วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2565

Design thinking : The Open University

Free course

Design thinking

https://www.open.edu/openlearn/science-maths-technology/design-innovation/design-thinking/?active-tab=description-tab

คุณเคยผิดหวังกับสิ่งที่คุณคิดว่าจะออกแบบได้ดีขึ้นหรือไม่? หลักสูตรการคิดเชิงออกแบบฟรีนี้จะแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีจัดโครงสร้างความคิดสร้างสรรค์ตามธรรมชาติของคุณเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาทุกประเภท และสนุกไปกับกระบวนการนี้ด้วย!

Course learning outcomes

หลังจากเรียนหลักสูตรนี้แล้ว คุณควรจะสามารถ:

  • have an awareness of how design thinking can be applied in a wide range of contexts, from the personal to the global มีความตระหนักในวิธีที่การคิดเชิงออกแบบสามารถประยุกต์ใช้ในบริบทที่หลากหลาย ตั้งแต่ส่วนบุคคลไปจนถึงระดับโลก 
  • investigate and think creatively about design problems and opportunities สำรวจและคิดอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับปัญหาและโอกาสในการออกแบบ 
  • initiate an attitude of playfulness to aid design thinking เริ่มต้นทัศนคติของความสนุกสนานเพื่อช่วยในการออกแบบ 
  • develop visual literacy and articulacy to explain design decisions พัฒนาความสามารถในการมองเห็นและการเปล่งเสียงเพื่ออธิบายการตัดสินใจในการออกแบบ 
  • use computing tools and online environments to aid design thinking. ใช้เครื่องมือคอมพิวเตอร์และสภาพแวดล้อมออนไลน์เพื่อช่วยในการออกแบบ
  • 1 ก่อนที่คุณจะเริ่ม

    ก่อนที่เราจะเริ่มพูดถึงการคิดเชิงออกแบบ คุณอาจสงสัยว่าการออกแบบคืออะไรกันแน่ บางทีคุณอาจมีความคิดบางอย่างเมื่อเลือกเรียนหลักสูตรนี้ ซึ่งในกรณีนี้ ให้ดูว่าแนวคิดที่นี่ตรงกับความคาดหวังของคุณหรือไม่ คุณอาจแปลกใจที่เรานิยามการออกแบบได้กว้างไกลเพียงใด การออกแบบคือสิ่งที่การคิดเชิงออกแบบสร้างขึ้น - ผลิตภัณฑ์แห่งการคิดหากคุณต้องการ อันดับแรก เราจะพิจารณาว่าการออกแบบคืออะไร รวมทั้งพิจารณาถึงวัตถุประสงค์และผลกระทบของการออกแบบ

    อุปกรณ์ที่คุณต้องการ

    คุณจะต้องใช้สำเนาหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร ตัวอย่างเช่น นิตยสาร 'สุดสัปดาห์' ที่แจกฟรีซึ่งมาพร้อมกับหนังสือพิมพ์วันอาทิตย์เล่มหนึ่งน่าจะเหมาะสม

    2 การออกแบบรอบตัวเรา

    เกือบทุกอย่างที่คุณเห็นรอบตัวคุณได้รับการออกแบบ นั่นคือมันเกิดขึ้นจากความคิดของมนุษย์เกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็น ขณะที่ฉันนั่งอยู่ในสำนักงาน (รูปที่ 1) ฉันเห็นโทรศัพท์ ถ้วย ไฟตั้งโต๊ะ อาคารตรงข้ามหน้าต่าง คอมพิวเตอร์ตรงหน้า เก้าอี้ที่ฉันนั่ง และเสื้อผ้าที่ฉันสวมใส่ เหล่านี้เป็นวัตถุที่ชัดเจนของการออกแบบ อย่างไรก็ตาม ยังมีสิ่งที่ไม่ชัดเจนเช่นกัน: ซอฟต์แวร์ที่ฉันใช้เขียนย่อหน้านี้ แผงวงจรในคอมพิวเตอร์ (และชิปบนแผงวงจร) ไทม์ไลน์ที่ฉันมีบนไวท์บอร์ด วิธีที่ฉันจัด หนังสือบนชั้นวางของฉัน ป้ายประกาศที่ฉันปักหมุดรูปภาพ เอกสาร รายการ และการช่วยเตือน (และแน่นอน รูปภาพ เอกสาร รายการ และการเตือนความจำเหล่านั้นเอง)

    ถ้าฉันมองออกไปนอกหน้าต่างสำนักงาน ฉันสามารถเห็นสิ่งที่เป็นธรรมชาติ เช่น ต้นไม้ ซึ่งคุณอาจคิดว่าไม่ได้ออกแบบมาอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม แม้สิ่งเหล่านี้อาจเป็นวัตถุของการออกแบบ อาจจัดวางต้นไม้ตามแผนผังโดยรวม เป็นต้น แม้แต่ความหลากหลายหรือรูปลักษณ์ของต้นไม้ก็อาจเป็นผลมาจากการแทรกแซงของมนุษย์ผ่านการขยายพันธุ์หรือการตัดแต่งกิ่ง!


    กิจกรรมที่ 1 การออกแบบในสำนักงาน

    ดูรูปถ่ายของสำนักงานด้านบนและแสดงรายการสิ่งที่คุณเห็นภายใต้สามหมวดหมู่:

    - สิ่งที่ได้รับการออกแบบ

    - ของที่ดูเหมือนคนใช้ออฟฟิศเป็นคนออกแบบเอง

    - สิ่งที่ไม่ได้ออกแบบมาอย่างแน่นอน

    เมื่อฉันนั่งอยู่ในสำนักงาน ฉันอาจเห็นสิ่งของประมาณ 1,500 ชิ้นที่ได้รับการออกแบบ (รวมถึงสิ่งของต่างๆ เช่น หนังสือและนิตยสาร แต่ไม่รวมส่วนประกอบย่อยของสิ่งของต่างๆ)

    หลายๆ อย่างที่ฉันมีอยู่รอบๆ ตัวฉันได้รับการออกแบบโดยผู้อื่น แต่บางอย่างก็ได้รับการออกแบบโดยฉัน ฉันเป็นผู้ออกแบบทั้งเลย์เอาต์ห้องของฉัน และวิธีจัดระเบียบงาน เลย์เอาต์ของเอกสารที่ฉันเขียนและวิธีการแต่งตัวก็เป็นสิ่งที่ฉันทำอย่างมีสติเช่นกัน ฉันได้ออกแบบบางอย่างโดยที่ไม่รู้เรื่องนี้!

    ออกแบบดีไซเนอร์

    ถ้าคุณถามคนส่วนใหญ่ว่าพวกเขาคิดว่าการออกแบบคืออะไร พวกเขาอาจจะพูดถึงบางอย่าง เช่น เครื่องดูดฝุ่น Dyson; สิ่งที่ดูแตกต่างจากสิ่งอื่นในประเภทเดียวกันเล็กน้อย (ในกรณีนี้คือเครื่องดูดฝุ่น) และอาจอ้างว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่าเช่นกัน iPod เป็นอย่างอื่นที่ผู้คนเชื่อมโยงกับการออกแบบ สิ่งที่ดูดีและมีประสิทธิภาพแตกต่างกัน แต่ไม่ใช่แค่วัตถุเท่านั้นที่สามารถมีตราประทับ 'การออกแบบ' นี้ได้ อาคารใหม่ที่เปล่งประกายอาจได้รับการแนะนำว่า 'ออกแบบโดย Frank Gehry' (ตัวอย่าง) หรือคอลเล็กชั่นแฟชั่นใหม่ที่ 'ออกแบบโดย Alexander McQueen' (รูปที่ 2)


    Figure 2 Top left: an iPod; Bottom left: a building designed by Frank Gehry. Right: clothing by Alexander McQueen

    นี่คือสิ่งที่เรียกว่า  ‘Designer Design’; 'ดีไซน์เนอร์ดีไซน์'; สิ่งต่างๆ ที่ผลิตขึ้นเพื่อแสดงการออกแบบ และที่ทำการตลาดและเขียนเกี่ยวกับตามนั้น (โดยปกติแล้วจะมีป้ายราคาที่เข้ากัน!) เมื่อหลายปีก่อนมีกระแสแฟชั่นสำหรับกางเกงยีนส์ 'ดีไซเนอร์' ซึ่งมีสไตล์เฉพาะตัว และโดดเด่นกว่ากางเกงยีนส์ประเภทอื่นๆ คำว่า 'นักออกแบบ' ถูกใช้เพื่อบ่งบอกว่ากางเกงยีนส์เหล่านี้มีคุณค่ามากกว่า อาจเป็นเพราะพวกเขาได้รับความสนใจจากบุคคลเพียงคนเดียว อันที่จริง คำว่า 'การออกแบบ' ถูกใช้บ่อยกว่าที่คุณคิด

    กิจกรรมที่ 2 'การออกแบบ' ในการพิมพ์

    ลองอ่านหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร "สุดสัปดาห์" แล้วลองค้นหาว่าคำว่า "การออกแบบ" (หรือ "นักออกแบบ", "การออกแบบ" ฯลฯ) ปรากฏอยู่ที่ใด สำหรับแต่ละกรณี ให้จดบันทึกว่ามีการใช้ในลักษณะเชิงพรรณนา การอธิบายโปรเจ็กต์ใหม่ หรือไม่ว่าจะใช้ในความหมายทางการตลาดหรือไม่ เพื่อให้เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์

    นี่เป็นตัวอย่างที่แตกต่างอย่างมากของบางสิ่งที่ฉันพบ ฉันอยู่ในที่จอดรถในสกอตแลนด์ เมื่อฉันสังเกตเห็นคำว่า 'DESIGN' ที่ประตูรถ Ford Fiesta คันนี้ (รูปที่ 3) ดูเหมือนจะเป็นกรณีที่ชัดเจนว่ามีการใช้คำนี้เพื่อแนะนำคุณค่าพิเศษเหนือ Ford Fiesta 'ปกติ'

    Figure 3 The word 'design' used to suggest enhanced value on a Ford Fiesta

    การออกแบบที่เงียบสงบ

    'Designer Design' บางครั้งทำให้ผู้คนไม่มีส่วนร่วมกับการออกแบบ บางครั้งดูเหมือนว่านักออกแบบจะ 'มอบสิ่งของ' ให้กับเรา มากกว่าที่จะเป็นสิ่งที่เรามีส่วนร่วม แต่ยังมีอีกด้านหนึ่งในการออกแบบที่ฉันจะเรียกว่า 'การออกแบบที่เงียบ' ฉันหมายถึงแบบที่คุณหรือฉันอาจทำกับพื้นที่ส่วนตัวของเรา หรือสิ่งต่างๆ ที่ออกแบบมาแต่ไม่มีใครสังเกตเห็น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้นอย่างเงียบๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว จนกว่าเราจะหยุดคิด ตัวอย่างหนึ่งคือการออกแบบถนน ซึ่งทางแยกหรือวงเวียนที่ได้รับการปรับปรุงสามารถบรรเทาความแออัดได้อย่างมาก และด้วยเหตุนี้ ความเครียดจากผู้ขับขี่รถยนต์ อีกประการหนึ่งคือบางสิ่งที่เรียบง่ายเหมือนม้านั่งในสวนสาธารณะแห่งใหม่ในที่ที่เหมาะสมเพื่อให้มองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม

    การออกแบบที่เงียบสงบเป็นที่แพร่หลายมากกว่าการออกแบบของนักออกแบบ และส่งผลกระทบต่อชีวิตของเราเกือบทุกด้าน ไม่ได้หมายความว่า Quiet Design ไม่ได้ออกแบบโดยมืออาชีพ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็น แต่บางครั้งก็ไม่ได้หมายถึงการออกแบบอย่างชัดเจน เราอาจอธิบายได้ดีกว่าว่า Quiet Design เป็นผลิตภัณฑ์ของการคิดเชิงออกแบบ

    ตัวอย่างที่ดีของนักคิด Quiet Design คือ Frank Blackmore ผู้มีแนวคิดเรื่องวงเวียนจราจร แนวคิดในการออกแบบของเขาส่งผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ (และอีกมากมาย) แต่เขาก็ไม่ค่อยมีใครรู้จัก



    ไม่มีความคิดเห็น: