วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564

Our Problems With the People We Are Attracted To : How to Find Love

 



สังคมของเราสนับสนุนเราไม่ให้ตรวจสอบสัญชาตญาณทั้งสามของเรา (เพื่อความสมบูรณ์ การรับรอง และความคุ้นเคย) (for Completion, Endorsement and Familiarity) มากเกินไป เราได้รับการสนับสนุนให้ 'ไปกับความรู้สึกของเรา' และ 'เชื่อสัญชาตญาณของเรา'

อย่างไรก็ตาม ระดับของสติปัญญาเริ่มต้นด้วยความรู้ที่ว่าสัญชาตญาณของเราจะทำให้เข้าใจผิดอย่างมาก นี่เป็นลักษณะเฉพาะของสัญชาตญาณของมนุษย์ ไม่ใช่แค่ความรักใคร่เท่านั้น เราต้องศึกษาสัญชาตญาณของอาหารเท่านั้น: ครึ่งหนึ่งของประชากรโลกที่ร่ำรวยเป็นโรคอ้วนและติดไขมันส่วนเกิน น้ำตาลและเกลือ เราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญโดยธรรมชาติในการรู้ว่าอะไรดีสำหรับเรา

สัญชาตญาณไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะลดหรือขับออก แต่เป็นไปได้ที่จะปรับปรุงสัญชาตญาณและฝึกฝนไปสู่วุฒิภาวะ เราจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีสัญชาตญาณอยู่เสมอ แต่เราสามารถเรียนรู้ที่จะจัดการการขับเคลื่อนของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การทำเช่นนี้จะทำให้เราเพิ่มโอกาสในการหาคนที่เรารักได้อย่างประสบความสำเร็จในระยะยาว

1.ปัญหาเกี่ยวกับสัญชาตญาณของเราในการทำให้เสร็จ

สัญชาตญาณเพื่อความสมบูรณ์ผลักดันเราไปสู่จุดแข็งในผู้อื่นที่สัญญาว่าจะชดเชยจุดอ่อนในธรรมชาติของเราเอง สิ่งนี้หมายความว่าในทางปฏิบัติคือ เพื่อที่จะสมบูรณ์ สองสิ่งต้องเกิดขึ้น: เราต้องเต็มใจที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และคู่ของเราต้องเต็มใจที่จะสอนสิ่งต่าง ๆ ให้กับเรา และในทางกลับกัน. ความสำเร็จของความรักจะขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการเรียนและการสอน

น่าเสียดายที่เรามักจะล้มเหลวในทั้งสองพื้นที่ เราสามารถตัดสินใจได้ว่าเราไม่ต้องการได้รับการสอนจริงๆ เราไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เจ็บปวด ดังนั้นแม้ว่าเราจะดึงดูดจุดแข็งของผู้อื่น แต่เราไม่จำเป็นต้องยอมรับว่าเราต้องแก้ไขจุดอ่อนในตัวเราที่กระตุ้นความสนใจของเราตั้งแต่แรก เรากำลังขอให้คนอื่นได้รับการศึกษา แต่เราไม่ได้พิจารณาว่าเราอาจเป็นนักเรียนที่ไม่เต็มใจ ในระยะใกล้ เราต่อต้านบทเรียนที่เราเคยถูกดึงดูดจากแดนไกล และจบลงด้วยความรู้สึกได้รับการอุปถัมภ์ ถูกดูหมิ่น และ "โดน" จากคู่หูของเรา

นอกจากนี้ คู่ของเราอาจไม่ใช่ครูที่อดทนและเฉลียวฉลาดที่เราต้องการเสมอไป ไม่ว่าพวกเขาจะอดทนในบริบทอื่นอย่างไร พวกเขาจะเสี่ยงต่อการหวาดกลัวและขุ่นเคืองจากข้อบกพร่องของเรา พวกเขาอาจกลายเป็นครูที่เอาจริงเอาจังจากความกลัวอย่างท่วมท้นว่าพวกเขาแต่งงานกับคนงี่เง่าและทำลายชีวิตของพวกเขา ไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาอาจสอนบทเรียนอย่างประชดประชันหรือด้วยภัยคุกคามที่น่าอับอาย

2.ปัญหาเกี่ยวกับสัญชาตญาณของเราในการรับรอง

บทรักโรแมนติกบอกเราว่าคนรักแท้จะต้องเข้าใจเราโดยที่เราไม่จำเป็นต้องพูด พวกเขาจะรับรองแง่มุมที่อ้างว้าง สับสน และเข้าถึงยากของเราด้วยสัญชาตญาณ

นี่เป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก แต่เป็นปัญหาใหญ่ในระยะยาว มันกีดกันเราจากงานยากแต่จำเป็นในการอธิบายตัวเอง: สิ่งที่เราต้องการ, เรารู้สึกอย่างไร, ทำไมเราถึงเศร้า, สิ่งที่กวนใจเรา เราเริ่มเชื่อว่าคนรักที่ดีควรรู้แค่เนื้อหาในจิตใจของเราโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเพื่อแบ่งปัน ความจริงที่ว่าพวกเขาเข้าใจส่วนต่างๆ ของจิตใจเราเป็นอย่างดี และเป็นธรรมชาติมาก ณ จุดหนึ่งโดยเฉพาะนำไปสู่ความรู้สึกต่อต้านที่พวกเขาควรเข้าใจจิตใจของเราทั้งหมดตลอดเวลา - ทำให้เกิดความไม่เต็มใจที่จะอธิบาย (มันไม่ได้ รู้สึกโรแมนติกมากเราอาจพูดได้)

ปัญหาเบื้องหลังคือเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ซับซ้อนมาก ตามความเป็นจริงแล้ว ไม่มีมนุษย์คนใดสามารถสัมผัสความรู้สึกของตนอย่างสังหรณ์ใจในทุกด้านของจิตใจของใครก็ตาม ซึ่งหมายความว่าในหลาย ๆ สถานการณ์ที่สำคัญมากสำหรับเรา และในที่ที่เราต้องการความเข้าใจแบบไร้คำพูด เราจะไม่พบการรับรองอย่างรวดเร็วหรือง่ายดายจากบุคคลที่สัญชาตญาณของเรานำเราไป ในหลายกรณี ความต้องการที่ไม่มีรูปแบบของเรามักจะพบกับความไม่เข้าใจที่ลึกซึ้งและว่างเปล่าหรือข้อผิดพลาดที่น่ารำคาญ

อันตรายร้ายแรงอย่างหนึ่งของสัญชาตญาณสำหรับการรับรองของเราคือ เมื่อหงุดหงิด ทำให้เกิดอาการบูดบึ้ง การบูดบึ้งเป็นปรากฏการณ์ที่โดดเด่นอย่างมากในจิตวิทยาแห่งความรัก ที่สำคัญเราไม่ได้อารมณ์เสียกับใคร เราขอสงวนความเห็นอกเห็นใจสำหรับคนที่เราเชื่อว่าควรเข้าใจเรา แต่ไม่เกิดขึ้นในโอกาสที่กำหนด แน่นอน เราสามารถอธิบายสิ่งที่ผิดสำหรับพวกเขาได้ แต่ถ้าเราทำอย่างนั้น นั่นหมายความว่าพวกเขาไม่เข้าใจเราอย่างสังหรณ์ใจ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่คู่ควรกับความรัก

อาการบูดบึ้งเป็นหนึ่งในของขวัญแห่งความรักที่แปลกกว่า เบื้องหลังความเชื่อที่เร่าร้อนของเราว่าคู่รักที่ดีควรรู้อธิบายว่าทำไมในตอนเย็นเมื่อพวกเขาทำให้เราขุ่นเคืองในงานปาร์ตี้โดยไม่เจตนาเราจะนั่งเงียบ ๆ ในรถระหว่างทางกลับบ้านและจะตอบด้วยคำว่า 'ไม่มีอะไร' เมื่อถามว่า อะไรขึ้น กลับถึงบ้านจะหายเข้าห้องน้ำทันที

 และปิดประตู - และเมื่อพวกเขาถามอีกครั้ง 'ได้โปรดบอกฉันว่ามีอะไรผิดปกติ' เราจะยังคงเงียบโดยกอดอกเพราะเราเชื่อโดยปริยายว่าคนรักที่แท้จริง - ใครบางคนที่คู่ควรแก่ความรักของเรา - จะสามารถ อ่านความตั้งใจของเราผ่านแผงห้องน้ำ ผ่านเปลือกนอกของเรา เข้าไปในถ้ำที่เราถูกไฟไหม้และวิญญาณที่เจ็บปวด

3.ปัญหาสัญชาตญาณความคุ้นเคย

a) The Repetition Dynamic

เรานำโดยสัญชาตญาณไปสู่พันธมิตรที่มีศักยภาพซึ่งรู้สึกคุ้นเคย ความรักในวัยผู้ใหญ่เป็นการค้นหาการค้นพบอารมณ์ใหม่ ๆ ที่รู้จักกันครั้งแรกในวัยเด็กในหลาย ๆ ด้าน เพื่อที่จะพิสูจน์ว่ามีเสน่ห์ คู่ชีวิตที่เราเลือกต้องปลุกความรู้สึกหลายๆ อย่างที่เราเคยมีเกี่ยวกับผู้ปกครอง

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขของผู้ปกครองอาจไม่เพียงเกี่ยวข้องกับความอ่อนโยนและความเข้าใจเท่านั้น พวกเขาอาจผสมความรักกับองค์ประกอบที่เป็นปัญหามากมาย ตัวอย่างเช่น พวกเขาอาจจะหดหู่ ไม่น่าเชื่อถือ อับอายขายหน้า หรือวุ่นวาย คุณสมบัติเหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่เราต้องหาให้เจอก่อนที่เราจะสัมผัสได้ว่าตัวเองเป็น 'ความรัก' กับพวกเขา เราอาจปฏิเสธผู้สมัครโดยไม่มีข้อบกพร่องโดยเฉพาะและไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไม เพียงแค่พูดว่าพวกเขา 'ดีเกินไป' หรือ 'น่าเบื่อหน่อย' เหล่านี้เป็นข้อกำหนดของรหัสสำหรับ: 'ไม่น่าจะทำให้ฉันมีปัญหาที่รู้สึกว่าจำเป็นในความคุ้นเคย'; หรือ 'ไม่สามารถทำให้ฉันต้องทนทุกข์ในแบบที่ฉันต้องการเพื่อที่จะรัก'

เราอาจพูดได้เต็มปากว่าเราไม่ต้องการมีความสุขกับคู่ชีวิตที่เราเลือกเป็นหลัก เราต้องการให้คู่รักรู้สึกคุ้นเคย และอาจหมายความว่าเราถูกผลักดันให้ค้นหาสถานการณ์ที่ไม่มีความสุข หากความรักที่เรารู้จักตอนเป็นเด็กนั้นเชื่อมโยงกับความเจ็บปวดบางประเภท

ตามแบบแผนในวัยเด็ก เราอาจพูดว่า: ฉันรู้สึกว่าฉันมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดเมื่อคนอื่นบังคับฉันในเรื่องต่างๆ มากมาย ไม่สนใจฉันมากนัก และมักจะระงับความรัก หงุดหงิดกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ฉันทำ หรือไม่ทำ รู้สึกเหนือกว่าฉันทางปัญญาและบอกให้ฉันรู้ว่า หรือทำให้ฉันรู้สึกลอบเร้นและละอายใจเกี่ยวกับร่างกายของฉัน

Repetition Dynamic เป็นสิ่งที่เราเรียกว่าแนวโน้มที่แปลกประหลาดในความสัมพันธ์ที่เราไปหาพันธมิตรที่มีข้อบกพร่องอย่างมากซึ่งไม่ยอมให้เราเจริญรุ่งเรืองหรือพบความสุขซ้ำแล้วซ้ำอีก แนวโน้มนี้มองเห็นได้ยากในตัวเอง แต่มองเห็นได้ง่ายกว่าในผู้อื่น เหมือนจะผิดแต่ตั้งใจมากกว่านี้ ในระดับที่หมดสติ เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องเดินตามเส้นทางของความรักที่ไม่มีความสุขที่วางไว้ในวัยเด็ก

 ไม่มีความผิดที่นี่ หลายคนที่ดูแลเรามีปัญหาในด้านที่พวกเขาไม่ได้เลือก หากพวกเขาสร้างปัญหาให้กับเรา นั่นไม่ใช่เพราะพวกเขาตั้งใจจะทำ ถึงกระนั้น เราต้องจัดการกับมรดก

b) The Recoil Dynamic

ประสบการณ์ในอดีตที่ท้าทายยังสามารถกำหนดสัญชาตญาณความสัมพันธ์ของเราในลักษณะที่แตกต่างออกไป แทนที่จะดึงดูดผู้ใหญ่ที่ทำให้เรานึกถึงพ่อแม่ สัญชาตญาณของเราอาจเปลี่ยนไปอย่างเด่นชัดไปในทิศทางตรงกันข้าม บางสิ่งในประสบการณ์ที่อายุน้อยกว่าของเราเป็นเรื่องยากมากจนสัญญาณของความคล้ายคลึงกันระหว่างพ่อแม่กับคู่ครองที่คาดหวังจะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ดีอย่างยิ่ง เราเรียกสิ่งนี้ว่าการหดตัวแบบไดนามิก

สาเหตุที่สิ่งนี้อาจกลายเป็นปัญหาได้ก็คือผู้ปกครองเกือบทั้งหมดมีทั้งด้านดีและไม่ดี เมื่อเราประสบกับ Recoil Dynamic เราอาจต้องการหลีกหนีจากสิ่งเลวร้าย แต่ระหว่างทางก็สามารถจบลงด้วยการเป็นโรคภูมิแพ้ต่อสิ่งที่ดีได้มากมาย บางทีพ่อแม่อาจมีความคิดสร้างสรรค์อย่างสุดซึ้ง แต่มีอารมณ์ที่น่าสยดสยอง: ตอนนี้เราไม่สามารถท้องใครที่สร้างสรรค์ได้ บางทีพ่อแม่อาจฉลาดมาก แต่น่าขายหน้า ตอนนี้เราไม่สามารถท้องใครที่ฉลาดได้ บางทีพ่อแม่อาจเก่งเรื่องธุรกิจ แต่อารมณ์เย็น ตอนนี้เราไม่สามารถท้องกับใครก็ตามที่ประสบความสำเร็จในการค้าขาย

ดังนั้นเราอาจไม่มีทางเลือกภายในแต่ต้องลงเอยด้วยคนที่ไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นประโยชน์แก่เราอย่างแท้จริง ซึ่งจะหล่อเลี้ยงเราและด้วยเหตุนี้เราจึงมีความเห็นอกเห็นใจโดยธรรมชาติ เพื่อน ๆ ของเราสามารถพบว่าเรื่องนี้ทำให้งง พวกเขาอาจถามว่าคนที่สร้างสรรค์ – และแม่ของเขาก็เหมือนกัน – สามารถอยู่กับคู่ครองแบบนั้นได้อย่างไร หรือคนที่มาจากครอบครัวที่มีความสามารถทางเศรษฐกิจสามารถจบลงด้วยการจัดวางแบบนี้ได้อย่างไร ในสถานการณ์เช่นนี้ เราควรมองหาหลักฐานตรงไปตรงมาของ Recoil Dynamic

จาก How to Find Love   THE SCHOOL OF LIFE

ไม่มีความคิดเห็น: