วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Improve Your Self Esteem in 5 Steps

พวกเราส่วนใหญ่ต่อสู้กับการเห็นคุณค่าในตนเองที่ไม่ดีไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง บางทีคุณอาจทำงานหนักเกินไปหรือพยายามดิ้นรนในสถานการณ์ทางสังคมใหม่ ๆ การเห็นคุณค่าในตนเองที่ดีต่อสุขภาพนั้นมีความสำคัญต่อการพัฒนาของเราความสามารถของเราในการรับมือกับความท้าทายและความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ลองห้าขั้นตอนง่าย ๆ เหล่านี้เพื่อเพิ่มความมั่นใจในตนเองของคุณ

1. Practice positive affirmations

เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณฟังเสียงภายในหรือไม่ คุณพูดอะไรกับตัวเอง? คำพูดของคุณเป็นบวกและเต็มไปด้วยกำลังใจหรือว่าพวกเขามีความเมตตาและเต็มไปด้วยการวิจารณ์? ใช้เวลาฟังสิ่งที่คุณพูดกับตัวเอง ผู้ที่มีความนับถือตนเองต่ำมักบอกว่าพวกเขามักจะบอกตัวเองว่าพวกเขาโง่เมื่อพวกเขาทำผิดหรือความท้าทายที่พวกเขาเผชิญกำลังจะเป็นหายนะ อย่าเป็นศัตรูที่เลวร้ายที่สุดของคุณเอง! เผชิญหน้ากับการพูดคุยในแง่ลบและฝึกฝนการยืนยันในเชิงบวก ในตอนแรกอาจรู้สึกไม่สบายใจ แต่ก็ไม่มีอะไรผิดปกติที่จะสรรเสริญตัวเอง ยืนอยู่ตรงหน้ากระจกและอ่านประโยคที่เป็นบวกเกี่ยวกับตัวคุณเช่น:“ ฉันเป็นคนดี”,“ ฉันสามารถจัดการกับความท้าทายนี้ได้” หรือ“ ฉันสร้างผลกระทบเชิงบวกในชีวิตเพื่อนของฉัน” เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะเริ่มเงียบเสียงด้านข้างที่สร้างความเสียหายของคุณและยอมรับการยืนยันในเชิงบวกที่คุณได้ยิน

2. Acknowledge the things you are good at
ทุกคนเป็นคนเก่ง เราได้รับการสอนตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อมองข้ามพรสวรรค์ของเราเพราะความอ่อนน้อมถ่อมตน แต่นั่นอาจทำให้เรารู้สึกวิพากษ์วิจารณ์ตัวเรามากเกินไปหรือก่อให้เกิดภาพลักษณ์ในเชิงลบ สถานการณ์ในชีวิตบางอย่างเช่นการสมัครงานใหม่ต้องการให้เราพูดถึงจุดแข็งของเรา อย่ารอจนถึงคืนก่อนการสัมภาษณ์เพื่อเริ่มติดต่อกับจุดแข็งของคุณ รับทราบความสามารถของคุณออกมาดัง ๆ หรือกับตัวเองและอย่าถูกล่อลวงให้ทำตามแต่ละข้อความด้วยการปฏิเสธหรือโต้แย้ง ลองฟังการพูดของคุณและวิธีที่คุณพูดถึงตัวคุณต่อหน้าผู้อื่น ไม่มีอะไรผิดปกติกับการพูดว่า“ จริงๆแล้วฉันเก่งในเรื่องนั้น” หรือ“ นี่คือหนึ่งในคุณสมบัติที่ดีที่สุดของฉัน”
3. Celebrate the small wins (as well as the big ones!)
สังคมและสื่อชอบที่จะมุ่งเน้นไปที่เศรษฐี นักกีฬาโอลิมปิก การรักษาทางการแพทย์ที่น่าอัศจรรย์ แต่สำหรับพวกเราส่วนใหญ่แล้วสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นและเราเรียนรู้ที่จะเห็นตัวเราน้อยกว่าคนอื่น ๆ ใช้เวลาคิดเกี่ยวกับชัยชนะของคุณเองในแบบที่สมจริง เมื่อเร็ว ๆ นี้คุณทำอะไรลงไป? อะไรทำให้คุณรู้สึกดี ด้วยการให้การสนับสนุนในเชิงบวกกับตัวเองในทุกสิ่งที่คุณทำคุณกำลังท้าทายความคิดที่ว่าคุณจะไม่ประสบความสำเร็จ / มีคุณค่า / มีค่าควรจนกว่าคุณจะบรรลุเป้าหมายที่แน่นอน นั่นไม่ใช่การบอกว่าเราไม่สามารถตั้งเป้าหมายที่ใหญ่กว่าและดีกว่า แต่ถ้าเรามุ่งเน้นไปที่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เท่านั้นเราจะพลาดทุกอย่างไปตลอดทาง มุ่งเน้นไปที่สิ่งที่เป็นจริงสำหรับคุณในตอนนี้อย่าชะลอการเฉลิมฉลองเพื่อเห็นแก่ความสำเร็จที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้
4. Value yourself unconditionally
เราทุกคนตั้งโปรแกรมให้วางเงื่อนไขเกี่ยวกับคุณค่าของตนเอง “ ฉันเป็นคนมีค่าเพราะฉัน…” เรากำหนดความสำเร็จโดยผลลัพธ์ที่แน่นอนเช่นความมั่งคั่งความก้าวหน้าในอาชีพการงานหรือการรับรู้สาธารณะ นี่เป็นการเคลื่อนไหวที่ร้ายกาจเพราะมันหมายความว่าเราไม่ได้ทำอะไรหากขาดความสำเร็จ ทุกคนมีคุณค่า มุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนทัศนคติของคุณที่มีต่อตนเอง ความสำเร็จทางโลกของคุณนั้นควรค่าแก่การเฉลิมฉลอง แต่พวกเขาไม่ได้นิยามคุณ ยอมรับว่าคุณมีค่าเช่นเดียวกับคุณ - เพียงแค่เป็นคุณ5. Accept compliments
มีกี่ครั้งที่คุณให้คำชมแก่ใครสักคนเฉพาะพวกเขาที่จะพูดว่า "ไม่เลยคุณใจดีเกินไป" หรือ "โอ้นั่น? มันไม่มีอะไร”? เป็นบรรทัดฐานทางสังคมในการปฏิเสธคำชมเนื่องจากการยอมรับพวกเขาถือได้ว่าอวดดีหรือหมกมุ่นอยู่กับตนเอง นี่เป็นโครงสร้างทางสังคมที่แปลกประหลาด คำชมเชยที่ให้ไว้นั้นหมายถึงการทำให้เรารู้สึกชื่นชม ยิ่งไปกว่านั้นการปฏิเสธพวกเขาจะส่งข้อความไปยังจิตสำนึกของเราว่าเราไม่สมควรชมเชยหรือการสรรเสริญนั้นไม่เหมาะกับเรา ฉันพูดว่าเจ้าชู้แนวโน้มที่แปลกประหลาดนี้และเริ่มรับการชมเชยอย่างสง่างาม คุณไม่จำเป็นต้องพูดอะไรมากไปกว่า“ ขอบคุณ” ถ้านั่นคือทั้งหมดที่คุณรู้สึกสบายใจ แต่การรับรู้ที่ง่ายที่สุดก็จะเริ่มทำงานด้วยความนับถือตนเอง

อ้างอิงจาก : https://www.lifehack.org/articles/communication/improve-your-self-esteem-5-steps.html

ไม่มีความคิดเห็น: