ที่จะจัดการกับความล้มเหลวโดยประสบกับความล้มเหลวจริง ๆ เท่านั้น

FINDING THE PATH UP
คุณอาจเคยได้ยินเรื่องราวของพนักงานขายรองเท้าสองคนที่ถูกส่งไปแอฟริกาในช่วงต้นทศวรรษ 1900 เพื่อประเมินโอกาส พวกเขาวางสายโทรเลขแยกกันกลับไปที่หัวหน้าของพวกเขา
คนที่หนึ่ง:“ สถานการณ์สิ้นหวัง พวกเขาไม่ได้สวมรองเท้า”
คนที่สอง:“ โอกาสอันรุ่งโรจน์! พวกเขายังไม่มีรองเท้าเลย”
บางคนเจอปัญหาจะนั่งทำอะไรไม่ถูกในขณะที่คนอื่น ๆ รวบรวมปัญญาของพวกเขาใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของพวกเขาและเคลื่อนไปข้างหน้า

เมื่อเผชิญกับอุปสรรคหรือความล้มเหลวการจำนนต่อความช่วยเหลือไม่ได้ทำให้เราล้มลงบนเสื่อขณะที่มองหาเส้นทางแห่งโอกาสช่วยให้เราสามารถเลือกตนเองได้ ด้วยสิ่งนี้ในใจนี่คือกลยุทธ์บางประการสำหรับการค้นหาเส้นทางที่สามในอาชีพและชีวิตการทำงานของเรา

โปรดจำไว้ว่ามีทางเลือกเสมอ - ภารกิจเดียวของคุณคือค้นหามัน. และเหนือสิ่งอื่นใดโปรดจำไว้ว่าความสำเร็จไม่ได้เกี่ยวกับการไม่ล้มหรือแม้แต่เพียงแค่ล้มลงและกลับมาซ้ำแล้วซ้ำอีก ความสำเร็จเป็นอะไรที่มากกว่าความยืดหยุ่นที่ง่าย มันเกี่ยวกับการใช้แรงผลักดันขาลงนั้นเพื่อขับเคลื่อนตัวเราในทิศทางตรงกันข้าม มันเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากความพ่ายแพ้และความทุกข์ยากที่จะมีความสุขมีแรงบันดาลใจและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น ไม่ล้มเหลว แค่ล้มลง

เราสามารถบรรลุเป้าหมายที่ทะเยอทะยานที่สุดของเราในงานอาชีพของเราและชีวิตส่วนตัวของเรา หนึ่งในแรงผลักดันที่สำคัญที่สุดของความสำเร็จคือความเชื่อที่ว่าพฤติกรรมของเรามีความสำคัญ ว่าเราสามารถควบคุมอนาคตของเราได้

เราสามารถเรียนรู้ว่าการกระทำของเรามีผลโดยตรงต่อผลลัพธ์ของเราว่าเราเป็นเจ้านายแห่งโชคชะตาของเราเอง ด้วยความเชื่ออำนาจภายในที่เพิ่มมากขึ้นและความมั่นใจในความสามารถของเราเราจึงสามารถขยายความพยายามออกไปด้านนอก

ความสำเร็จเล็ก ๆ สามารถเพิ่มได้ถึงความสำเร็จที่สำคัญ ทั้งหมดที่ใช้คือการวาดวงกลมแรกในทราย

DAILY STROKES OF EFFORT
นิสัยที่ดีอาจเป็นคำตอบ แต่เราจะสร้างมันขึ้นมาตั้งแต่แรกได้อย่างไร? William James มีใบสั่งยาสำหรับสิ่งนั้นเช่นกัน เขาเรียกมันว่า“ จังหวะของความพยายามทุกวัน”
ภายในสมองของเรามีพันล้านพันล้านเซลล์ประสาทพันล้านเชื่อมต่อกันในทุก ๆ ทางเพื่อสร้างเส้นทางที่ซับซ้อนของระบบประสาท กระแสไฟฟ้าไหลไปตามทางเดินเหล่านี้ตั้งแต่เซลล์ประสาทไปจนถึงเซลล์ประสาทส่งข้อความที่ประกอบขึ้นเป็นความคิดและการกระทำทุกอย่างของเรา

ความสัมพันธ์ของเรากับคนอื่นสำคัญและสำคัญกว่าสิ่งอื่นใดในโลก

เราสบตากับใครบางคนมันจะส่งสัญญาณไปยังสมองที่กระตุ้นความเห็นอกเห็นใจและความสามัคคี

 ยิ่งเราใช้ประโยชน์จากความสุขได้มากเท่าไหร่เราก็ยิ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนรอบตัวเรามากขึ้นเท่านั้น

เพียงแค่มองหาคู่ของพวกเขาในสายตาและยิ้มให้พวกเขาอย่างแท้จริง 

SPREADING THE HAPPINESS ADVANTAGE

Copernicus discovered that the earth actually orbits the sun, recent advances in positive psychology and neuroscience have taught us that success actually revolves around happiness, not the other way around.
โคเปอร์นิคัสค้นพบว่าโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ แต่ความก้าวหน้าทางจิตวิทยาเชิงบวกและประสาทวิทยาได้สอนเราว่าความสำเร็จหมุนรอบความสุขไม่ใช่ วิธีอื่น ๆ 

ไม่มีความคิดเห็น: