วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564

Introduction: From Reason to Instinct : How to Find Love

Introduction: From Reason to Instinct

บทนำ: จากเหตุผลสู่สัญชาตญาณ 

เราควรรู้สึกเห็นใจตัวเอง ความท้าทายในการค้นหาความรักนั้นซับซ้อนมาก ไม่ค่อยมีการสำรวจอย่างเป็นระบบ และค่อนข้างใหม่ เรามองหาความรักในแบบที่เราทำอยู่ตอนนี้ อย่างดีที่สุด แค่ 260 ปีเท่านั้น เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการกำหนดวิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดี สัญญาณของความผิดพลาดของเราอยู่รอบตัวเรา

สำหรับประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ ความสัมพันธ์นั้นแตกต่างกันมากในสองวิธีหลัก ประการแรก ผู้คนไม่ได้แต่งงานเพื่อความรัก พวกเขาทำเช่นนั้นด้วยเหตุผลด้านสถานะ เงิน ทักษะในครัวเรือน และความงาม เราไม่ได้คาดหวังว่าจะรักคู่ของเรา เราหวัง

– อย่างดีที่สุด – ที่จะทนต่อพวกเขา เราแต่งงานกันด้วยเหตุผล ประการที่สอง เราไม่ต้องหาพันธมิตรเอง หน้าที่ในการหาคู่ครองนั้นตกเป็นหน้าที่ของครอบครัวหรือสังคมของเราในวงกว้างมากขึ้น เราจะรอเสนอตัวเลือกที่ตรวจสอบให้เราตามเกณฑ์ "วัตถุประสงค์"

จากนั้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 18 ในยุโรป การปฏิวัติทางความคิดก็เริ่มขึ้นซึ่งขณะนี้ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก การเคลื่อนไหวที่เรารู้จักกันในปัจจุบันว่าเป็นแนวโรแมนติก ลัทธิจินตนิยมประกาศว่ารากฐานที่แท้จริงเพียงอย่างเดียวสำหรับความสัมพันธ์คือความรักที่แน่นแฟ้น ข้อพิจารณาในทางปฏิบัติทั้งหมด (ทายาท สถานะ ทรัพย์สิน) ถือว่าเล็กน้อยหรือไม่เกี่ยวข้อง การแต่งงานของเหตุผลทำให้การแต่งงานของความรู้สึก ตอนนี้เราถูกทิ้งให้ต้องเลือกหุ้นส่วนของเราเอง โดยไม่คำนึงถึงความต้องการของใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือสังคม คู่รักในอุดมคติถูกพบโดยสัญชาตญาณ ไม่ใช่โดยเหตุผล

ความคิดในการติดตาม 'สัญชาตญาณ' เข้ามามีบทบาทอย่างมากในเรื่องความรัก ห่างไกลจากความโง่เขลาที่ผ่านไป ตอนนี้ความรู้สึกของการ 'มีความรัก' ถูกตีความว่าเป็นแนวทางที่น่าเชื่อถืออย่างยิ่งต่อความสุขในการสมรสครึ่งศตวรรษหรือมากกว่านั้น การมาถึงของความรู้สึกนี้เข้าใจว่าเป็นเรื่องลึกลับเล็กน้อย ไม่มีใครสามารถคาดเดา พิสูจน์ หรือต้องการให้เกิดขึ้นได้ตามต้องการ มันจะลงมาที่เราต่อหน้าคนบางคนด้วยเหตุผลที่อยู่นอกความเข้าใจอย่างมีสติ มันมีองค์ประกอบที่เหมือนกันกับการมาเยี่ยมเยียนทางศาสนา บุคคลจะรับรู้ถึงอาการต่าง ๆ ที่บรรยายไว้อย่างเพียงพอในวรรณคดีและศิลปะ: หัวใจเต้นเร็ว ความรู้สึกที่ได้ลงที่ 'หนึ่ง' นอนหลับยาก ความปรารถนาที่จะพูด (กับเกือบทุกคน) เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นที่รักและความปรารถนา เพื่อฟังเพลงและเข้าสู่ธรรมชาติร่วมกับ The One 

ความศรัทธาของลัทธิจินตนิยมในพลังของแรงดึงดูดโดยสัญชาตญาณนั้นน่าประทับใจและน่ายินดี แต่ก็ยังพิสูจน์ได้ว่าเป็นปัญหาอย่างมาก เมื่อเทียบกับความหวังที่เรามีต่อความรัก ชีวิตส่วนใหญ่ของเรากลับกลายเป็นว่าน่าผิดหวังอย่างยิ่ง เมื่อเราคำนึงถึงสถิติเกี่ยวกับความทุกข์และการหย่าร้างในชีวิตสมรส เราต้องสรุปว่าสัญชาตญาณดิบเพียงอย่างเดียวไม่สามารถตัดสินวิธีการที่เชื่อถือได้โดยเฉพาะในการค้นหาคู่ครองที่เหมาะสม ความเชื่อในสัญชาตญาณของเราไม่ได้เป็นเพื่อนกับโอกาสแห่งความสุขของเรา เราไม่สามารถกลับไปสู่การแต่งงานแห่งเหตุผลได้ แต่เราอาจต้องมองหาอนาคตที่อยู่เหนือความสัมพันธ์ของสัญชาตญาณ ที่ The School of Life เราคาดหวัง - และกำลังพยายามสร้างเครื่องมือสำหรับ - สิ่งที่เราเรียกว่าความสัมพันธ์ทางจิตวิทยา: สหภาพแรงงานที่นำข้อมูลเชิงลึกที่ดีที่สุดของจิตวิทยามาใช้กับธุรกิจที่ซับซ้อนในการค้นหาและรักษาความรัก





จาก How to Find Love   THE SCHOOL OF LIFE




ไม่มีความคิดเห็น: