วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2566

คำถามสำคัญ 7 ข้อในการทิ้งสิ่งของต่างๆ

 คำถามที่ 1: ถ้าทิ้งไปจะซื้ออีกไหม? (วิธีคิดซื้อคืน)

ถามตัวเองว่า ฉันจะซื้ออันใหม่ไหมถ้าฉันทิ้งมันไป?” ให้เลือกรายการที่คุณต้องการจริงๆ อีกครั้

คำถามที่ 2: ฉันจะนำอะไรติดตัวไปด้วยในการเดินทางระยะยาว? (วิธีคิดของนักเดินทาง

ฉันจะเอาอะไรไปด้วยฉันอยากจะเอาสิ่งนี้ติดตัวไปด้วยเวลาไปเที่ยวหรือเปล่า?”

การเดินทางเป็นโอกาสอันดีที่จะเร่งการจัดระเบียบของคุณให้เร็วขึ้น

ลังจากที่ผู้คนประสบกับช่วงเวลานี้ พวกเขาสามารถตระหนักได้โดยธรรมชาติว่า "คุณยังคงสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ด้วยของน้อยลง" "การทิ้งของไปก็ไม่น่ากลัวเลย" และ "การมีของให้น้อยลงย่อมดีกว่าจริงๆ"

สิ่งสำคัญที่สุดของการเดินทางคือการเพิ่มประสบการณ์ แต่สิ่งสำคัญพอๆ กันคือต้องตระหนักว่า "จริงๆ แล้วมีหลายสิ่งที่ฉันไม่ต้องการเลย"

ดังนั้นหากคุณพบว่ามันยากเกินไปที่จะจินตนาการว่าตัวเองกำลังเดินทางอยู่ ให้วางแผนการเดินทางด้วยตัวเองให้นานที่สุด

คุณสามารถใช้วิธีคิดแบบเคลื่อนไหวแล้วลองคิดดู: "ฉันอยากย้ายสิ่งนี้ไปที่บ้านใหม่ของฉันไหม"

สิ่งที่สำคัญที่สุดควรคือการใช้ประโยชน์จากโอกาสในการย้ายและเลือกสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ

ไม่ว่าคุณต้องการใช้วิธีคิดของนักเดินทางหรือวิธีคิดแบบเคลื่อนไหว อย่าลืมถามตัวเองทุกเมื่อว่า ฉันอยากจะเอาสิ่งนี้ติดตัวไปด้วยจริงๆ เหรอ?”

ถามตัวเองว่า: "คุณต้องการนำติดตัวไปด้วยเมื่อเดินทางหรือไม่" จากนั้นคุณจะเห็นว่าคุณต้องการมันจริงๆ หรือไม่

การเดินทางและการเคลื่อนย้ายเป็นโอกาสที่ดีในการเลือกสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ

คำถามที่ 3 : ถ้าใครอยากซื้อจากเรา เราจะขายไหม? (วิธีคิดการประมูลออนไลน์)

หากคุณเจอสิ่งของที่คุณไม่อยากทิ้งแล้วรู้สึกว่าน่าเสียดายที่ต้องทิ้งไป ลองคิดดู: "ถ้าใครจะซื้อจากฉันจะขายไหม"

ตราบใดที่บางสิ่งสามารถขายได้เงิน "ถ้าอย่างนั้น มาขายมันกันเถอะ!"

เมื่อคุณเต็มใจทิ้งสิ่งที่คุณไม่ต้องการไป ชีวิตของคุณก็จะค่อยๆ เต็มไปด้วยสิ่งที่คุณไม่อยากขายอยู่ดี

กล่าวอีกนัยหนึ่ง คุณจะถูกรายล้อมไปด้วยสิ่งที่เงินไม่สามารถซื้อได้ ชีวิตนี้คงจะมีความสุขมาก

โปรดถามตัวเองว่า: "ถ้าใครต้องการซื้อสิ่งนี้จากฉัน ฉันจะขายมันไหม" หากคำตอบคือ "ใช่" ก็แค่ขายทางออนไลน์โดยตรงหรือกำจัดด้วยวิธีอื่น แม้ว่าคุณเลือกที่จะทิ้งมันไปในเวลานี้ ก็จะไม่มีความรู้สึกต่อต้านอีกต่อไป

สิ่งของหลายอย่างง่ายต่อการกำจัด เช่น หนังสือ ซึ่งสามารถบริจาคได้ และเสื้อผ้าหลายยี่ห้อก็ให้บริการรีไซเคิลเช่นกัน แน่นอนว่ายังเป็นวิธีที่ดีในการมอบให้ญาติและเพื่อนฝูงอีกด้วย

การขายไอเทมก็ทำให้คุณมีความสุขได้ คุณยังสามารถสนุกสนานกับการคิดเกี่ยวกับการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์และเขียนคำอธิบายผลิตภัณฑ์ ดังนั้นคุณอาจใช้เวลาและคิดมากเกินไปโดยที่ไม่รู้ตัว

เมื่อคุณรู้ว่า "สินค้าที่คุณยินดีขาย = สินค้าที่คุณไม่ต้องการ" คุณจะเข้าใจว่าวิธีที่เร็วที่สุดในการจัดการกับสินค้าเหล่านี้คือการมอบให้แก่ผู้อื่นโดยตรง

ถามตัวเองว่า: "ฉันจะขายไหมถ้ามีคนต้องการซื้อ"

ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มที่หลากหลายเพื่อแลกกับพื้นที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น

คำถามที่ 4 ถ้าย้อนกลับไปวันนั้นได้จะยังซื้ออยู่ไหม? (วิธีคิดการเดินทางข้ามเวลา)

วิธี "คิดเรื่องการเดินทางข้ามเวลา" คือการจินตนาการว่าตัวเองย้อนกลับไปในวันที่คุณซื้ออะไรบางอย่าง แล้วถามตัวเองว่า "ถ้าฉันย้อนกลับไปในวันนั้นอีกครั้ง ฉันจะยังซื้อสิ่งนี้อยู่ไหม" และการเดินทางข้ามเวลาโดยธรรมชาติหมายถึง ใช้ความคิดในปัจจุบัน คิดให้ดี เมื่อช้อปปิ้ง



เมื่อสิ่งใดทำให้คุณลังเลและไม่รู้ว่าจะทิ้งมันไปดีหรือไม่ แสดงว่าสถานะนั้นอยู่ในใจไม่สูงนัก คำตอบก็แทบจะทุกครั้งคือ ถ้าย้อนกลับไปวันนั้นได้อีกครั้ง ฉันจะไม่ซื้อมัน

ถามตัวเองว่า: "ถ้าฉันย้อนกลับไปวันนั้นได้ ฉันจะยังซื้อมันไหม" ยอมรับว่าคุณตัดสินใจล้มเหลวในตอนนั้น

จากนั้นจึงจัดทำรายการของที่เราจะ "ไม่ซื้ออีก" เพื่อใช้อ้างอิงสำหรับการซื้อในอนาคต

คำถามที่ 5: ถ้าฉันมีเงินไม่สิ้นสุด ฉันจะซื้อสิ่งนี้ไหม? (วิธีคิดแบบเศรษฐี)

วิธีคิดแบบคนรวยใช้เพื่อลดจำนวนสิ่งของที่จะซื้อในอนาคตเป็นหลัก เมื่อจัดระเบียบได้ระดับหนึ่งแล้วของในบ้านเริ่มลดน้อยลงก็จะได้ผลดีขึ้นโดยใช้วิธีคิดแบบเศรษฐี

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมีสิ่งที่คุณต้องการซื้อ ให้ถามตัวเองว่า: "ถ้าฉันมีเงินไม่สิ้นสุด ฉันจะซื้อสิ่งนี้จริงหรือ? ฉันอยากจะซื้อสิ่งที่ดีกว่านี้ไหม"

เพียงถามตัวเองด้วยคำถามนี้แล้วคุณจะลดจำนวนการซื้อที่ไม่จำเป็นลงได้อย่างมาก

ตัวอย่างเช่น สมมติว่ามีกล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่มีฟังก์ชั่นดีและราคาต่ำเพิ่งเปิดตัว ซึ่งกระตุ้นความต้องการของคุณที่จะซื้อทันที

แล้วถ้าคุณเป็นเศรษฐีและมีเงินเหลือเฟือ คุณจะซื้อกล้องตัวนี้หรือไม่ เพราะเหตุใด อาจจะไม่ เพราะคุณสามารถซื้อกล้องระดับไฮเอนด์ได้มากเท่าที่คุณต้องการ

คำถามนี้จะทำให้คุณเข้าใจว่าคนรวยไม่ได้ซื้อของมากมาย เมื่อคุณมีเงิน คุณจะรู้สึกว่าคุณสามารถซื้อบางสิ่งบางอย่างได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ และคุณจะรู้สึกสบายใจและสงบในใจมากขึ้น ผู้คนซื้อของต่อราคาด้วยแรงกระตุ้นเพียงเพราะพวกเขาไม่มีเงิน

เมื่อตกอยู่ในภาวะนี้แล้วผลสุดท้ายจะเป็นอย่างไร? สภาพแวดล้อมโดยรอบจะยุ่งเหยิงและสมาธิก็จะลดลงส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอย่างมาก ท้ายที่สุด คุณจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้ ไม่ต้องพูดถึงการกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ และโดยธรรมชาติแล้วคุณจะไม่ สามารถเป็นคนรวยได้

แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากมากที่จะเป็นคนรวยได้ในทันที แต่ก็ไม่ยากเลยที่จะพัฒนานิสัยการคิดจากมุมมองของคนรวยก่อนที่จะซื้อของ

เหตุผลที่คุณต้องถามตัวเองว่า ถ้ามีเงินไม่สิ้นสุด ฉันจะซื้อสิ่งนี้ไหม?” เพราะการทำเช่นนี้สามารถช่วยให้คุณคิดว่า นี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับฉันหรือเปล่า?” คุณจะพบว่ามันคุ้มค่าที่จะใช้จ่าย . เงินสามารถซื้อของได้ไม่มากจริงๆ

สมมติว่าคุณมีเงินไม่มีที่สิ้นสุดและถามตัวเองว่าคุณต้องการสิ่งนี้จริงๆ หรือไม่

หยุดประนีประนอมและเติมเต็มชีวิตของคุณด้วยสิ่งที่ดีที่สุด

คำถามที่ 6: คุณสามารถซื้อสิ่งที่คุณต้องการได้กี่ครั้งตราบใดที่คุณต่อต้านการซื้อสิ่งนี้? (แปลงเป็นการคิดในสิ่งที่คุณต้องการ)

ลองคิดดูว่าคุณไม่ชอบใช้มันอย่างไร

ลองจินตนาการถึงความอดทนที่สามารถช่วยคุณได้

การใช้กระปุกออมสินเพื่อพัฒนานิสัยการใช้เครื่องจักรเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากเช่นกัน

คำถามที่ 7: หลังจากผ่านไปสาม ห้า หรือสิบปี ฉันยังต้องการมันอยู่หรือไม่? (การคิดระยะยาว)

การชี้แจงค่านิยมและนิสัยการคิดของตนเองเป็นวิธีทำความเข้าใจตัวเอง

ในกระบวนการมองย้อนกลับไปในอดีตและมองเห็นอนาคตได้ชัดเจนเราจะเข้าใจตัวเองได้ดีขึ้น

ย้อนเวลากลับไปและเข้าใจคุณค่าและนิสัยการคิดของตัวเอง

ทำความรู้จักตัวเองและใช้การคิดระยะยาวเพื่อดูว่าคุณต้องการบางสิ่งบางอย่างจริงๆ หรือไม่

จาก 



ความสามารถในการจัดระเบียบจะกำหนดอิสรภาพในชีวิตของคุณ: ปรมาจารย์ด้านการอ่านใจสอนให้คุณอย่าสับสน ง่ายดาย กฎทางจิตวิทยาของการไม่ยุ่งวุ่นวาย

 整理力,決定你的生命自由度:讀心術大師教你不迷惘.不費力.不雜亂的心理法則-_DaiGo

ไม่มีความคิดเห็น: