วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566

การยั่วยวน: "ศิลปะแห่งเสน่ห์หรือการยั่วยวนผู้อื่น"

 จาก  

LA SEDUCCIÓN: “EL ARTE DE ENCANTAR O CAUTIVAR AL OTRO”

 / 



เมื่อเราพูด เราเปิดเผยบุคลิกภาพส่วนใหญ่ของเรา ความเพียงพอของน้ำเสียง: การออกเสียงของคำต้องสอดคล้องกับพวกเขา ให้ความรื่นเริงและสนุกสนาน จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดเป็นช่วงเวลาสำคัญของข้อความของเรา

คำแรกต้องดังและชัดเจนเพื่อดึงดูดและดึงดูดความสนใจของผู้ฟังของเรา ควรทำเช่นเดียวกันกับแต่ละแนวคิดที่เราต้องการให้ความสำคัญมากขึ้น 

ตอนจบจะต้องทำให้มีพลังมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสิ่งที่เราถ่ายทอดเป็นการโน้มน้าวใจหรือเรียกร้องให้ดำเนินการ 

เสียงหัวเราะ เสียงหัวเราะที่เป็นธรรมชาติและติดต่อกันได้ เสียงหัวเราะแผ่วเบาเหมือนหน้าตาบูดบึ้งเล็กน้อยที่ดูเหมือนจะเป็นรอยยิ้มไปจนถึงเสียงหัวเราะที่ดังที่สุดที่ออกมาจากอวัยวะภายในที่ซ่อนอยู่มากที่สุด ทั้งหมดนี้แสดงความรู้สึกของเรา 

เกมแห่งรูปลักษณ์: นอกจากนี้ยังเป็นวิธีการแสดงออกที่สมบูรณ์และปลอดภัย คุณจะสัมผัสได้ถึงตัวตนของคนๆ นั้น ชั่วขณะหนึ่งรู้สึกเหมือนเธอ มองโลกจากดวงตาของเธอ ชื่นชมสีสัน รูปร่าง และการเคลื่อนไหว เราตีความโลกของคุณ เราเข้าใจความรู้สึกของคุณ 

ความเย้ายวนและความกระตือรือร้น 

เราเพิ่งเจอแนวคิดหลักเมื่อพูดถึงโลกแห่งการยั่วยวนและความกระตือรือร้นอันน่าตื่นเต้น ลองดูความแตกต่างอย่างมากระหว่างสิ่งที่คน "จินตนาการ" เราคืออะไร... กับบางคนที่ทำให้เราตื่นเต้น! แม้ว่าจะเห็นได้ชัดว่าแนวคิดทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกัน แต่ในความเป็นจริงมีก้นบึ้งระหว่างทั้งสอง 

"ความต้องการ" หมายถึงความปรารถนาที่อ่อนแอ ความปรารถนา บางสิ่งบางอย่างที่จริงๆ แล้วไม่ต้องการประสิทธิภาพหรือความละเอียดมากนัก เรา "รู้สึกเหมือน" ไอศกรีมหรือหยุดพัก แต่สิ่งที่ "ตื่นเต้น" สำหรับเรานั้นสำคัญกว่าและเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติ 

เรื่องย่อ: เรารู้อยู่แล้วว่าเราต้องระมัดระวังในการมอบตัวเองให้ผู้อื่น (กฎข้อที่หนึ่ง) เราต้องสร้างภาพลักษณ์ที่เราต้องการฉายต่อผู้อื่นอย่างระมัดระวัง (กฎข้อที่สอง) และถ้าเราไม่ฟังผู้อื่น เราจะปิดทางสู่หัวใจและความคิดของพวกเขา (กฎข้อที่สาม) เราต้องชัดเจนเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของเรา (กฎข้อที่สี่) ว่าเราจำเป็นต้องจัดการความสุขอย่างชาญฉลาด (กฎข้อที่ห้า) และเราต้องไม่มองข้ามความรู้เกี่ยวกับระดับของอิสรภาพที่ผู้อื่นจะรู้สึกสบายใจ (กฎข้อที่หก) 

ความเย้ายวนใจและโลกแห่งการทำงาน การเอาตัวเองเข้าไปแทนที่ "ลูกค้า" ของฉัน ฉันค้นพบบางสิ่งที่สำคัญที่มีอยู่ในตัวทุกคน: ความสามารถในการรู้วิธีถ่ายทอดทุกสิ่งที่เราชอบอย่างถูกต้อง ซึ่งสร้างความพึงพอใจให้กับเรา และสิ่งที่เราต้องการสำหรับพวกเราที่ชื่นชมความจริง 

สิ่งล่อใจต่อพนักงานของเรา: การสื่อสารจะเป็นกุญแจสำคัญและการสื่อสารนี้จะต้องส่งสารที่ผู้รับสามารถสัมผัสได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ...ไม่ใช่ทุกคนจะเข้าใจได้อย่างสมบูรณ์ในครั้งแรก 

ฉันจะต้องสามารถทำให้ทั้งทีมรู้สึกว่ามีความสำคัญ นอกเหนือจากงานประจำ เกินกว่าภาระหน้าที่ จำเป็นต้องกระตุ้น ขอบคุณ ให้กำลังใจ ให้รางวัล 

งาน โครงการ ความปรารถนาสามารถบรรลุได้เมื่อใดก็ตามที่เราสามารถปล่อยให้ตัวเองถูกล่อลวงอย่างเต็มที่ และในทางกลับกัน หากเราให้ความสนใจเพียงพอ เราก็สามารถส่งต่อไปยังผู้ที่สนใจทุกคนได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน 

การดึงดูดลูกค้าในอนาคต: 
การขายเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องทำทุกวัน เกือบทุกชั่วโมง: กับคู่ค้าของเรา กับลูก ๆ ของเรา กับเจ้านายของเรา กับทีมของเรา กับลูกน้องของเรา กับผู้จัดจำหน่ายของเรา กับลูกค้าของเรา กับเพื่อนฝูง ฯลฯ 

เราเริ่มต้นจากข้อเท็จจริงที่ว่าในการใช้การยั่วยวนเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจ กุญแจสำคัญคือการสื่อสาร วัตถุประสงค์ของการสื่อสารคือการส่งข้อความที่ผู้รับสามารถรู้สึกได้ด้วยความบริสุทธิ์ทั้งหมด 

วิธีถ่ายทอดข้อความมีความสำคัญมากกว่าตัวข้อความ ไม่สำคัญว่าคุณจะขายอะไร สิ่งสำคัญคือสิ่งที่คุณถ่ายทอดและทำให้ผู้คนรู้สึก อย่าลืมว่าเรากำลังขายให้กับคนไม่ใช่เครื่องจักร ผู้คนมีอารมณ์และความรู้สึก นั่นคือจุดที่บริษัทที่ดึงดูดใจให้ความสนใจมากกว่า 

ตามทฤษฎีการยั่วยวน เห็นได้ชัดว่าผู้หญิงมีประสบการณ์ในเรื่องนี้มากกว่าผู้ชาย และผู้หญิงก็สนใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับลูกค้าและพนักงานมากกว่า เป็นวิธีที่ผู้หญิงมองธุรกิจด้วยวิธีการที่เป็นมนุษย์มากขึ้น เป็นสิ่งที่น่าสนใจที่จะตรงกันข้ามกับวิสัยทัศน์ของนักธุรกิจที่มุ่งไปที่ตัวเลข 

จำไว้ว่าคนเราเชื่อใจกันมากขึ้นเมื่อพวกเขารู้สึกถึงความอบอุ่นทางกาย “การถือแก้วกาแฟร้อน ๆ ในมือสามารถเปลี่ยนทัศนคติของเรา” ที่มีต่อคนแปลกหน้าได้ 

Williams และ Bargh ทำการทดลองหลายครั้งกับนักเรียน โดยพวกเขามองว่าคนแปลกหน้า "อบอุ่น" และใกล้ชิดมากกว่าหากพวกเขาเคยถือกาแฟร้อนอยู่ในมือ และใกล้ชิดน้อยกว่าหากเป็นน้ำแข็ง 

ความอบอุ่นทางกายสามารถทำให้เรามองคนอื่นว่าเป็นคนอบอุ่น แต่ก็ทำให้เราใจกว้างและไว้วางใจได้มากขึ้นด้วย

สร้างความสัมพันธ์ สร้าง: การแสดงตนที่แข็งแกร่งเป็นส่วนตัว ไม่ซ้ำใคร ทั้งการแต่งตัว การแสดงออก และการเคลื่อนไหว ควบคุมร่างกายและน้ำเสียง ทำงานสัมพันธ์กับผู้อื่น 

ฟัง: สิ่งที่คนอื่นพูดมากขึ้นและให้ความสนใจกับรายละเอียดปลีกย่อย ซึ่งสามารถทำให้คุณก้าวไปอีกขั้นและเปลี่ยนจากการแสดงตนไปสู่การผูกมัด อย่าโฟกัสที่ตัวเองมากเกินไป แต่ให้สนใจแต่ละคนเป็นพิเศษ ปรับปรุงการสบตาและการแสดงออกทางสีหน้าทางอารมณ์ของคุณ

ระบุ: คนที่อยู่ใกล้คุณที่สุดและไปบ่อย ใช้ประโยชน์จากคนที่คุณมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นและรู้จักวงสังคมของพวกเขา จำไว้ว่ายิ่งสร้างความสัมพันธ์มากเท่าไร พวกเขาจะแนะนำคุณและพูดถึงคุณกับคนอื่นมากขึ้นเท่านั้น 

สร้าง: ความภักดีผ่านความสามารถพิเศษและแสดงสิ่งที่คุณมีโดยไม่อาย ความภักดีเกิดจากส่วนผสมระหว่างความเคารพและความเสน่หา ทำให้ตัวเองเป็นที่นับถือและทำให้ตัวเองเป็นที่รัก อย่าลืมสร้างสิ่งเร้าในระดับของจินตนาการและอารมณ์ซึ่งคุณให้ประสบการณ์มากมายแก่จิตใจและความรู้สึกสู่หัวใจของคุณ 

“การเกลี้ยกล่อมคือการดึงดูดการสนับสนุนอัตโนมัติของผู้คน โดยการยั่วยวนเราสรรเสริญความรู้สึกของผู้อื่น เราเปลี่ยนความคิดของพวกเขาและทำให้มันยังคงจดจำเราต่อไปเมื่อเราไม่อยู่อีกต่อไป การยั่วยวนเป็นรูปแบบหนึ่งของการสื่อสารที่เป็นไปตามกฎหมายเฉพาะ เกมจิตวิทยาที่มุ่งเน้นให้เกิดความหลงใหลโดยที่ความงามทางร่างกายแทบจะไม่เข้ามาแทรกแซง»

สิ่งล่อใจและผู้สูงอายุ เปลี่ยนรูปลักษณ์ของเรา "สิ่งล่อใจและผู้สูงอายุ": ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจำเป็นต้องโศกเศร้ากับการสูญเสียร่างกายของเราพวกเขาจะเสีย แม้จะมีความก้าวหน้าทางด้านศัลยกรรมความงาม เครื่องสำอาง สุขอนามัย แม้ว่าเราจะเล่นกีฬาและควบคุมอาหาร เราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการดวลนี้ได้ 

เมื่อเรายอมรับการสูญเสียบางอย่าง สิ่งอื่นก็จะตามมา มันคือพลวัตของการไว้ทุกข์ มันไม่ใช่การปลอบใจ มันคือความจริง 

เราต้องโศกเศร้ากับความเรียบเนียนของผิว ยอมรับริ้วรอยของเรา แต่ความงามอีกอย่างหนึ่งก็เข้าถึงได้ นั่นคือความสดชื่นทางอารมณ์ เราสามารถเปล่งประกายด้วยความสุข ในใบหน้าที่มีความสมดุลทางอารมณ์ เราสามารถชื่นชมความเงียบสงบ แรงกระตุ้น ความปรารถนาที่เพิ่งเปลี่ยนได้

เมื่ออายุมากขึ้น เรามองหาสิ่งอื่น ๆ เราสามารถพูดได้ว่าลึก ๆ แล้วเราตระหนักดีว่า: "ความอ่อนโยนเข้ามาแทนที่ความยั่วยวน" 

ความงามอีกอย่างหนึ่งเข้าถึงได้, 

ความสดชื่นทางอารมณ์ มีเมตตา นี่คือกุญแจสำคัญ: “ขึ้นอยู่กับเราที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ในลักษณะที่ยินดีรับฟังเรา เยี่ยมชมเรา ติดต่อกับเรา มาเป็นมิตรกันเถอะ! เราว่าง! 

“ผู้เฒ่าบางคนรู้วิธีการเล่นแร่แปรธาตุนี้เป็นอย่างดี นี้อยู่ที่หน้าตา รอยยิ้ม เสียงที่เป็นมิตรทางโทรศัพท์ พวกเขามีสัญชาตญาณที่จะเป็นคนดี พวกเขาไม่เคยบ่น ไม่คาดหวังอะไร พวกเขามีความสัมพันธ์ของตัวเอง พวกเขาดูแลรูปลักษณ์ภายนอกของพวกเขา มันไม่ใช่คำถามของการพยายามยั่วยวนซึ่งไม่เหมาะสมอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของการมีเสน่ห์ดึงดูดอย่างต่อเนื่องในการบ่มเพาะเสน่ห์ของคุณ”

เสน่ห์ไม่ได้มาจากผิวเนียนหรือกล้ามเนื้อที่แข็งแรงอีกต่อไป แต่มาจากจิตวิญญาณ เสน่ห์มาจากความสามารถในการเป็นที่สนใจของผู้อื่น ในโลก เพื่อรักษารูปลักษณ์ของความมั่นใจ ความชื่นชม และความกตัญญูต่อชีวิต "จำเป็นต้องออกจากความเห็นแก่ตัวของเราเพื่อเข้าสู่วงโคจรของผู้อื่น" 

ไม่มีวันสายเกินไปที่จะออกไปพบตัวเองเพื่อปลดปล่อยความรู้สึกหรืออารมณ์ที่เรามีอยู่เสมอ

รู้สึกมีชีวิตชีวา รวมถึงการหยุดส่องกระจกและสัมผัสประสบการณ์ที่ทำให้ใจสั่น นึกถึงความงามของดวงอาทิตย์ยามอัสดงหรือท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยหมู่ดาว เบิกบานก่อนท่าทางที่อ่อนโยนระหว่างคนสองคนที่รักกัน เมามายเมื่อ ฟังเพลงคอนเสิร์ต ก่อนคุยกับเพื่อน รู้สึกมีชีวิตชีวา รายล้อมด้วยคนที่รักคุณ 

เมื่อเราอายุมากขึ้น ดูเหมือนว่าเราจะไม่ได้ตกหลุมรักกันที่ร่างกายของกันและกัน แต่ตกหลุมรักกันที่รูปร่างหน้าตา และจำไว้ว่าวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ผู้อื่นพอใจคือการแสดงตัวคุณในแบบที่คุณเป็น

BIBLIOGRAFÍA

VALLEJO-NAJERA, Alejandra. Psicología de la seducción.

GRENE, Robert. (2008): El arte de la seducción. ED. Espasa.

PEASE, Allan. (2009): El arte de negociar y persuadir. ED. Planeta.

SALCEDO FERNANDEZ, Antonio. (2008): Anatomía de la persuasión. ED. Esic.

ไม่มีความคิดเห็น: