วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562

How to Stop Overthinking

How many hours per day do you think?
คุณคิดว่าคุณใช้เวลาคิดเรื่องต่างๆ วันละกี่ชั่วโมง

คุณอาจพูดว่า “ ฉันไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้เลย”  ดังนั้นขอให้ฉันเข้าใจตรงนี้: คุณกำลังคิดอยู่ตลอดเวลา แต่คุณไม่เคยคิดเลยว่าคุณใช้เวลาคิดมากแค่ไหน รู้ได้ไงน่ะ ฉันรู้เพราะฉันก็เป็น

การคิดมากเป็นปัญหาที่พบบ่อย ทำให้นอนไม่หลับและแม้แต่คุกคามสุขภาพจิต นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องยากที่จะวินิจฉัยให้หายขาด

เมื่อฉันกินมากเกินไปฉันสามารถพูดได้ว่า“ ฉันกินมากเกินไป ฉันต้องกินให้น้อยลง "เมื่อฉันทำงานมากเกินไปฉันสามารถพูดได้ว่า" ฉันเหนื่อยมาก ฉันต้องหยุดทำงาน” เมื่อฉันดื่มมากเกินไปฉันสามารถพูดได้ว่า“ ฉันต้องหยุด ฉันต้องการน้ำหนึ่งขวด "แต่เมื่อฉันคิดมากเกินไปมันไม่เพียงพอที่จะพูดว่า" ฉันคิดมากเกินไป " ต้องการวิธีการที่แตกต่างกันในการเข้าถึงและใช้สมองของฉัน

ปัญหาคือคนส่วนใหญ่คิดว่าการคิดมากเป็นปัญหา เมื่อมีคนวิพากษ์วิจารณ์การคิดมากเรามักจะคิดว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นจากความคิดเชิงลบ เรามักจะสันนิษฐานโดยเฉพาะเข้าไปว่าความคิดเชิงบวกนั้นดี แต่มันเป็นความผิดพลาดที่จะถือว่าความคิดในเชิงบวกทั้งหมดนั้นดี 

สิ่งที่คำแนะนำ self-help  ส่วนใหญ่พูดว่าคือการคัดค้านความคิดเชิงลบและเพิ่มความคิดเชิงบวกเป็นสองเท่า ดูโดยทั่วไปเหมือนเป็นคำแนะนำที่ดี แต่ความจริงก็คือเมื่อคุณใช้สมองมากเกินไปในแง่บวกหรือลบมันอาจอุดตันเหมือนท่อระบายน้ำ ผลลัพธ์? คิดมัวๆ ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจที่ไม่ดี 

https://forge.medium.com/how-to-stop-overthinking-c3a98e81dc2a 

ไม่มีความคิดเห็น: