วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566

มากกว่าสามสิบสอง วินทร์

 มากกว่าสามสิบสอง



โลกเรามีตัวอย่างคนที่เกิดมาไม่ครบสามสิบสองจำนวนมาก ที่กระทำเรื่องที่คนร่างกายครบสามสิบสองทำไม่ได้ หรือไม่ยอมทำ หรือไม่เชื่อว่าจะทำได้ ยกตัวอย่าง เช่น คนตาบอดปีนเขาเอเวอเรสต์ คนไม่มีมือเล่นเปียโน ฯลฯ

  คนไม่น้อยโยงจุดอ่อนเข้ากับสภาวะทางกายภาพ เช่น "ฉันทำเรื่องนี้ไม่ได้เพราะฉลาดไม่พอ" / "ฉันทำเรื่องนั้นไม่ได้เพราะฉันเปิดมาอย่างนี้" ฯลฯ

    มันอาจเป็นความจริงอย่างนั้นก็ได้ เช่น เราอาจไม่สามารถคิดทฤษฎีสัมพัทธภาพได้จริง หากเราไม่มีสมองระดับไอน์สไตน์ ไม่สามารถร้องเพลงระดับเสียงโซปราโนหากหลอดเสียงและปอดไม่เหมาะสม เป็นต้น แต่บ่อยครั้งมันก็ไม่เกี่ยวกัน สภาพทางกายเป็นเพียงข้ออ้างที่จะไม่ทำเท่านั้น โลกเรามีตัวอย่างคนที่เกิดมาไม่ครบสามสิบสองจำนวนมาก ที่กระทำเรื่องที่คนร่างกายครบสามสิบสองทำไม่ได้ หรือไม่ยอมทำ หรือไม่เชื่อว่าจะทำได้ ยกตัวอย่าง เช่น คนตาบอดปีนเขาเอเวอเรสต์ คนไม่มีมือเล่นเปียโน ฯลฯ ดังนั้นเกิดมามีอวัยวะครบสามสิบสอง หรือไม่ครบอาจไม่ใช่จุดกำหนดชะตาชีวิตเสมอไป คนไม่น้อยร่างกายครบสามสิบสอง
แต่แบมือขอทานขณะที่คนไม่ครบสามสิบสองก้มหน้าทำงานหนัก ไม่โทษชะตาฟ้าดินคนแบบนี้คือมนุษย์ที่มี "มากกว่าสามสิบสอง" 
สารบัญ

- คืนสนาม
- วิ่งจนจบเกม
- มากกว่าสามสิบสอง
- Head Start
- ฟางเส้นสุดท้าย
- ไร้แขนแต่มีปีก 

คนบางคนร่างกายครบสามสิบสองแต่ไม่ใช้ รอคอยความช่วยเหลือจากคนอื่น กายสมบูรณ์ใจพิการ

คำถามสำคัญไม่ใช่เราขาดอะไรไป แต่เป็นเรามีอะไรบ้าง

Jessica Cox 

แรงบันดาลใจจากนักบินไร้แขน

คนบางคนไร้แขน แต่มีปีก และทำให้คนอื่นรู้สึกว่ายังมีความหวัง

- จากดักแด้พิการสู่ผีเสื้อ
- ไม่ยอมตาย ไม่ยอมแพ้
- คนเราควรตายเมื่อไร
- ดอกเบี้ยทบต้น
ฯลฯ



ไม่มีความคิดเห็น: