วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

แมวยิ้มง่ายใช่ว่าแตกสลายไม่เป็น

 ใบพัด นบน้อม



ขอให้คุณได้เจอคนที่แอปพริชิเอทในตัวคุณ



คนที่อยู่ด้วยแล้วไม่ต้องพรีเซนต์ตัวตนเยอะๆ
คนที่เพียงนั่งเงียบๆ แต่ไม่รู้สึกอึดอัด
ไม่ต้องพยายามทำให้เขาสนุกเพื่อความประทับใจชั่วครู่
แต่กัดกินพลังไปตลอดทั้งวัน
คนที่บอกว่าเหนียงคุณน่ารักดี
คนที่ทำให้คุณรับบทเป็นตัวของตัวเอง
ทำให้คุณได้เปล่งแสงอย่างที่คุณเป็น
ขอให้คุณได้เจอความสัมพันธ์ที่เหมือนได้อยู่ "บ้าน"
บ้านที่รู้สึกอบอุ่น วางใจ ปลอดภัย
จะนั่งจะนอนก็ไม่ต้องระวัง ไม่ต้องเขียนคิ้ว
เป็นวันที่ได้เปลือยหน้าสด
ใบหน้าได้พักจากเครื่องสำอาง
เป็นวันที่ได้สวมเสื้อยืดตัวเก่า
สีซีด ไม่สวย แต่เนื้อผ้านุ่มนิ่มใส่สบาย..

การเป็นคนกลางๆ
ไม่ทะเยอทะยาน
ไม่ได้มีแพสชันอะไรรุนแรง
ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร
ไม่มีความฝัน
ไม่ได้อยากประสบความสำเร็จหรือมีชื่อเสียงในแบบคนอื่นๆ
เอาตัวรอดได้เรื่อยๆ แต่ไม่โดดเด่น 
แค่มีความสุขไปวันๆ นี่มันเพียงพอมั้ยนะ

โปรดรักเราในวันที่เราไม่น่ารัก

คนเราไม่ได้น่ารักกันทุกวัน

มันจะมีวันที่น่ารักและไม่น่ารัก
วันที่โรแมนติกและน่าเบื่อ
จะมีวันที่เราต้องอดทนกับเขา
พอๆ กับเขาที่ต้องอดทนกับเรา
เวลาเราพลาด เราก็อยากจะให้คนอื่นเห็นใจและให้อภัย 
เวลาคนอื่นพลาด เขาก็อยากให้เราเห็นใจและให้อภัยไม่ต่าง 
เผื่อที่ทางไว้สำหรับความผิดพลาดด้วย 
ใจเขาใจเรา
อย่าพูดเหมือนไม่รู้จักตัวเอง



แมวไม่สนว่าเราจะเก่งไม่เก่ง
เท่ไม่เท่
ได้เกรดเฉลี่ยเท่าไหร่
ทำงานบริษัทอะไร
หาเงินได้เยอะหรือน้อย
ได้ยอดไลก์หลักร้อยหรือหลักสิบ

เมื่อโลกใจร้าย
แมวเป็นผู้รับฟังที่ดี
ปลอดบโดยการไม่ปลอบ
นั่งข้างๆ อย่างเงียบๆ 
และไม่ตัดสิน

แมวไม่นึกถึงอดีตที่ล่วงมาแล้ว ไม่กังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง อยู่กับปัจจุบัน ทำให้มันเป็นอิสระ แมวไม่ขายความสุขวันนี้เพื่อใช้ในอนาคต ง่วงตอนนี้ก็นอนตอนนี้ นอนวันนี้ให้ดีที่สุด” 

ไม่มีใครสนใจเราขนาดนั้นหรอก ทุกคนต่างก็มีสงครามส่วนตัวที่ต้องสะสางกันทั้งนั้น เมื่อโตขึ้น ชีวิตจะซับซ้อนขึ้น วันไหนที่รู้สึกว่าชีวิตฉิบหายแล้ว ก็ยังมีพรุ่งนี้ให้ฉิบหายได้อีก อย่าเสียเวลากับความทุกข์เก่าๆ นาน

ในชีวิตยังมีความทุกข์ใหม่ๆ ให้เราต้องเจอต้องจัดการอีก

เคยได้ยินมั้ย เรามักจะไปหลงรักคนที่เขาไม่รักเรา แมวก็เหมือนกัน มันเกิดมาเพื่อให้มนุดหลงรัก 

" 'เหนื่อยมั้ย' พอถูกถาม ก็หายเหนื่อยแล้ว 
 เหนื่อยมั้ย เป็นคำวิเศษ"

แมวไม่เอาชีวิตไปเปรียบเทียบกับใครจึงไม่ทุกข์


[หนังสือ : แมวยิ้มง่ายใช่ว่าแตกสลายไม่เป็น.]




ไม่มีความคิดเห็น: