วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563

Homo Prospectus

Martin Seligman
ปกหนังสือชี้ชวนของ Homo

เสนอว่ามนุษย์มีชื่อ Homo prospectus เหมาะสมกว่า นี่คือหนังสือ กรอบใหม่สำหรับอนาคตอยู่ในมือคุณแล้ว

คนควรถูกเรียกว่าเป็น Homo Prospectus หรือผู้มองเห็นความเป็นไปได้มากกว่า ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยที่เปิดใจรับความเป็นไปได้ใหม่ๆ (openness to experience)


เราถูกตั้งชื่อผิด “ มนุษย์ที่ฉลาด” คือความหมายที่ตั้งใจไว้ของ Homo sapiens แต่ตรงกันข้ามกับ Homo habilis, "คนที่มีประโยชน์" และ Homo erectus, "คนที่ซื่อตรง" ชื่อของเราไม่ใช่คำอธิบาย แต่เป็นเพียงความทะเยอทะยาน และแทบจะไม่เป็นสิ่งที่เราทุกคนประสบความสำเร็จ
หากไม่ใช่ปัญญาจริง ๆ แล้ว Homo sapiens จะทำอะไรได้ดีจริง ๆ ที่ไม่มีเผ่าพันธุ์อื่นเข้ามาใกล้ ภาษา, เครื่องมือ, การฆ่า, อัตราส่วน -, การชิมที่ไม่ดีต่อผู้ล่า, ความร่วมมือ - เพื่อบอกชื่อไม่กี่ - ได้รับการเสนอทั้งหมด แต่การตรวจสอบอย่างใกล้ชิดถึงสิ่งที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนกและแมลงอื่น ๆ ในสังคมสามารถทำให้เราสงสัยในความเป็นเอกลักษณ์ของเราในเรื่องเหล่านี้ ดังนั้นด้วยกิลเบิร์ต (2549) เราเชื่อว่าความสามารถของมนุษย์ที่ไม่มีใครเทียบเคียงได้รับการนำทางโดยจินตนาการทางเลือกที่ยืดออกไปสู่อนาคต -“ การคาดหมาย” - อธิบาย Homo sapiens โดยเฉพาะ

“ เดินไปรอบ ๆ ห้องแล้วพูดว่าวันนี้เราจะทำอะไรที่แตกต่างไปจากวันนี้? เกี่ยวกับการถูกดึงเข้าไปในอนาคต”

โอกาสคือสถานที่แห่งความคาดหวังทางเลือกการตัดสินใจความต้องการและเจตจำนงเสรีและอิสระ

การคาดหวังปรากฎว่าเป็นหัวใจของการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ความเป็นไปได้ในทุกสิ่งที่เห็นจริงและรู้สึกในปัจจุบัน นั่นคืองานแห่งความหวัง

สิ่งที่เราเรียนรู้ตลอดเส้นทางชีวิตของเราไม่ได้เกิดจากประสบการณ์เดี่ยว

ถึงเวลาที่เราจะพบเขา - หรือเธอ - ด้วยตนเอง

ในเกมแห่งชีวิตชีวิตต้องชนะทุกช่วงเวลาของทุกวันในขณะที่ความตายต้องชนะเพียงครั้งเดียว


การมีสิ่งที่จะประสบความสำเร็จจึงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นสิ่งจำเป็น

ความคาดหวังทำหน้าที่เป็น "สมมติฐาน" เกี่ยวกับโลกรอบตัวเราและระบบการรับรู้ได้รับการออกแบบเพื่อคาดการณ์สมมติฐานเหล่านี้และตรวจจับข้อผิดพลาดสร้างความคิดเห็นเชิงลบและปรับปรุงเมื่อจริง





ไม่มีความคิดเห็น: