วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

The Critical 7 Rules To Understand People

กฎสำคัญ 7 ข้อเพื่อทำความเข้าใจผู้คน
Rule One: Never blame malice for what can easily be explained by conceit.
คนไม่ได้สนใจคุณ นี่ไม่ใช่เพราะคนมีความหมายหรือเป็นอันตราย แต่เพียงเพราะพวกเขาส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ตัวเอง พิจารณาแผนภูมิวงกลมสมมุตินี้ซึ่งแสดงความหลากหลายของความคิดที่บุคคลทั่วไปมี:

ในตัวอย่างนี้ 60% ของความคิดกำกับตนเอง เป้าหมายของฉัน. ปัญหาของฉัน ความรู้สึกของฉัน. อีก 30% มุ่งไปสู่ความสัมพันธ์ แต่สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อฉันอย่างไร จูลี่คิดยังไงกับฉัน หัวหน้าจะประเมินผลการปฏิบัติงานของฉันในการตรวจสอบครั้งต่อไปอย่างไร เพื่อนของฉันชอบฉันหรือเห็นฉันเป็นที่น่ารำคาญ?

มีเพียง 10% เท่านั้นที่ใช้เวลาในการเอาใจใส่ Empathy เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากซึ่งคน ๆ หนึ่งรู้สึกถึงอารมณ์ปัญหาและมุมมองของคนอื่น แทนที่จะถามว่าจูลี่คิดอย่างไรกับฉันฉันถามว่าจูลี่คิดอะไรอยู่

ภายใน 10% นั้นคนส่วนใหญ่ก็แบ่งความสนใจระหว่างคนอื่น ๆ หลายร้อยคนที่พวกเขารู้จัก เป็นผลให้คุณจะครอบครองเศษส่วนของเปอร์เซ็นต์ในจิตใจคนส่วนใหญ่และเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์คะแนนในความสัมพันธ์ที่ถูกผูกมัดลึก แม้ว่าคุณจะอยู่ในความคิดของคนอื่นมันเป็นความสัมพันธ์ของคุณมีผลกระทบต่อพวกเขาไม่ใช่คุณ

สิ่งนี้หมายความว่า?

-ความอับอายไม่สมเหตุสมผลนัก เนื่องจากคนอื่นมุ่งความสนใจไปที่การตัดสินคุณการตัดสินใจของคุณจึงยิ่งใหญ่กว่านี้
-คนที่ดูเหมือนจะไม่สุภาพหรือไม่เป็นอันตรายมักจะทำโดยเจตนา มีข้อยกเว้นนี้ แต่โดยทั่วไปความเจ็บปวดที่คุณรู้สึกว่าเป็นผลข้างเคียงไม่ใช่สาเหตุหลัก
-ความสัมพันธ์เป็นหน้าที่ของคุณในการรักษา อย่ารอที่จะได้รับเชิญไปงานปาร์ตี้หรือให้ผู้คนเข้ามาหาคุณ
Rule Two: Few Social Behaviors are Explicit

โดยทั่วไปกฎนี้หมายถึงความตั้งใจส่วนใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังการกระทำของเราถูกซ่อนอยู่ ถ้าคนรู้สึกหดหู่หรือโกรธมักจะทำให้พฤติกรรมที่บิดเบือนความรู้สึกที่แท้จริงของพวกเขา ถ้าฉันรู้สึกว่าคุณปฏิเสธฉันฉันอาจจับลิ้นของฉัน แต่ไม่สนใจคุณในภายหลัง

เรื่องตลกเก่าคือผู้หญิงใช้คำว่า“ ดี” และ“ ไปข้างหน้า” เมื่อพวกเขารู้สึกตรงกันข้าม แต่ฉันสังเกตเห็นว่าผู้ชายทำสิ่งนี้เช่นกันในสถานการณ์ที่สุภาพแม้ว่าบ่อยครั้งจะไม่เหมือนกัน

แอปพลิเคชันของกฎนี้คือคุณต้องมุ่งเน้นไปที่การเอาใจใส่ไม่ใช่แค่ได้ยินคน แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจสร้างความสามัคคีและเรียนรู้ที่จะสอบสวนเล็กน้อย โดยมุ่งเน้นที่การเอาใจใส่คุณมักจะสามารถทำลายการโค่นล้มเหล่านี้และเข้าถึงหัวใจของปัญหาได้เร็วขึ้น

แอปพลิเคชันอื่นของกฎนี้คือเวลาส่วนใหญ่ที่คุณรู้สึกบางอย่างไม่มีใครรู้เกี่ยวกับมัน ดังนั้นอย่าโกรธเมื่อผู้คนไม่ตอบสนองคุณ หากคุณหลอกลวงความคิดของคุณด้วยการกระทำของคุณอย่าโกรธเมื่อคุณหลอกผู้คน



Rule Three: Behavior is Largely Dictated by Selfish Altruism


ที่จะบอกว่าทุกคนเห็นแก่ตัวอย่างสมบูรณ์คือการพูดเกินจริงขั้นต้น ที่ละเว้นการกระทำทั้งหมดของความเมตตาความเสียสละและความรักที่ทำให้โลกทำงาน แต่ฉันจะยืนยันว่าพฤติกรรมส่วนใหญ่ (ไม่ใช่ทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่) ทำงานได้จากหลักการของความเห็นแก่ตัวที่เห็นแก่ตัว

การเห็นแก่ประโยชน์ผู้อื่นเห็นแก่ตัวนั้นเป็นชัยชนะ เป็นที่ที่ช่วยคุณโดยตรงหรือโดยอ้อมช่วยฉัน มีหมวดหมู่หลักสองแบบที่ใช้สิ่งนี้:

การทำธุรกรรม - ถ้าฉันซื้อรถยนต์ทั้งตัวฉันและตัวแทนจำหน่ายจะได้รับประโยชน์ ฉันได้รับยานพาหนะซึ่งฉันต้องการ เจ้ามือรับเงินเพื่อปรับปรุงวิถีชีวิตของเขา นี่คือรูปแบบที่เด่นชัดของการเห็นแก่ประโยชน์ผู้เห็นแก่ตัวระหว่างผู้ที่ไม่มีพันธะทางอารมณ์
Familial - เลือดหนากว่าน้ำ เราถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ที่แบ่งปันยีนของเรา บางครั้งสิ่งนี้สามารถเลื่อนไปหาเพื่อนสนิทและคนที่คุณรัก
สถานะ - การช่วยเหลือใครบางคนเป็นสัญญาณของพลังงาน บิชอพหลายชนิดจะให้ความช่วยเหลือในฐานะสัญลักษณ์ของการปกครอง ผู้คนปฏิบัติหน้าที่คล้ายกันโดยเสนอความช่วยเหลือเพื่อเพิ่มความภาคภูมิใจในตนเองและชื่อเสียง
ความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันโดยนัย - ความสัมพันธ์จำนวนมากขึ้นอยู่กับความคิดที่ว่าถ้าฉันช่วยคุณได้วันหนึ่งคุณก็จะช่วยฉันเช่นกัน
พฤติกรรมบางครั้งอยู่นอกกลุ่มนี้ วีรบุรุษที่ไม่มีชื่อกำลังจะตายจากสาเหตุที่ไม่ช่วยสายเลือดของพวกเขา อาสาสมัครที่อุทิศเวลาให้กับภารกิจด้านมนุษยธรรม แต่สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนน้อยในขณะที่การกระทำส่วนใหญ่สามารถอธิบายได้ด้วยความเห็นแก่ตัวบางรูปแบบ

คุณใช้กฎนี้อย่างไร คุณเข้าใจแรงจูงใจของผู้คนและดึงดูดพวกเขาราวกับว่าพวกเขาเห็นแก่ตัว ค้นหาวิธีที่จะช่วยเหลือผู้คนในสี่หมวดหมู่นี้ อย่าคาดหวังว่าผู้คนจะให้ความช่วยเหลือนอกเหนือจากการเห็นแก่ประโยชน์ผู้อื่นไม่เป็นไปไม่ได้ แต่ก็ไม่น่าเป็นไปได้

Rule Four: People Have Poor Memories

เคยบอกชื่อใครบางคนในงานปาร์ตี้แล้วลืมมันทีหลัง? กฎของพฤติกรรมมนุษย์อีกประการหนึ่งคือผู้คนมีปัญหาในการจดจำสิ่งต่าง ๆ ข้อมูลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง (ตามที่คุณจะจำได้ในกฎข้อหนึ่ง) ที่ไม่ได้นำไปใช้กับตัวเอง ผู้คนมักจะจดจำความคล้ายคลึงของคุณได้มากกว่าความแตกต่างของคุณ (เว้นแต่พวกเขาจะถูกทำให้โกรธด้วยอารมณ์)

เมื่อเร็ว ๆ นี้ฉันก็ทำผิดกฎนี้ ฉันจัดการพูดคุยกับคนที่ฉันไม่เคยพบมาก่อนทางโทรศัพท์ แม้จะมีระบบปฏิทินและรายการที่ต้องทำไม่ได้ แต่การเปลี่ยนแปลงกำหนดการตามธรรมชาติบางอย่างทำให้ฉันไม่ได้รับสาย ฉันขอโทษอย่างรวดเร็วและจัดการใหม่

แต่ความจริงก็คือคนส่วนใหญ่ไม่ได้จัดระบบ GTD ผู้คนหลงลืมไปตามธรรมชาติดังนั้นอีกครั้งอย่าคิดว่าจะมีความอาฆาตแค้น อีกด้านหนึ่งของกฎนี้คือคุณสามารถแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือโดยมีหน่วยความจำหรือระบบที่ดี (หากไม่ทำให้คุณล้มเหลว)

Rule Five: Everyone is Emotional

บางทีนี่อาจเป็นการพูดเกินจริง แต่เนื้อหาหลักของข้อความคือผู้คนมักจะมีความรู้สึกที่แข็งแกร่งเกี่ยวกับบางสิ่งมากกว่าปล่อย คนที่มีการปะทุของความโกรธซึมเศร้าหรือความกระตือรือร้นสีสันเป็นประจำมักจะขมวดคิ้วในวัฒนธรรมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนี้ใช้กับผู้ชาย (สำหรับผู้หญิงที่พยายามจะคิดออก)

แอปพลิเคชันของกฎนี้คือการไม่คิดว่าทุกอย่างใช้ได้ดีเพราะใครบางคนไม่มีอาการทางประสาท เราทุกคนล้วนมีปัญหาความกังวลและความกังวลใจ คุณไม่จำเป็นต้องโทรหาคนอื่นเกี่ยวกับการหลอกลวงส่วนตัว แต่การอ่อนไหวต่อกระแสความกังวลเหล่านั้นจะช่วยให้คุณได้เปรียบในการพยายามช่วยเหลือ

แอปพลิเคชันสำรองของกฎนี้คล้ายกับกฎที่สอง โดยทั่วไปผู้คนจะสมมติว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีเว้นแต่คุณเพิ่งจะระเบิด

Rule Six: People are Lonely

นี่เป็นอีกมุมมองกว้าง ๆ แต่น่าประหลาดใจที่มีคนจำนวนมากที่มีทุกสิ่งประสบกับความเหงา ในฐานะสัตว์สังคมฉันเชื่อว่าผู้คนมีความอ่อนไหวเป็นพิเศษต่อภัยคุกคามใด ๆ ในยุคเนรเทศผู้ถูกเนรเทศหมายถึงความตายความเหงาและความปรารถนาที่จะอยู่กับคนอื่นจึงเป็นสิ่งที่แข็งแกร่ง

การประยุกต์ใช้กฎนี้คือความเหงาเป็นเรื่องธรรมดาดังนั้นคุณไม่ได้อยู่คนเดียวจริงๆ ฉันเคยกังวลเมื่อฉันรู้สึกโดดเดี่ยวหรือเป็นคนนอกในกลุ่มโซเชียล แม้ว่าฉันจะเป็นมนุษย์ แต่ฉันก็พบว่าการรับรู้ถึงความรู้สึกนี้เป็นเรื่องธรรมดาพอจะเป็นวิธีที่จะลดความรู้สึกลง

Rule Seven: Did I Mention People Are Self-Absorbed?

สิ่งนี้อาจฟังดูเป็นการกล่าวซ้ำของกฎข้อหนึ่ง แต่ฉันเชื่อว่าแอปพลิเคชันจะขยายไปไกลกว่าความสัมพันธ์และสถานะทางอารมณ์ ความจริงที่ว่าคนมักจะกังวลเกี่ยวกับตัวเองมากเกินไปที่จะให้ความสนใจคุณมากว่าคนมักจะเหงาอารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกว่าที่พวกเขาปล่อยให้ใช้กับวิธีที่คุณดูโลก

หากสิ่งใดที่มุมมองนี้จะทำให้คุณเชิงรุกและเป็นอิสระ เมื่อฉันเริ่มเรียนรู้กฎเหล่านี้จริง ๆ แล้วฉันรู้สึกว่าฉันต้องรับผิดชอบ โดยการวางความสุขส่วนตัวของคุณไว้ในมือของบุคคลอื่น (หรือคน) คุณไม่สนใจกฎเหล่านี้ทั้งหมดและทำเช่นนั้นด้วยอันตรายของคุณเอง

ฉันชอบมองโลกในแง่ดี แต่ดูเป็นจริงของผู้คน คนที่มักจะพยายามอย่างดีที่สุด แต่ทำผิดพลาดและทรมานจากการดูดซึมตัวเองโดยไม่ตั้งใจ กล่าวอีกนัยหนึ่งพวกเขาเป็นเหมือนคุณ

https://www.scotthyoung.com/blog/2007/08/28/the-critical-7-rules-to-understand-people/

ไม่มีความคิดเห็น: