วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Conceptions of Age : Lifespan Development


มโนทัศน์เรื่องอายุ

คุณอายุเท่าไหร่? โอกาสที่คุณจะตอบคำถามนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนปีที่เกิดของคุณหรือสิ่งที่เรียกว่าอายุตามลำดับเหตุการณ์ของคุณ เคยรู้สึกว่าอายุเกินกว่าอายุของคุณหรือไม่ บางวันเราอาจ“ รู้สึก” เหมือนเราแก่โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรารู้สึกไม่สบายเหนื่อยหรือเครียด เราอาจสังเกตเห็นว่าเพียร์ดูเหมือนผู้ใหญ่กว่าเราหรือมีความสามารถทางร่างกายมากกว่า ดังนั้นนับตั้งแต่เกิดไม่ได้เป็นวิธีเดียวที่เราสามารถกำหนดอายุ

อายุทางชีวภาพ: อีกวิธีหนึ่งที่นักวิจัยพัฒนาการสามารถคิดเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องอายุคือการตรวจสอบว่าร่างกายมีอายุเร็วแค่ไหนนี่คืออายุทางชีวภาพของคุณ ปัจจัยหลายอย่างกำหนดอัตราที่ร่างกายของเรามีอายุ โภชนาการระดับการออกกำลังกายนิสัยการนอนการสูบบุหรี่การดื่มแอลกอฮอล์วิธีที่เราจัดการกับความเครียดและประวัติทางพันธุกรรมของบรรพบุรุษของเรา

อายุทางจิตวิทยา: ความสามารถในการปรับตัวทางจิตวิทยาของเราเมื่อเทียบกับคนอื่น ๆ ในยุคของเราคืออายุทางจิตวิทยาของเรา ซึ่งรวมถึงความสามารถทางปัญญาของเราพร้อมกับความเชื่อทางอารมณ์ของเราเกี่ยวกับอายุของเรา บุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจ การด้อยค่าอาจเป็นอายุ 20 ปี แต่มีความสามารถทางจิตใจของ 8 ปี 70 ปีอาจเดินทางไปยังประเทศใหม่เข้าเรียนที่วิทยาลัยหรือเริ่มธุรกิจใหม่ เมื่อเทียบกับคนอื่น ๆ ในกลุ่มอายุของเราเราอาจมีการปรับตัวและตื่นเต้นที่จะเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ จำไว้ว่าคุณเป็นเด็กหรืออายุมากเท่าที่คุณรู้สึก
อายุทางสังคม: อายุทางสังคมของเราขึ้นอยู่กับบรรทัดฐานทางสังคมของวัฒนธรรมของเราและความคาดหวังของวัฒนธรรมที่มีต่อผู้คนในกลุ่มอายุของเรา วัฒนธรรมของเรามักจะเตือนเราว่าเราเป็น“ เป้าหมาย” หรือไม่หรือ "เป้าหมายไม่เหมาะสม" สำหรับการเข้าถึงเหตุการณ์สำคัญทางสังคมเช่นการศึกษาของเราการย้ายออกจากบ้านการมีลูกหรือการเลิกทำงาน อย่างไรก็ตามมีข้อโต้แย้งว่ายุคสังคมเริ่มมีความเกี่ยวข้องน้อยลงในศตวรรษที่ 21 (Neugarten, 1979; 1996) หากคุณมองไปที่เพื่อนนักเรียนในหลักสูตรที่วิทยาลัยคุณอาจสังเกตเห็นคนที่อายุมากกว่านักเรียนอายุ 18-25 คนมากขึ้นเช่นกันอายุที่ผู้คนย้ายออกจากบ้านของพ่อแม่ การเริ่มต้นอาชีพการแต่งงานหรือมีลูกหรือแม้กระทั่งว่าพวกเขาจะแต่งงานหรือมีลูกเลยก็เปลี่ยนไป ผู้ที่ศึกษาการพัฒนาอายุขัยยอมรับว่าอายุตามลำดับเหตุการณ์ไม่สมบูรณ์
จับอายุของบุคคล โปรไฟล์อายุของเราซับซ้อนกว่านี้มาก บุคคลอาจมีความสามารถทางร่างกายมากกว่าคนอื่น ๆ ในกลุ่มอายุของพวกเขาในขณะที่จิตใจยังไม่บรรลุนิติภาวะ
แล้วคุณอายุเท่าไหร่

http://dept.clcillinois.edu/psy/LifespanDevelopment.pdf




ไม่มีความคิดเห็น: