วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Growth and Fixed Mindsets

 

Carol Dweck: A Summary of Growth and Fixed Mindsets

มีแนวคิดหลักสองประการที่เราสามารถนำทางชีวิตด้วยการเติบโตและคงที่ การมีความคิดในการเติบโตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จ ในโพสต์นี้เราจะสำรวจวิธีการพัฒนาความคิดที่ถูกต้องเพื่อพัฒนาสติปัญญาของคุณ


***


Carol Dweck ศึกษาแรงจูงใจของมนุษย์ เธอใช้เวลาหลายวันในการดำน้ำดูว่าทำไมผู้คนถึงประสบความสำเร็จ (หรือไม่ทำ) และสิ่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเราเพื่อส่งเสริมความสำเร็จ ทฤษฎีของเธอเกี่ยวกับความคิดทั้งสองของเธอและความแตกต่างที่เกิดขึ้นในผลลัพธ์นั้นทรงพลังอย่างเหลือเชื่อ


ขณะที่เธออธิบายว่า“ งานของฉันเชื่อมโยงจิตวิทยาพัฒนาการจิตวิทยาสังคมและจิตวิทยาบุคลิกภาพและตรวจสอบแนวคิดเกี่ยวกับตนเอง (หรือความคิด) ที่ผู้คนใช้ในการจัดโครงสร้างตนเองและชี้นำพฤติกรรมของพวกเขา งานวิจัยของฉันพิจารณาที่มาของความคิดเหล่านี้บทบาทของพวกเขาในแรงจูงใจและการควบคุมตนเองและผลกระทบต่อความสำเร็จและกระบวนการระหว่างบุคคล”


การสอบถามเธอเกี่ยวกับความเชื่อของเราถูกสังเคราะห์ใน Mindset: จิตวิทยาใหม่แห่งความสำเร็จ หนังสือเล่มนี้พาเราเดินทางไปสู่ความคิดที่มีสติและจิตไร้สำนึกส่งผลต่อเราอย่างไรและสิ่งที่เรียบง่ายอย่างถ้อยคำสามารถส่งผลอย่างมากต่อความสามารถในการปรับปรุง


งานของ Dweck แสดงให้เห็นถึงพลังของความเชื่อพื้นฐานที่สุดของเรา ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือจิตใต้สำนึกพวกเขา“ ส่งผลอย่างมากต่อสิ่งที่เราต้องการและไม่ว่าเราจะประสบความสำเร็จในการได้รับ” สิ่งที่เราคิดว่าเราเข้าใจบุคลิกภาพของเราส่วนใหญ่มาจาก“ ความคิด” ของเรา สิ่งนี้ทั้งขับเคลื่อนเราและขัดขวางไม่ให้เราทำตามศักยภาพ

In Mindset: The New Psychology of Success, Dweck writes:

อะไรคือผลที่ตามมาของการคิดว่าความฉลาดหรือบุคลิกภาพของคุณเป็นสิ่งที่คุณสามารถพัฒนาได้เมื่อเทียบกับสิ่งที่เป็นลักษณะที่ตายตัวและฝังลึก?

The Two Mindsets

Carol Dweck Two Mindsets

มุมมองของคุณเกี่ยวกับตัวคุณสามารถกำหนดทุกอย่างได้ หากคุณเชื่อว่าคุณสมบัติของคุณเปลี่ยนแปลงไม่ได้ - ความคิดที่ตายตัว - คุณจะต้องการพิสูจน์ตัวเองว่าแก้ไขซ้ำแล้วซ้ำเล่าแทนที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดของคุณ

In Mindset, Dweck writes:

หากคุณมีสติปัญญาเพียงเล็กน้อยบุคลิกภาพบางอย่างและมีคุณธรรมบางอย่าง - ดีแล้วคุณควรพิสูจน์ได้ดีกว่าว่าคุณมีปริมาณที่เหมาะสม มันจะไม่ทำเพื่อให้ดูหรือรู้สึกว่าขาดคุณสมบัติพื้นฐานที่สุดเหล่านี้


[…]


ฉันเคยเห็นผู้คนมากมายที่มีเป้าหมายในการพิสูจน์ตัวเองอย่างนี้ไม่ว่าจะในห้องเรียนในอาชีพการงานและในความสัมพันธ์ของพวกเขา ทุกสถานการณ์เรียกร้องให้มีการยืนยันถึงสติปัญญาบุคลิกภาพหรือลักษณะนิสัย ทุกสถานการณ์ได้รับการประเมิน: ฉันจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว? ฉันจะดูฉลาดหรือโง่? ฉันจะได้รับการยอมรับหรือปฏิเสธ? ฉันจะรู้สึกเหมือนเป็นผู้ชนะหรือผู้แพ้?


สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พึงปรารถนาทางวัฒนธรรม เราให้ความสำคัญกับสติปัญญาบุคลิกภาพและลักษณะนิสัย เป็นเรื่องปกติที่จะต้องการสิ่งนี้ แต่…

In Mindset, Dweck writes:

มีความคิดอีกอย่างหนึ่งที่ลักษณะเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่มือที่คุณต้องรับมือและต้องอยู่ด้วยพยายามโน้มน้าวตัวเองและคนอื่น ๆ อยู่เสมอว่าคุณมีเชื้อพระวงศ์เมื่อคุณแอบกังวลว่ามันมีจำนวนนับสิบคู่ ในความคิดนี้มือที่คุณจัดการเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการพัฒนา ความคิดในการเติบโตนี้ตั้งอยู่บนความเชื่อที่ว่าคุณสมบัติพื้นฐานของคุณคือสิ่งที่คุณสามารถปลูกฝังได้จากความพยายามของคุณ


การเปลี่ยนความเชื่อของเราอาจส่งผลกระทบอย่างมาก ความคิดเรื่องการเติบโตทำให้เกิดความหลงใหลในการเรียนรู้ “ ทำไมต้องเสียเวลาพิสูจน์ซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าคุณยอดเยี่ยมแค่ไหน” Dweck เขียน“ เมื่อไหร่ที่คุณจะดีขึ้น”


ทำไมต้องซ่อนข้อบกพร่องแทนที่จะเอาชนะมัน? ทำไมมองหาเพื่อนหรือคู่ค้าที่จะเพิ่มความภาคภูมิใจในตนเองแทนที่จะเป็นคนที่ท้าทายให้คุณเติบโต และทำไมต้องแสวงหาความพยายามและความจริงแทนที่จะเป็นประสบการณ์ที่จะยืดคุณ? ความหลงใหลในการยืดตัวและยึดติดแม้กระทั่ง (หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่ง) เมื่อมันไปได้ไม่ดีก็เป็นจุดเด่นของความคิดที่เติบโต นี่คือความคิดที่ช่วยให้ผู้คนประสบความสำเร็จในช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุดในชีวิต

***

 ความคิดของเราเกี่ยวกับความเสี่ยงและความพยายามมาจากความคิดของเรา บางคนตระหนักถึงคุณค่าของการท้าทายตัวเองพวกเขาต้องการใช้ความพยายามในการเรียนรู้และเติบโตตัวอย่างที่ดีของสิ่งนี้คือ The Buffett Formulaอย่างไรก็ตามคนอื่น ๆ มักจะหลีกเลี่ยงความพยายามที่รู้สึกว่ามันไม่สำคัญ

In Mindset, Dweck writes:

เรามักจะเห็นหนังสือที่มีชื่อเรื่องเช่น The Ten Secrets of the World’s Most Successful People มาเบียดเสียดกันเต็มร้านหนังสือและหนังสือเหล่านี้อาจให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากมาย แต่มักจะเป็นรายการตัวชี้ที่ไม่ได้เชื่อมต่อกันเช่น“ รับความเสี่ยงมากขึ้น!” หรือ“ เชื่อในตัวเอง!” ในขณะที่คุณเหลือ แต่ชื่นชมคนที่ทำได้ แต่ก็ไม่เคยชัดเจนว่าสิ่งเหล่านี้เข้ากันได้อย่างไรหรือคุณจะกลายเป็นแบบนั้นได้อย่างไร คุณจึงมีแรงบันดาลใจอยู่ 2-3 วัน แต่โดยพื้นฐานแล้วคนที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกยังคงมีความลับ


เมื่อคุณเริ่มเข้าใจทัศนคติที่ตายตัวและเติบโตขึ้นคุณจะเห็นว่าสิ่งหนึ่งนำไปสู่อีกสิ่งหนึ่งอย่างไร - ความเชื่อที่ว่าคุณสมบัติของคุณถูกแกะสลักด้วยหินนั้นนำไปสู่ความคิดและการกระทำที่หลากหลายและความเชื่อที่ว่าคุณสมบัติของคุณ สามารถปลูกฝังได้นำไปสู่โฮสต์ของความคิดและการกระทำที่แตกต่างกันพาคุณไปตามถนนที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


[…]


แน่นอนว่าคนที่มีความคิดคงที่ได้อ่านหนังสือที่กล่าวว่า: ความสำเร็จคือการเป็นตัวของตัวเองที่ดีที่สุดไม่ใช่การดีกว่าคนอื่น ความล้มเหลวเป็นโอกาสไม่ใช่การประณาม ความพยายามคือกุญแจสู่ความสำเร็จ แต่พวกเขาไม่สามารถนำสิ่งนี้ไปปฏิบัติได้เพราะความคิดพื้นฐานของพวกเขานั่นคือความเชื่อในลักษณะคงที่ - กำลังบอกพวกเขาถึงสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงนั่นคือความสำเร็จคือการได้รับพรสวรรค์มากกว่าคนอื่น ๆ ความล้มเหลวนั้นวัดตัวคุณได้และความพยายามนั้นมีไว้สำหรับคนที่ ไม่สามารถทำได้ด้วยความสามารถ

***

ความคิดมีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ด้วย

In Mindset, Dweck writes:

สิ่งอื่น ๆ ที่คนพิเศษดูเหมือนจะมีคือพรสวรรค์พิเศษในการเปลี่ยนความพ่ายแพ้ในชีวิตไปสู่ความสำเร็จในอนาคต นักวิจัยด้านความคิดสร้างสรรค์เห็นพ้องกัน ในการสำรวจความคิดเห็นของนักวิจัยด้านความคิดสร้างสรรค์ 143 คนมีข้อตกลงอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับส่วนผสมอันดับหนึ่งของความสำเร็จในการสร้างสรรค์ และมันเป็นความเพียรและความยืดหยุ่นที่เกิดจากความคิดที่เติบโต


ในความเป็นจริง Dweck ใช้แนวทางที่อดทนนี้โดยเขียนว่า“ ในความคิดของการเติบโตความล้มเหลวอาจเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวด แต่มันไม่ได้กำหนดคุณ เป็นปัญหาที่ต้องเผชิญจัดการและเรียนรู้จาก "


เรายังสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดของเรา จอห์นวู้ดโค้ชบาสเก็ตบอลในตำนานกล่าวว่าคุณจะไม่ล้มเหลวจนกว่าจะเริ่มโทษ นั่นคือเมื่อคุณหยุดเรียนรู้จากความผิดพลาดคุณก็ปฏิเสธสิ่งนั้น

***

ใน TED talk, Dweck อธิบายถึง“ สองวิธีในการคิดเกี่ยวกับปัญหาที่ยากเกินกว่าที่คุณจะแก้ไขได้เล็กน้อย” การทำงานในพื้นที่นี้ - นอกเขตความสะดวกสบายของคุณ - เป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงประสิทธิภาพของคุณ improving your performance. นอกจากนี้ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญในการฝึกฝนโดยเจตนา  deliberate practice.ผู้คนเข้าหาปัญหาเหล่านี้ด้วยความคิดทั้งสองแบบ…“ คุณฉลาดไม่พอที่จะแก้ปัญหา…. หรือคุณยังไม่ได้แก้ไขเลย”

เมื่อพูดถึงแรงกดดันทางวัฒนธรรมในการเลี้ยงดูลูก ๆ ของเราในตอนนี้แทนที่จะยังไม่มีใน TED talk Dweck กล่าวว่า:


พลังของยัง.


ฉันได้ยินเกี่ยวกับโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในชิคาโกซึ่งนักเรียนต้องผ่านหลักสูตรจำนวนหนึ่งเพื่อจบการศึกษาและหากไม่ผ่านหลักสูตรใดพวกเขาจะได้เกรด“ ยังไม่ได้” และฉันคิดว่ามันยอดเยี่ยมมากเพราะถ้าคุณได้เกรดที่ไม่ผ่านคุณจะคิดว่าฉันไม่มีอะไรไม่มีที่ไหนเลย แต่ถ้าคุณได้เกรด“ ยังไม่” แสดงว่าคุณอยู่ในช่วงการเรียนรู้ มันทำให้คุณมีเส้นทางสู่อนาคต


“ ยังไม่” ยังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญในช่วงต้นอาชีพของฉันซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนที่แท้จริง ฉันอยากเห็นว่าเด็ก ๆ รับมือกับความท้าทายและความยากลำบากอย่างไรฉันจึงให้เด็กวัย 10 ขวบทำโจทย์ที่ยากเกินไปสำหรับพวกเขาเล็กน้อย บางคนแสดงปฏิกิริยาในทางบวกอย่างน่าตกใจ พวกเขากล่าวว่า“ ฉันชอบความท้าทาย” หรือ“ คุณรู้ไหมฉันหวังว่านี่จะเป็นข้อมูล” พวกเขาเข้าใจว่าความสามารถของพวกเขาสามารถพัฒนาได้ พวกเขามีสิ่งที่ฉันเรียกว่าการเติบโตทางความคิด แต่นักเรียนคนอื่น ๆ รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องน่าเศร้าและเป็นหายนะ จากมุมมองความคิดที่ตายตัวมากขึ้นสติปัญญาของพวกเขาได้รับการตัดสินและล้มเหลว แทนที่จะอยู่ในอำนาจ แต่พวกเขากลับจมดิ่งอยู่กับการกดขี่ข่มเหงในตอนนี้


แล้วพวกเขาจะทำอย่างไรต่อไป? ฉันจะบอกคุณว่าพวกเขาทำอะไรต่อไป ในการศึกษาหนึ่งพวกเขาบอกเราว่าพวกเขาอาจจะโกงในครั้งต่อไปแทนที่จะศึกษาเพิ่มเติมหากพวกเขาทำแบบทดสอบไม่สำเร็จ ในการศึกษาอื่นหลังจากความล้มเหลวพวกเขามองหาคนที่ทำได้แย่กว่าที่เคยทำเพื่อให้พวกเขารู้สึกดีกับตัวเองจริงๆ และในการศึกษาหลังเรียนพวกเขาได้หนีจากความยากลำบาก นักวิทยาศาสตร์วัดกิจกรรมทางไฟฟ้าจากสมองขณะที่นักเรียนพบข้อผิดพลาด ทางด้านซ้ายคุณจะเห็นนักเรียนที่มีความคิดคงที่ แทบจะไม่มีกิจกรรมใด ๆ พวกเขาทำงานจากข้อผิดพลาด พวกเขาไม่มีส่วนร่วมกับมัน แต่ทางด้านขวาคุณมีนักเรียนที่มีความคิดเติบโตความคิดที่ว่าความสามารถสามารถพัฒนาได้ พวกเขามีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้ง สมองของพวกเขายังลุกเป็นไฟ พวกเขามีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้ง พวกเขาประมวลผลข้อผิดพลาด พวกเขาเรียนรู้จากมันและแก้ไข

มันง่ายมากที่จะตกหลุมพรางในตอนนี้ ลูก ๆ ของเราหมกมุ่นอยู่กับการได้ A’s พวกเขาฝันถึงการทดสอบครั้งต่อไปเพื่อพิสูจน์ตัวเองแทนที่จะฝันใหญ่เหมือน Elon Musk dreaming big like Elon Muskผลพลอยได้คือเราทำให้พวกเขาขึ้นอยู่กับการตรวจสอบความถูกต้องที่เรามอบให้นั่นคือการเล่นเกมของเด็ก

เราจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ อย่ายกย่องความฉลาดหรือความสามารถยกย่องจรรยาบรรณในการทำงาน


… เราสามารถยกย่องอย่างชาญฉลาดไม่ยกย่องความฉลาดหรือพรสวรรค์ ที่ล้มเหลว อย่าทำอย่างนั้นอีกต่อไป แต่การยกย่องกระบวนการที่เด็ก ๆ มีส่วนร่วม: ความพยายามกลยุทธ์การมุ่งเน้นความเพียรพยายามการปรับปรุงของพวกเขา กระบวนการนี้สร้างเด็กที่มีความอดทนและมีความยืดหยุ่น

คำพูดของเราส่งผลต่อความมั่นใจอย่างไรคำว่า "ยัง" หรือ "ยังไม่ได้" "ให้เด็ก ๆ มีความมั่นใจมากขึ้นให้เส้นทางสู่อนาคตที่สร้างความพากเพียรมากขึ้น" เราสามารถเปลี่ยนความคิด

ในการศึกษาหนึ่งเราสอนพวกเขาว่าทุกครั้งที่พวกเขาออกจากเขตสบายเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และยาก ๆ เซลล์ประสาทในสมองจะสร้างการเชื่อมต่อใหม่ที่แข็งแกร่งขึ้นและเมื่อเวลาผ่านไปพวกเขาก็จะฉลาดขึ้น …นักเรียนที่ไม่ได้รับการสอนแนวความคิดเรื่องการเติบโตนี้ยังคงแสดงเกรดที่ลดลงในช่วงการเปลี่ยนผ่านของโรงเรียนที่ยากลำบากนี้ แต่ผู้ที่ได้รับการสอนในบทเรียนนี้แสดงให้เห็นว่าผลการเรียนของพวกเขาดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ตอนนี้เราได้แสดงให้เห็นแล้วการปรับปรุงในลักษณะนี้กับเด็ก ๆ หลายพันคนโดยเฉพาะนักเรียนที่ดิ้นรน

Mindset: The New Psychology of Success เป็นสิ่งที่ต้องอ่านสำหรับทุกคนที่ต้องการสำรวจความคิดของเราและเราจะสร้างอิทธิพลให้มันดีขึ้นได้อย่างไร งานของ Carol Dweck นั้นโดดเด่นมาก


ไม่มีความคิดเห็น: