วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564

Improving Our Problematic Instincts : How to Find Love

 



1.Improving the instinct for completion

เราไม่ได้หมดหนทางก่อนสัญชาตญาณของเรา เมื่อเข้าใจวิธีการทำงาน เราสามารถดำเนินการเพื่อลดผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดได้ เราสามารถเรียนรู้ที่จะสงสัยอย่างชาญฉลาดต่อแรงกระตุ้นครั้งแรกของเรา และส่งพวกเขาไปตรวจสอบอย่างมีเหตุผลก่อนที่จะทำตามคำสั่งของพวกเขา เราไม่เพียงต้องการคนที่มีคุณสมบัติตามที่เราต้องการเท่านั้น เรายังต้องการสิ่งอื่นที่สัญชาตญาณของเราไม่บอกเราด้วย นั่นคือ ความเต็มใจในตัวเราที่จะได้ยินบทเรียนและทำตามขั้นตอนที่จะช่วยให้เราเป็นคนที่กลมกล่อมและสมดุลมากขึ้นที่เราอยากเป็น ความจริงที่ว่าอีกฝ่ายหนึ่งมีความถนัดที่เกี่ยวข้องไม่ได้หมายความว่าเราจะเรียนรู้จากพวกเขาได้ดี การมีจุดอ่อนไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นนักเรียนที่เต็มใจและเรียนรู้เร็วโดยอัตโนมัติ เราต้องเป็นนักเรียนที่ดีขึ้นในสิ่งที่เราต้องการให้คนอื่นสอนเรา สัญชาตญาณของเรามุ่งเป้าไปที่การทำให้สำเร็จ แต่ล้มเหลวอย่างมากในการลงทะเบียนความยากลำบากของกระบวนการทำให้เสร็จ สัญชาตญาณอาจพาเราไปหาใครสักคนที่มีจุดแข็งที่เราขาดไปโดยหลักการแล้ว แต่ความสัมพันธ์จะกลายเป็นความเจ็บปวดเมื่อเราเริ่มขุ่นเคืองใจกับแนวคิดเรื่องการเรียนรู้ เรา (เข้าใจได้ แต่ไม่ยุติธรรม) รู้สึกว่าเราได้อยู่ร่วมกับทรราชผู้กดขี่ที่สังเกตเห็นแต่ความล้มเหลวของเราและคอยโจมตีเราตลอดเวลา ไม่ใช่ว่าสัญชาตญาณนั้นผิดอย่างโง่เขลาไปในทิศทางที่ชี้เราไป เป็นเพียงว่ามันไม่เพียงพออย่างมากในตัวเอง เป็นสัญชาตญาณที่ดี แต่เมื่อนำมาเพียงลำพัง มันสร้างโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับความเศร้าโศกในความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ที่เฟื่องฟูควรเป็นเวทีที่เราสอนกันหลายสิ่งหลายอย่างและเรียนรู้อย่างสง่างามในทางกลับกัน หากเราเข้าใจตนเองอย่างถูกต้อง เราจะรู้ว่ามีหลายด้านของเราที่ต้องปรับปรุง ความรักมุ่งหวังให้เป็นเวทีที่ปลอดภัยซึ่งคนสองคนสามารถสอนและเรียนรู้วิธีเติบโตเป็นเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นอย่างอ่อนโยน การสอนและการเรียนรู้ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ของการละทิ้งความรัก แต่เป็นพื้นฐานที่เราสามารถพัฒนาเป็นคู่รักที่ดีขึ้นและในวงกว้างมากขึ้น ผู้คนที่ดีขึ้น

2.Improving the instinct for endorsement

ความฉุนเฉียวและความเชื่อในความเข้าใจโดยสัญชาตญาณของเรามีด้านที่สัมผัสได้ ซึ่งกระตุ้นศรัทธาอันยิ่งใหญ่ที่เราวางไว้ในความสามารถของพันธมิตรในการตีความเรา แต่ส่วนหนึ่งของการเป็นผู้ใหญ่ต้องเชื่อว่าเราไม่สามารถคาดหวังให้คนอื่นอ่านใจเราต่อไปได้ หากเราไม่เคยจัดวางเนื้อหาของพวกเขาผ่านสื่อ (ที่ยอมรับว่ายุ่งยากมาก) มาก่อน แม้แต่คนรักที่ฉลาดและอ่อนไหวที่สุดก็ไม่อาจคาดหมายให้นำทางไปรอบๆ ตัวเราโดยปราศจากการแสดงความปรารถนาและความตั้งใจของเราด้วยวาจาที่ชัดเจน เดาว่าโชคดีในช่วงต้นที่มีเสน่ห์เกี่ยวกับความรู้สึกของคู่รักของเราไม่ควรหลอกเรานานเกินไป แม้แต่ในความสัมพันธ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีเพียงจำนวนเล็กน้อยที่คู่รักควรได้รับการคาดหวังให้รู้จักกับคนรักของพวกเขาโดยที่ไม่ได้รับการอธิบายในภาษา เราไม่ควรโกรธเคืองเมื่อคนรักของเราเดาไม่ถูก แทนที่จะอ้าปากค้างและก้มหน้าก้มตา เราควรมีความกล้าที่จะพยายามอธิบาย เพื่อสอนพวกเขาอย่างใจเย็น

3.Improving the instinct for familiarity

ปรับปรุงสัญชาตญาณเพื่อความคุ้นเคย

เราเชื่อว่าเราควรมุ่งตรงไปที่ความพยายามของเราในการเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราจัดการกับปัญหาที่เราสนใจโดยเฉพาะ ในปัจจุบัน วิธีที่เรามักจะจัดการกับปัญหาที่เราสนใจอยู่นั้นเป็นแบบเด็กๆ ที่เราเคยเป็น รูปแบบการตอบสนองของเราเต็มไปด้วยปัญหาบางอย่างที่เยาวชนอาจทำ ตัวอย่างเช่น เราให้ความสำคัญกับปัญหาที่เราไม่รับผิดชอบเป็นหลักมากเกินไป เราไม่อธิบายความทุกข์ของเรา เราตื่นตระหนก เราถอยกลับในความเงียบ เราโกรธ

กล่าวอีกนัยหนึ่ง มีโอกาสมหาศาลที่จะเปลี่ยนจากเด็กไปสู่รูปแบบการตอบสนองของผู้ใหญ่ที่สัมพันธ์กับความยากลำบากที่เราถูกดึงดูด สิ่งที่อาจทำให้ความสัมพันธ์ของเราแย่มากไม่ใช่แค่ว่า (เช่น) เราดึงดูดใครบางคนที่ร้อนแรง อยู่ห่างไกล หรือยุ่งวุ่นวายอย่างลูกผู้ชาย แต่เรายังคงตอบสนองต่อปัญหาเหล่านี้ต่อไปเหมือนที่เราทำเมื่อนานมาแล้วในวัยเด็ก เราพบกันครั้งแรกกับพวกเขา มีการตอบสนองที่โตขึ้นอย่างเหมาะสม - กระวนกระวายน้อยกว่าและเปราะบางน้อยกว่า - โดยหลักการแล้วเราสามารถมีได้และนั่นจะสร้างความแตกต่างเกือบทั้งหมด

ใน Recoil Dynamic รูปแบบของพฤติกรรมได้รับประสบการณ์ว่าอันตรายมากจนเราแสวงหาสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการหลบหนีตามธรรมชาติ พวกเขาน่ากลัวและเป็นวิชาการ มีระเบียบ สุภาพ สร้างสรรค์ หรือรวย ดังนั้นคุณลักษณะหลังจึงเป็นพิษ เรารู้สึกว่าทุกคนที่ไม่มีคุณสมบัติเหล่านั้นจะเป็นคนดี เรามองหาคุณสมบัติการหดตัวที่อยู่ตรงข้ามกับคุณสมบัติที่เป็นพิษโดยตรง

เราสามารถเรียนรู้ที่จะรู้สึกค่อนข้างแตกต่างกับคนที่มีคุณสมบัติการหดตัวเพราะคุณสมบัติการเด้งกลับนั้นไม่ได้แย่ในตัวเอง

เรามีปัญหากับพันธมิตรของเราไม่ใช่เพราะพวกเขาแย่มาก แต่เพราะเราได้เรียนรู้ที่จะตอบสนองต่อคุณสมบัติการหดตัวของพวกเขาในลักษณะการลงโทษ มีวิธีอื่นในการจัดการกับพวกเขา อย่างแรกคือต้องระลึกไว้อย่างชัดเจนว่าคู่ของเรากำลังช่วยเหลือเรา เช่น คนที่ไม่มีสติปัญญากำลังช่วยให้เราได้รับความอัปยศที่กระทบกระเทือนจิตใจที่เรามีต่อผู้ที่เป็นนักวิชาการ คนที่ค่อนข้างไม่เป็นระเบียบกำลังปกป้องเราจากความทุกข์ยากที่เราจะรู้สึกได้ถ้าเราอยู่กับใครสักคนที่มีระเบียบและเป็นระบบสูง เราควรเตือนตัวเองอยู่เสมอถึงความจริงที่น่าอึดอัดใจที่ว่าคุณสมบัติบางอย่างนั้นยากสำหรับเรา ไม่ผิดที่เราถูกดึงดูดเข้าหาบุคคลนี้ เราควรเตือนตัวเองว่าห้องของเรามีจำกัด ภารกิจไม่ใช่การเกลียดชังหุ้นส่วนเพราะข้อบกพร่องของพวกเขา คือการได้รับความสนใจในทางที่ดีในการพัฒนาของพวกเขา

จาก How to Find Love   THE SCHOOL OF LIFE

ไม่มีความคิดเห็น: