วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คิดได้

เพราะเราเอาอารมณ์มาตัดสินทุกอย่างมากเกินไป หัวใจเราเลยทุกข์เหมือนตกนรก

เปิดโอกาสให้กับสิ่งที่เราไม่รู้เพื่อชำระความจริง

รัก...ใครๆ ก็พูดได้ หลายคนไม่กล้าพูด เพราะกลัวว่ามันจะไม่จริง

จะวิ่งหนีเงาตัวเองทำไม ในเมื่อยังมีแสงสว่างอยู่

"มอง" ไม่ชัดเจนให้ "ตัดแว่น"
"รัก" ไม่ชัดเจนให้ "ตัดใจ"

“ถ้าเรารักใครสักคน เราควรเปิดโอกาสให้เค้าทำผิดพลาดหลาย ๆ ครั้ง เพราะเราเองก็ต้องการโอกาสอย่างนั้นเช่นกัน” อุดม แต้พานิช

โลกของเราจะน่าอยู่แค่ไหนถ้าเราเปี่ยมไปด้วยการแบ่งปัน สรรค์สร้างความรัก ความเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่ให้แก่กั

โอวาทสี่ของท่านเหลี่ยวฝาน
๑. การสร้างอนาคต
๒. การแก้ไขความผิดพลาด
๓. การสร้างความดี
๔. การถ่อมตน

"ยิ่งอยากพิเศษ ยิ่งไม่พิเศษ"
จากนิทานเรื่อง เจ้าหญิงแสนโหล
นิทานล้านบรรทัด

เราต่างก็เคยเป็นคนแปลกหน้ากันมาก่อน 
อยากเป็นคนแปลกหน้ากันต่อไปรึเปล่า ก็แล้วแต่

แม่ผมไม่ได้สอนให้จีบผู้หญิง
แม่ผมสอนให้เป็นคนดี ดูแลคนที่รักดีๆ

ไม่มีใครเป็นของเราจริงหรอกขึ้นอยู่กับว่าจะอยู่กับเราได้นานแค่ไหนเท่านั่นเอง

เมื่อเธอถามหาความสุข ทำไปเถิดในสิ่งที่เธอกำลังรักสุดหัวใจ
เมื่อเธอปรารถนาความสำเร็จ จงรักให้สุดหัวใจเถิดในสิ่งที่เธอกำลังทำ

และจงทำให้เต็มที่ราวกับว่ามันจะไม่มีโอกาสนั้นอีก

ดูแต่ตาจะเห็นอะไรกัน

พอดี(พี่)สอนน้องให้เป็นคนดี ไม่ได้สอนให้เป็นคนรวย

ก็เรามองเห็นกันแล้วนี่ ช่วงเวลาที่ผ่านมาเรามองเห็นกันอย่างชัดเจนเลยหละ
นิทานล้านบรรทัด

ชอบเวลาเห็นคนรักกัน แม้จะไม่ได้รักกับเค้า

ไม่ชอบเวลาเห็นคนไม่รักกัน คนนึงไม่ยอมไป อีกคนก็ไ่ม่สนใจ

เลิกรักคนที่เค้าไม่รักเราได้แล้ว

เด็กสมัยนี้คุยไม่ค่อยรู้เรื่อง

บางคนชอบคิดว่าสิ่งที่ตัวเองรู้สิ่งที่ตัวเองเคยเจอ เป็นสิ่งที่ดีที่สุดโดยไม่มองในแง่มุมอื่นบ้างเลย

ใครทำร้ายคนที่เค้ารักเราปรารถนาดีกับเรา ไม่น่าจะมีความสุข

คนดีๆ เค้าวัดกันที่ นิสัย ไม่ใช่หน้าตา

ฝูงชนกำเนิดคล้าย คลึงกัน
ใหญ่ย่อมเพศผิวพรรณ แผกบ้าง
ความรู้อาจเรียนทัน กันหมด
ยกแต่ชั่วดี กระด้าง อ่อนแก้ ฤาไหว

ชาติตระกูล ยศถาบรรดาศักดิ์ จะไม่มีค่าอะไรเลย ถ้าปราศจากความดี

อย่าตัดสินใครจากการฟังคนอื่นมา มันไม่ยุติธรรม

อะไร อะไรก็เปลี่ยนทั้งนั้นแหละ ลองดูที่ใจว่า มันเปลี่ยนรึเปล่า

บางคนเอาชนะเพราะคิดว่าไม่อยากแพ้
บางคนยอมแพ้เพราะไม่รู้จะชนะไปทำไม

"อย่าเอาใจไปติดไว้กับตีนของอีกคน ตอนรักกันมากๆ เพราะเวลาที่เขาเดินจากไป...ใจเราจะเจ็บ"...
...แต่จงเก็บ "ใจ" ไว้กับตัว และฝาก "ความรู้สึก" ไว้ให้ถึงใจของอีกคน...เพื่อให้เธอ "ได้สัมผัส" แทน

อ่านมันไปเรื่อยๆ ลองมันไปเรื่อยๆ know-how น่าจะเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ

อยากเป็นแค่คนธรรมดาที่คู่ควรกับเธอ

"บางเรื่องเราไม่ได้แพ้ เพราะนี่ไม่่ใช่การแข่งขัน. 
เราแค่ไปไม่ถึงจุดหมาย 
ใครไม่เห็นค่า ลดความสำคัญ หรือทิ้งเราไป
แต่เรายังมีเพื่อนมากมายที่อยู่กับเรา"

ที่ดูถูก ก็สมควรแล้ว
ขอบคุณที่ช่วยตอกย้ำ จะได้ไม่ลืมตัว

มีแต่เหตุผลที่เราไม่รู้ เลยไม่อยากตัดสินใคร

เมื่อใจงาม ทุกอย่างก็งามตามไปด้วย
ของส่วนใหญ่ในโลกไม่ฟรี...
โชคดีที่เสียงหัวเราะ รอยยิ้มไม่ใช่หนึ่งในนั้น

ยิ่งได้พบคนเยอะมากขึ้น จะได้เจอคนดีมากๆ จนไม่คิดว่าจะเจอแบบนี้ และอาจจะเจอคนเลวจนคุณคิดไม่ถึงก็ได้

การมอบความรักทั้งหมดให้ใครสักคน ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าเขาจะรักเราตอบ อย่าหวังที่จะได้รักตอบ แต่จงรอให้มันงอกงามขึ้นในหัวใจเขา แต่ถ้ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น ก็ให้พอใจว่าอย่างน้อยมันก็ได้งอกงามขึ้นในใจของเราเอง

ถ้ามั่นใจว่าเป็นคนนี้จริงๆ อย่าปล่อยให้หลุดมือเด็ดขาด

ต้องการเป็นคนหนึ่ง ที่ได้รัก และ รับความรักจากคนหนึ่งอย่างสุดหัวใจ และจะอยู่เคียงคู่ดูแลกันและกันตลอดไปชั่วชีวิต

เมื่อเธอถามหาความสุข ทำไปเถิดในสิ่งที่เธอกำลังรักสุดหัวใจ
เมื่อเธอปรารถนาความสำเร็จ จงรักให้สุดหัวใจเถิดในสิ่งที่เธอกำลังทำ
และจงทำให้เต็มที่ราวกับว่ามันจะไม่มีโอกาสนั้นอีก

ยิ้มเข้าไว้ เผื่อพรุ่งนี้ต้องร้องไห้

"เพราะคนเราไม่เก่งไปซะทุกเรื่อง คนเราต้องการเรียนรู้ตลอดเวลา ถ้าหยุดเรียนรู้คือตาย"

ทุกคนมีความงาม นายต้องค้นให้พบ…แม้แต่คนที่ขี้ริ้วขี้เหร่ที่สุด ก็อาจจะมีความงามที่แอบซ่อนอยู่ อาจจะเป็นนิ้วมือ นิ้วเท้า หรือฟัน หรือแม้แต่จิตใจที่งดงามก็ตาม นายต้องค้นให้พบ…

— ศิลป์ พีระศรี

มือที่สามทำอะไรไม่ได้ถ้ามือที่หนึ่งกับมือที่สองจับกันแน่นพอ CR: เฉลิมชัย เอื้อวิริยะวิทย์ 

คนดีคนเก่ง เค้าไม่อวดตัวเองหรอก

ลดความสำคัญของตัวเอง ความเจ็บในการคิดไปเองจะลดลง

คนเราได้รู้จักได้เจอกันมันต้องมีอะไรผูกพันกันบ้างไม่มากก็น้อยไม่ชาตินี้ก็ชาติีที่แล้ว

ขอบคุณที่รีบทิ้งๆ กันไป ทำให้ความผูกพันธ์มันไม่มากเกินไป

"อดีต" จะคบใคร "ไม่สำคัญ"
"ปัจจุบัน" จะคบกัน "อย่ามีใคร" ก็พอ


ครั้งแรกที่เจอกันเรายิ้มให้กัน แต่ตอนนี้ทำไมเราถึงหันหลังให้กันล่ะ

ความคิดถึงแปรปรวน หย่อมความเหงาสูง ความรักปกคลุมทุกพื้นที่ ฝ่าความเหงาไปด้วยกัน 
ภาพยนตร์ "ฤดูที่ฉันเหงา"

ผมจะรัก "ใครที่จน" เพราะว่าผมรักคนที่ใจ

ขอบคุณความเหินห่าง ที่ทำให้อะไรบางอย่างชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น: