วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562

What Is Well-Being?

Definition, Types, and Well-Being Skills Want to grow your well-being? Here are the skills you need.

ความเป็นอยู่ที่ดีคือประสบการณ์ด้านสุขภาพความสุขและความเจริญรุ่งเรือง มันรวมถึงการมีสุขภาพจิตที่ดีความพึงพอใจในชีวิตสูงและความหมายหรือวัตถุประสงค์ โดยทั่วไปแล้วความเป็นอยู่ที่ดีเป็นเพียงความรู้สึกที่ดี
ความเป็นอยู่ที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการเพราะมันมีสิ่งดีๆมากมาย - รู้สึกมีความสุขมีสุขภาพดีมีความสัมพันธ์ทางสังคมและมีจุดประสงค์ น่าเสียดายที่ความเป็นอยู่ดูเหมือนจะลดลงอย่างน้อยในสหรัฐอเมริกาและการเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีของคุณอาจเป็นเรื่องที่ยากโดยไม่ต้องรู้ว่าต้องทำอะไรและทำอย่างไร
ที่จริงแล้วคุณสามารถปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้หรือไม่?

การเพิ่มความเป็นอยู่ของคุณนั้นง่ายขึ้น มีทักษะมากมายที่คุณสามารถสร้างได้ แต่การเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปการหาว่าส่วนใดของความอยู่ดีมีความสำคัญที่สุดสำหรับคุณและการหาวิธีการสร้างทักษะความเป็นอยู่ที่ดีมักจะต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม

ใช้เวลานานแค่ไหนในการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดี?

โดยปกติเมื่อผู้คนเริ่มต้นอย่างสม่ำเสมอโดยใช้เทคนิคทางวิทยาศาสตร์เพื่อเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นพวกเขาเริ่มรู้สึกดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ในการศึกษาที่ฉันทำและอ่านผู้คนส่วนใหญ่แสดงการปรับปรุงที่สำคัญภายในห้าสัปดาห์

แต่คุณต้องติดมัน หากคุณรู้สึกดีขึ้นหลังจากผ่านไปห้าสัปดาห์คุณจะหยุดไม่ได้
นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้

ความเป็นอยู่ที่ดีมาจากไหน

ความเป็นอยู่ที่ดีเกิดขึ้นจากความคิดการกระทำและประสบการณ์ซึ่งส่วนใหญ่คุณสามารถควบคุมได้ ตัวอย่างเช่นเมื่อเราคิดบวกเรามักจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทางอารมณ์ เมื่อเราแสวงหาความสัมพันธ์ที่มีความหมายเรามักจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในสังคม และเมื่อเราสูญเสียงานของเรา - หรือแค่เกลียด - เรามักจะมีความเป็นอยู่ที่ดีในที่ทำงานต่ำ ตัวอย่างเหล่านี้เริ่มต้นที่จะเปิดเผยว่าความเป็นอยู่ในวงกว้างและความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันกี่ประเภท

เพราะความเป็นอยู่ที่ดีเป็นประสบการณ์ที่กว้างขวางเรามาแบ่งมันออกเป็นประเภทต่างๆ

5 ประเภทหลักของความอยู่ดีมีสุข

-อารมณ์ดี ความสามารถในการฝึกเทคนิคการจัดการความเครียดมีความยืดหยุ่นและสร้างอารมณ์ที่นำไปสู่ความรู้สึกที่ดี
-ความอยู่ดีมีสุขทางกายภาพ ความสามารถในการปรับปรุงการทำงานของร่างกายของคุณผ่านการกินเพื่อสุขภาพและนิสัยการออกกำลังกายที่ดี
-สังคมเป็นอยู่ที่ดี ความสามารถในการสื่อสารพัฒนาความสัมพันธ์ที่มีความหมายกับผู้อื่นและรักษาเครือข่ายสนับสนุนที่ช่วยให้คุณเอาชนะความเหงา
-สถานที่ทำงานเป็นอยู่ที่ดี ความสามารถในการติดตามความสนใจค่านิยมและจุดประสงค์ของคุณเพื่อให้ได้ความหมายความสุขและการตกแต่งอย่างมืออาชีพ
-ความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ความสามารถในการมีส่วนร่วมในชุมชนวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมที่เจริญรุ่งเรือง
ในการสร้างความเป็นอยู่โดยรวมของคุณคุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าประเภททั้งหมดเหล่านี้ทำงานได้ดี

เช่นเดียวกับความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ หากทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของคุณกำลังจะดี แต่คุณรู้สึกเหงาหรือคุณกำลังรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพพื้นที่อื่น ๆ ในชีวิตของคุณจะได้รับผลกระทบและคุณอาจไม่รู้สึกดีเท่าที่คุณต้องการ

เนื่องจากแต่ละส่วนของความเป็นอยู่มีความสำคัญต่อความรู้สึกโดยรวมของความเป็นอยู่ที่ดีลองมาพูดถึงวิธีสร้างความเป็นอยู่ที่ดีแต่ละประเภท:

อารมณ์ดี ในการพัฒนาความเป็นอยู่ทางอารมณ์เราจำเป็นต้องสร้างทักษะทางอารมณ์เช่นทักษะการคิดเชิงบวกการควบคุมอารมณ์และการฝึกสติ บ่อยครั้งที่เราต้องสร้างความหลากหลายของทักษะเหล่านี้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่หลากหลายที่เราเผชิญในชีวิตของเรา เมื่อเราสร้างทักษะความเป็นอยู่ที่ดีทางอารมณ์เหล่านี้เราสามารถรับมือกับความเครียดจัดการกับอารมณ์ของเราในการเผชิญกับความท้าทายและฟื้นตัวจากความผิดหวังได้อย่างรวดเร็ว เป็นผลให้เราสามารถเพลิดเพลินกับชีวิตของเรามากขึ้นและติดตามเป้าหมายของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นี่คือทักษะบางอย่างที่การวิจัยแนะนำให้มีส่วนร่วมต่อความผาสุกทางอารมณ์:

-ทักษะความสุข
-ทักษะการฝึกสติ
-ทักษะการคิดเชิงบวก
-ทักษะความยืดหยุ่น

ความอยู่ดีมีสุขทางกายภาพ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของร่างกายเราจำเป็นต้องรู้ว่าอาหารสุขภาพและกิจวัตรการออกกำลังกายเป็นอย่างไรเพื่อให้เราสามารถใช้กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในชีวิตประจำวันของเรา เมื่อเราพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของร่างกายเราไม่เพียง แต่รู้สึกดีขึ้นสุขภาพที่เพิ่งค้นพบของเรายังสามารถช่วยป้องกันโรคต่างๆเพิ่มความเป็นอยู่ทางอารมณ์และ จำกัด จำนวนความท้าทายด้านสุขภาพที่เราต้องเผชิญในชีวิตของเรา

นี่คือสิ่งที่สามารถช่วยให้คุณเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้:

-การรับประทานเพื่อสุขภาพ
-ล้างสารพิษในร่างกายของคุณ
-แก้ไขข้อบกพร่องทางโภชนาการ
-เอาพลาสติกออกจากบ้านของคุณ
น่าเสียดายที่เป็นไปได้ที่จะกินเพื่อสุขภาพ แต่ก็ยังไม่แข็งแรง เราอาจพลาดอาหารหรือสารอาหารที่สำคัญโดยไม่ตั้งใจ หรือเราสามารถทำให้ตัวเองเต็มไปด้วยสารพิษจากพลาสติกหรืออาหารแปรรูป เป็นผลให้เราอาจต้องกินอาหารเพิ่มเติมล้างพิษร่างกายของเราหรือป้องกันไม่ให้สารพิษเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายของเราอีกครั้ง นี่คือเหตุผลที่จำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับสุขภาพเพื่อให้เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างถูกต้อง - สิ่งเหล่านั้นนำไปสู่สุขภาพในระยะยาวและความเป็นอยู่ที่ดี

สังคมเป็นอยู่ที่ดี ในการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคมเราจำเป็นต้องสร้างทักษะทางสังคมของเราเช่นความกตัญญูความมีน้ำใจและการสื่อสาร ทักษะทางสังคมทำให้เรามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นได้ง่ายขึ้นช่วยให้เรารู้สึกเหงาโกรธหรือตัดการเชื่อมต่อน้อยลง เมื่อเราพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในสังคมเรารู้สึกเชื่อมโยงกับผู้อื่นอย่างมีความหมายมากขึ้น

นี่คือทักษะที่การวิจัยชี้ให้เห็นว่าช่วยให้สังคมมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น:

-ฝึกฝนความกตัญญูกตเวที
-การสร้างการเชื่อมต่อทางสังคมที่มีความหมาย
-จัดการความสัมพันธ์ของคุณกับเทคโนโลยี
สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคมเป็นวิธีหนึ่งที่ดีที่สุดในการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีทางอารมณ์ เมื่อเรารู้สึกถึงการเชื่อมโยงทางสังคมเราก็มีแนวโน้มที่จะรู้สึกดีขึ้นมีอารมณ์เชิงบวกมากขึ้นและเราสามารถรับมือกับความท้าทายได้ดีขึ้น นี่คือเหตุผลที่จำเป็นในการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม

สถานที่ทำงานเป็นอยู่ที่ดี เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีในสถานที่ทำงานของเราเราจำเป็นต้องสร้างทักษะที่ช่วยให้เราติดตามสิ่งที่สำคัญสำหรับเรา ซึ่งรวมถึงการสร้างทักษะวิชาชีพซึ่งช่วยให้เราก้าวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ยังรวมถึงสิ่งต่าง ๆ เช่นการดำเนินชีวิตตามค่านิยมของเราและการรักษาสมดุลของชีวิตการทำงาน ทักษะเหล่านี้ช่วยให้เราเพลิดเพลินกับงานของเรามากขึ้นช่วยให้เรามุ่งมั่นมีแรงจูงใจและประสบความสำเร็จในการทำงาน เมื่อเราได้พัฒนาความเป็นอยู่ในที่ทำงานการทำงานของเราและดังนั้นในแต่ละวันจะรู้สึกพึงพอใจมากขึ้น

นี่คือทักษะสำคัญที่คุณต้องการสำหรับความเป็นอยู่ในที่ทำงาน:

-การรักษาสมดุลของชีวิตการทำงาน
-ค้นหาวัตถุประสงค์ของคุณ
เนื่องจากเราใช้เวลามากในการทำงานการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีในสถานที่ทำงานมีผลกระทบอย่างมากต่อความเป็นอยู่โดยรวมของเรา

ความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ในการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคมเราจำเป็นต้องสร้างทักษะที่ทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยงกับทุกสิ่ง เราจำเป็นต้องรู้วิธีการสนับสนุนสภาพแวดล้อมของเราสร้างชุมชนท้องถิ่นที่เข้มแข็งขึ้นและส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความเห็นอกเห็นใจความยุติธรรมและความเมตตากรุณา ทักษะเหล่านี้ช่วยให้เรารู้สึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่เจริญรุ่งเรืองซึ่งให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันและโลกโดยรวม เมื่อเราปลูกฝังความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคมเรารู้สึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเราเอง

แม้ว่าเราแต่ละคนจะมีเพียงส่วนเล็ก ๆ ของสังคม แต่พวกเราทุกคนต้องสร้างความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคม หากเราแต่ละคนทำสิ่งหนึ่งอย่างใดเพื่อคนอื่นในชุมชนของเราเราก็จะอยู่ในชุมชนที่ใจดีมาก หรือถ้าเราทุกคนตัดสินใจว่าเราจะรีไซเคิลแล้วเราก็สร้างโลกที่มีของเสียน้อยลงอย่างมาก เพื่อที่จะอยู่ในสังคมที่มีสุขภาพดีเราก็ต้องมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่มีสุขภาพดี

นี่คือทักษะที่คุณสามารถสร้างเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของสังคม:

ดำเนินชีวิตตามคุณค่าของคุณ
สร้างบ้านปลอดพลาสติก
สร้างผลกระทบเชิงบวกในชีวิตของผู้อื่น
ความเมตตา
ใครได้ประโยชน์มากที่สุดจากการสร้างความเป็นอยู่ที่ดี?

ไม่ใช่ทุกคนที่ได้รับประโยชน์แบบเดียวกันจากการสร้างความเป็นอยู่ที่ดี ตัวอย่างเช่นการวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่ายิ่งคุณมีแรงจูงใจมากขึ้นในการสร้างทักษะความเป็นอยู่ที่ดี บางทีนี่อาจไม่น่าแปลกใจ

การวิจัยอื่น ๆ ยังแสดงให้เห็นว่าการมีทักษะเช่นความคิดการเติบโตหรือทัศนคติเชิงบวกสามารถช่วยให้คุณสร้างทักษะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ง่ายขึ้น นี่คือเหตุผลที่ฉันมักจะสนับสนุนให้ผู้คนสร้างทักษะเหล่านี้ก่อน - หลังจากนั้นคุณอาจเพิ่มความเป็นอยู่ประเภทอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้การสร้างทักษะความเป็นอยู่ที่ดีอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้คนที่ต้องดิ้นรนมากที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้พวกเขาประสบกับสิ่งที่เครียด อาจเป็นการยากที่จะสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในช่วงเวลานี้ แต่ผลกระทบอาจมากขึ้นเนื่องจากมีพื้นที่สำหรับการปรับปรุงมากขึ้น

ไม่มีเวทย์มนตร์เกี่ยวกับการสร้างความเป็นอยู่ที่ดี

โปรดทราบว่าต้องใช้เวลาและความพยายามในการสร้างชุดทักษะใหม่ - ซึ่งรวมถึงทักษะความเป็นอยู่ที่ดี เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีเหตุผลกับตัวเองเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสามารถทำได้อย่างสมเหตุสมผลในระยะเวลาที่กำหนด การมีความคาดหวังที่ไม่สมจริงทำให้คุณยอมแพ้ก่อนที่คุณจะบรรลุเป้าหมายความเป็นอยู่ที่ดี ดังนั้นมันจึงเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างแผนการที่เป็นจริงสำหรับความเป็นอยู่ที่ดีของคุณติดมันและดำเนินการเล็ก ๆ ทุกวันที่รวมถึงการปรับปรุงครั้งใหญ่ในช่วงเวลา

หากคุณอ่านโพสต์ก่อนหน้าของฉันคุณอาจรู้ว่าฉันก็ต้องดิ้นรนกับแง่มุมของความเป็นอยู่ที่ดีของฉันโดยเฉพาะกับการรักษาสมดุลของชีวิตการทำงาน ความจริงก็คือเราทุกคนต่อสู้และการต่อสู้ใหม่สามารถและจะปรากฏขึ้นแม้ว่าคุณจะทำได้ดี แต่ยิ่งเราทำงานเพื่อเสริมสร้างทักษะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเราได้ง่ายขึ้นมันก็จะยืดหยุ่นได้ง่ายขึ้นดำเนินการที่จำเป็นในการย้อนกลับและดำเนินการต่อไปข้างหน้า

การเติบโตความเป็นอยู่ที่ดีของคุณเป็นการแสวงหาตลอดชีวิต แต่มันคุ้มค่าอย่างยิ่ง

References
Davis, T. S., et al. (2013). Look on the bright side: Effects of positive reappraisal training on psychological health. Society for Personality and Social Psychology, Emotion Pre-Conference. New Orleans, LA.
Tamir, M., et al. (2007). "Implicit theories of emotion: Affective and social outcomes across a major life transition." Journal of Personality and Social Psychology 92(4): 731-744.
Layous, K. and S. Lyubomirsky (2012). The how, who, what, when, and why of happiness: Mechanisms underlying the success of positive interventions. Light and dark side of positive emotion J. Gruber and J. Moskowitz. Oxford, Oxford University Press.

https://www.psychologytoday.com/us/blog/click-here-happiness/201901/what-is-well-being-definition-types-and-well-being-skills

ไม่มีความคิดเห็น: