วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2567

To Fall in Love With Anyone, Do This

เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว นักจิตวิทยา Arthur Aron ประสบความสำเร็จในการทำให้คนแปลกหน้าสองคนตกหลุมรักกันในห้องทดลองของเขา ฤดูร้อนที่แล้ว ฉันใช้เทคนิคของเขาในชีวิตของตัวเอง ซึ่งทำให้ฉันพบว่าตัวเองยืนอยู่บนสะพานตอนเที่ยงคืน จ้องมองเข้าไปในดวงตาของผู้ชายคนหนึ่งเป็นเวลาสี่นาทีพอดี

เครดิต...ไบรอัน รี

Mandy Len Catron แมนดี้ เลน คาทรอน


ให้ฉันอธิบาย. เช้าตรู่ในตอนเย็น ชายคนนั้นพูดว่า: “ฉันสงสัยว่าด้วยความคล้ายคลึงกันเล็กน้อย คุณอาจจะตกหลุมรักใครก็ได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณจะเลือกใครสักคนได้อย่างไร”


เขาเป็นคนรู้จักในมหาวิทยาลัยที่ฉันบังเอิญไปเจอที่ยิมปีนเขาและคิดว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า?” ฉันได้เห็นช่วงเวลาของเขาบนอินสตาแกรม แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้ออกไปเที่ยวแบบตัวต่อตัว


“จริงๆ แล้ว นักจิตวิทยาได้พยายามทำให้ผู้คนตกหลุมรัก” ฉันพูดโดยนึกถึงงานวิจัยของดร.อารอน “มันน่าทึ่งมาก ฉันอยากจะลองมาตลอด”


ฉันอ่านเกี่ยวกับการเรียนครั้งแรกตอนที่ฉันกำลังเลิกรากัน ทุกครั้งที่ฉันคิดจะจากไป หัวใจของฉันก็ครอบงำสมองของฉัน ฉันรู้สึกติดขัด เช่นเดียวกับนักวิชาการที่ดี ฉันหันไปหาวิทยาศาสตร์ โดยหวังว่าจะมีวิธีที่จะรักอย่างชาญฉลาดมากขึ้น


ฉันอธิบายการเรียนให้คนรู้จักในมหาวิทยาลัยฟัง ชายและหญิงต่างเพศเข้าไปในห้องทดลองโดยใช้ประตูที่แยกจากกัน พวกเขานั่งเผชิญหน้ากันและตอบคำถามส่วนตัวที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นพวกเขาก็จ้องมองตากันอย่างเงียบ ๆ เป็นเวลาสี่นาที รายละเอียดที่ยั่วเย้าที่สุด: หกเดือนต่อมา ผู้เข้าร่วมสองคนแต่งงานกัน พวกเขาเชิญทั้งห้องปฏิบัติการเข้าร่วมพิธี


“มาลองดูกัน” เขากล่าว


ฉันขอรับทราบถึงวิธีที่การทดลองของเราไม่สอดคล้องกับการศึกษานี้ อันดับแรก เราอยู่ในบาร์ ไม่ใช่ห้องทดลอง ประการที่สอง เราไม่ใช่คนแปลกหน้า ไม่เพียงแค่นั้น แต่ตอนนี้ฉันเห็นว่าไม่มีใครแนะนำหรือตกลงที่จะลองทำการทดลองที่ออกแบบมาเพื่อสร้างความรักโรแมนติก หากใครไม่เปิดใจรับเหตุการณ์นี้


ฉันค้นหาคำถามของดร.อารอนใน Google มี 36 เราใช้เวลาสองชั่วโมงต่อมาในการส่ง iPhone ของฉันข้ามโต๊ะ สลับกันตั้งคำถามแต่ละข้อ


พวกเขาเริ่มไร้เดียงสา: “คุณอยากมีชื่อเสียงไหม? อย่างไหนล่ะ, แบบไหนล่ะ?" และ “คุณร้องเพลงให้ตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่? ถึงคนอื่น?”


แต่พวกเขาก็สอบสวนอย่างรวดเร็ว


เพื่อตอบสนองต่อข้อความดังกล่าว “บอกสามสิ่งที่คุณและคู่ของคุณดูเหมือนจะมีเหมือนกัน” เขามองมาที่ฉันแล้วพูดว่า “ฉันคิดว่าเราทั้งคู่สนใจกัน”



ฉันยิ้มและกลืนเบียร์ขณะที่เขาระบุสิ่งที่เหมือนกันอีกสองอย่างที่ฉันลืมไปทันที เราแลกเปลี่ยนเรื่องราวเกี่ยวกับครั้งสุดท้ายที่เราแต่ละคนร้องไห้ และสารภาพสิ่งหนึ่งที่เราอยากจะถามหมอดู เราอธิบายความสัมพันธ์ของเรากับมารดาของเรา


คำถามทำให้ฉันนึกถึงการทดลองกบเดือดอันโด่งดัง ซึ่งกบไม่รู้สึกว่าน้ำร้อนขึ้นจนกว่าจะสายเกินไป กับเรา เนื่องจากระดับความเปราะบางเพิ่มขึ้นทีละน้อย ฉันไม่สังเกตว่าเราได้เข้าสู่ดินแดนใกล้ชิดจนกว่าเราจะไปถึงที่นั่นแล้ว กระบวนการที่ปกติอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน


ฉันชอบเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองผ่านคำตอบ แต่ฉันชอบเรียนรู้สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับเขามากกว่า บาร์ซึ่งว่างเปล่าเมื่อเรามาถึง เต็มไปหมดเมื่อเราหยุดพักเข้าห้องน้ำ


ฉันนั่งอยู่คนเดียวที่โต๊ะ โดยตระหนักถึงสภาพแวดล้อมของตัวเองเป็นครั้งแรกในหนึ่งชั่วโมง และสงสัยว่ามีใครฟังบทสนทนาของเราบ้างไหม ถ้ามีฉันก็ไม่ได้สังเกตเลย และฉันไม่ได้สังเกตว่าฝูงชนเริ่มเบาบางลงและกลางคืนก็ดึกดื่น


เราทุกคนต่างก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตัวเองที่เราเสนอให้กับคนแปลกหน้าและคนรู้จัก แต่คำถามของดร.อารอนทำให้ไม่สามารถพึ่งพาเรื่องเล่านั้นได้ ความใกล้ชิดของเราเป็นแบบเร่งรีบที่ฉันจำได้จากค่ายฤดูร้อน นอนกับเพื่อนใหม่ทั้งคืน แลกเปลี่ยนรายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตอันแสนสั้นของเรา เมื่ออายุ 13 ปี เมื่อต้องออกจากบ้านเป็นครั้งแรก เป็นเรื่องธรรมดาที่จะได้รู้จักใครสักคนอย่างรวดเร็ว แต่ชีวิตในวัยผู้ใหญ่ไม่ค่อยแสดงให้เราเจอสถานการณ์เช่นนี้


ช่วงเวลาที่ฉันรู้สึกอึดอัดที่สุดไม่ใช่ตอนที่ฉันต้องสารภาพเกี่ยวกับตัวเอง แต่ต้องกล้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคู่ของฉัน ตัวอย่างเช่น: “สลับกันแบ่งปันสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นคุณลักษณะเชิงบวกของคู่ของคุณ รวมห้าข้อ” (คำถามที่ 22) และ “บอกคู่ของคุณว่าคุณชอบอะไรเกี่ยวกับพวกเขา ครั้งนี้พูดตรงๆ ในสิ่งที่คุณอาจไม่ได้พูดกับคนที่คุณเพิ่งพบ” (คำถามที่ 28)


งานวิจัยส่วนใหญ่ของดร.อารอนมุ่งเน้นไปที่การสร้างความใกล้ชิดระหว่างบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ศึกษาวิธีที่เรารวมผู้อื่นเข้ากับความรู้สึกของตนเอง เป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นว่าคำถามเหล่านี้สนับสนุนสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า "การขยายตนเอง" อย่างไร การพูดประมาณว่า “ฉันชอบเสียงของคุณ รสนิยมการดื่มเบียร์ของคุณ และการที่เพื่อน ๆ ทุกคนชื่นชมคุณ” ทำให้คุณสมบัติเชิงบวกบางประการของคนหนึ่งมีคุณค่าต่ออีกคนหนึ่งอย่างชัดเจน


เป็นเรื่องน่าประหลาดใจจริงๆ ที่ได้ยินสิ่งที่ใครบางคนชื่นชมในตัวคุณ ฉันไม่รู้ว่าทำไมเราถึงไม่ชมเชยกันอย่างรอบคอบตลอดเวลา


เราเสร็จสิ้นตอนเที่ยงคืน โดยใช้เวลานานกว่า 90 นาทีในการศึกษาเดิมมาก เมื่อมองไปรอบๆ บาร์ ฉันรู้สึกราวกับเพิ่งตื่น “นั่นก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น” ฉันพูด “คงอึดอัดน้อยกว่าการจ้องมองตากันอย่างแน่นอน”


เขาลังเลและถาม “คุณคิดว่าเราควรทำเช่นนั้นด้วยหรือไม่”


"ที่นี่?" ฉันมองไปรอบๆ บาร์ มันดูแปลกเกินไป เปิดเผยเกินไป


“เรายืนบนสะพานได้” เขาพูดแล้วหันไปทางหน้าต่าง


ค่ำคืนนี้อบอุ่นและฉันก็ตื่นตัว เราเดินไปถึงจุดสูงสุดแล้วหันหน้าเข้าหากัน ฉันคลำหาโทรศัพท์ขณะตั้งเวลา



การประกวดเรียงความวิทยาลัยความรักสมัยใหม่

เราขอเชิญชวนนักศึกษาทั่วประเทศให้เปิดใจและเปิดแล็ปท็อป และเขียนเรียงความที่บอกความจริงเกี่ยวกับความรักที่มีต่อพวกเขาในปัจจุบัน


“โอเค” ฉันพูดพร้อมสูดหายใจเข้าแรงๆ


“โอเค” เขาพูดพร้อมยิ้ม


ฉันเคยเล่นสกีบนเนินสูงชันและห้อยลงมาจากหน้าผาหินด้วยเชือกสั้นๆ แต่การจ้องมองตาใครบางคนเป็นเวลาสี่นาทีอย่างเงียบๆ ถือเป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและน่าสะพรึงกลัวที่สุดในชีวิตของฉัน ฉันใช้เวลาสองสามนาทีแรกเพื่อพยายามหายใจให้ถูกต้อง มีรอยยิ้มประหม่ามากมายจนกระทั่งในที่สุดเราก็ตกลงกันได้


ฉันรู้ว่าดวงตาเป็นหน้าต่างของจิตวิญญาณหรืออะไรก็ตาม แต่จุดสำคัญที่แท้จริงของช่วงเวลานั้นไม่ใช่แค่การที่ฉันเห็นใครบางคนจริงๆ แต่ฉันเห็นคนที่มองเห็นฉันจริงๆ ด้วย เมื่อฉันยอมรับความหวาดกลัวของการตระหนักรู้นี้และให้เวลาบรรเทาลง ฉันก็มาถึงที่ที่ไม่คาดคิด


ฉันรู้สึกกล้าหาญและอยู่ในสภาพที่น่าประหลาดใจ ส่วนหนึ่งของความประหลาดใจนั้นอยู่ที่ความอ่อนแอของฉันเอง และส่วนหนึ่งก็คือความประหลาดใจแบบประหลาดที่คุณได้รับจากการพูดคำซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนกระทั่งคำนั้นสูญเสียความหมายและกลายมาเป็นอย่างที่มันเป็นจริง นั่นคือการรวมตัวของเสียง


มันเป็นเช่นนั้นด้วยตา ซึ่งไม่ใช่หน้าต่างของสิ่งใดๆ แต่เป็นเซลล์ที่มีประโยชน์มาก ความรู้สึกที่เกี่ยวข้องกับดวงตาหายไป และฉันรู้สึกทึ่งกับความเป็นจริงทางชีววิทยาอันน่าประหลาดใจของมัน: ลักษณะที่เป็นทรงกลมของลูกตา กล้ามเนื้อที่มองเห็นได้ของม่านตา และกระจกตาที่เปียกชื้น มันแปลกและวิจิตรงดงาม


เมื่อนาฬิกาจับเวลาดังขึ้น ฉันรู้สึกประหลาดใจ และโล่งใจเล็กน้อย แต่ฉันก็รู้สึกสูญเสียเช่นกัน ฉันเริ่มมองเห็นยามเย็นของเราผ่านเลนส์ที่เหนือจริงและไม่น่าเชื่อถือของการหวนกลับ


พวกเราส่วนใหญ่คิดว่าความรักเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา เราล้ม เราโดนบดขยี้


แต่สิ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับงานวิจัยชิ้นนี้คือ การที่มันสันนิษฐานว่าความรักคือการกระทำ โดยสันนิษฐานว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับคู่ของฉันนั้นสำคัญสำหรับฉันเพราะเรามีอย่างน้อยสามสิ่งที่เหมือนกัน เพราะเรามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับแม่ของเรา และเพราะเขาให้ฉันดูเขา


ฉันสงสัยว่าจะเกิดอะไรขึ้นจากการมีปฏิสัมพันธ์ของเรา ถ้าไม่มีอะไรฉันคิดว่ามันจะทำให้เรื่องราวที่ดี แต่ตอนนี้ฉันเห็นแล้วว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรา เป็นเรื่องเกี่ยวกับความหมายของการรำคาญที่จะรู้จักใครสักคน ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความหมายของการเป็นที่รู้จัก


เป็นเรื่องจริงที่คุณไม่สามารถเลือกคนที่รักคุณได้ แม้ว่าฉันจะใช้เวลาหลายปีในการคาดหวังอย่างอื่น และคุณไม่สามารถสร้างความรู้สึกโรแมนติกโดยอาศัยความสะดวกสบายเพียงอย่างเดียวได้ วิทยาศาสตร์บอกเราเรื่องชีววิทยา ฟีโรโมนและฮอร์โมนของเราทำหน้าที่หลายอย่างในเบื้องหลัง


แต่ถึงแม้จะทั้งหมดนี้ ฉันเริ่มคิดว่าความรักเป็นสิ่งที่ยืดหยุ่นได้มากกว่าที่เราคิดไว้ การศึกษาของอาร์เธอร์ อารอนสอนฉันว่าเป็นไปได้ เรียบง่ายและสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความไว้วางใจและความใกล้ชิด ความรู้สึกที่ความรักต้องเจริญรุ่งเรือง


คุณอาจสงสัยว่าเขาและฉันตกหลุมรักหรือไม่ เราทำได้แล้ว แม้ว่าจะเป็นการยากที่จะให้เครดิตการศึกษาวิจัยทั้งหมด (แต่ก็อาจจะเกิดขึ้นอยู่แล้ว) การศึกษานี้ทำให้เราเข้าใจถึงความสัมพันธ์ที่ให้ความรู้สึกเป็นการจงใจ เราใช้เวลาหลายสัปดาห์ในพื้นที่ส่วนตัวที่เราสร้างขึ้นในคืนนั้น เพื่อรอดูว่าจะเป็นอย่างไร

Love didn’t happen to us. We’re in love because we each made the choice to be.

ความรักไม่ได้เกิดขึ้นกับเรา เรารักกันเพราะเราต่างเลือกที่จะเป็น

ไม่มีความคิดเห็น: