วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

The Science of Likability : Introduction

 เช่นเดียวกับนักศึกษาในวิทยาลัยหลายคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการเรียนอะไรฉันจึงเลือกเรียนวิชาเอกจิตวิทยา


ฉันคิดว่ามันเป็นตัวเลือกเริ่มต้นที่ดีเพราะความรู้ในทางทฤษฎีมีการประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางและสามารถถ่ายโอนไปยังสาขาอื่นได้ ท้ายที่สุดแล้วจิตวิทยาคือการศึกษาว่าทำไมผู้คนถึงแสดงออกในรูปแบบเฉพาะและฉันจะติดต่อกับผู้คนทุกที่ที่ฉันไปใช่ไหม? นอกจากนี้ฉันยังไม่รู้สึกเจ็บใจที่ฉันได้ยินมาว่าชั้นเรียนส่วนใหญ่มีหนังสือเปิดกลางเทอมปรนัยและรอบชิงชนะเลิศ

ดังนั้นฉันจึงทำเครื่องหมายที่ช่องถัดจาก“ วิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาจิตวิทยา” และดำเนินการต่อในวันนั้น เดิมทีมันเป็นการถ่ายภาพในที่มืด แต่ในความเป็นจริงฉันทำได้แย่กว่านี้มาก จิตวิทยาสามารถนำมาใช้กับชีวิตและอาชีพของฉันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

การศึกษาจิตวิทยาไม่ได้เกี่ยวกับการอ่านใจหรือตีความความฝันแม้ว่าฉันจะมีคนถามเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่พอสมควร เป็นเพียงการศึกษาว่าเหตุใดผู้คนจึงทำสิ่งที่ตนทำ


มีแอปพลิเคชันที่เห็นได้ชัดเช่นการค้นพบว่าอะไรใช้ได้ผลในโฆษณาและทำไมวิธีใช้จิตวิทยาย้อนกลับอย่างมีประสิทธิภาพและทำไมเราถึงขี้เกียจเมื่อเราแวดล้อมไปด้วยผู้คนจำนวนมากขึ้น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ฉันสามารถมองเห็นและสัมผัสได้ในชีวิตประจำวันของฉันทันที


แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดจากการศึกษาระดับปริญญาของฉันคือการตัดสินใจหลายอย่างของเราเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวและไม่มีความตระหนักในส่วนของเรา อาจมีเหตุผลที่ชัดเจนในการดำเนินการอย่างมีเหตุผลในสถานการณ์ที่กำหนด - และเราอาจเพิกเฉย

 

ทั้งหมดนี้ไม่มีเหตุผลชัดเจน ความคิดที่ใส่ใจของเราเป็นไปตามเจตจำนงของจิตใต้สำนึกของเราและมักจะไม่นานหลังจากที่เราลงมือทำเพื่อให้เรารู้ว่าเกิดอะไรขึ้นจริง


เรายังคงค้นหาว่าสมองของเราทำงานอย่างไรอย่างแท้จริง คุณจะได้เรียนรู้วิธีที่พิสูจน์แล้วว่าทำให้ตัวเองเป็นที่รัก น่าเอ็นดู ตลก น่าเชื่อ โน้มน้าวใจ น่าเชื่อถือ และเป็นแม่เหล็กในทันที คุณจะได้เรียนรู้ว่าทำไมเราถึงเลิกกับคนบางคน แต่ไม่ทำกับคนอื่น ทำไมเราถึงรู้สึกเคมีกับคนบางคนและพึมพำทันทีว่า "ไม่ใช่พวกเขา" ต่อหน้าคนอื่น และทำไมเราจึงเชื่อใจคนบางคนโดยสัญชาตญาณและตรวจสอบเรากับคนอื่น ๆ

บางคนอาจไม่เชื่อหากไม่มีหลักฐานและบางคนอาจรู้สึกเหมือนกันด้วยซ้ำ แต่นั่นเป็นเพราะคุณเข้าใจในระดับลึกจิตใต้สำนึกและสัญชาตญาณ ทั้งหมดนั้นและอื่น ๆ คือศาสตร์แห่งความน่าเชื่อถือ ซีอีโอนักการเมืองและเพื่อนที่มีเสน่ห์ดึงดูดส่วนใหญ่ล้วนทำสิ่งที่ถูกต้อง ตอนนี้ถึงตาคุณแล้ว

จาก The Science of Likability: Charm, Wit, Humor, and the 16 Studies That Show You How To Master Them  by Patrick King 

ไม่มีความคิดเห็น: