วันอังคารที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2566

วิธีที่เราตัดสินผู้อื่นคือวิธีที่เราตัดสินตัวเอง

 

iammarkmanson


หากมีคนหยาบคายกับเรา นั่นเป็นเพราะพวกเขาอิจฉาหรือรู้สึกว่าถูกคุกคามจากอำนาจหรือความสำเร็จของเรา หากมีใครใจดีกับเรา อาจเป็นเพราะพวกเขาชื่นชมในพลังและความสำเร็จของเขา และในบางกรณี อาจพยายามบงการเราเพื่อให้สามารถเข้าถึงมันได้มากขึ้น

เราวัดตัวเองผ่านอะไร

เราวัดตัวเองผ่านสถานะทางสังคม และโดยธรรมชาติแล้ว เราวัดโลกและผู้คนในนั้นผ่านสถานะทางสังคม

WHY WE JUDGE OTHERS  ทำไมเราตัดสินคนอื่น

พวกเราบางคนวัดชีวิตของเราด้วยเงินและรางวัล คนอื่นวัดกันที่ความสวยงามและความนิยม บางคนวัดจากครอบครัวและความสัมพันธ์ คนอื่นวัดจากการรับใช้และการทำความดี 

โอกาสที่คุณจะวัดมันด้วยการผสมผสานของสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณ หนึ่งโดดเด่นและกำหนดความสุขของคุณมากกว่าคนอื่น

ในบทความ How Do You Measure Your Life?

สิ่งสำคัญคือต้องวัดตัวเราเองด้วยมาตรวัดภายในของเราให้มากที่สุด ยิ่งมาวัดคุณค่าของตัวเองและคุณค่าในตัวเองภายนอกมากเท่าไหร่ เรายิ่งทำทุกอย่างพังเพื่อตัวเอง

แต่มีมากขึ้น 

The way you measure yourself is how you measure others, and how you assume others measure you.

วิธีที่คุณวัดตัวเองคือวิธีที่คุณวัดคนอื่น และวิธีที่คุณถือว่าคนอื่นวัดคุณ

ถ้าคุณวัดชีวิตของคุณจากความสัมพันธ์ในครอบครัว คุณก็จะวัดคนอื่นด้วยมาตรฐานเดียวกัน นั่นคือครอบครัวของพวกเขาใกล้ชิดกับพวกเขามากน้อยเพียงใด หากพวกเขาห่างเหินจากครอบครัวหรือไม่เรียกว่าบ้านเพียงพอ คุณจะตัดสินพวกเขาว่าเป็นคนตายยาก เนรคุณ หรือขาดความรับผิดชอบ โดยไม่คำนึงถึงชีวิตหรือประวัติของพวกเขา

ถ้าคุณวัดชีวิตของคุณด้วยการสนุกสนานและปาร์ตี้แค่ไหน คุณก็จะวัดคนอื่นด้วยมาตรฐานเดียวกัน นั่นคือความสนุกและการปาร์ตี้แค่ไหน หากพวกเขาชอบอยู่บ้านและดู Star Trek: Next Generation ที่ฉายซ้ำทุกสุดสัปดาห์ คุณจะตัดสินว่าพวกเขาเป็นพวกเก็บกด กลัวโลก อ่อนแอ และไร้วิญญาณ โดยไม่คำนึงถึงบุคลิกหรือความต้องการของพวกเขา

หากคุณวัดชีวิตของคุณจากการเดินทางและประสบการณ์ที่มากเพียงใด คุณก็จะวัดคนอื่นด้วยมาตรฐานเดียวกัน นั่นคือพวกเขากลายเป็นโลกกว้างเพียงใด หากพวกเขาชอบอยู่บ้านและชอบความสะดวกสบายตามกิจวัตร คุณจะตัดสินพวกเขาว่าเป็นคนเจ้าเล่ห์ โง่เขลา ไม่ทะเยอทะยาน โดยไม่คำนึงว่าแรงบันดาลใจของพวกเขาคืออะไร

The yardstick we use for ourselves is the yardstick we use for the world.

บรรทัดฐานที่เราใช้สำหรับตนเองคือบรรทัดฐานที่เราใช้สำหรับโลก

หากเราเชื่อว่าเราเป็นคนทำงานหนักและเราได้รับทุกสิ่งที่เรามี เราจะเชื่อว่าทุกคนได้รับสิ่งที่พวกเขามี และถ้าพวกเขาไม่มีอะไรเลย นั่นเป็นเพราะพวกเขาไม่ได้รับอะไรเลย

หากเราเชื่อว่าเราตกเป็นเหยื่อของสังคมและสมควรได้รับความยุติธรรม เราก็จะเชื่อว่าคนอื่นๆ ก็ตกเป็นเหยื่อของสังคมและสมควรได้รับความยุติธรรมเช่นกัน หากเราเชื่อว่าคุณค่าของเรามาจากศรัทธาในพลังที่สูงกว่า เราจะมองผู้อื่นด้วยศรัทธา (หรือขาดศรัทธา) ในพลังที่สูงกว่า หากเราวัดตนเองด้วยสติปัญญาและการใช้เหตุผล เราก็จะตัดสินผู้อื่นด้วยเลนส์เดียวกัน

นี่คือเหตุผลที่คนที่เป็นผู้ประกอบการมักคิดว่าทุกคนควรเป็นผู้ประกอบการเช่นกัน นี่คือเหตุผลที่คนที่เกิดใหม่อีกครั้งที่นับถือศาสนาคริสต์มักจะเชื่อว่าทุกคนควรได้รับความรอดผ่านทางพระเยซูคริสต์ นี่คือเหตุผลที่ผู้ที่ไม่เชื่อในพระเจ้าแบบไม่ยอมใครง่ายๆ พยายามโต้เถียงอย่างมีเหตุผลเกี่ยวกับบางสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับตรรกะ นั่นเป็นสาเหตุที่พวกเหยียดผิวมักอ้างว่าคนอื่นก็เหยียดเหมือนกัน พวกเขาไม่รู้ นั่นเป็นเหตุผลที่ผู้ชายเหยียดเพศแสดงเหตุผลการกีดกันทางเพศโดยบอกว่าผู้หญิงแย่กว่า และผู้หญิงเหยียดเพศให้เหตุผลว่าการกีดกันทางเพศโดยบอกว่าผู้ชายแย่กว่า

JUDGING OTHERS (AND OURSELVES) MINDFULLY

ตัดสินผู้อื่น (และตัวเราเอง) อย่างมีสติ

นี่ไม่ได้หมายความว่าการตัดสินนั้นผิด มีค่ามากมายที่ควรค่าแก่การตัดสิน ฉันตัดสินคนที่รุนแรงและมุ่งร้าย แต่นั่นคือภาพสะท้อนของสิ่งที่ฉันเป็น ฉันตัดสินความรุนแรงและความอาฆาตพยาบาทภายในตัวฉันเอง สิ่งเหล่านี้เป็นลักษณะที่ข้าพเจ้าจะไม่ยอมอยู่ในตัวข้าพเจ้าเอง ดังนั้นข้าพเจ้าจึงไม่ยอมให้มีในผู้อื่น

แต่นั่นเป็นทางเลือกที่ฉันกำลังทำอยู่ นั่นคือทางเลือกที่เราทุกคนเลือก ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม และเราควรทำการเลือกเหล่านั้นอย่างมีสติ ไม่ใช่ใช้ระบบนักบินอัตโนมัติ

นั่นเป็นเหตุผลที่คนที่คิดว่าตัวเองน่าเกลียดมองหาทุกวิถีทางที่ผู้คนรอบตัวเขาน่าเกลียด และทำไมคนที่เกียจคร้านและเฉื่อยชามองหาทุกวิถีทางที่คนอื่นหักมุมและหย่อนยานเช่นกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ที่ทุจริตเลือกที่จะทุจริต เพราะพวกเขาคิดว่าทุกคนก็ทุจริตเหมือนกัน เหตุผลที่คนขี้โกงเลือกที่จะโกง เพราะพวกเขาคิดว่าคนอื่นก็จะต้องโกงถ้าได้รับโอกาสเช่นกัน

It’s why those who can’t trust are the ones who can’t be trusted. นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคนที่ไว้ใจไม่ได้จึงเป็นคนที่ไว้ใจไม่ได้

พวกเราหลายคนใช้ปทัฏฐานภายในของเราเอง ไม่ใช่ผ่านการเลือกอย่างมีสติ แต่ผ่านความอัปยศที่เราต้องเผชิญ ฉันชอบคำพูดที่ว่า “ทุกคนพยายามพิสูจน์หรือหักล้างว่าพวกเขาเป็นใครในโรงเรียนมัธยม” เพราะสำหรับพวกเราหลายคน เกณฑ์มาตรฐานของเราถูกกำหนดโดยวิธีที่ผู้คนมองว่าเราเติบโตขึ้น เราพัฒนาความสนใจในด้านใดด้านหนึ่งของชีวิตเพราะเป็นด้านที่เรารู้สึกว่าผู้คนตัดสินเรามากที่สุด เชียร์ลีดเดอร์ ม.ปลาย ที่กลัวจะเสียลุคเป็นผู้ใหญ่ เด็กจนหมกมุ่นกับการเป็นคนรวย ผู้แพ้ที่ต้องการจัดงานปาร์ตี้ที่ใหญ่ที่สุด คนเกียจคร้านที่ต้องการพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเขาฉลาดแค่ไหน

ส่วนใหญ่ของการพัฒนาของเราคือการตระหนักถึงการตรึงของเรา การตระหนักว่าเราวัดตนเองอย่างไร และเลือกมาตรวัดของเราอย่างมีสติ

แต่อีกส่วนสำคัญของการพัฒนาคือการตระหนักว่าทุกคนมีเมตริกของตนเอง และเมตริกนั้นไม่น่าจะเหมือนกับของเรา และนั่นก็เป็นเรื่องปกติ ตัวชี้วัดส่วนใหญ่ที่ผู้คนเลือกนั้นใช้ได้ แม้ว่าจะไม่ใช่เมตริกเดียวกันกับที่คุณจะเลือกเอง

คุณอาจมองโลกผ่านค่านิยมของครอบครัว แต่คนส่วนใหญ่ไม่เป็นเช่นนั้น คุณอาจมองโลกผ่านเมตริกของความน่าดึงดูดใจ แต่คนส่วนใหญ่ไม่มอง คุณอาจมองโลกผ่านตัวชี้วัดของเสรีภาพและความเป็นโลก แต่คนส่วนใหญ่ไม่เป็นเช่นนั้น คุณอาจมองโลกในแง่ดีและเป็นมิตร แต่คนส่วนใหญ่ไม่เป็นเช่นนั้น

และนั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเป็นมนุษย์ การยอมรับว่าคนอื่นวัดตนเองและโลกแตกต่างจากคุณเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการเลือกความสัมพันธ์ที่เหมาะสม  choosing the right relationships สำหรับตัวคุณเองอย่างมีสติ จำเป็นสำหรับการพัฒนาขอบเขตที่แข็งแกร่ง strong boundaries และตัดสินใจว่าคุณต้องการให้ใครเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณและคุณไม่ต้องการใคร คุณไม่สามารถยอมรับความคิดหรือพฤติกรรมของบุคคลได้

But you must accept that you cannot change a person’s values for them.  แต่คุณต้องยอมรับว่าคุณไม่สามารถเปลี่ยนค่านิยมของบุคคลที่มีต่อพวกเขาได้

Just as we must choose our own measurement by ourselves and for ourselves.  เช่นเดียวกับการที่เราต้องเลือกการวัดด้วยตัวเราเองและเพื่อตัวเราเอง 

They must do it by themselves and for themselves. พวกเขาต้องทำด้วยตัวเองและเพื่อตัวเอง


ตัดแปะจาก How We Judge Others Is How We Judge Ourselves 

filed under HAPPINESSPERSONAL VALUESRELATIONSHIPS

โดย เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์



ไม่มีความคิดเห็น: