วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2563

คุณ (ไม่ได้) (เหงา) อยู่คนเดียว

 เรากำลังพูดถึงความเหงาและผลกระทบมากมาย

มาดูกันเลย

1. อะไรคือสิ่งที่จัดการกับความเหงา?

"ความเหงาเป็นรากฐานสำคัญของปัญหาสุขภาพจิตและสวัสดิการสังคมจำนวนมากในปัจจุบัน แต่ดูเหมือนจะไม่มีใครรู้ว่าจะพูดถึงหรือแก้ปัญหานี้อย่างไร"

... แล้วก็เดินต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น มีคุณไม่น้อยกว่าแปดพันล้านคนตอบกลับอีเมลนั้นโดยขอให้ฉันเขียนเกี่ยวกับความเหงาและอธิบายว่าฉันหมายถึงอะไรดังนั้นเราไปกันเลย

ความเหงาเป็นหัวข้อที่ยากในการจัดการ มันแพร่หลายมาก แต่เรายังไม่ค่อยรู้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรหรือทำไม ประการแรกนี่คือสิ่งที่เรารู้ว่าอาจเป็นจริง:

ความเหงาแพร่หลายในโลกตะวันตก ในการสำรวจจำนวนมากในสหรัฐอเมริกาและยุโรปพบว่า 30% ถึง 60% ของประชากรที่รายงานตนเองรู้สึกเหงาและ / หรือบอกว่าพวกเขาไม่มีปฏิสัมพันธ์ในตัวบุคคลที่มีความหมายในแต่ละวัน สิ่งที่น่าประหลาดใจกว่าคือคนที่อายุน้อยกว่ามักรายงานว่ารู้สึกเหงามากกว่าผู้สูงอายุ

ความเหงาไม่ดีสำหรับคุณ มีสถิติที่โด่งดังซึ่งอ้างว่าความเหงาทำให้อายุขัยของคุณสั้นลงเท่ากับการสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวัน ฉันมักจะคิดว่ามันค่อนข้างไร้สาระในการคำนวณแฟคตออยด์เหล่านี้ แต่ประเด็นก็ยังคงอยู่: ความเหงานั้นไม่แข็งแรงทั้งทางร่างกายและจิตใจ จะเพิ่มความเสี่ยงของความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของคุณ การศึกษาพบว่าคนที่เหงาจะเป็นโรคหัวใจความดันโลหิตสูงและระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลง


2. สิ่งที่เราไม่รู้เกี่ยวกับความเหงา - โอเคฟังดูแย่มาก แต่เดี๋ยวก่อนยังมีอีก! สิ่งที่เราไม่รู้มีดังนี้

เหตุใดจึงเกิดขึ้น ความเหงาส่งผลกระทบต่อโลกตะวันตกในลักษณะที่ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรมอื่น ๆ มีหลายทฤษฎีว่าทำไมจึงเป็นเช่นนี้ แต่เรายังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน บางประเด็นกล่าวถึงวัฒนธรรมแบบปัจเจกของชาวตะวันตกโดยให้ความสำคัญกับครอบครัวหรือชุมชนน้อยลง บางคนตำหนิการกลายเป็นเมืองและบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของบ้านของคุณเองการอยู่คนเดียวการทำงานอิสระ ฯลฯ บางอย่างชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางประชากร: ผู้คนมีลูกน้อยลงย้ายจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองบ่อยขึ้นและใช้เวลากับผู้สูงอายุน้อยลง บางประเด็นชี้ให้เห็นถึงความเสื่อมโทรมของศาสนาโดยอ้างว่าในอดีตศาสนาเป็นแกนกลางของชุมชนมนุษย์และความสนิทสนมกัน อาจเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งหมดก็ได้

จะแก้ไขอย่างไร. อีกครั้งมีทฤษฎีมากมาย แต่เรารู้เพียงเล็กน้อย การเชื่อมต่อทางออนไลน์และผ่านอุปกรณ์ดูเหมือนจะทดแทนได้ไม่ดีสำหรับปัจจัยยังชีพทางอารมณ์และจิตใจที่เราได้รับจากการอยู่ใกล้ผู้อื่น โซเชียลมีเดียและวิดีโอเกมเปรียบเสมือนน้ำอัดลมของความเป็นอยู่ที่ดีทางอารมณ์ของเรามันมีรสชาติเหมือนเรากำลังสังสรรค์กับผู้คน แต่ไม่มีแคลอรี่ทางอารมณ์ และในกรณีนี้การไม่มีแคลอรี่ทางอารมณ์เป็นสิ่งที่ไม่ดี…มันกำลังทำให้เราหิวโหย ความเหงาเป็นทั้งคุณภาพและปริมาณของปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ไม่เพียง แต่เราต้องเห็นคนที่เรารู้จักบ่อยๆ แต่เราต้องรู้สึกใกล้ชิดและไว้วางใจกับคนที่เรารู้จักในระดับหนึ่งด้วย


ที่กล่าวว่ากำลังพยายาม ในปี 2018 สหราชอาณาจักรได้แต่งตั้ง "รัฐมนตรีแห่งความเหงา" ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียเช่นเดนมาร์กประสบความสำเร็จกับ "นโยบายการอยู่ร่วมกัน" ซึ่งการผสมผสานระหว่างผู้สูงอายุที่เกษียณอายุแล้วและครอบครัวหนุ่มสาวที่ต้องการการดูแลเด็กจะ "จับคู่" เป็นหน่วยที่อยู่อาศัยซึ่งพวกเขาแบ่งปันพื้นที่อยู่อาศัยและสามารถช่วยเหลือกันได้

แต่โดยรวมแล้วสิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นปัญหาใหญ่ เป็นประเด็นที่โลกทางการแพทย์ได้แจ้งให้ทราบและ บริษัท ยาก็ยังตั้งคำถามว่าพวกเขาสามารถพัฒนายาเพื่อรักษาความเหงาได้ในลักษณะเดียวกับที่มียาเม็ดเพื่อรักษาภาวะซึมเศร้าหรือไม่ (ด้านข้าง: โปรดอย่าร่วมเพศ)

3. เส้นทางที่มืดมนจากความเหงา - แต่ก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมฉันถึงคิดว่าความเหงาเป็น "รากเหง้าที่สำคัญ" ของประเด็นทางสังคมและวัฒนธรรมมากมายในปัจจุบัน

ในทางจิตวิทยาเราเป็นสัตว์สังคม ความหมายและจุดประสงค์ส่วนใหญ่ที่เราได้รับในชีวิตมาจากความสัมพันธ์ของเรากับบุคคลอื่นหรือจากการรับรู้บทบาทของเราในสังคมโดยรวม ในความเป็นจริงดูเหมือนว่าความต้องการของเราในการเชื่อมต่อกับมนุษย์นั้นแข็งแกร่งมากจนความสามารถในการสร้างความเชื่อเชิงหน้าที่เกี่ยวกับตัวเราและโลกนั้นเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ของเรา เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อคุณจะสูญเสียการเอาใจใส่ถ้าคุณไม่ใช้มัน

และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเมื่อผู้คนมองไปที่สิ่งที่กระตุ้นให้พวกคลั่งศาสนาสมคบคิดและพวกหัวรุนแรงทางการเมืองเวลาและเวลาอากาอิ
สิ่งที่พวกเขาพบคือความเหงาที่คงอยู่ การปฏิเสธและการแยกทางสังคมทำให้ผู้คนรุนแรงขึ้น ในกรณีที่ไม่มีความรักและความเข้าใจผู้คนจึงหันกลับไปสู่แนวคิดการปฏิวัติที่หลงผิดและช่วยโลกเพื่อให้ตัวเองรู้สึกถึงจุดมุ่งหมาย

Hannah Arendt นักปรัชญาและนักเขียนกลางศตวรรษที่ 20 เป็นชาวยิวชาวเยอรมันที่หลบหนีพวกนาซีได้สำเร็จ หลังสงครามเธอใช้เวลาหลายปีในการศึกษาลัทธิเผด็จการการเพิ่มขึ้นและการล่มสลายของลัทธิฟาสซิสต์การปฏิวัติของคอมมิวนิสต์ความน่ากลัวของสตาลินและฮิตเลอร์และมุสโสลินีและเหมาและที่สำคัญทำไมผู้นำเหล่านี้จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหมู่สาวกแม้จะมีความหวาดกลัว พวกเขาเรียก

จากนั้นเธอก็ผลิตหนังสือคลาสสิกชื่อ The Origins of Totalitarianism หนังสือเล่มนี้มีความยาวเกือบ 500 หน้าและในที่สุดเธอก็ได้ข้อสรุปที่น่าตกใจ: เธอแย้งว่าความเหงาทำให้ผู้คนอ่อนไหวต่อการดูถูกและการแยกส่วนที่ทำให้สังคมที่ใช้งานได้ล่มสลายไปสู่ความคลั่งไคล้และความรุนแรง

ฉันจะพูดกับเธอที่นี่และหวังว่าลูกหลานของเธอจะไม่ฟ้องฉัน:

"ความเหงาพื้นเพสำหรับความหวาดกลัวแก่นแท้ของรัฐบาลเผด็จการการเตรียมผู้ประหารชีวิตและเหยื่อของมันเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการถอนรากถอนโคนและ [ไร้ความหมาย] ซึ่งเป็นคำสาปแช่งของมวลชนยุคใหม่ตั้งแต่เริ่มการปฏิวัติอุตสาหกรรมและมี เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันด้วยการเพิ่มขึ้นของลัทธิจักรวรรดินิยมในช่วงปลายศตวรรษที่แล้วและการสลายสถาบันทางการเมืองและประเพณีทางสังคมในยุคของเราเอง

[... ]

สิ่งที่เตรียมผู้ชายให้พร้อมสำหรับการปกครองแบบเผด็จการในโลกที่ไม่ใช่เผด็จการคือความจริงที่ว่าความเหงาครั้งหนึ่งเคยเป็นประสบการณ์ที่ชายแดนมักประสบในสภาพสังคมที่ร่อแร่เช่นวัยชรากลายเป็นประสบการณ์ประจำวันของมวลชนที่เพิ่มมากขึ้นในศตวรรษของเรา กระบวนการที่ไร้ความปราณีที่ลัทธิเผด็จการขับเคลื่อนและจัดระเบียบมวลชนดูเหมือนเป็นการฆ่าตัวตายจากความเป็นจริงนี้ [การให้เหตุผล] ซึ่ง "ยึดคุณไว้ในเครื่องหนีบ" ดูเหมือนการสนับสนุนครั้งสุดท้ายในโลกที่ไม่มีใครเชื่อถือได้และไม่มีอะไรสามารถพึ่งพา เป็นการบีบบังคับภายในซึ่งมีเนื้อหาเดียวคือการหลีกเลี่ยงความขัดแย้งอย่างเคร่งครัดที่ดูเหมือนจะยืนยันตัวตนของผู้ชายนอกความสัมพันธ์กับผู้อื่น "

โดยพื้นฐานแล้วเมื่อตัดขาดจากการติดต่อทางสังคมที่เห็นอกเห็นใจมาสู่พื้นดินเราแล้ววิธีเดียวที่เราทำให้โลกเข้าใจได้ก็คือการใช้มุมมองที่รุนแรง / ไม่มีอะไร และภายในมุมมองเหล่านี้ผู้คนเริ่มเห็นความจำเป็นในการล้มล้างสภาพที่เป็นอยู่อย่างสิ้นเชิง พวกเขาเริ่มจินตนาการว่าตัวเองเป็นเหยื่อที่สมบูรณ์หรือผู้กอบกู้สังคม

โปรดทราบด้วยว่าเธอเขียนสิ่งนี้ในปี 2494 ก่อนที่ทรัมป์และฝ่ายซ้ายตื่นขึ้นและ Twitter คิดว่าจะทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง

และบางทีนี่อาจเป็นภัยคุกคามที่แท้จริงของโซเชียลมีเดีย: มันไม่จำเป็นต้องทำให้เราโดดเดี่ยวหรือโกรธหรือเห็นแก่ตัวมากขึ้นหรืออาฆาตแค้นมากขึ้น - มันช่วยให้คนที่โดดเดี่ยวและโกรธและเห็นแก่ตัวและอาฆาตแค้นสามารถจัดระเบียบตนเองได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เคยเป็นเช่นนั้นถ้าคุณเป็นมาร์กซิสต์หัวรุนแรงที่ปรารถนาให้เกิดการปฏิวัติอย่างรุนแรงหรือถ้าคุณเป็นคนต้มตุ๋นที่คิดว่าบิลเกตส์กำลังฝังไมโครชิปในเด็กชาวแอฟริกันหลายล้านคนคุณก็ต้องเก็บเรื่องนี้ไว้กับตัวเอง คุณจะทำให้เกิดความเงียบที่น่าอึดอัดใจมากมายและการมองด้านข้างที่เฉียบแหลมจนกว่าคุณจะรู้ว่าคุณไม่ได้รับเชิญไปงานเลี้ยงวันเกิดของเด็ก ๆ อีกต่อไป

ดังนั้น…คุณปิดการมีความสัมพันธ์ และในที่สุดคุณก็จะเริ่มรู้ว่าเฮ้คนส่วนใหญ่พูดถูก ทุกอย่างจะดี

แต่ตอนนี้? มีฟอรัมแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยผู้คนที่คลั่งไคล้เสื้อเชิ้ตแบบเดียวกับคุณ แล้วมนุษย์ทุกคนที่มีความเชื่อแปลก ๆ คล้าย ๆ กันจะทำอย่างไรเมื่ออยู่ด้วยกัน? ถูกต้องพวกเขาโน้มน้าวตัวเองว่าจะช่วยโลกร่วมเพศด้วยความรู้ของพวกเขา นั่นคือพวกเขาไปทำสงครามครูเสด และคุณและฉันและคนอื่น ๆ ต้องฟังพวกเขากล้าและเติมพลังด้วย "เพื่อน" ทางอินเทอร์เน็ตใหม่ของพวกเขาขณะที่พวกเขาอธิบายให้เราฟังในวันขอบคุณพระเจ้าว่าทำไมพระเยซูจึงเป็นคอมมิวนิสต์และภาพยนตร์เรื่อง Armageddon เป็นข้อความที่เข้ารหัสจาก QAnon ซึ่งอธิบายว่าทำไม Bruce วิลลิสไม่เพียงแค่วิ่งตามแหวนของเฒ่าหัวงู แต่เขาแอบเป็นเด็กอายุสิบหกปีที่ถูกจับเข้าคุกตามความปรารถนาของเขาและ ...

(เชี่ยตอนนี้ฉันกำลังจะโดนฟ้องจริงๆ)

อย่างไรก็ตามฉันอยู่ที่ไหน

โอ้ใช่! ความเหงา…

บางทีวิธีอื่นในการพิจารณาข้อโต้แย้งของ Arendt ก็คือเราเสี่ยงต่อการที่พวกหัวรุนแรงเข้ายึดครองเมื่อพวกหัวรุนแรงที่มีความเชื่อแนวร่วมสามารถระดมและจัดระเบียบได้ง่ายกว่าคนส่วนใหญ่ในระดับปานกลาง ในอดีตการระดมพลของกลุ่มสุดขั้วนี้เกิดจากความตกต่ำทางเศรษฐกิจและความอดอยากและการระบาด (อึก) และอะไรก็ตาม ปัจจุบันโซเชียลมีเดียและสมาร์ทโฟนอาจทำให้การระดมพลนั้นเป็นไปได้มากขึ้น

แต่ใครจะรู้ว่า…ฉันคิดผิดเกี่ยวกับเรื่องทั้งหมดนี้ ความจริงก็คือเรายังไม่รู้เพียงพอที่จะพูดอย่างแน่นอน
 

จากจดหมายประจำสัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น: