วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2563

The Happiness Hypothesis

คุณเคยคิดบ้างไหมว่าอะไรทำให้เรามีความสุข ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ทั้งหมดบุคคลมักจะแสวงหาความสุข 
การทำงานของจิตใจมนุษย์สามารถส่งผลต่อความสุขของเราในสมมติฐานความสุขได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขาอ้างว่าเรามักจะคิดว่าตัวเองที่มีเหตุผลของเรา

The Happiness Hypothesis: Finding Modern Truth in Ancient Wisdom ...

เหตุผลก็คือจิตใจไม่ได้เป็นหน่วยเดียว อย่างไรก็ตามมันถูกแยกออกเป็นสองส่วน การเปรียบเทียบหนึ่งสำหรับความคิดที่แบ่งแยกนี้คือช้างป่าที่ขี่โดยมนุษย์ผู้ซึ่งพยายามอย่างที่สุดที่จะเป็นไปได้ที่จะรับผิดชอบมัน ส่วนนี้สามารถเห็นได้ในวิธีการต่าง ๆ :

ก่อนอื่นเราไม่สามารถควบคุมร่างกายด้วยความคิดที่มีสติ ตัวอย่างเช่นหัวใจมนุษย์ทำงานแยกจากจิตใจเพราะอัตราการเต้นหัวใจของเราไม่สามารถควบคุมได้อย่างมีสติ เหตุผลคือเรามีสมองที่สองเรียกว่า "สมองลำไส้" ซึ่งการกระทำของพวกเขาเป็นแบบอัตโนมัติและไม่สามารถชี้นำโดยตัวเลือกที่มีเหตุผล

แม้ว่ายีนส่งผลกระทบต่อความสุขของเราเปลี่ยนวิธีที่เราคิดว่าสามารถทำให้เรามีความสุข
ใครก็ตามที่เคยอ่านหนังสือช่วยเหลือตนเองที่มีอยู่จำนวนหนึ่งจะคุ้นเคยกับคำศัพท์นี้:“ ไม่มีอะไรที่ดีหรือเลว แค่ความคิดของเราทำให้มันดูเหมือนว่า”

อย่างไรก็ตามมันเป็นไปได้จริง ๆ ที่จะเปลี่ยนวิธีที่เราทำ นอกจากนี้ถ้าเป็นไปได้เราจะแก้ไขอะไรได้อย่างแม่นยำ?

อุปสรรคที่แท้จริงคือช้างภายในของเรามีแนวโน้มที่จะประเมินทุกสิ่งที่เราเห็น - และโดยปกติแล้วจะอยู่ในลักษณะเชิงลบจริงๆ เนื่องจากการอยู่รอดของบรรพบุรุษของเราขึ้นอยู่กับความสามารถในการระบุความเสี่ยงเราจึงเติบโตขึ้นเพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าสิ่งที่ดีกว่า

เราเติบโตเป็นสิ่งมีชีวิตซึ่งกันและกันเนื่องจากความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันได้ปรับปรุงโอกาสในการอยู่รอดสำหรับทั้งกลุ่มอย่างมาก

Netics ก็เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการของเราที่จะมีมุมมองในแง่ดีหรือมองโลกในแง่ร้าย


ยกตัวอย่างเช่นการศึกษาพบว่าเด็กทารกที่มีกิจกรรมสมองซีกขวาส่วนใหญ่มีความสุขน้อยกว่าเด็กทารกที่มีสมองซีกซ้ายเคลื่อนไหวแม้กระทั่งขยายสู่วัยผู้ใหญ่ นอกจากนี้การศึกษาอื่น ๆ เปิดเผยว่าประมาณ 50-80% ของระดับความสุขโดยเฉลี่ยของใครบางคนได้รับอิทธิพลจากสารพันธุกรรมของพวกเขา

ดังนั้นดูเหมือนว่าช้างของเราไม่สามารถควบคุมได้ตลอดเวลาโดยผู้ขับขี่ที่มีเหตุผลของเรา แต่ผู้ขับขี่สามารถใช้ทักษะเฉพาะเพื่อสอนช้างให้มีความสุขมากขึ้น

ตัวอย่างเช่นการทำสมาธิเป็นประจำสามารถลดการมองโลกในแง่ร้ายการคิดเชิงลบอย่างมาก ดังนั้นการเปลี่ยนมุมมองโลกของเราให้เป็นมุมมองในแง่ดีขึ้น การบำบัดทางปัญญาเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1960 และได้รับการยืนยันว่าสามารถรักษาอาการซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบำบัดทางปัญญาทำให้เกิดความพยายามที่จะทดแทนรูปแบบความคิดเชิงลบและโทษตนเองด้วยความคิดเชิงบวกมากขึ้น
บทที่ 3 - การแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเป็นพื้นฐานง่ายๆที่เราใช้ในชีวิตสังคมของเรา
สมมติว่าคุณได้รับการ์ดคริสต์มาสจากคนที่คุณเพิ่งรู้สิ่งที่จะกระทำของคุณ? คุณอาจส่งคืนบัตรให้กับบุคคลนั้นเป็นการตอบแทน

เหตุผลก็คือมนุษย์มีสัญชาตญาณที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบแทน

เราเติบโตเป็นสิ่งมีชีวิตซึ่งกันและกันเนื่องจากความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันได้ปรับปรุงโอกาสในการอยู่รอดสำหรับทั้งกลุ่มอย่างมาก

ลองพิจารณาตัวอย่างเช่นกลุ่มที่รอดชีวิตต้องพึ่งพาการล่าสัตว์ หากหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มสังหารเหยื่อมากกว่าที่เขาต้องการสำหรับตัวเองเขาสามารถแบ่งปันเหยื่อของเขากับสมาชิกกลุ่มที่มีสิทธิพิเศษน้อยกว่า

การตัดสินใจที่จะไม่แบ่งปันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับเขาเพราะอาหารส่วนเกินจะสูญเปล่า นอกจากนี้หากในอนาคตสมาชิกคนอื่น ๆ ตอบสนองการกระทำเขาสามารถคาดหวังว่าจะได้รับปริมาณที่แน่นอนกลับมา

อย่างไรก็ตามการแลกเปลี่ยนซึ่งปกติแล้วจะไม่ได้ให้บริการเราดีนัก: มันเป็นสัญชาตญาณง่ายๆสำหรับเราที่บางครั้งเราก็จะตอบสนองเมื่อมันขัดแย้งกับความสนใจของเรา

คิดเกี่ยวกับการทดลองต่อไปนี้: ผู้เข้าร่วมสองคนจะได้รับเงิน $ 25 ผู้เข้าร่วมคนแรกมีโอกาสเลือกว่าจะจัดสรรเงินอย่างไรและผู้เข้าร่วมคนที่สองสามารถยอมรับหรือปฏิเสธข้อตกลงได้เท่านั้น แต่ถ้าสองตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอผู้เข้าร่วมทั้งสองจะไม่ได้อะไรเลย เหตุผลผู้เข้าร่วมคนแรกควรให้ดอลลาร์ที่สองเท่านั้น

หลักการของการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันนั้นทรงพลังจริง ๆ ที่แต่ละคนจะตอบโต้ด้วยการตอบโต้หากมันมีมลทิน - โดยการนินทาเกี่ยวกับบุคคลนั้น หากบุคคลไม่ตอบสนองความต้องการของเราสำหรับความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันเราจะบอกสมาชิกคนอื่น ๆ ในกลุ่มของเราเกี่ยวกับเขาในความพยายามที่จะทำลายสถานะของเขาในฐานะสมาชิก

อุปสรรคใหญ่ในความสัมพันธ์มากมายคือความล้มเหลวของเราที่จะสังเกตเห็นความผิดพลาดของเราเอง
คุณเคยทะเลาะกับคน ๆ หนึ่งและคิดว่าเป็นไปได้อย่างไรที่คน ๆ นั้นจะไม่สังเกตเห็นความผิดพลาดของตัวเองรวมถึงข้อบกพร่อง? ความรู้สึกนี้น่าจะเป็นแบบเดียวกัน

เรามีแนวโน้มที่จะไม่เห็นความผิดพลาดของเราเองเนื่องจากการเข้าใจว่าเราไม่สมบูรณ์นั้นไม่เป็นที่พอใจต่อเราโดยสิ้นเชิง แน่นอนเนื่องจากช้างของเราและผู้ขับขี่ละเลยที่จะสังเกตเห็นพวกมัน

การต่อต้านความไม่พอใจที่เห็นข้อผิดพลาดของเรานั้นทรงพลังจริง ๆ เช่นถ้าเราถูกกล่าวหาว่าทำสิ่งผิดการตอบสนองทันที (ความหมายการตอบสนองของช้างของเรา) นั้นเป็นการปฏิเสธภายใน

เพื่อที่จะเป็นคนที่มีความสุขคุณต้องการคนที่ใช่ในชีวิตของคุณและทำสิ่งที่คุณทำได้ดี
หากเราเชื่อว่าวิธีที่เราคิดมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของเราในเรื่องของการเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดีแสดงว่าโลกภายนอกจะไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อความสุขของเรา

จำนวนรวมทั้งความลึกของความสัมพันธ์ของเราเป็นปัจจัยภายนอกที่สำคัญที่สุดต่อความสุขของเรา ตามความเป็นจริงบุคคลที่มีจำนวนเพื่อนมากขึ้นหรือแต่งงานอย่างมีความสุขรายงานว่าระดับความสุขในระดับที่สูงขึ้นโดยเฉลี่ย

ในชีวิตมนุษย์ความรักเป็นความรู้สึกพื้นฐานและสำคัญจริงๆ

อะไรที่ทำให้คุณตายไม่ได้ทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้นและมีความสุขมากขึ้น
เรามักจะได้ยินว่าการพัฒนาส่วนบุคคลปรากฏขึ้นเนื่องจากการจัดการกับสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์หรือเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ ถึงกระนั้นก็ไม่สามารถเป็นจริงได้ทุกครั้งเพราะผู้คนจำนวนมากต้องทนทุกข์ทรมานผ่านสถานการณ์ที่เจ็บปวด

ดังนั้นความยากลำบากจะเกิดประโยชน์อย่างไรและในสถานการณ์ใด

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ที่ผ่านความยากลำบากส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากความทุกข์ทรมาน

การเห็นแก่ผู้อื่นรวมทั้งคุณธรรมต้องได้รับการฝึกฝนและไม่ได้รับการสอน

ความสุขตลอดจนจุดประสงค์นั้นเกิดจากความสัมพันธ์ที่เหมาะสมระหว่างคุณและสภาพแวดล้อมของคุณ
มนุษย์มีความพยายามมานานในการสร้างองค์ประกอบที่สำคัญของชีวิตที่มีความหมาย เมื่อเร็ว ๆ นี้จิตวิทยาร่วมสมัยได้พบหลักการต่าง ๆ สำหรับการค้นพบความหมายในชีวิตของเรา

ก่อนอื่นเราสามารถมีความสุขมากขึ้นโดยสร้างความสัมพันธ์ที่เหมาะสมระหว่างตัวเราและคนอื่น ๆ

เนื่องจากเราเป็นเพียงบางส่วนของสิ่งมีชีวิตทางสังคมและบางส่วนความปรารถนาของเราจึงขัดแย้งกัน:“ ฉันควรช่วยเหลือคนอื่นหรือฉันควรช่วยเหลือตัวเอง” 

สุดท้ายการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณและบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวคุณเองนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตที่มีความหมาย แน่นอนว่าศาสนาไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทุกสังคมเพราะมันทำให้เราสามารถเชื่อมโยงบุคคลกับพระเจ้าหรือกับสมาชิกทุกกลุ่ม ทุกวันนี้สิ่งนี้ปรากฏในรูปแบบของการทำสมาธิซึ่งเสนอวิธีการให้เราเชื่อมต่อกับสิ่งที่ยิ่งใหญ่และลึกลับเช่นธรรมชาติหรือมวลมนุษยชาติ

สมมติฐานความสุข: ค้นหาความจริงสมัยใหม่ในภูมิปัญญาโบราณโดย Jonathan Haidt Book Review
เพื่อเพิ่มความสุขของเราเราต้องเข้าใจมนุษย์โดยทั่วไปและบุคลิกภาพของเราเองโดยเฉพาะ ต่อมาเราสามารถใช้ความเข้าใจนั้นเพื่อยกระดับชีวิตของเรา

ทำสิ่งที่คุณรัก

อย่าเลือกงานเพียงเพื่อรายได้เท่านั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นสิ่งที่คุณสนุกกับการทำจริงๆในที่สุดคุณจะมีความสุขมากขึ้น เพื่อกำหนดประเภทของงานที่คุณชอบจริง ๆ ให้ตรวจสอบความเชื่อส่วนตัวของคุณรวมถึงค่านิยมและมองหางานที่เหมาะสมกับสิ่งเหล่านี้ เรามีแนวโน้มที่จะสนุกกับงานที่เราพิจารณาว่ามีความหมาย




ไม่มีความคิดเห็น: