วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2566

ความฉลาดทางอารมณ์กับความเป็นผู้นำ

ความฉลาดทางอารมณ์เป็นปัจจัยสำคัญในความสำเร็จของอาชีพผู้นำ อารมณ์เป็นแหล่งพลังส่วนบุคคลที่ทรงพลังมากกว่าอำนาจแห่งตำแหน่ง

มีข้อบ่งชี้มากมายว่าผู้ที่มีความสามารถทางอารมณ์จะได้เปรียบในทุกสถานการณ์

สนามแห่งชีวิต



Philip Massinger กล่าวว่า "ผู้ที่ต้องการปกครองผู้อื่นจะต้องเป็นนายของตนเองก่อน"

เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับมนุษย์ในการเป็นผู้เชี่ยวชาญและเป็นผู้นำของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูงซึ่งความกังวลหลักของมืออาชีพในปัจจุบันคือการนำทีมและบรรลุผลในเชิงบวก

นี่เป็นวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ตราบเท่าที่ไม่ลืมรายละเอียดหนึ่ง: ความสำคัญของมนุษย์ในบริบทนี้ ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับความสำเร็จขององค์กรใด ๆ ไม่ว่าจะในด้านส่วนตัวหรือด้านอาชีพ ผู้นำที่ยิ่งใหญ่พิชิตผู้นำของตนด้วยตัวอย่าง ไม่ใช่ด้วยการบังคับหรืออำนาจนิยมที่มากเกินไป เพื่อให้ผู้นำบรรลุผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม เขาต้องการมากกว่าแค่การนำ เขาจะต้องสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ติดตามของเขา โดยเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นภาพสะท้อนของการกระทำของเขาเอง ซึ่งทำให้เราเข้าใจว่า ในการเป็นผู้นำผู้คนอย่างชาญฉลาด เราจะต้องนำตนเอง และแน่นอนว่าสิ่งนี้สามารถทำได้ผ่านความรู้ด้วยตนเองเท่านั้น

การรู้จักผู้อื่นทำให้เราได้รับประโยชน์ ลองนึกภาพการรู้จักตัวเอง การรู้จักตัวเองเป็นข้อกำหนดที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นผู้นำ ในการเป็นผู้นำผู้คน เราต้องทำความรู้จักกันก่อน ถอดรหัสความรู้สึกของเรา เพื่อที่เราจะได้เข้าใจซึ่งกันและกัน

เมื่อเรามองเข้าไปข้างใน เราจะค้นพบว่าเราเป็นใคร อยู่ที่ไหน และเหนือสิ่งอื่นใดคือเราต้องการไปที่ไหน เพราะอย่างที่ Joe Namath พูดไว้ว่า ในการเป็นผู้นำ คุณต้องทำให้ผู้คนอยากติดตามคุณ และไม่มีใครอยากติดตามคนที่ไม่รู้ว่าเขากำลังจะไปที่ไหนผู้นำที่รู้จักตนเองคือผู้นำที่รู้จักดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ เขาเป็นผู้นำที่สามารถเอาชนะข้อจำกัดต่างๆ

ผู้นำหลายคนไม่ก้าวหน้าในเส้นทางการเป็นผู้นำของพวกเขา เพราะพวกเขาล้มเหลวในการเอาชนะข้อจำกัดบางอย่าง เช่น ความกลัว ความใจร้อน การปฏิเสธ ความหุนหันพลันแล่น การหลอกลวง ความอิจฉาริษยา และความโกรธ ข้อจำกัดเช่นที่กล่าวมาเป็นธรรมชาติทางอารมณ์และเกิดขึ้นครั้งแรกในจิตใจของเรา ในไม่ช้าจะกลายเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางการพัฒนาและความสำเร็จของเรา

 เรากำลังใช้ชีวิตอย่างยากลำบากเพราะเรากังวลเกี่ยวกับบางสิ่งที่ดูเหมือนจะไม่จำเป็นอย่างอารมณ์หรือไม่? António Damásio นักประสาทวิทยาชาวโปรตุเกสกล่าวว่าอารมณ์มีบทบาทสำคัญมากในการพัฒนาการใช้เหตุผลและการตัดสินใจ ตามที่เขาพูดมีการตัดสินใจที่เกิดขึ้นจากอารมณ์อย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น ความสำเร็จของการตัดสินใจของเราจะขึ้นอยู่กับความรู้สึกของเราและวิธีที่เราควบคุมมัน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะคาดเดา แต่อารมณ์เชื่อมโยงกับพฤติกรรม ความคิด นิสัย การประเมินและการตัดสินของเรา ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเลือกและการตัดสินใจของเรา มืออาชีพทุกคนที่ปรารถนาจะเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่จำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะระบุ จัดการ และควบคุมอารมณ์ของตนเอง ผ่านทางความฉลาดทางอารมณ์


เราบรรลุความฉลาดทางอารมณ์ได้อย่างไร?

นักวิจัยบางคนกล่าวว่าสมองเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ซ้ำๆ ดังนั้น หลังจากระบุจุดอ่อนของคุณแล้ว คุณต้องเน้นจุดแข็งของคุณไปที่จุดนั้นจนกว่าคุณจะพัฒนามัน ดังนั้นเราจึงสามารถพูดได้ว่าความฉลาดทางอารมณ์เกิดขึ้นได้จากการทุ่มเทและความพยายาม เพื่อให้ความสามารถนี้กลายเป็นสิ่งที่เป็นจริงในชีวิตของผู้นำ จำเป็นต้องฝึกฝน หากผู้นำพบว่าเป็นการยากที่จะเจรจาต่อรองและความสามารถนี้เป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาวิชาชีพของเขา ก็จำเป็นต้องใช้กระบวนการนี้จนกว่าเขาจะมีความสามารถ

ตามที่ดร. Hendrie Weisinger ความฉลาดทางอารมณ์สามารถได้รับการบ่มเพาะ พัฒนา และปรับปรุง วิธีที่ดีที่สุดในการทำเช่นนี้คือ:

ขยายความตระหนักรู้ในตนเอง

รู้จักอารมณ์ของตัวเอง. การตระหนักรู้ในตนเองหมายถึงการมีความเข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับอารมณ์ จุดแข็ง จุดอ่อน ความต้องการ และแรงผลักดัน เมื่อผู้นำสามารถบอกจุดอ่อนของเขาได้ ตัวอย่างเช่น เขาจะรู้ว่าอะไรคือแง่ลบที่ขัดขวางการเติบโตของเขา

ผู้นำที่มีความตระหนักในตนเองในระดับสูงจะตระหนักว่าความรู้สึกของเขาส่งผลกระทบต่อเขา คนรอบข้าง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานระดับมืออาชีพของเขาอย่างไร เรารู้ว่านี่ไม่ใช่งานง่าย Goleman บอกเราว่า:

มันซับซ้อนสำหรับมืออาชีพที่จะคิดว่าพวกเขาไม่มีทักษะที่จำเป็นในการควบคุมสัญชาตญาณทางอารมณ์เมื่อเกิดปัญหา สถานการณ์ความขัดแย้ง ซึ่งจะเลวร้ายยิ่งขึ้นเมื่อมีการกระทำที่เกิดจากการขาดการควบคุมทางอารมณ์ การตระหนักรู้ในตนเองถึงสิ่งที่เราสามารถบรรลุได้นั้นสำคัญมาก มันกระตุ้นและนวดความหยิ่งยโสส่วนตัว อย่างไรก็ตาม ในการรับรู้นี้ การประเมินสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เพื่อให้บรรลุระดับการพัฒนาที่ดีขึ้นนั้นทำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แม้จะซับซ้อนก็ตาม มืออาชีพต่อต้านความคิดที่ว่าพวกเขาจำเป็นต้องรับตำแหน่งที่แตกต่างออกไป” (โกเลแมน, 1995).

 ควบคุมอารมณ์

 สำหรับคนส่วนใหญ่ ในทางปฏิบัติ การควบคุมอารมณ์เป็นเรื่องยากมาก อย่างไรก็ตาม เมื่อเราควบคุมอารมณ์ได้เท่านั้น เราจึงจะสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมสำหรับแต่ละสถานการณ์มากขึ้น การเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการของการเป็นผู้นำที่ดี ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าความสามารถในการจัดการกับอารมณ์และผู้คนมีความสำคัญมากกว่าความฉลาด

วิธีจัดการกับอารมณ์ที่ดีที่สุดคืออะไร? วิธีที่ดีที่สุดคือเรียนรู้ที่จะจัดการกับความรู้สึกที่ผู้อื่นพุ่งตรงมาที่เรา ความรู้สึกที่ส่งผลเสียต่อเราโดยตรงหรือโดยอ้อม เราจะทำอย่างนั้นได้อย่างไร? ใช้การปฏิเสธทั้งหมดเพื่อประโยชน์ของเรา

สถานการณ์บางอย่างวิ่งหนีไปอยู่ในการควบคุมของเรา แต่ถึงแม้จะมีความยากลำบาก เราต้องยืนหยัดเพื่อบรรลุเป้าหมาย และหลายครั้ง เพื่อสิ่งนั้น เราจะต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมแรงกระตุ้นของเรา

มนุษย์ทุกคนมีความแตกต่างกันทางจิตใจและเป็นรายบุคคล พวกเขามีเรื่องราวชีวิต บางคนมีละครที่ดีกว่าคนอื่นในการจัดการกับอารมณ์ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสงบสติอารมณ์เมื่อเผชิญกับความทุกข์ยากด้วยการจัดการอารมณ์แต่แม้ว่าคุณจะไม่ได้เรียนรู้ที่จะจัดการกับอารมณ์ของคุณก็ตามแต่การเข้าใจว่าอารมณ์เหล่านี้มีอิทธิพลต่ออำนาจการตัดสินใจของคุณทั้งทางบวกและทางลบมีความสำคัญอย่างยิ่ง คุ้มค่า

เมื่อเราควบคุมอารมณ์ได้ เราจะมีความสามารถมากขึ้นในการจัดการกับปัญหาประจำวัน ต้านทานแรงกดดันอันยิ่งใหญ่ โดยไม่หยุดพักทางจิตใจ เปลี่ยนประสบการณ์ด้านลบให้เป็นการเรียนรู้และโอกาส เราสามารถเอาชนะความทุกข์ยากได้ และหลังจากผ่านประสบการณ์อันเจ็บปวดมามากมาย เราก็สามารถพลิกสถานการณ์ได้ มันคือความแข็งแกร่งที่รวมเข้ากับความตั้งใจอันแรงกล้าที่จะชนะ ซึ่งขึ้นอยู่กับเราและความสามารถของเราในการตัดสินใจที่ถูกต้องเท่านั้น

 แรงจูงใจในตนเอง

 ประกอบด้วยการสร้างแรงจูงใจให้ตัวเองและควบคุมอารมณ์ของคุณไปสู่เป้าหมาย ทำให้คุณจดจ่อกับมัน สำหรับสิ่งนี้ เราต้องใช้ความรู้สึกของความกระตือรือร้น ความอุตสาหะ และความดื้อรั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในทางที่ดีและปลอดภัย แรงจูงใจในตนเองทำให้สามารถทำงานที่มีคุณภาพ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา มุ่งความสนใจไปที่งานอย่างแน่วแน่ และส่งคำขออย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว เราจะทำอย่างนั้นได้อย่างไร? เชื่อมั่นในศักยภาพและความสามารถของเรา สร้างโอกาสในการปรับปรุงเพื่อความสำเร็จในอาชีพของเราและของทุกคนรอบตัวเรา ความสำเร็จอย่างมืออาชีพกระตุ้นให้เราแสวงหาความท้าทาย ความสำเร็จ และแบ่งปันชัยชนะกับผู้ที่ตระหนักถึงคุณค่าของเราต่อไป

ความฉลาดทางอารมณ์เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญยิ่งในองค์กร แม้ว่าจะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่กำหนดความสำเร็จหรือความล้มเหลวของผู้นำ สภาพแวดล้อมขององค์กรและพฤติกรรมของผู้คนที่เกี่ยวข้องนั้นน่าสนใจ นี่เป็นหัวข้อที่สมควรได้รับความสนใจอย่างมาก เมื่อเราดูบริษัทขนาดใหญ่บางแห่ง จะสังเกตได้ว่าความฉลาดทางอารมณ์มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ สำหรับกระบวนการต่างๆ

การสรรหาและคัดเลือก ลูกค้าสัมพันธ์ หรือสำหรับภาคส่วนอื่นๆ

แน่นอน บทบาทขององค์กรในสถานการณ์นี้เป็นพื้นฐานเช่นกัน ไม่เพียงแต่ผู้นำจะต้องมีความฉลาดทางอารมณ์เท่านั้น แต่รวมถึงทั้งทีมด้วย

การรู้จักผู้อื่นคือความเฉลียวฉลาด การรู้จักตัวเองคือปัญญาที่แท้จริง การควบคุมผู้อื่นคือความแข็งแกร่ง การควบคุมตนเองคือพลังที่แท้จริงเล่าจื๊อ

Site: www.monicabastos2005.blogspot.com.br

Facebook: facebook.com/monicabastos2005 

LinkedIn: linkedin.com/in/mônica-bastos-86329631 

TwiƩ er: twiƩ er.com/MonicaBastos10

ตัดแปะโดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์

ไม่มีความคิดเห็น: