วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563

Everything Is F*cked: A Book About Hope

Mark Manson 

The Uncomfortable Truth
อยู่มาวันหนึ่งคุณและทุกคนที่คุณรักจะต้องตาย และนอกเหนือจากคนกลุ่มเล็ก ๆ เป็นระยะเวลาสั้น ๆ สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณพูดหรือทำจะสำคัญ นี่คือความจริงที่ไม่สบายใจของชีวิต และทุกสิ่งที่คุณคิดหรือทำคือการหลีกเลี่ยงอย่างละเอียด เราเป็นฝุ่นจักรวาลที่ไม่สมเหตุผลการกระแทกและการกัดบนจุดสีน้ำเงินเล็ก ๆ เราจินตนาการถึงความสำคัญของเราเอง เราคิดค้นจุดประสงค์ของเรา - เราไม่มีอะไรเลย

คุณสนใจและเชื่อมั่นในตัวเองอย่างยิ่งว่าเพราะคุณสนใจมันทุกอย่างจะต้องมีความหมายเกี่ยวกับจักรวาลที่ดีอยู่เบื้องหลัง

เห็นไหมว่าความหวังของคุณกำลังพูดอยู่ นั่นเป็นเรื่องราวที่ใจของคุณหมุนเพื่อทำให้มันคุ้มค่าที่จะตื่นขึ้นในตอนเช้า: มีบางสิ่งที่ต้องทำเพราะไม่มีอะไรเลยดังนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่จะใช้ชีวิต และการเห็นแก่ผู้อื่นในรูปแบบเรียบง่ายหรือการลดความทุกข์นั้นเป็นความคิดของเราเสมอที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันคุ้มค่าที่จะทำทุกอย่าง

ความหวังคือสิ่งที่เราเชื่อว่ายิ่งใหญ่กว่าตัวเรา หากปราศจากมันเราเชื่อว่าเราไม่มีอะไรเลย

เรื่องเล่าความหวังเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตเรามีจุดประสงค์ ไม่เพียง แต่พวกเขาบอกเป็นนัยว่ามีสิ่งที่ดีกว่าในอนาคต แต่ยังเป็นไปได้ที่จะออกไปข้างนอกและทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ เมื่อผู้คนพูดเพ้อเจ้อเกี่ยวกับการต้องการ "จุดประสงค์ของชีวิต" ของพวกเขาสิ่งที่พวกเขาหมายถึงจริงๆก็คือมันไม่ชัดเจนสำหรับพวกเขาในเรื่องที่สำคัญอีกต่อไป

มีเวลา จำกัด ที่นี่บนโลก  - พูดสั้น ๆ ว่าต้องหวังอะไร พวกเขากำลังดิ้นรนเพื่อดูว่าชีวิตของพวกเขาจะเป็นอย่างไรก่อน / หลัง

โดยพื้นฐานแล้วเราเป็นมนุษย์ที่ปลอดภัยและเจริญรุ่งเรืองมากที่สุดในประวัติศาสตร์โลก แต่เราก็รู้สึกสิ้นหวังมากกว่าที่เคยเป็นมา สิ่งที่ดีกว่าได้รับยิ่งเราดูเหมือนสิ้นหวัง มันเป็นความขัดแย้งที่กำลังคืบหน้า และอาจสรุปได้ในความเป็นจริงที่น่าตกใจอย่างหนึ่ง

ความก้าวหน้าอย่างไม่น่าเชื่อที่เกิดขึ้นกับสุขภาพความปลอดภัยและความมั่งคั่งทางวัตถุในช่วงไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมานั้นไม่อาจปฏิเสธได้ แต่นี่เป็นสถิติเกี่ยวกับอดีตไม่ใช่อนาคต และนั่นคือสิ่งที่เราต้องพบความหวังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้: ในวิสัยทัศน์ของเราในอนาคต

เราเป็นผู้ควบคุมชีวิตของเราเองว่าเราสามารถส่งผลกระทบต่อชะตากรรมของเรา "ค่านิยม" หมายถึงเราพบบางสิ่งที่สำคัญพอที่จะทำงานไปสู่สิ่งที่ดีกว่าคุ้มค่าที่จะทุ่มเท และ "ชุมชน"

สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกของเราที่ทำให้เรารู้สึกแย่ลงแม้ว่าทุกอย่างจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ?

Self-Control Is an Illusion
- มนุษย์คนนี้จะเป็นกุญแจสำคัญในการปฏิวัติความเข้าใจในจิตใจมนุษย์วิธีที่เราตัดสินใจและการควบคุมตนเองที่เรามีอยู่จริง

ความจริงก็คือจิตใจของมนุษย์นั้นซับซ้อนกว่า“ ความลับ” และคุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ หรือฉันจะเถียงคุณควรรู้สึกว่าคุณต้อง

ความจริงก็คือเราต้องการพลังมากกว่าที่จะบรรลุการควบคุมตนเอง ปรากฎว่าอารมณ์ของเราเป็นเครื่องมือในการตัดสินใจและการกระทำของเรา เราไม่ได้ตระหนักถึงมันเสมอไป

วิกฤตแห่งความหวังของเรามักเริ่มต้นด้วยความรู้สึกพื้นฐานที่เราไม่สามารถควบคุมตนเองหรือชะตากรรมของเรา เรารู้สึกถึงผู้ที่ตกเป็นเหยื่อต่อโลกรอบตัวเราหรือยิ่งกว่านั้นต่อจิตใจของเราเอง เราต่อสู้กับสมองความรู้สึกของเราพยายามที่จะเอาชนะมันในการยอมจำนน หรือเราทำสิ่งที่ตรงกันข้ามและทำตามมันอย่างไร้เหตุผล เราเยาะเย้ยตัวเองและซ่อนตัวจากโลกเพราะสมมติฐานคลาสสิก และในหลาย ๆ ด้านความร่ำรวยและการเชื่อมต่อของโลกสมัยใหม่ทำให้ความเจ็บปวดจากภาพลวงตาของการควบคุมตนเองแย่ลงกว่าเดิมมาก

ทุกสิ่งทุกอย่าง (การตัดสินและการสันนิษฐานและการประเมินตนเอง) เป็นภาพลวงตา มันเป็นภาพลวงตาเสมอ คุณไม่สามารถควบคุมสมองการคิดได้ คุณไม่เคยทำและคุณจะไม่ แต่คุณไม่จำเป็นต้องสูญเสียความหวัง
เราทุกคนต้องมีศรัทธาในบางสิ่ง หากปราศจากศรัทธาไม่มีความหวัง
NEWTON’S FIRST LAW OF EMOTION

For Every Action, There Is an Equal and Opposite Emotional
Reaction
NEWTON’S SECOND LAW OF EMOTION

Our Self-Worth Equals the Sum of Our Emotions Over Time

NEWTON’S THIRD LAW OF EMOTION

Your Identity Will Stay Your Identity Until a New Experience Acts
Against It

How to Make All Your Dreams Come True
“ ถ้าฉันบอกคุณว่าฉันสามารถแก้ปัญหาทั้งหมดของคุณได้” 
Step One: Sell Hope to the Hopeless
Step Two: Choose Your Faith
เราทุกคนต้องมีศรัทธาในบางสิ่ง หากปราศจากศรัทธาก็ไม่มีความหวัง ดังนั้นคำถามสำคัญคือ: ศรัทธาในสิ่งใด เราเลือกที่จะเชื่ออะไร ป
ระเด็นของฉันคือค่านิยมทั้งหมดเป็นความเชื่อตามศรัทธา ดังนั้นความหวังทั้งหมด (และดังนั้นทุกศาสนา) จึงขึ้นอยู่กับความเชื่อศรัทธาว่าบางสิ่งสามารถมีความสำคัญและมีคุณค่าและถูกต้องแม้ว่าข้อเท็จจริงที่ว่าจะไม่มีทางที่จะพิสูจน์ได้โดยปราศจากข้อสงสัยทั้งหมด
Step Three: Preemptively Invalidate All Criticism or Outside
Questioning
Step Four: Ritual Sacrifice for Dummies—So Easy, Anyone Can
Do It!
ตอนนี้คิดอย่างนี้: คุณอยู่ คุณไม่ได้ทำสิ่งใดเพื่อรับสิ่งที่มีอยู่ คุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไมถึงมีอยู่ คุณเพิ่งทำ ความเจริญ - คุณมีชีวิต และคุณไม่รู้ว่ามันมาจากไหนหรือเพราะอะไร คุณมีความสุขกับชีวิต! คุณเคยทำอะไรเพื่อสมควรได้รับสิ่งนั้น? คุณจะใช้ชีวิตในลักษณะที่จะทำให้ชีวิตของคุณมีค่าได้อย่างไร? นี่เป็นคำถามที่คงที่และยังไม่สามารถตอบได้เกี่ยวกับสภาพของมนุษย์ 
Step Five: Promise Heaven, Deliver Hell
Step Six: Prophet for Profit!
The opportunities really are endless. โอกาสไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ
เราทุกคนต้องมีศรัทธาในบางสิ่ง เราต้องหาคุณค่าจากที่ไหนซักแห่ง มัน
วิธีที่เราอยู่รอดและเจริญเติบโตทางจิตใจ มันเป็นวิธีที่เราพบความหวัง และแม้ว่าคุณจะมีวิสัยทัศน์สำหรับอนาคตที่ดีกว่า แต่มันก็ยากเกินไปที่จะทำมันเพียงลำพัง เพื่อตระหนักถึงความฝันใด ๆ เราจำเป็นต้องมีเครือข่ายการสนับสนุน
เพราะสิ่งเดียวที่สามารถทำลายความฝันได้อย่างแท้จริงคือการทำให้มันเป็นจริง
Hope Is Fucked
ความหวังเป็นพื้นฐานของจิตวิทยาของเราที่เราต้อง (ก) มีบางสิ่งที่รอคอย (ข) เชื่อว่าตัวเองควบคุมชะตากรรมของเราได้มากพอที่จะบรรลุสิ่งนั้นและ (c) ค้นหา ชุมชนที่จะประสบความสำเร็จกับเรา เมื่อเราขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือทั้งหมดนี้เป็นเวลานานเกินไปเราก็สูญเสียความหวังและขดลวดไปสู่ความว่างเปล่าของความจริงที่ไม่สบายใจ
Everything Is Fucked
การก้าวไปสู่ความศรัทธาสู่ความเป็นผู้ใหญ่ที่ดีนั้นไม่เพียง แต่จะต้องอดทนต่อความเจ็บปวดเท่านั้น แต่ยังมีความกล้าที่จะละทิ้งความหวังเพื่อปล่อยความปรารถนาในสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้นหรือสนุกขึ้นหรือสนุกกว่าเดิม 
อย่าหวังว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้น เพียงแค่มีชีวิตที่ดีขึ้น
Pain Is the Universal Constant
พวกเราส่วนใหญ่ใช้ชีวิตแบบนี้ด้วยการไล่ตามจินตนาการของเราสิบคน
การแสวงหาความสุขจึงไม่เพียง แต่เอาชนะตนเอง แต่ยังเป็นการเอาชนะสิ่งที่ไปไม่ได้อีกด้วย 
เพราะความเจ็บปวดเป็นค่าคงที่สากล ไม่ว่าชีวิตของคุณจะ“ ดี” หรือ“ ไม่ดี” ความเจ็บปวดก็จะอยู่ที่นั่น และในที่สุดมันจะรู้สึกจัดการได้ คำถามเดียวที่ถามคือคุณจะมีส่วนร่วมหรือไม่? คุณจะมีส่วนร่วมกับความเจ็บปวดของคุณหรือหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดของคุณ? คุณจะเลือกความเปราะบางหรือความแข็งแกร่ง
ทุกสิ่งที่คุณทำทุกอย่างที่คุณใส่ใจทุกสิ่งที่คุณใส่ใจคือภาพสะท้อนของตัวเลือกนี้: ความสัมพันธ์ของคุณสุขภาพของคุณผลลัพธ์ในที่ทำงานความมั่นคงทางอารมณ์ความซื่อสัตย์ของคุณความผูกพันของคุณกับชุมชนของคุณ ความลึกของความมั่นใจในตนเองและความกล้าหาญของคุณความสามารถในการเคารพและเชื่อถือและให้อภัยและชื่นชมและฟังและเรียนรู้และมีความเห็นอกเห็นใจ

แม้ว่าความเจ็บปวดจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ความทุกข์ก็เป็นทางเลือกเสมอ

มีการแบ่งแยกระหว่างสิ่งที่เราพบและวิธีตีความประสบการณ์นั้นเสมอ
The Feelings Economy
Feelings Make the World Go ’Round

The world runs on one thing: feelings.

มีสองวิธีในการสร้างมูลค่าในตลาด:
1. นวัตกรรม (อัพเกรดความเจ็บปวด) 
2. ความหลากหลาย (หลีกเลี่ยงความเจ็บปวด)

นี่คือปัญหาของการยกระดับอิสระเหนือจิตสำนึกของมนุษย์ สิ่งต่าง ๆ ไม่ได้ทำให้เราเป็นอิสระมันกักขังเราด้วยความกังวลว่าเราเลือกหรือทำสิ่งที่ดีที่สุด สิ่งต่าง ๆ มากขึ้นทำให้เรามีแนวโน้มที่จะปฏิบัติต่อตนเองและผู้อื่นมากกว่าหมายถึงจุดจบ มันทำให้เราขึ้นอยู่กับวงจรแห่งความหวังไม่รู้จบ

อิสรภาพที่แท้จริง

อิสรภาพที่แท้จริงเพียงรูปแบบเดียวเท่านั้นเสรีภาพทางจริยธรรมคือการ จำกัด ตนเอง ไม่ใช่สิทธิพิเศษในการเลือกทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิตของคุณ แต่เป็นการเลือกสิ่งที่คุณจะยอมแพ้ในชีวิตของคุณ

ชีวิตถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของอัลกอริทึม เราเพิ่งจะเป็นอัลกอริทึมที่ซับซ้อนและซับซ้อนที่สุดที่มีอยู่

บางทีเราอาจไม่เพียงตระหนัก แต่ในที่สุดก็ยอมรับความจริงที่ไม่สบายใจ: เราจินตนาการถึงความสำคัญของเราเองเราคิดค้นจุดประสงค์ของเราและเราก็เป็นและยังคงเป็นอะไร

เราไม่ได้ทำอะไรเลย

และบางทีหลังจากนั้นวงจรแห่งความหวังและความพินาศจะสิ้นสุดลง

หรือ-?

ไม่มีความคิดเห็น: