วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Strategic Opportunities

ด้วยชุดโอกาสที่ชัดเจนมาก และวิธีที่เราสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสเหล่านั้นในระดับกลยุทธ์ได้ในขณะนี้ สำหรับฉันสิ่งแรกที่ต้องตระหนักคือความสำคัญของการอยู่ในคำถาม พลังของการละเว้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในบรรดาของขวัญที่มีดีไซน์ แต่เพื่อให้ได้มาคุณต้องเต็มใจที่จะอยู่ในคำถาม ตอนนี้นี่ไม่ใช่ความคิดใหม่ นานก่อนที่ฉันจะรู้ว่าการคิดเชิงออกแบบคืออะไรหรือแม้กระทั่งว่ามีอยู่จริงฉันรู้สึกทึ่งกับคำพูดของ Rainer Maria Rilke ตอนนี้ฉันรู้แล้วว่าเขาแนะนำอะไรเมื่อนานมาแล้วเมื่อเขาพูดจงอดทนกับทุกสิ่งที่ค้างคาในใจของคุณและพยายามรักคำถามด้วยตัวเอง ตอบคำถาม บางทีคุณอาจจะค่อยๆ ดูแม้จะไม่สังเกตเห็น แต่ก็ดำเนินชีวิตตามหาคำตอบ และความคิดที่คล้ายกันก็สะท้อนออกมาในงานวิจัยล่าสุดที่ฉันทำโดยชาวไอริชที่ช่วยนำแนวคิดการออกแบบมาสู่เมืองดับลิน เขาบอกเราว่าเราทุกคนมีแนวโน้มที่จะข้ามไปสู่โหมดการแก้ปัญหาเร็วเกินไป แนวทางการคิดเชิงออกแบบบังคับให้คุณต้องอยู่ในสถานที่ที่ไม่ชัดเจนบางครั้งก็เต็มไปด้วยโคลนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้น สิ่งนี้ทำให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นมากเกี่ยวกับปัญหาและความท้าทายที่คุณกำลังพยายามแก้ไข ดังนั้นการคิดเชิงออกแบบจะช่วยให้เราถามคำถามที่เจาะลึกได้ดีขึ้น คำถามที่ขยายขอบเขตของการค้นหาเอง ในขอบเขตที่เส้นทางสู่การแก้ปัญหาที่เป็นนวัตกรรมเริ่มต้นด้วยการถามคำถามที่สร้างสรรค์สิ่งนี้มีส่วนสำคัญ ความท้าทายที่ร้ายแรงที่สุดอย่างหนึ่งที่เราต้องเผชิญในการแสวงหานวัตกรรมคือความไม่อดทนของเราเองซึ่งทำให้เราต้องรีบแก้ไขแทนที่จะใช้เวลาทำความเข้าใจ และการยืนหยัดในการออกแบบที่เราอยู่ในคำถามนั้นมีค่ามาก โอกาสที่สองที่ฉันอยากพูดถึงคือการค้นหาพื้นที่ที่สูงขึ้นไม่ใช่พื้นที่ธรรมดา ทำไมเราถึงตั้งรกรากอยู่บนพื้นดินทั่วไป? เพราะเราไม่รู้ว่าจะขึ้นสู่ที่สูงได้อย่างไร ความหลากหลายของมุมมองและประสบการณ์ที่นำมาซึ่งศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่แท้จริงยังนำมาด้วยในขณะเดียวกันก็อาจเกิดความขัดแย้งอย่างมากในกลุ่ม ฉันคิดว่าหนึ่งในความลับที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการคิดเชิงออกแบบคือพลังของมันในฐานะเครื่องมือในการทำงานร่วมกัน เครื่องมือเหล่านี้สามารถช่วยให้ผู้ที่แตกต่างจากคนอื่นร่วมสร้างกับอีกคนหนึ่ง พวกเขาทำได้อย่างไร? ฉันชอบแนวคิดเรื่องความพึงพอใจมาโดยตลอดซึ่งเป็นคำที่เฮอร์เบิร์ตไซมอนประกาศเกียรติคุณ ความพึงพอใจเกิดขึ้นเมื่อเราเลือกวิธีแก้ปัญหาที่แย่ที่สุดที่เราทุกคนสามารถตกลงกันได้ และเป็นความจริงของชีวิตในองค์กรธุรกิจ ทำไม? เพราะเราเบื่อหน่ายกับการถกเถียงที่ไม่มีที่สิ้นสุดและเราจมปลักอยู่กับความแตกต่างและหาทางออกไม่ได้นอกจากประนีประนอม และน่าเศร้าที่วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากการประนีประนอมเหล่านั้นไม่ค่อยดีเท่ากับบางส่วนที่บุคคลเข้ามาด้วย ความพึงพอใจจะลดเกมของทุกคนให้เหลือตัวส่วนร่วมน้อยที่สุด ในทางกลับกันการเพิ่มประสิทธิภาพคือการค้นหาโซลูชันที่ตรงตามเกณฑ์การออกแบบของเรามากที่สุด และเครื่องมือในการออกแบบช่วยให้เราไปถึงจุดนั้นได้ เครื่องมือในการออกแบบร่วมกันสามารถยกระดับเกมของทุกคนได้โดยใช้ประโยชน์จากความแตกต่างเป็นพลังเชิงบวก การคิดเชิงออกแบบประสบความสำเร็จส่วนหนึ่งเพราะปฏิเสธที่จะจมอยู่กับการถกเถียงและไม่ว่าจะหรือคิด แต่จะยืนยันว่าเราพัฒนาข้อมูลเชิงลึกและความทะเยอทะยานร่วมกันก่อนที่จะพยายามสร้างแนวคิด และเราใช้ข้อมูลจากการทดลองมากกว่าการอภิปรายในห้องประชุมเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ให้ฉันพูดถึง โอกาสที่สามฉันคิดว่าการคิดเชิงออกแบบแสดงถึง มีคนพูดถึงน้อยกว่า แต่ฉันคิดว่ามันสำคัญ และนี่คือการมีส่วนร่วมของการคิดเชิงออกแบบเพื่อช่วยในการดูแลจัดการ เพื่อเจาะลึกถึงสาระสำคัญของปัญหาและดูว่าอะไรสำคัญจริงๆ นี่เป็นบทบาทที่สำคัญมากขึ้นในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในปัจจุบัน ในความเป็นจริงการดูแลจัดการได้กลายเป็นคำศัพท์ใหม่ นิตยสาร Wired ได้ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าเราเข้าสู่ยุคของการดูแลจัดการ และทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? ตาม Wired เราถูกล้อมรอบไปด้วยดนตรีมากเกินไปซอฟต์แวร์มากเกินไปเว็บไซต์มากเกินไปฟีดมากเกินไปผู้คนอาจมีความคิดเห็นมากเกินไปเป็นต้น ตอนนี้เรารู้แล้วว่าสิ่งที่ดีมากเกินไปอาจส่งผลร้ายต่อเราได้ ในความเป็นจริงการวิจัยแสดงให้เห็นว่าข้อมูลที่มากเกินไปทำให้คุณภาพของการตัดสินใจของเราลดลง แต่การทิ้งข้อมูลทั้งหมดที่เราอาศัยอยู่มีแนวโน้มที่จะปล่อยให้เกิดขึ้นในไม่ช้าหรือไม่? ฉันไม่คิดอย่างนั้น ฉันคาดการณ์ว่าอนาคตจะให้ความสำคัญกับความสามารถของกระบวนการออกแบบในการตัดผ่านความซับซ้อนและค้นหานักเก็ตแห่งภูมิปัญญาเหล่านั้น แต่จริงๆแล้วมันหมายความว่าอย่างไรที่อยู่เบื้องหลังคำพูดที่ฉวัดเฉวียนเพื่อดูแลรักษา? ฉันชอบที่จะคิดในแง่ทำอะไรได้บ้าง อันดับแรกพวกเขาสำรวจว่ามีอะไรอยู่ข้างนอกเพื่อให้แน่ใจว่ามีการระบุผลงานที่สำคัญทั้งหมดแล้ว และเราได้ออกแบบเครื่องมือการคิดเช่นชาติพันธุ์วรรณนาเพื่อช่วยให้เราค้นพบสิ่งที่ซ่อนอยู่ แต่ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ จากนั้นจะทำการตัดสินว่าอะไรสำคัญและอะไรไม่ ต่อไปนี้เป็นเกณฑ์การออกแบบที่ช่วยให้เรามุ่งเน้นไปที่คุณสมบัติที่สำคัญของโซลูชันแทนที่จะปล่อยให้เราฟุ้งซ่านไปกับสิ่งที่ไม่สำคัญหรือสิ่งที่เจ้านายของเราแทนที่จะนึกถึงบางสิ่งบางอย่าง จากนั้นจะรวบรวมไอเท็มบางอย่างเข้าด้วยกันและการผสมผสานนั้นจะทำงานร่วมกันในวิธีพิเศษเพื่อสร้างมูลค่า นั่นคือวิธีที่การระดมความคิดสามารถช่วยให้เราสร้างแนวคิดใหม่ ๆ แทนที่จะสร้างโน้ตโพสต์อิททีละกลุ่ม แนวคิดที่องค์ประกอบต่างๆทำงานร่วมกันเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ที่ทรงพลัง เหมือนล้อบนกระเป๋าเดินทาง และสุดท้ายภัณฑารักษ์ก็บอกเล่าเรื่องราวดีๆ เรื่องราวที่แจ้งและให้ความรู้ เราเคยไปเยี่ยมชมนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์ที่ทำให้เรารู้สึกมึนงงและสับสน การเยี่ยมชมที่นำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจของศิลปินกับความทะเยอทะยานและความสำเร็จของเขาหรือเธอนั้นแตกต่างกันอย่างไร และคุณรู้ไหมว่าในโลกที่บ้าคลั่งนี้ทรัพยากรที่หายากที่สุดอาจเป็นเพียงเวลาและความสนใจที่ จำกัด ของเราเอง การออกแบบสามารถช่วยให้เราทราบว่าสิ่งใดควรใส่ใจและบอกเราว่าอะไรสำคัญจริงๆ โอกาสอื่น. และฉันคิดว่ามันมาจากการใส่ทั้งหมด สิ่งอื่น ๆ เหล่านี้ที่เราได้พูดคุยกัน เมื่อคุณใส่ปัจจัยที่เราได้พูดไปแล้วทำให้เราสอดคล้องกับคำจำกัดความทั่วไปของปัญหาและเกณฑ์ของการแก้ปัญหาที่ยอดเยี่ยม การมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในส่วนของทุกคนในกระบวนการสร้างและมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่สำคัญจริงๆกับสิ่งที่ไม่มี สิ่งเหล่านี้ล้วนเพิ่มคุณภาพที่มีค่ามหาศาลในสภาพแวดล้อมปัจจุบันนั่นคือความเร็ว ลองนึกภาพว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราสามารถแทนที่ความเฉื่อยด้วยการมีส่วนร่วม เมื่อเราสามารถแทนที่การเล่นการเมืองด้วยการจัดตำแหน่งและเราสามารถแทนที่ความสับสนของข้อมูลที่ล้นเกินด้วยการดูแลที่ได้รับการปลูกฝัง เกิดอะไรขึ้น? คุณสร้างได้เร็วในที่ที่คุณเคยทำช้า ในองค์กรส่วนใหญ่ฉันทำงานด้วยผลตอบแทนสูงสุดไม่ใช่การคิดค้นวิธีการแก้ปัญหา แต่เป็นการคิดค้นวิธีที่ผู้คนทำงานร่วมกันเพื่อใช้ความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่พวกเขาเห็นท่ามกลางความเกียจคร้านขององค์กรระบบราชการและการไม่ยอมรับความเสี่ยง ความสามารถของการออกแบบในการส่งมอบการมีส่วนร่วมและการจัดตำแหน่งและการดูแลจัดการช่วยเพิ่มความเร็วได้อย่างมากโดยการขจัดแรงเสียดทานและแรงลากที่สร้างขึ้นโดยพยายามรวมผู้คนที่มีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับโลกด้วยแนวคิดใหม่ ๆ โดยเจาะลึกถึงข้อมูลเชิงลึกหลักและสร้างแผนที่ความคิดที่ใช้ร่วมกันของสถานะปัจจุบันแล้วแปลเป็นเกณฑ์การออกแบบ การถกเถียงกันโดยทั่วไปเกี่ยวกับแนวคิดใหม่ ๆ มักจะหายไป เนื่องจากคำถามจะกลายเป็นว่าความคิดนั้นตรงตามเกณฑ์หรือไม่และมีความเข้มงวดเพียงพอที่จะย้ายไปสู่การทดลองหรือไม่ และนั่นเป็นการสนทนาที่ตรงไปตรงมาและตรงไปตรงมามากกว่าที่เราจะได้รับเมื่อผู้คนประเมินแนวคิดใหม่จากมุมมองของแต่ละคนโดยไม่มีมุมมองร่วมที่มีพื้นฐานมาจากความต้องการและความปรารถนาของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และมีอีกเพียงโอกาสเดียวที่ฉันอยากจะพูดถึงเรื่องนี้ที่ฉันคิดว่าการออกแบบนำมา บางทีอาจเป็นสิ่งที่คลุมเครือที่สุดในบรรดาทั้งหมด แต่นั่นคือความสะดวกสบายของการออกแบบและความว่างเปล่า ด้วยการเว้นที่ว่างไว้ในการเกิดขึ้นของการแก้ปัญหาเพื่อให้หลายคนสามารถมีส่วนร่วมได้ ในฐานะผู้จัดการเรามักจะถูกสอนถึงความสำคัญของการทำบางสิ่งให้เสร็จสิ้น ทำให้เสร็จสมบูรณ์ แต่ศิลปินรู้ดีกว่านั้น เพื่อทำงานให้เสร็จ? Picasso กล่าวว่าจะทำภาพให้เสร็จ? ไร้สาระอะไร! การที่จะทำให้สำเร็จนั้นหมายถึงการผ่านมันไปฆ่ามันเพื่อกำจัดวิญญาณของมัน มาร์ตินไฮเดกเกอร์นักปรัชญาชาวเยอรมันพูดถึงการเข้าถึงสิ่งที่ถูกระงับซึ่งเป็นตัวตนที่ดีกว่าในตัวเราแต่ละคนที่รอคอยที่จะปรากฏตัว แต่ถ้ามีการระบุช่องว่างและคำเชิญเท่านั้น ในองค์กรพนักงานต้องการได้รับเชิญให้เป็นส่วนหนึ่งของงานที่กำลังดำเนินอยู่เพื่อให้รู้สึกถึงการค้นพบเมื่อพวกเขาเปิดเผย ทำไมเราถึงชอบเกมโชว์และการแข่งขันกีฬาและแม้แต่รายการโทรทัศน์เรียลลิตี้ที่น่าพิศวง เพราะเราไม่รู้ผล. การคิดเชิงออกแบบสร้างความเป็นไปได้เหล่านี้ในทุกขั้นตอนของกระบวนการ หากเพียงแค่เราสามารถลดความอึดอัดและความวิตกกังวลของตัวเองได้มากพอที่จะทำให้อุบายของการค้นพบเข้าครอบงำได้ คุณรู้ไหมว่ามันเป็นความขัดแย้งที่ยอดเยี่ยมความคลุมเครือเดียวกันที่ทำให้เรากังวลและอึดอัดกลับกลายเป็นว่ามีศักยภาพในการปลดปล่อยระดับพลังงานที่เราไม่ค่อยได้สัมผัสเมื่อนำเสนอด้วยผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป การปล่อยให้พื้นที่สำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้เป็นส่วนหนึ่งของการค้นพบแนวคิดใหม่ ๆ การเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดขึ้นของนวัตกรรมนั้นให้ความหมายกับความพยายามของพวกเขาและมีพลังมหาศาล การมีส่วนร่วมยังให้ความรู้สึกในการเป็นเจ้าของแทนที่จะรู้สึกถูกบีบบังคับให้ยอมรับคำตอบของคนอื่นฉันขอเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทาง บาร์เซโลนาในเมืองโปรดของฉันเป็นหนึ่งในอาคารที่น่าสนใจที่สุดที่ฉันเคยเข้ามา เป็นมหาวิหารซากราดาฟามีเลียที่ยังสร้างไม่เสร็จอันยิ่งใหญ่ของ Antoni Gaudi ตอนนี้การเยี่ยมชมมหาวิหารมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เป็นประสบการณ์เหนือจริง ผู้มาเยือนรู้สึกหดหู่และตื่นตะลึงกับความยิ่งใหญ่ของพื้นที่และโดยนัยโดยความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า คนหนึ่งรู้สึกหวาดกลัวและรู้สึกถึงความไม่สำคัญและความไม่เที่ยง ตามที่สถาปนิกตั้งใจไว้. แต่คุณรู้ไหมว่าโดยปกติแล้วความกลัวไม่ใช่คุณภาพที่เราหวังว่าจะสร้างขึ้นเมื่อเราอยู่ในจุดบกพร่องความฉลาดในการคิดค้นอนาคตใหม่ ทำให้อนาคตเป็นจริงสำหรับผู้คนจริงเพียงพอเพื่อให้พวกเขาทำงานเพื่อสร้างสิ่งนั้นคือสิ่งสำคัญ และ Segrada Familia ฉันคิดว่าเพราะมันยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างจึงรู้สึกเหมือนจริง แทนที่จะเป็นที่น่าเกรงขามการเยี่ยมชม Segrada Familia จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับพลังงาน ฉันรู้สึกดีอกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริงในการสร้าง ดินเนอร์แห่งแจ็คแฮมเมอร์ที่แข่งขันกับเสียงโห่ร้องของนักท่องเที่ยวที่หลงไหลรวมกันเพื่อทำให้คริสตจักรมีชีวิตและมีลมหายใจ และเป็นการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของมหาวิหารแห่งสเปนซึ่งทำให้มันมีชีวิตขึ้นมาและทำให้ผู้ที่มาชื่นชมกลับมาติดตามความคืบหน้าทุกปี ฉันเชื่อว่ายิ่งไปกว่านั้นในสถาปัตยกรรมในองค์กรที่ผู้คนต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำงานแบบนั้น เพื่อให้รู้สึกถึงการค้นพบเมื่อมันแผ่ออกไป และการปล่อยให้สิ่งต่างๆยังไม่เสร็จเป็นหนึ่งในสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับผู้จัดการที่จะต้องทำ แต่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเช่นกัน และในบันทึกนั้นฉันจะจากคุณไป ในช่วงเวลาที่เราอยู่ร่วมกันเป้าหมายของฉันคือการทำให้แนวคิดเรื่องการออกแบบเข้าใจง่ายขึ้นและทำให้คุณรู้สึกถึงพลังและความเป็นไปได้ แต่คุณรู้ไหมการพูดคุยมีข้อ จำกัด แม้แต่การเฝ้าดูคนอื่นในองค์กรอื่น ๆ การใช้ความคิดเชิงออกแบบก็มีข้อ จำกัด เพื่อสร้างขีดความสามารถคุณต้องทำ คุณต้องก้าวไปสู่การปฏิบัติ คุณต้องเอาตัวเองออกไปและพยายาม และแม้บางครั้งล้มเหลว แต่ยังมีอะไรอีกมากมายให้คุณได้ค้นพบ และบางทีในชั้นเรียนต่อไปฉันจะเล่าเรื่องราวของคุณให้ฟัง 

ไม่มีความคิดเห็น: