วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เราทำงานแล้วได้อะไร​(Payoff)​ by Dan Ariely

The hidden logic that shapes our motivations , is misleading. But there is logic in the structure  ตรรกะที่ซ่อนเร้นซึ่งกำหนดแรงจูงใจของเรากำลังทำให้เข้าใจผิด แรงจูงใจอาจซับซ้อนแต่จริงๆ แล้วไม่มีเหตุผลที่ซ่อนอยู่ แรงจูงใจอาจซับซ้อนแต่จริงๆ แล้วไม่มีเหตุผลที่ซ่อนอยู่ แต่มีเหตุผลในโครงสร้าง

ความลับเบื้องหลังแรงจูงใจ ที่เจ้านายผู้รักลูกน้องทุกคนควรรู้

https://danariely.com/books/payoff/



Every day we work hard to motivate ourselves, the people we live with, the people who work for and do business with us. In this way, much of what we do can be defined as being “motivators.” From the boardroom to the living room, our role as motivators is complex, and the more we try to motivate partners and children, friends and coworkers, the clearer it becomes that the story of motivation is far more intricate and fascinating than we’ve assumed.

ทุกวันเราทำงานอย่างหนักเพื่อกระตุ้นตัวเอง ผู้คนที่เราอาศัยอยู่ด้วย ผู้คนที่ทำงานและทำธุรกิจร่วมกับเรา ด้วยวิธีนี้ สิ่งที่เราทำส่วนใหญ่สามารถนิยามได้ว่าเป็น "แรงจูงใจ" ตั้งแต่ห้องประชุมไปจนถึงห้องนั่งเล่น บทบาทของเราในฐานะผู้สร้างแรงจูงใจนั้นซับซ้อน และยิ่งเราพยายามจูงใจคู่รักและลูกๆ เพื่อนและเพื่อนร่วมงานมากเท่าใด เรื่องราวของแรงจูงใจก็ยิ่งซับซ้อนและน่าหลงใหลมากกว่าที่เราคิดไว้มากเท่านั้น .

เบื้องหลังแรงจูงใจของมนุษย​์มีคำตอบที่ลึกล้ำและซับซ้อนยิ่งกว่า' เพื่อผลประโยชน์​ของเรา’​ มากมายนัก และหากเราเป็นคนหนึ่งที่ต้องการจูงใจใคร หรือจูงใจตัวเอง ทำอะไรสักอย่าง นี่คือคำตอบสำคัญที่ควรศึกษาให้กระจ่าง

เราทุกคนเป็นซีอีโอของชีวิตตัวเอง เราพยายามอย่างหนักเพื่อฉุดให้ตัวเองตื่นไปทำงานตอนเช้าและทำสิ่งที่เราต้องทำวันแล้ววันเล่า

เพื่อลุกขึ้น ไปทำงาน และทำในสิ่งที่เราต้องทำ เรายังพยายามสนับสนุนให้คนที่ทำงานและกับเรา คนที่ซื้อจากเราและทำธุรกิจกับเรา และคนที่เราจัดการเราด้วย 

อะไรคือแรงจูงใจให้คุณมาเช้า กลับดึก หอบงานกลับมาทำที่บ้านในวันเสาร์อาทิตย์ ตอบอีเมลตอนพักร้อน และทำภารกิจยากเย็นอีกล้านอย่าง

แม้งานจะหนักแสนหนัก แม้เราจะเหนื่อยแสนเหนื่อย แต่หลายคนก็ยังมีแรงลุกขึ้นมาและทุ่มพลังทำจนสุด อะไรคือสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่า "คุ้ม" ที่จะลำบากตรากตรำถึงเพียงนั้น

บางทีโบนัสก้อนโตก็อาจไม่ใช่คำตอบของคำถามนั้น ความลับเบื้องหลังแรงจูงใจอาจเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่จนเรานึกไม่ถึง



Motivation https://www.merriam-webster.com/dictionary/motivation

motivation

noun

mo·​ti·​va·​tion ˌmō-tə-ˈvā-shən 
1
a
the act or process of motivating การกระทำ
Some students need motivation to help them through school.
b
the condition of being motivated กระบวนการให้เหตุผลแก่ใครสักคนในการทำอะไรสักอย่าง
employees who lack motivation
2
a motivating force, stimulus, or influence INCENTIVEDRIVE สภาวะของการรู้สึกกระตือรือร้นที่จะกระทำหรือทำงาน
the Old Testament heroes added religious motivation to the waging of warRichard Humble
The fear of failure was the motivation for his achievements.

แรงจูงใจจึงว่าด้วยสิ่งที่ผลักดันให้เรารู้สึกกระตือรือร้นกับเรื่อที่กำลังทำ เหตุผลที่เรารู้สึกอย่างฝ่าฟันทำภารกิจ

มันเป็นเรื่องของการสร้างความผูกพันให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับสิ่งที่เราทำ กับผลลัพธ์ความพยายามของเรา กับคนอื่น และกับความสัมพันธ์ของเรา

สิ่งที่เราอยากได้จากชีวิตก่อนที่เราจะตายคืออะไร

แรงจูงใจ "ความรู้สึกทุ่มเทเชิงบวกที่จะทำภารกิจให้สำเร็จคืออะไร"

มันมักจะผลักดันให้เราวิ่งหาผลสัมฤทธิ์ที่ยากเย็น ท้าทายและแม้แต่เจ็บปวด

สิ่งที่เราอยากได้จริงๆ ก็คือ ความรู้สึกมีอำนาจควบคุมอะไรสักอย่าง

Letting go, loosening our grip is how we grow . การปล่อยวาง คลายการยึดเกาะ คือ  วิธีที่เราเติบโต เราละทิ้งวิธีเก่าเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่

Find a way to invest meaning into what you do. ค้นหาวิธีลงทุนความหมายกับสิ่งที่คุณทำ


What Makes Us Feel Good About Our Work? "อะไรทำให้เรารู้สึกดีเกี่ยวกับงานของเรา"

How to Survive a Job You Hate

As long as your work is meaningful, it doesn’t matter if it’s miserable sometimes. ตราบใดที่งานของคุณมีความหมาย มันก็ไม่สำคัญว่าบางครั้งมันจะน่าสังเวชหรือไม่

You can give your work meaning by putting in more effort. คุณสามารถทำให้งานของคุณมีความหมายได้ด้วยการทุ่มเทให้มากขึ้น

External motivators, like money, don’t work in the long run. แรงจูงใจภายนอก เช่น เงิน ไม่ได้ผลในระยะยาว

Meaningful work can be miserable, yet still make you happy. งานที่มีความหมายอาจทำให้เศร้าได้ แต่ก็ยังทำให้คุณมีความสุขได้

แรงจูงใจที่สำคัญที่สุดคือความปรารถนาที่จะมีความสุข

คุณชอบงานของคุณหรือไม่? ฉันหมายถึงชอบมันจริงๆเหรอ? ถ้าเงินเดือนคุณโดนลดครึ่ง คุณจะยังทำไหม?

What really motivates us? อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เราจริงๆ?
Motivation is much more complex than people think it is, and it is a mix of pride, achievement, happiness, and many other factors. แรงจูงใจมีความซับซ้อนมากกว่าที่ผู้คนคิด และเป็นส่วนผสมของความภาคภูมิใจความสำเร็จ ความสุข และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย

การลดแรงจูงใจในเรื่องเงินและสถานะถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ เป็นโครงสร้างที่ซับซ้อน โดยมีตัวแปรต่างๆ เช่น ความสุข ความสำเร็จ ความภาคภูมิใจ ความสมหวัง และปัจจัยที่จับต้องไม่ได้อื่นๆ อีกนับไม่ถ้วนที่รวมอยู่ในสมการ

ปัจจัยอันดับหนึ่งคือ  ความหมาย

"ความหมาย คือ สำนึกในเป้าประสงค์​ คุณค่า และผลลัพธ์​ ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของอะไรสักอย่างที่ใหญ่กว่าตัวเอง "

"รางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชีวิตผุดขึ้นมาจากประสบการณ์​ของเราที่ต้องต่อสู้กับอะไรสักอย่าง " ฟรีดริช นิทเช่ นักปรัชญาชาวเยอรมัน แย้งว่ารางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเกิดขึ้นจากประสบการณ์ในความทุกข์ยากของเรา 

เราสามารถสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับกิจกรรมของเรา ผลของความพยายามของเรา และวิธีที่เราสามารถเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้อย่างไร ท้ายที่สุด ฉันกำลังพูดถึงสิ่งที่เราต้องการจริงๆ จากชีวิตที่รออยู่ข้างหน้า

Knowing what drives us and others is an essential step toward enhancing the inherent joy ­– and minimizing the confusion – in our lives การรู้ว่าอะไรผลักดันเราและผู้อื่นเป็นขั้นตอนสำคัญในการเสริมสร้างความสุขโดยธรรมชาติ – และลดความสับสน – ในชีวิตของเรา

we are [deeply] driven to tap into a sense of meaning, even when doing so is challenging and painful” เราถูกผลักดัน [อย่างลึกซึ้ง] ให้เข้าถึงความหมาย แม้ว่าการทำเช่นนั้นจะท้าทายและเจ็บปวดก็ตาม” 

หากคุณพบว่างานของคุณมีความหมายอย่างมาก มันอาจจะน่าสังเวช แต่คุณก็จะอดทนกับมันได้อย่างมีความสุข นั่นเป็นเพราะความหมายและความสุขไม่ใช่สิ่งเดียวกัน

สำหรับคนส่วนใหญ่ วิธีที่ดีที่สุดในการทำความเข้าใจความหมายที่ยิ่งใหญ่จากงานของพวกเขาคือการมีส่วนร่วมในภารกิจที่ใหญ่กว่า

ฉันรู้สึกว่าความทุกข์ของตัวเองไม่ได้ไร้ความหมาย และฉันสามารถทำอะไรบางอย่างเพื่อช่วยมนุษย์คนอื่นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่จะทำได้

เห็นได้ชัดว่าผู้ที่มีแรงจูงใจส่วนใหญ่ให้ช่วยเหลือผู้อื่นรู้สึกมีความสำคัญในชีวิต ในขณะที่ผู้ที่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนเป็นหลักกลับไม่เป็นเช่นนั้นจริงๆ

บางคนนึกถึงความมีจุดมุ่งหมาย บางคนเน้นการแสวงหาคุณค่า บางคนก็เกี่ยวกับ "ร่องรอยที่เหลืออยู่ในโลก" ทั้งหมด แต่โดยทั่วไปแล้ว ทุกคนมีความปรารถนาที่จะเป็นส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าของตนเอง


Life is nevermade unbearable by circumstances, but only by lack ofmeaning and purpose. —Viktor E. Frankl ชีวิตไม่เคยทนไม่ได้กับสถานการณ์ แต่เพียงเพราะขาดความหมายและวัตถุประสงค์เท่านั้น —วิคเตอร์ อี. แฟรงเกิล

การลดองค์ประกอบที่เป็นอันตรายต่อแรงจูงใจควรเป็นขั้นตอนแรกของเรา เราต้องพิจารณาด้านบวกของแรงจูงใจอย่างรอบคอบและคิดหาวิธีที่จะเพิ่มแรงจูงใจ 

การระบุองค์ประกอบพื้นฐานของแรงจูงใจ เราสามารถจัดระเบียบทั้งสภาพแวดล้อมในการทำงานและชีวิตส่วนตัวของเราในแบบที่ทำให้เรามีประสิทธิภาพมากขึ้น พึงพอใจมากขึ้น และมีความสุขมากขึ้น

Money Is From Mars, Pizza Is From Venus, and Compliments Are From Jupiter. เงินมาจากดาวอังคาร พิซซ่ามาจากดาวศุกร์ และคำชมมาจากดาวพฤหัสบดี แรงจูงใจที่เชื่อมโยงกับการพิจารณาทางสังคม (คำชมเชย พิซซ่า) มีแนวโน้มที่จะส่งผลเชิงบวกต่อการปฏิบัติงานในระยะยาวมากกว่ารางวัลที่เป็นตัวเงิน และประสิทธิภาพยังได้รับผลกระทบอย่างลึกซึ้งจากพฤติกรรมของผู้ทำงานร่วมกันในกลุ่มและความสุขที่แท้จริงที่มีต่องาน


Finding meaning in work that lasts and that makes a difference can be a greater motivator than money or even love of the work itself. การค้นหาความหมายในการทำงานที่ยั่งยืนและสร้างความแตกต่างอาจเป็นแรงจูงใจที่ยิ่งใหญ่กว่าเงินหรือแม้แต่ความรักในการทำงาน

When we are involved in the creation or customization of something, we imbue it with greater value. เมื่อเรามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์หรือปรับแต่งบางสิ่งบางอย่าง เราจะเพิ่มคุณค่าให้กับสิ่งนั้นมากขึ้น  

Motivation tied to social considerations (praise, pizza) tends to have a more long-term positive affect on performance than monetary reward does. แรงจูงใจที่เชื่อมโยงกับการพิจารณาทางสังคม (คำชมเชย พิซซ่า) มีแนวโน้มที่จะส่งผลเชิงบวกต่อการปฏิบัติงานในระยะยาวมากกว่ารางวัลที่เป็นตัวเงิน 

And performance is also profoundly affected by the demeanor of the collaborators in a group and the intrinsic joy one has in the task.  และประสิทธิภาพยังได้รับผลกระทบอย่างลึกซึ้งจากพฤติกรรมของผู้ทำงานร่วมกันในกลุ่มและความสุขที่แท้จริงที่มีต่องาน

แรงจูงใจอันทรงพลังสำหรับมนุษย์ที่มักถูกประเมินค่าต่ำเกินไปหรือเพิกเฉยคือความคิดที่จะทิ้งมรดกไว้ให้กับโลก

 แรงจูงใจของมนุษย์เป็นสิ่งที่ซับซ้อนและลึกลับ และเราแต่ละคนถูกขับเคลื่อนด้วยปัจจัยหลายประการ เราควรใส่ใจและใช้แรงจูงใจที่แท้จริงของเราให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อที่เราจะได้ค้นพบความสุขในชีวิตและความเป็นเลิศในการทำงาน


Effort engenders meaning. 

วิธีเสริมสร้างแรงจูงใจ

ลงทุนในการทำให้งานมีความหมายสำหรับพนักงาน เพื่อรักษาแรงจูงใจ 

มื่อผู้คนใส่ใจงานของตนอย่างลึกซึ้ง คุณภาพงานก็จะดีขึ้นไปพร้อมๆ กับขวัญและกำลังใจและประสิทธิภาพการทำงาน เช่น รับทราบถึงความพยายามของเพื่อนร่วมงานและพนักงานของคุณ  และเคารพในความคิดสร้างสรรค์และสติปัญญาของพวกเขา  สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติต่อพนักงานในฐานะปัจเจกบุคคล

ในระดับบุคคล เราสามารถกระตุ้นตัวเองโดยการเปลี่ยนกรอบความคิดของเราเองเกี่ยวกับงานที่เรากำลังทำอยู่ ตัวอย่างเช่น “เราสามารถถามตัวเองว่า: งานที่ฉันทำอยู่ได้ช่วยเหลือใครบางคนที่กำลังประสบอยู่เป็นอย่างไร? ฉันพบความหมายอะไรที่นี่” 

“เราลงทุนมากขึ้นเมื่อเราทุ่มเทความพยายามให้กับกิจกรรมต่างๆ และด้วยประสบการณ์ความรักที่เราสร้างขึ้นมากขึ้น การสร้างสรรค์ของเรากลายเป็นส่วนหนึ่งของตัวเราและอัตลักษณ์ของเรา” 

การสร้างสิ่งที่มีคุณค่าด้วยการลงทุนในงานหรือโครงการถือเป็นงานที่ยาก งานยากมักเป็นงานที่มีความหมาย

Trust and goodwill motivate us to “step out of our standard job requirements in order to excel and innovate”

ความไว้วางใจและความปรารถนาดีกระตุ้นให้เรา "ก้าวออกจากข้อกำหนดงานมาตรฐานของเราเพื่อที่จะก้าวไปสู่ความเป็นเลิศและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ" 

It is also evident that “many of our motivations are based on a horizon longer than our lifetimes” แรงจูงใจหลายประการของเรามีพื้นฐานอยู่บนขอบฟ้าที่ยาวนานกว่าช่วงชีวิตของเรา

We are motivated – either consciously or unconsciously – by the desire to leave behind a legacy  เราได้รับแรงบันดาลใจ - ไม่ว่าจะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว - ด้วยความปรารถนาที่จะทิ้งมรดกไว้เบื้องหลัง

การยอมรับจัดเป็นเวทมนตร์​อย่างหนึ่งของมนุษย์เป็นความผูกพันเล็กๆระหว่างมนุษย์​ด้วยกัน เป็นของขวัญ​ที่อาจแปลงเป็นผลลัพธ์​ที่ใหญ่กว่าและมีความหมายมากกว่านั้นมาก ในด้านบวกผลลัพธ์​เหล่านี้ชี้ด้วยว่าเพียงแสดงการยอมรับในความพยายามของคนที่ทำงาน กับเรา ก็อาจเพิ่มแรงจูงใจของเขาได้แล้ว

วิธีเดียวที่จะบรรลุความฝันของคุณคือการยืนหยัด

และวิธีเดียวที่จะคงอยู่คือการมีแรงบันดาลใจต่อไป

แรงจูงใจคืออะไร และอะไรคือปัจจัยที่ขับเคลื่อนมัน

ความสุขกับความหมายนั้นแตกต่างกันมาก

รีวิวหนังสือ​ เราทำงานแล้วได้อะไร​(Payoff)​


ไม่มีความคิดเห็น: