วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563

The Science of Likability : Chapter 10. How to Lead Anyone

 บทที่ 10 วิธีนำคนอื่นทุกคน

คุณเคยได้ยินชื่อ บริษัท ที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จที่นำโดยคณะกรรมการของ CEO หรือไม่? ประเทศที่มีประธานาธิบดีสองคน?


เราไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับสิ่งใด ๆ ที่นำโดยกลุ่มคน มีเหตุผลหนึ่งที่มีประมุขแห่งรัฐสำหรับทุกประเทศในโลก มีประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวเพราะต้องมีบุคคลเอกพจน์ในการตัดสินใจและมีคำพูดสุดท้ายในเรื่องต่างๆ จำเป็นต้องมีไทเบรกเกอร์และหุ่นเชิดที่สามารถชุมนุมอยู่ข้างหลังได้ บางครั้งมีเพียงคนเดียวที่รู้ดีกว่าคนอื่น ๆ


องค์กรมีผู้นำและบางครั้งเราก็มองหาผู้นำที่จะชี้นำจากทุกด้านโดยสัญชาตญาณ เราไม่ออกมายอมรับ แต่เรามักถูกมองว่าเป็นผู้นำและให้ใครมาตัดสินใจแทนเรา ผู้เลี้ยงแกะคือการแสดงตนที่มีคุณค่าและปลอบโยน นอกจากนี้ยังใช้สมองน้อยลงในการติดตามและไม่ตัดสินใจตราบใดที่คุณไว้วางใจว่าใครกำลังตัดสินใจให้คุณ


บางครั้งเราต้องการอิสระสูงสุดในการเลือกที่คุณอ่านในบทก่อนหน้า แต่ในบางครั้งเราก็แค่อยากได้รับการบอกกล่าวว่าควรทำอย่างไร บางครั้งเรามีความชัดเจนที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับสิ่งที่เรารู้และไม่รู้และต้องพึ่งพาผู้อื่นเพื่อให้คำแนะนำและแนวทาง สิ่งนี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อเรารู้สึกไม่มั่นใจในสัญชาตญาณของเราเองหรือเราเชื่อว่ามีคนมีวิจารณญาณที่ดีกว่าเรา


นี่เป็นเรื่องจริงแม้ว่าจะเป็นเรื่องของอารมณ์ - เพื่อนของคุณอย่าถามความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับชีวิตรักของพวกเขาและปฏิกิริยาของพวกเขามีเหตุผลหรือไม่?

 


กลุ่มเพื่อนทุกคนมีผู้นำที่ไม่เป็นทางการคนอื่นจะมองหาทุกครั้งที่มีการตัดสินใจหรือวางแผนที่จะทำ ลำดับชั้นตามธรรมชาติจะก่อตัวขึ้นเสมอและเป็นการตัดสินใจของคุณว่าคุณต้องการอยู่บนจุดสูงสุดของพีระมิดหรือใครก็ตามที่จะเดินตามเส้นทางที่กำหนดไว้


ความเป็นผู้นำไม่ใช่ทักษะที่คุณเพิ่งเกิดมาอย่างน่าอัศจรรย์ ในสภาวะสูญญากาศความเป็นผู้นำเป็นเพียงการโน้มน้าวให้คนอื่นฟังคุณ มีหลายวิธีที่เราสามารถทำได้ที่ไม่ใช่กฎตายตัวของกษัตริย์ Leonidas ที่สั่งนักรบสปาร์ตัน 300 คนของเขา การก้าวเข้าสู่บทบาทความเป็นผู้นำในหมู่เพื่อนหรือในที่ทำงานนั้นง่ายกว่าที่คุณคิดเพราะมีหลายวิธีที่จะบรรลุเป้าหมายในการทำให้ผู้คนรับฟัง


คนส่วนใหญ่ที่ต่อสู้กับความเป็นผู้นำมักไม่พบวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการดึงดูดผู้คนให้รับฟัง Daniel Goleman ในการศึกษาเชิงลึกของผู้จัดการกว่า 3,000 คนที่ดำเนินการในปี 2000 ได้สรุปรูปแบบและประเภทความเป็นผู้นำที่แตกต่างกัน 6 แบบ ประเภทใดต่อไปนี้ที่เหมาะกับบุคลิกของคุณมากที่สุดและคุณควรหลีกเลี่ยงสิ่งใด


ผู้นำแต่ละประเภทให้ความสำคัญกับสติปัญญาและแรงจูงใจหลักที่แตกต่างกันเพราะไม่ใช่ว่าพวกเราทุกคนจะได้รับแรงบันดาลใจหรือขับเคลื่อนไปในทางเดียวกัน และแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้พูดถึงวิธีที่เราสามารถดึงคนที่อยู่เบื้องหลังเราและได้รับการสนับสนุนจากพวกเขา ผู้นำหกประเภท ได้แก่

. Visionary:“ มากับฉันเพื่อโลกที่ดีกว่า”

. Coaching:“ ลองทำดูสิแล้วคุณอาจเรียนรู้จากมัน”

. Affiliate:“ เฉพาะในกรณีที่ทุกคนรู้สึกดีกับมัน”

. Democratic:“ ทุกคนคิดว่าอย่างไร”

. Pace-setting:“ ทำได้เร็วขึ้น”

. Commanding:“ ทำในสิ่งที่ฉันพูด”

ไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนต่างมีความต้องการที่แตกต่างกันและตอบสนองต่อการเตะที่แตกต่างกันในด้านหลัง การจัดให้คนเป็นหนึ่งในหกหมวดหมู่สามารถช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิผลในการเป็นผู้นำได้ รูกลมรับหมุดกลมและรูสี่เหลี่ยมรับหมุดสี่เหลี่ยม - และประโยชน์ที่ได้รับนั้นไร้ขีด จำกัด

เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่ได้ทำให้คุณเป็นที่ชื่นชอบเท่านั้น แต่ในหลาย ๆ กรณีอารมณ์ที่ขาดไม่ได้ ผู้คนจะรู้สึกว่าคุณกำลังพูดภาษาที่แน่นอนของพวกเขาเมื่อในความเป็นจริงคุณเข้าใจความต้องการที่แตกต่างกัน 6 ประเภทที่คนมักจะมี คุณเป็นที่ชื่นชอบมากขึ้นด้วยวิธีการที่สะท้อนและสอดคล้องกับบุคลิกของคุณดังนั้นจงใคร่ครวญและตัดสินใจว่าจะเข้าหาผู้อื่นอย่างไร 

ขึ้นอยู่กับคุณที่จะค้นพบว่าแบบใดที่เหมาะสมกับคุณที่สุดและมีประสิทธิภาพสูงสุดในบริบทของคุณ

Coaching: “Try this, and you might learn from it.”

Affiliate: “Only if everyone feels good about it.”

Democratic: “What does everyone think?”

Pace-setting: “Do more faster.”

Commanding: “Do what I say.”

จาก The Science of Likability: Charm, Wit, Humor, and the 16 Studies That Show You How To Master Them  by Patrick King 

ไม่มีความคิดเห็น: