วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ไม่เป็นไร พวกเราทุกคนก็แปลกๆ กันนิดหน่อย

จาก 没关系,我们都有点怪



 ทฤษฎีจิตวิทยามนุษยนิยมเชื่อว่า "การเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับการยอมรับตนเองโดยสมบูรณ์" การเห็นตัวเองในแบบที่คุณเป็นและการซื่อสัตย์กับตัวเองคือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง เมื่อต้องเผชิญกับความกดดันทางจิตใจและปัญหาทางอารมณ์อย่างล้นหลาม สิ่งแรกที่เราทำได้คือปล่อยตัวเองไป ยอมรับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น จากนั้นใช้ชีวิตอย่างพึงพอใจในลักษณะที่สม่ำเสมอในตนเอง

เราทุกคนต่างก็มีนิสัยเป็นของตัวเอง นี่คือความน่ารักของเราในฐานะมนุษย์ ความวิตกกังวล ซึมเศร้า ตื่นตระหนก ครอบงำจิตใจ มีส่วนร่วม ความรุนแรงในที่ทำงาน การกักตุน มองดูความอัปลักษณ์ ร้องไห้กับความยากจน...จากปัญหาทางอารมณ์ สู่ปัญหาทางจิตใจ สู่พฤติกรรมแปลกประหลาดในชีวิตประจำวัน ผ่านประสบการณ์ของผู้เขียนเอง เรื่องราวต่างๆ ของผู้มาเยือนและสถานการณ์ทั่วไป รู้จักตนเอง เข้าใจตนเอง และยอมรับตนเองอย่างเต็มที่

การเยียวยาเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาหลายปี และการเปลี่ยนแปลงทุกครั้งคือการเดินทางอันยาวนานของการสำรวจตนเอง

ฉันมีความสุขเพราะฉันไม่มีทางเลือกอื่น



压力很大,但我依然快乐,因为我没有办法

มันกดดันมาก แต่ฉันก็ยังมีความสุขเพราะไม่มีทางเลือก 

ฉันมักจะพูดกับคนอื่นว่า บางครั้งคนที่เรียนจิตวิทยาอาจทำอะไรได้น้อยมากเมื่อต้องเผชิญกับ "สิ่งที่ต้องทำ"

"เพราะนี่คือความทุกข์ของฉันเอง และฉันไม่ควรส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของผู้อื่น"

แต่ความทุกข์ที่แผ่กระจายอยู่รอบตัวเราตอนนี้กลับไม่ใช่ความทุกข์ของคนๆ เดียว เหมือนกับความกดอากาศที่อธิบายไม่ได้ ค่อย ๆ กดดันและห่อหุ้มทุกคนไว้ ในปีแรกของการระบาด ฉันไม่รู้สึกอะไรมาก แต่ตอนนี้โรคระบาดเข้าสู่ปีที่สามแล้ว ฉันพบว่าทุกคนเหนื่อยมาก และความกดดันอย่างหนักทำให้ความตึงเครียดของทุกคนตึงเครียด(นี่อาจเป็น "เอฟเฟกต์เกินขีดจำกัด" ที่ฉันมักจะบอกคุณ )

ไม่ว่าชีวิตทางวัตถุจะยากลำบากเพียงใด ผู้คนก็สามารถเข้ากันได้และดำเนินชีวิตอย่างยากลำบากต่อไปได้เสมอ แต่หากจิตใจพังทลายลง ผู้คนก็สามารถพาตัวเองไปสู่ทางตันได้อย่างง่ายดาย

อารมณ์ไม่ใช่เด็กซุกซน แต่เป็นคู่ของเรา มีช่วงเวลาที่ดีและไม่ดี แต่มันมักจะมาพร้อมกับเราเสมอ

เราจะจัดการกับความเครียด/ควบคุมอารมณ์เหล่านี้ได้อย่างไร? แนวทางของฉันไม่ใช่เพื่อจัดการกับมัน แต่เป็นการยอมรับมัน

บางครั้งความวิตกกังวลก็เป็นการสะสมพลังงานอย่างหนึ่งการเหวี่ยงทักษะไปข้างหน้า และแขนที่ดึงคันธนู เมื่อสะสมความกดดันมากพอ เมื่อเป้าหมายปรากฏขึ้น ฉันก็ปล่อยสาย และโจมตีเป้าหมายได้บ่อยครั้ง ด้วยนัดเดียว เมื่อคุณกังวลมานานแต่ไม่มีอะไรทำ อย่าเพิ่งตกใจเมื่อคว้าโอกาสนี้ได้แล้วคุณจะมีพลังเต็มเปี่ยมอย่างแน่นอน

จึงบอกว่าเรายอมรับความวิตกกังวลของตัวเองได้ ความวิตกกังวลเมื่อเผชิญกับความกดดันเป็นเรื่องปกติของชีวิตและเป็นทักษะที่มีประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องปฏิเสธหรือหลีกเลี่ยง

นี่ไม่ใช่การ "แสดงตัว" ในโลกนี้มีประเด็นขัดแย้งอยู่สองประเภท ประเภทแรกคือสิ่งที่คุณเปลี่ยนแปลงได้ และอีกประเภทคือสิ่งที่คุณเปลี่ยนไม่ได้ เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ฉันควบคุมได้ ฉันก็พยายามอย่างเต็มที่โดยไม่เสียใจ แต่เมื่อต้องเจอกับสิ่งที่ฉันควบคุมไม่ได้ ฉันก็ไม่จำเป็นต้องครอบครองเซลล์สมองมากเกินไปจนต้องกังวล เพราะคุณสามารถ' อย่านำมาซึ่งสิ่งดีๆ หากคุณกังวล หากต้องการเปลี่ยนแปลง ควรประหยัดทรัพยากรทางปัญญาและรอการฟื้นตัวจะดีกว่า

เมื่อเราตกอยู่ใต้ความกดดันที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เมื่อเรารู้สึกว่าพยายามแค่ไหนก็เปลี่ยนสถานการณ์หรือบรรลุเป้าหมายไม่ได้

ความวิตกกังวลของเราเกิดจากอะไร? เป็นเพราะเราคิดว่าผลที่ไหลไปทางท้ายน้ำเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ หากฉันปล่อยให้ตัวเองจมลงไป พระเจ้าก็ทรงรู้ว่าฉันจะตกอยู่ในอะไร แต่ผลของความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นต้นน้ำอาจเป็น "แรงเสียดทานภายใน" ทางจิต

หากจะบอกว่าอวัยวะที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกายมนุษย์ก็ต้องเป็นสมอง แม้ว่าร่างกายจะอยู่ในสถานะพักพลังงานที่สมองใช้ก็สูงถึง 20% ถึง 25% ของร่างกายทั้งหมด(และน้ำหนักของสมองคิดเป็นเพียง 2% ของน้ำหนักตัวทั้งหมด)เมื่อ สมองเริ่มทำงานอย่างรวดเร็ว การใช้พลังงานก็จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง .

พูดง่ายๆ ก็คือการรักษาร่างกายให้อยู่ในสภาวะที่ตื่นเต้นเป็นเวลานานเป็นสิ่งที่ใช้พลังงานมาก ผลของการเสียดสีภายในจิตในระยะยาวก็คือก่อนที่จุดเปลี่ยนจะมาถึง คนๆ หนึ่งก็หมดแรงไปแล้ว ฉันแน่ใจว่าคุณคงเคยได้ยินตัวอย่างของคนทำงานทางจิตที่ทำงานภายใต้ภาระงานสูงมาเป็นเวลานานและมีปัญหาทางร่างกายต่างๆ

ถึงแม้จะลำบากแค่ไหน ฉันก็ยังมีความสุขได้ เพราะไม่มีทางเลือก

อารมณ์ของเรามักจะฟุ้งซ่านอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม บางคนอาจเป็นวัฏจักรและบางคนอาจไม่สม่ำเสมอ ไม่ว่าผู้คนจะสนุกสนานกับชีวิตมากแค่ไหนก็ไม่สามารถจมอยู่กับความสุขได้เสมอไปจะต้องมีรางน้ำหลังจุดสูงสุด การดื่มไวน์และการปรุงอาหารเสียบไม้ ไฟถ่านจะทิ้งความอบอุ่นที่เหลืออยู่

มีลักษณะของสมองมนุษย์ที่ว่าอารมณ์มีพลังมากกว่าเหตุผลมาก เมื่อบุคคลหนึ่งโกรธ เศร้า หรือวิตกกังวล เป็นเรื่องยากสำหรับเขา/เธอที่จะใช้เหตุผลของเขา/เธอ เพราะเหตุผลของเขา/เธอถูกแย่งชิงไปด้วยอารมณ์

เหตุผลปิดตัวลงแล้ว

การลดความผันผวนทางอารมณ์เท่านั้นจึงจะสามารถใช้เหตุผลได้อย่างอิสระ

เมื่อไรก็ตามที่ฉันอยู่ในสภาวะอารมณ์ที่รุนแรง ฉันจะบอกตัวเองว่า ณ เวลานี้อ่านเขียนไม่เก่งอีกต่อไป จึงต้องกำจัดอารมณ์ที่เป็นอยู่ออกไป

แล้วฉันจะสงบลง เพราะสำหรับฉัน การรักษาสติให้ทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและเป็นเหตุผลว่าทำไมฉันถึงมีชีวิตอยู่

ที่นี่ เราสามารถแทนที่ข้อเสนอนี้ได้อย่างกล้าหาญ——

  • ข้อเสนอดั้งเดิมคือ: ฉันจะมีวินัยในตนเองมากขึ้นได้อย่างไร

  • คำถามตอนนี้คือ: ฉันจะลดความผันผวนได้อย่างไร หากรู้สึกว่าจำเป็น

อย่าจมอยู่ในความฝันของคนอื่น แต่จงมอบตัวเองให้กับความฝันของตัวเอง

กิลส์ เดอลูซ นักปรัชญาชาวฝรั่งเศสร่วมสมัยกล่าวไว้ดังนี้:

แปลตรงตัวว่า: "ถ้าคุณติดอยู่ในความฝันของคนอื่น คุณคงถูกสาป"


ชีวิตของเรานั้นสั้นเกินไป

สภาวะที่มั่นคงที่สุดของบุคคลคือมุ่งมั่นเพียรพยายามเพื่อความฝันของตนต่อไปเป็นสภาวะที่ไม่กลัวความผันผวนใด ๆ นี่คือชัยชนะของความตั้งใจและความเชื่อของบุคคลนี่คือสิ่งสวยงามที่สุด 

ไม่มีความคิดเห็น: