วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563

PERSONAL VALUES : PART 1

MARK MANSON

ฉันผิดหวังถ้าคุณไม่ได้สังเกต

คุณไม่สามารถพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองโดยไม่พูดถึงคุณค่า ไม่เพียงพอที่จะ "เติบโต" และกลายเป็น "คนดี" คุณต้องกำหนดว่าคนที่ดีกว่าคืออะไร คุณต้องตัดสินใจในทิศทางที่คุณต้องการเติบโต เพราะถ้าคุณไม่ดีเราทุกคนอาจถูกทำให้มัวเมา

ผู้คนจำนวนมากไม่เข้าใจสิ่งนี้ ผู้คนจำนวนมากมุ่งเน้นที่การมีความสุขและรู้สึกดีตลอดเวลา - ไม่ทราบว่าถ้าคุณค่าของพวกเขาดูดความรู้สึกที่ดีจะทำร้ายพวกเขามากกว่าช่วยพวกเขา หากคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของคุณคือการส่งเสียงร้องของ Vicodin ผ่านฟางที่ร้อนแรงแล้วความรู้สึกที่ดีขึ้นก็จะทำให้ชีวิตของคุณแย่ลง

ผู้คนจำนวนมากไม่เข้าใจสิ่งนี้ ผู้คนจำนวนมากมุ่งเน้นที่การมีความสุขและรู้สึกดีตลอดเวลา - ไม่ทราบว่าถ้าคุณค่าของพวกเขาดูดความรู้สึกที่ดีจะทำร้ายพวกเขามากกว่าช่วยพวกเขา หากคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของคุณ ความรู้สึกที่ดีขึ้นก็จะทำให้ชีวิตของคุณแย่ลงคิดเกี่ยวกับค่านิยมของพวกเขาให้ชัดเจนยิ่งขึ้น มีหนังสือช่วยเหลือตัวเองนับล้านเล่มที่สอนวิธีการให้บรรลุเป้าหมายของคุณได้ดีขึ้น แต่มีเพียงไม่กี่เล่มที่ถามว่าคุณควรมีเป้าหมายอะไรตั้งแต่แรก เป้าหมายของฉันคือการเขียนหนังสือที่ทำอย่างนั้น

ในหนังสือเล่มนี้ฉันตั้งใจหลีกเลี่ยงที่จะลึกเข้าไปในคุณค่าที่ดี / ไม่ดี - สิ่งที่พวกเขาดูเหมือนและทำไมพวกเขาทำงานหรือไม่ทำงาน - ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฉันไม่ต้องการผลักดันค่าของตัวเองไปยังผู้อ่าน ท้ายที่สุดคุณค่าทั้งหมดของคุณก็คือคุณยอมรับมันด้วยตัวคุณเองไม่ใช่เพราะเพื่อนบางคนที่มีปกหนังสือสีส้มน่ารังเกียจบอกกับคุณ แต่ถ้าฉันเป็นคนซื่อสัตย์ฉันก็ไม่ได้ลึกเกินไปที่จะกำหนดค่าเพราะมันเป็นหัวข้อที่เขียนได้ยากมาก

ดังนั้นบทความนี้เป็นความพยายามของฉันที่จะทำในที่สุด เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับค่านิยม และไม่ใช่แค่สิ่งที่พวกเขาเป็น แต่ทำไมพวกเขาเป็น เหตุใดเราจึงพบบางสิ่งที่สำคัญสิ่งที่ตามมาของความสำคัญนั้นคืออะไรและเราจะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราพบว่าสำคัญได้อย่างไร มันไม่ใช่
เรื่องง่าย ๆ และบทความค่อนข้างยาว พอฉันพูดจาตรงๆ ต่อไป

WHAT ARE YOUR PERSONAL VALUES?

กช่วงเวลาของทุกวันไม่ว่าคุณจะรับรู้หรือไม่คุณกำลังตัดสินใจว่าจะใช้เวลาของคุณอย่างไรให้ใส่ใจกับสิ่งที่จะนำพลังงานของคุณไปใช้

ตอนนี้คุณกำลังเลือกที่จะอ่านอยู่นี้ มีสิ่งมากมายที่คุณสามารถทำได้ แต่ตอนนี้คุณกำลังเลือกที่จะอยู่ที่นี่ บางทีคุณอาจตัดสินใจทำอย่าง หรือบางคนอาจส่งข้อความถึงคุณและคุณหยุดอ่าน เมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นคุณกำลังตัดสินใจอย่างง่ายและคุ้มค่า: โทรศัพท์ของคุณมีค่าสำหรับคุณมากกว่าบทความนี้ และพฤติกรรมของคุณเป็นไปตามการประเมินค่าตามนั้น

ค่านิยมของเราสะท้อนให้เห็นอย่างต่อเนื่องในวิธีที่เราเลือกที่จะประพฤติ

สิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด - เพราะเราทุกคนมีบางสิ่งที่เราคิดและพูดว่าเราให้ความสำคัญ แต่เราไม่เคยสนับสนุนพวกเขา ฉันสามารถบอกผู้คนได้ (และตัวฉันเอง) จนกว่าฉันจะเป็นสีฟ้าในหน้าที่ฉันสนใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศหรืออันตรายของสื่อสังคมออนไลน์ แต่ถ้าฉันใช้เวลาหลายวันในการขับรถไปรอบ ๆ เมืองหาที่ดื่มอย่างตะกละตะกลาม พฤติกรรมของฉันก็บอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่าง

พวกเราหลายคนกล่าวถึงคุณค่าที่เราปรารถนาว่าเราจะมีวิธีในการปกปิดค่าที่เรามีอยู่จริง ด้วยวิธีนี้ความทะเยอทะยานมักจะกลายเป็นรูปแบบหนึ่งของการหลีกเลี่ยง แทนที่จะเผชิญหน้ากับสิ่งที่เราเป็นเราจะสูญเสียตัวเองในสิ่งที่เราต้องการเป็น

อีกวิธีหนึ่ง: เราโกหกตัวเองเพราะเราไม่ชอบค่านิยมของเราและเราไม่ชอบเป็นส่วนหนึ่งของเรา เราไม่ต้องการที่จะยอมรับว่าเรามีค่าบางอย่างและเราหวังว่าเราจะมีค่าอื่น ๆ และมันเป็นความแตกต่างระหว่างการรับรู้ตนเองและความเป็นจริงที่มักจะทำให้เรามีปัญหาทุกประเภท

นั่นเป็นเพราะค่านิยมของเราเป็นส่วนขยายของตัวเราเอง พวกเขาคือสิ่งที่กำหนดเรา เมื่อสิ่งที่ดีเกิดขึ้นกับบางสิ่งหรือบางคนที่คุณให้คุณค่าคุณจะรู้สึกดี เมื่อแม่ของคุณได้รับรถยนต์ใหม่หรือสามีของคุณได้รับการเพิ่มหรือทีมกีฬาที่คุณชื่นชอบชนะ
คุณรู้สึกดี - ราวกับว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับตัวคุณเอง

ตรงกันข้ามก็เป็นจริงเช่นกัน หากคุณไม่เห็นคุณค่าของสิ่งใดคุณจะรู้สึกดีเมื่อมีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้น ผู้คนพากันออกไปที่ถนนเพื่อเชียร์เมื่อโอซามาบินลาเดนถูกฆ่าตาย ผู้คนขว้างปาปาร์ตี้นอกคุกที่ฆาตกรต่อเนื่องเท็ดบันดีถูกประหารชีวิต การทำลายของใครบางคนที่ถูกมองว่าเป็นสิ่งชั่วร้ายรู้สึกเหมือนได้รับชัยชนะทางศีลธรรมอันยิ่งใหญ่ในหัวใจของคนนับล้าน

ดังนั้นเมื่อเราถูกตัดการเชื่อมต่อจากค่านิยมของเรา - เราให้คุณค่ากับการเล่นวิดีโอเกมตลอดทั้งวัน แต่เชื่อว่าเราให้ความสำคัญกับความทะเยอทะยานและการทำงานอย่างหนัก - ความเชื่อและความคิดของเราจะถูกตัดการเชื่อมต่อจากการกระทำและอารมณ์ของเรา และเพื่อเชื่อมสะพานที่ไม่เชื่อมโยงกันเราต้องกลายเป็นความหลงผิดเกี่ยวกับตัวเราและต่อโลก

ความรักที่มีต่อตนเองนั้นสำคัญมาก แต่มันก็ไม่เพียงพอในตัวของมันเอง เพราะถ้าเรารักตัวเองเท่านั้น  เราจะกลายเป็นคนที่สนใจแต่ตัวเองและไม่สนใจความทุกข์หรือปัญหาของคนอื่น

เพราะถ้าคุณทำให้ตัวเองมีค่าสูงสุดในชีวิตของคุณคุณจะไม่รู้สึกถึงความปรารถนาที่จะเสียสละเพื่ออะไรเลยและชีวิตก็จะไม่มีจุดมุ่งหมาย พูดอีกอย่างก็คือคุณกลายเป็นคนหลงตัวเองที่หลงตัวเอง

และไม่มีใครต้องการที่ ...

YOU ARE WHAT YOU VALUE
โลกดำเนินการต่อไปและเราต้อง  "พบตัวเอง" 

นี่คือความหมายของผู้คนเมื่อพวกเขาบอกว่าพวกเขาต้องการ "ค้นหาตัวเอง": พวกเขากำลังค้นหาค่าใหม่ ตัวตนของเรา - นั่นคือ
สิ่งที่เรารับรู้และเข้าใจว่าเป็น "ตัวตน" - คือการรวมกันของทุกสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ดังนั้นเมื่อคุณหนีไปอยู่คนเดียวที่ไหนสักแห่งสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่จริงๆคือวิ่งไปที่อื่นเพื่อประเมินค่าของคุณอีกครั้ง

นี่คือวิธีการเล่น:

●คุณกำลังประสบกับความกดดันและ / หรือความเครียดจำนวนมากในชีวิตประจำวันของคุณ

●เนื่องจากความกดดันและ / หรือความเครียดดังกล่าวคุณรู้สึกราวกับว่าคุณสูญเสียการควบคุมทิศทางของชีวิตของคุณเอง คุณไม่รู้ว่าคุณกำลังทำอะไรหรือทำไมคุณถึงทำ คุณเริ่มรู้สึกว่าความปรารถนาหรือการตัดสินใจของคุณไม่สำคัญ บางทีคุณอาจต้องการดื่ม mojitos และเล่นแบนโจ - แต่ความต้องการอย่างล้นหลามของโรงเรียน / งาน / ครอบครัว / คู่ครองทำให้คุณรู้สึกราวกับว่าคุณไม่สามารถใช้ชีวิตตามความต้องการเหล่านั้นได้

●นี่คือ "ตัวตน" ที่คุณรู้สึกว่าคุณ "หลงทาง" - รู้สึกว่าคุณไม่ได้เป็นคนนำทางเรือที่มีอยู่ของคุณอีกต่อไป แต่คุณจะถูกลมพัดปลิวไปมาข้ามทะเลแห่งชีวิต
ความรับผิดชอบของคุณ - หรือคำอุปมาที่หยั่งรู้อย่างลึกล้ำ

●เมื่อนำตัวคุณเองออกจากแรงกดดันและ / หรือแรงกดดันเหล่านี้คุณจะสามารถฟื้นความรู้สึกควบคุมได้เอง คุณเป็นผู้รับผิดชอบการดำรงอยู่ในแต่ละวันของคุณเองโดยปราศจากการแทรกแซงจากแรงกดดันจากภายนอกนับล้าน

●ไม่เพียงแค่นั้น แต่โดยการแยกตัวออกจากพลังปั่นป่วนของชีวิตประจำวันของคุณคุณสามารถมองดูกองกำลังเหล่านั้นจากระยะไกลและรับมุมมองว่าคุณต้องการชีวิตที่คุณมีจริงหรือไม่ นี่คือสิ่งที่คุณเป็น? นี่คือสิ่งที่คุณสนใจใช่ไหม คุณตั้งคำถามกับการตัดสินใจและลำดับความสำคัญของคุณ

●คุณตัดสินใจว่ามีบางสิ่งที่คุณต้องการเปลี่ยนแปลง มีหลายสิ่งที่คุณเชื่อว่าคุณใส่ใจมากเกินไปและคุณต้องการหยุดใส่ใจพวกเขา มีสิ่งอื่น ๆ ที่คุณรู้สึกว่าคุณควรใส่ใจมากขึ้นและสัญญาว่าจะให้ความสำคัญกับพวกเขา ตอนนี้คุณกำลังสร้าง“ คุณใหม่”

●จากนั้นคุณสาบานที่จะกลับไปที่ "โลกแห่งความจริง" และดำเนินชีวิตตามลำดับความสำคัญใหม่ของคุณเพื่อเป็น "ตัวตนใหม่" ของคุณ - โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพราะตอนนี้คุณมีผิวสีแทน

กระบวนการทั้งหมดนี้ - ไม่ว่าจะทำบนเกาะอันเงียบสงบเรือสำราญออกไปในป่าที่ไหนสักแห่งหรือในการสัมมนาช่วยเหลือตนเองที่โหดเหี้ยม - เป็นเพียงแค่การหลีกเลี่ยงในการปรับค่าหนึ่ง

คุณออกไปรับมุมมองเกี่ยวกับสิ่งที่ในชีวิตของคุณมีความสำคัญกับคุณสิ่งที่ควรมีความสำคัญมากขึ้นสิ่งที่ควรมีความสำคัญน้อยลง ด้วยการย้อนกลับและเปลี่ยนลำดับความสำคัญของคุณคุณจะเปลี่ยนค่าของคุณและกลับมาเป็น "คนใหม่"

ค่านิยมเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของการแต่งหน้าด้านจิตใจและเอกลักษณ์ของเรา เราถูกกำหนดโดยสิ่งที่เราเลือกที่จะหาสิ่งสำคัญในชีวิตของเรา เราถูกกำหนดโดยลำดับความสำคัญของเรา

หากเงินมีความสำคัญมากกว่าสิ่งใดสิ่งนั้นก็จะมากำหนดว่าเราคือใคร หากการถูกวางและสูบบุหรี่ J's เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรานั่นจะเป็นตัวกำหนดว่าเราคือใคร และถ้าเรารู้สึกอึเกี่ยวกับตัวเองและเชื่อว่าเราไม่สมควรได้รับความรักความสำเร็จหรือ
ความสนิทสนมจากนั้นจะมาเพื่อกำหนดว่าเราเป็นใคร - ผ่านการกระทำของเราคำพูดของเราและการตัดสินใจของเรา

การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในตัวเองเป็นการเปลี่ยนแปลงการกำหนดค่าของเรา เมื่อสิ่งที่น่าเศร้าเกิดขึ้นมันทำลายล้างเราเพราะไม่เพียง แต่เรารู้สึกเศร้า แต่ยังเพราะเราสูญเสียสิ่งที่เราให้คุณค่า และเมื่อเราสูญเสียสิ่งที่เราให้คุณค่ามากพอเราก็เริ่มตั้งคำถามถึงคุณค่าของชีวิต

เราให้ความสำคัญกับพันธมิตรของเราและตอนนี้พวกเขาก็จากไป และที่ทับเรา มันเป็นคำถามที่ว่าเราคือใครคุณค่าของเราในฐานะมนุษย์และสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับโลก มันทำให้เราตกอยู่ในภาวะวิกฤตอัตถิภาวนิยม, วิกฤติเอกลักษณ์เนื่องจากเราไม่รู้ว่าจะเชื่อรู้สึกหรือทำอะไรอีก ดังนั้นเราจึงนั่งที่บ้านกับแฟนใหม่ของเรา ถุงโอริออส

การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบตัวตนนี้เป็นจริงสำหรับเหตุการณ์ในเชิงบวกเช่นกัน เมื่อสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเราไม่เพียงแค่ได้สัมผัสกับความสุขจากการชนะหรือการบรรลุเป้าหมายบางอย่างเรายังต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในการประเมินมูลค่าของตัวเองด้วย - เรามาเห็นว่าเรามีค่ามากกว่า ความหมายถูกเพิ่มเข้ามาในโลก ชีวิตของเราสั่นสะเทือนด้วยความเข้มที่เพิ่มขึ้น และนั่นคือสิ่งที่ทรงพลัง

ทำไมค่านิยมส่วนบุคคลถึงดีกว่าคนอื่น

ก่อนที่เราจะเข้าไปถึงวิธีการเปลี่ยนค่าส่วนบุคคลของเราอย่างแน่นอนให้พูดคุยเกี่ยวกับค่าที่ดีต่อสุขภาพและค่าที่เป็นอันตราย ในหนังสือของฉัน The Subtle Art of Not Giving F * ck ฉันได้นิยามคุณค่าที่ดีและไม่ดีตามวิธีต่อไปนี้:

คุณค่าที่ดีคือ:

1. ตามหลักฐาน
2. สร้างสรรค์
3. สามารถควบคุมได้

ค่าที่ไม่ดีคือ:

1. ตามอารมณ์
2. การทำลายล้าง
3. ไม่สามารถควบคุมได้

หลักฐานที่ใช้เปรียบเทียบกับค่านิยมทางอารมณ์

หากคุณให้ความสนใจกับงานของฉันในช่วงห้าปีที่ผ่านมาคุณเคยเห็นรูปแบบคงที่: การพึ่งพาอารมณ์ของเรามากเกินไปนั้นไม่น่าเชื่อถือที่สุดและสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรง น่าเสียดายที่พวกเราส่วนใหญ่พึ่งพาอารมณ์ของเรามากเกินไปโดยที่ไม่รู้ตัว

การวิจัยทางจิตวิทยาแสดงให้เห็นว่าพวกเราส่วนใหญ่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการตัดสินใจและได้รับแรงบันดาลใจจากการกระทำผ่านความรู้สึกของเราแทนที่จะอยู่บนพื้นฐานความรู้หรือข้อมูล การวิจัยทางจิตวิทยายังแสดงให้เราเห็นว่าโดยทั่วไปความรู้สึกของเรามักจะเป็นตัวของตัวเองเป็นศูนย์กลางและเต็มใจที่จะยอมแพ้
ผลประโยชน์ระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้นและมักจะถูกบิดเบือนและ / หรือประสาทหลอน

ผู้ที่ดำเนินชีวิตตามความรู้สึกของพวกเขาจะพบว่าตัวเองอยู่บนลู่วิ่งตลอดเวลาต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ และวิธีเดียวที่จะก้าวออกจากลู่วิ่งนั่นคือการตัดสินใจว่าบางสิ่งมีความสำคัญมากกว่าความรู้สึกของคุณเอง - ที่บางสาเหตุเป้าหมายบางคนบางคนคุ้มค่าที่จะได้รับบาดเจ็บเป็นครั้งคราว

"สาเหตุ" นั้นมักจะเป็นสิ่งที่เราอ้างถึงว่าเป็น "วัตถุประสงค์" ของเราและการค้นหามันเป็นหนึ่งในความพยายามที่สำคัญที่สุดที่เราสามารถทำได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเรา
สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี แต่จุดประสงค์ของเราควรแสวงหาไม่ใช่แค่ผ่านสิ่งที่รู้สึกดี มันจะต้องได้รับการพิจารณาและให้เหตุผล เรา
ต้องรวบรวมหลักฐานที่สนับสนุน ไม่งั้นเราจะใช้ชีวิตไล่ตามความฝัน

CONSTRUCTIVE VS DESTRUCTIVE VALUES

เราไม่ต้องการเห็นคุณค่าของสิ่งที่ทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น เราต้องการเห็นคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ที่ยกระดับตนเองและผู้อื่น

ดุจ

ตอนนี้การพิจารณาว่าอะไรคือการกระตุ้นการเติบโตและสิ่งที่เป็นอันตรายต่อเราจริงๆอาจซับซ้อน

ท้ายที่สุดมันเป็นความตั้งใจที่สำคัญที่สุด
CONTROLLABLE VS UNCONTROLLABLE VALUES

เมื่อคุณเห็นคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของคุณคุณต้องยอมแพ้กับสิ่งนั้น

ตัวอย่างที่คลาสสิกที่สุดของเรื่องนี้คือเงิน ใช่คุณสามารถควบคุมจำนวนเงินที่คุณทำ แต่ไม่ใช่การควบคุมทั้งหมด การล่มสลายของเศรษฐกิจ บริษัท ต่างๆต้องเผชิญกับอาชีพทั้งหมดโดยอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี

หากทุกสิ่งที่คุณทำมีไว้เพื่อเงินแล้วเกิดโศกนาฏกรรมและเงินทั้งหมดนั้นถูกกินโดยค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลคุณจะสูญเสียมากกว่าคนที่คุณรัก - คุณจะสูญเสียจุดประสงค์ในการดำรงชีวิตเช่นกัน

เงินเพื่อประโยชน์ของเงินเป็นค่าที่ไม่ดีเพราะคุณไม่สามารถควบคุมได้เสมอ ความคิดสร้างสรรค์หรือความอุตสาหะหรือจรรยาบรรณในการทำงานที่ดีคือคุณค่าที่ดีเพราะคุณสามารถควบคุมมันได้และการทำอย่างดีจะสร้างรายได้ในท้ายที่สุด

เราต้องการค่าที่เราสามารถควบคุมได้มิฉะนั้นค่าของเราจะควบคุมเรา


HOW TO REINVENT YOURSELF


STEP 1: THE VALUE MUST FAIL
STEP 2: WE  MUST HAVE THE SELF-AWARENESS TO RECOGNIZE THAT OUR  VALUES  HAVE FAILED

เมื่อคุณค่าของเราล้มเหลวมันก็น่ากลัว มีกระบวนการเศร้าสลดที่เกิดขึ้น เนื่องจากค่านิยมของเราเป็นตัวตนของเราและความเข้าใจของเราว่าเราเป็นใครการสูญเสียคุณค่ารู้สึกราวกับว่าเรากำลังสูญเสียส่วนหนึ่งของเรา

เมื่อค่านิยมของเราล้มเหลวเรามีเหตุผลสองข้อคือ 1) the world sucks, or 2) we suck.

ไม่กี่คนที่หยุดเพื่อพิจารณาว่าค่าตัวเองเป็นความผิด เงินที่มีค่านี้จะนำคุณเข้าสู่สถานการณ์นี้ดังนั้นจึงไม่มีวิธีที่จะพาคุณออกไปได้

STEP 3: QUESTION THE VALUE AND  BRAINSTORM WHAT VALUES  COULD DO A BETTER  JOB


STEP 4: LIVE THE NEW VALUE

STEP 5: REAP THE BENEFITS OF THE NEW VALUE


ไม่มีความคิดเห็น: