วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2563

12 กฎเพื่อชีวิต

by  Jordan B. Peterson 

กฎข้อที่ 1: ยืนขึ้นไหล่หลังตรง

การยืนตัวตรงกับไหล่หลังของคุณคือการยอมรับความรับผิดชอบที่เลวร้ายของชีวิตด้วยการเปิดตากว้าง มันหมายถึงการตัดสินใจเปลี่ยนความสับสนวุ่นวายที่มีศักยภาพเป็นความเป็นจริงของระเบียบที่อยู่อาศัย มันหมายถึงการรับภาระเต็มใจที่จำเป็นเพื่อสร้างความเป็นจริงที่มีประสิทธิผลและมีความหมาย ดังนั้นระมัดระวังท่าทางของคุณ ออกจากการหลบตาและลางสังหรณ์พูดคุยกับใจของคุณ นำความต้องการของคุณไปข้างหน้าราวกับว่าคุณมีสิทธิ์ที่จะรับพวกเขา - อย่างน้อยก็เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ เดินสูงและจ้องมองไปข้างหน้าอย่างตรงไปตรงมา กล้าที่จะเป็นอันตราย กระตุ้นให้เซโรโทนินไหลผ่านทางระบบประสาทอย่างสิ้นหวังเพราะอิทธิพลที่สงบนิ่ง

กฎข้อที่ 2: ปฏิบัติต่อตนเองเหมือนคนที่คุณรับผิดชอบในการช่วยเหลือ

เรามีชีวิตอยู่เพื่อความสงบสุขรายล้อมไปด้วยความวุ่นวาย เราครอบครองดินแดนที่รู้จักกันชั่วนิรันดร์รายล้อมไปด้วยที่ไม่รู้จัก เราพบการมีส่วนร่วมที่มีความหมายเมื่อเราไกล่เกลี่ยอย่างเหมาะสมระหว่างพวกเขา ไม่มีใครเข้าใจความมืดของแต่ละบุคคลได้ดีกว่าตัวเขาเอง หากเราต้องการดูแลตนเองอย่างถูกต้องเราจะต้องเคารพตนเอง ในการปฏิบัติต่อตัวเองราวกับว่าคุณเป็นคนที่คุณรับผิดชอบในการช่วยเหลือคือการพิจารณาสิ่งที่ดีสำหรับคุณ นี่ไม่ใช่“ สิ่งที่คุณต้องการ” นอกจากนี้ยังไม่ใช่“ สิ่งที่จะทำให้คุณมีความสุข” คุณต้องพิจารณาอนาคตและคิดว่า“ ชีวิตของฉันจะเป็นอย่างไรถ้าฉันดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม”

กฎข้อที่ 3: คบคนที่ต้องการให้เราได้ดี

คบหาคนที่อยากให้เราได้ดี
---
🔻 เราควรพาตัวเองไปอยู่ในวงล้อมของคนที่ใฝ่ดีกับชีวิต
🔻 จะยิ่งดีถ้าเขาปรารถนาดีต่อเราด้วย
🔻 คนปรารถนาดีกับเราจะชื่นชมเมื่อเราทำได้ดี และตำหนิเมื่อเราหลงทิศหลงทาง
🔻 เราอาจยังไม่ได้มีชีวิตในแบบที่ฝัน แต่มีทางเลือกคือโทษดวงชะตาฟ้าลิขิต หรือลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงตัวเอง
🔻 การรับผิดชอบชีวิตตัวเอง (ไม่โทษปัจจัยอื่น) นั้นเหนื่อย หนัก แต่คือหนทางในการทำให้ตัวเองดีขึ้นได้
🔻 ที่ยอมอยู่ท่ามกลางคนที่ไม่จริงจังกับชีวิต ทั้งที่ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ลึกๆ อาจเป็นเพราะเราสบายตัวกว่า
🔻 เพราะเมื่อเปรียบเทียบแล้ว เราไม่รู้สึกแย่กับตัวเอง
🔻 คนคุณภาพเข้าไปอยู่ในทีมที่ไร้คุณภาพ มักจะไหลลงต่ำมากกว่าฉุดทีมขึ้นสูง
🔻 เพราะสภาพแวดล้อมที่เฉื่อยเนือยทำให้คนเก่งไม่มีแรงจูงใจที่จะทุ่มเท
🔻 คนเฉื่อยเนือยไปอยู่ในกลุ่มคนเก่งคนขยัน จะเปลี่ยนเป็นคนที่เอาจริงเอาจังขึ้น
🔻 จึงควรพาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี กับคนที่เก่งกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า เราจะพัฒนาขึ้น
🔻 มิควรหยุดไว้ที่ความสบายใจของตัวเองเมื่ออยู่ท่ามกลางคนที่เฉื่อยเนือยกับชีวิตซึ่งอาจทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง แต่ส่งผลร้ายในระยะยาว
มันเป็นไปไม่ได้ที่จะโน้มน้าวให้ใครบางคนเปลี่ยนให้ดีขึ้น ความปรารถนาที่จะปรับปรุงคือเงื่อนไขสำหรับความคืบหน้าแทน คุณควรเลือกคนที่ต้องการให้สิ่งต่าง ๆ ดีขึ้นไม่แย่ลง มันเป็นสิ่งที่ดีไม่ใช่สิ่งที่เห็นแก่ตัวเพื่อเลือกคนที่ดีสำหรับคุณ เป็นเรื่องเหมาะสมและน่าสรรเสริญที่จะเชื่อมโยงกับผู้คนที่ชีวิตจะดีขึ้นหากพวกเขาเห็นว่าชีวิตของคุณดีขึ้น เมื่อคุณกล้าปรารถนาสูงขึ้นคุณจะเปิดเผยความไม่เพียงพอของปัจจุบันและสัญญาของอนาคต อย่าคิดว่าการล้อมตัวเองกับคนที่มีสุขภาพดีนั้นง่ายกว่าคนที่ไม่แข็งแรง มันไม่ใช่. คนดีสุขภาพดีเป็นอุดมคติ มันต้องมีพละกำลังและความกล้าหาญที่จะยืนขึ้นใกล้คนเช่นนี้ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความกล้าหาญบ้าง ใช้วิจารณญาณของคุณและปกป้องตัวเองจากความสงสารและความเวทนา  ล้อมรอบตัวเองกับคนที่ต้องการให้คุณประสบความสำเร็จ

กฎข้อที่ 4: เปรียบเทียบตัวเองกับคนที่คุณเป็นเมื่อวานนี้ไม่ใช่คนอื่นที่เป็นในวันนี้


ใส่ใจ. มุ่งเน้นไปที่สภาพแวดล้อมทางกายภาพและจิตใจของคุณ สังเกตสิ่งที่รบกวนจิตใจคุณที่เกี่ยวข้องกับคุณซึ่งจะไม่ยอมให้คุณแก้ไขซึ่งคุณจะแก้ไข คุณสามารถหาบางสิ่งเช่นนั้นได้โดยถามตัวเอง (ราวกับว่าคุณอยากรู้จริง ๆ ) คำถามสามข้อ:“ อะไรที่ทำให้ฉันรำคาญ” “ นั่นคือสิ่งที่ฉันสามารถแก้ไขได้หรือไม่” และ“ ฉันยินดีจะแก้ไขไหม?” หากคุณพบว่าคำตอบคือ“ ไม่” สำหรับคำถามใด ๆ หรือทั้งหมดให้ดูที่อื่น เล็งให้ต่ำลง ค้นหาจนกว่าคุณจะพบสิ่งที่รบกวนจิตใจคุณคุณสามารถแก้ไขได้ว่าคุณจะแก้ไขแล้วแก้ไขได้ นั่นอาจเพียงพอสำหรับทั้งวัน

“ ฉันจะทำอะไรได้บ้างเพื่อจะทำให้ชีวิตดีขึ้นหน่อย? ดีกว่าฉันเองเมื่อวานนี้” ตัดสินตัวเองด้วยเป้าหมายของคุณไม่ใช่ของคนอื่น

กฎข้อที่ 5: อย่าปล่อยให้ลูกทำสิ่งที่ทำให้คุณไม่ชอบ



กฎข้อที่ 6: ทำบ้านของคุณให้ดีก่อนที่คุณจะวิจารณ์โลก

คุณทำความสะอาดชีวิตของคุณหรือไม่? หากคำตอบคือไม่นี่คือสิ่งที่ต้องลอง: เริ่มหยุดทำสิ่งที่คุณรู้ว่าผิด เริ่มหยุดวันนี้ อย่าเสียเวลาไปกับการซักถามว่าคุณรู้ว่าสิ่งที่คุณทำนั้นผิดถ้าคุณแน่ใจ


กฎข้อที่ 7: ติดตามสิ่งที่มีความหมาย (ไม่ใช่สิ่งที่สมควร)


การมีความหมายในชีวิตของคุณดีกว่าการมีสิ่งที่คุณต้องการเพราะคุณอาจไม่รู้ว่าคุณต้องการอะไรหรือสิ่งที่คุณต้องการอย่างแท้จริง ความหมายคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณตามความเห็นของตัวเอง คุณสามารถตั้งเงื่อนไขเบื้องต้นคุณสามารถทำตามความหมายได้เมื่อมันปรากฏตัว แต่คุณไม่สามารถสร้างมันขึ้นมาได้ตามความประสงค์

อะไรคือสิ่งที่ใช้งานได้ในขณะนี้เท่านั้น ทันทีทันใดและถูก จำกัด สิ่งที่มีความหมายตรงกันข้ามคือการจัดระเบียบสิ่งที่จะอำนวยประโยชน์ให้กับซิมโฟนีแห่งความเป็นอยู่

กฎข้อที่ 8: บอกความจริงหรืออย่างน้อยก็อย่าโกหก


กฎข้อที่ 9: สมมติว่าคนที่คุณฟังอาจจะรู้บางสิ่งที่คุณไม่ชอบ 

ฟังคนอื่นอย่างรอบคอบ - คุณจะได้เรียนรู้บางสิ่ง


กฎข้อที่ 10: พูดอย่างแม่นยำ กำหนดปัญหาของคุณโดยเฉพาะ - เป็นการง่ายขึ้นที่จะจัดการ

กฎข้อที่ 11: ยอมรับว่าความไม่เท่าเทียมนั้นมีอยู่ โลกไม่ยุติธรรมหรอก

กฎข้อที่ 12: ใช้เวลาในการดื่มด่ำกับความดีเล็ก ๆ น้อย ๆ




ไม่มีความคิดเห็น: