วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2565

เหตุผลที่ตื่นขึ้นมาในตอนเช้า

 เหตุผลที่ตื่นขึ้นมาในตอนเช้า

https://www.facebook.com/winlyovarin/posts/527088468779849?__cft__[0]=AZUwL6o4wJbjDYOYXQZQO039znvW8vMjVg8Bgz0P0ErUrli4vHpqxn-JEARXu6nOxSWYAJKDd0Knji05fP5z8IfBwncpRf8Tv_V67mH-VvKI6srzu6U31m7LHFDXfPS7cUvHD5Bkn_sWIG6GNOTI3-_f&__tn__=%2CO%2CP-R

เพราะว่าเราเกิดมาแล้วในโลกนี้

เราจะเลือกใช้ชีวิต

แต่ละวันอย่างไร ทุกข์หรือสุข

ในโลกมีอะไรดีกว่า

ความสามารถลืมตาในตอนเช้า

แล้วยิ้มได้?

ผู้เขียน วินทร์ เลียววาริณ

(57 เรื่อง)
1 หมาที่ลอยคอในทะเลสาบน้ำใจ : เมื่อคนสามารถเชื่อมใจกันได้ เมื่อนั้นโลกก็ดูสวยงามขึ้น


2 The Best Thing
3 เหมือนยังไม่ได้จากโลกไป
10 พระองค์อยู่หลังม่าน
12 Safety Factor
15 กระโดดออกจากกระชัง : เราเรียนไปทำไม
16 ก็แค่เริ่มใหม่อีกรอบ : ไม่ได้ทำในชาตินี้ ยอมตายดีกว่า การไปถึงจุด อนุญาตให้ตายได้แล้วว่ะ ก็คือการไปถึงจุดความพอใจของชีวิตที่เกิดมา
20 ไฟเขียว
21 ความสงัดของโลกภายใน
23 สมดุลของเร็ว-ช้า
24 Undo
25 เรื่องบางเรื่องไม่ต้องพูด : ทึกทักเอาเองว่าไม่เป็นไร 
26 เกราะกันทุกข์
27 เปลือกของเครื่องประดับ
28 บางสิ่งที่เราเกลียด
29 จัดอันดับความทุกข์ : โลกเรานิยมจัดอันดับในแทบทุกเรื่อง ทุกข์มีเอาไว้ดู ไม่ได้เอาไว้ให้เป็น เมื่อไร้การยึดมั่น ก็ไร้มาตรวัด เมื่อไร้มาตรวัด สุดท้ายมันก็เป็นแค่เหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตไม่มีความหมายอะไรเป็นพิเศษ
เมื่อจิตไม่ปรุงแต่โรคภัยเป็นทุกข์ ก็อยู่ได้ โดยไม่ทุกข์ร้อน
30 หมอดูชีวิต ใช้ชีวิตโดยไม่ต้องพึ่งหมอดู คนมองเห็นอนาคต และใช้ชีวิตโดยไม่เป็นหมอดูเสียเอง
31 ความงามของชีวิต ความสุขอยู่ที่ความพอ พอเมื่อไร ก็สุขเมื่อนั้น หมดความลุ่มหลงที่ไร้ประโยชน์ บางทีมนุษย์ก็ไร้สาระอะไรทั้งหมดอยู่แล้ว
32 ภูมิศาสตร์แห่งชีวิต
33 app หัวใจ คนโบราณบอก You are what you eat. แต่ในเรื่องจิตวิญญาณ You are what you fill in your heart.
34 ไม่ชอบแต่ต้องทำ ถึงงานจะไม่สนุกหรือทรมาณ ก็ต้องอดทน มันเป็นโหมดบังคับของชีวิต
35 ดาวชนกัน ถ้าห่างกันถึงจุดหนึ่ง โอกาสที่จะถูกชนกันก็เท่ากับศูนย์ ไอน์สไตน์ไม่ได้พูด
36 รออีกเจ็ดพันล้านปีค่อยกลุ้ม ลองเปลี่ยนวิธีมองโลกและการใช้ชีวิตอีกมุมหนึ่งว่า เรื่องไม่สำคัญ ค่อยทำหลังจากเราตายก็ได้ เพราะมันทำให้เราเสียเวลาใช้ชีวิตที่ดีขณะที่เรายังมีลมหายใจ
37 แว่นขยายสองยี่ห้อ มีสองยี่ห้อ ยี่ห้ออปัญญาและยี่ห้อปัญญา มองด้วยสายตาที่เป็นจริง วิเคราะห์ขนาดของปัญหาตามที่เป็นจริง มีสติกำกับ อย่าปรุงแต่งให้เป็นอารมณ์ที่ไม่ต้องการ ก็ยากที่จะเกิดทุกข์จากสิ่งที่เห็น บางทีเราก็ควรเฝ้ามองมัน ไม่เกิดการปรุงแต่งในจิตจนเกิดทุกข์หรือสุขเกินไป
38 ชีวิตสั้น อยากทำอะไรก็ทำ อย่ารอจนใกล้ตายแล้วบอกว่า "เสียดายจังที่ตอนนั้นไม่ลองทำ"
39 อะไรสำคัญที่สุดในชีวิต? คำตอบคือทัศนคติ (Attitude) คือวิธีการมองโลก มองปัญหา ความสุขนั้นขึ้นอยู่กับความคิดของเรา Nick Vujicic อาจเป็แรงบันดาลใจให้เรากล้าเผชิญอุปสรรคต่างๆ ก็ได้ เดินไปเรื่อยๆ จนเรารู้ว่า เราเกิดมาทำไม

"ทัศนคติที่ดี" จะทำให้ฉันมองโลกอย่างสวยงามและมีความสุข จะทำให้สามารถประคองชีวิตได้อย่างไม่หวาดระแวงต่อคนรอบข้าง
40 บทเรียน
42 “ทำไมคุณมีความสุขเสมอ?” เราต้องสร้างโลกที่ดีที่สุดให้ตัวเอง ประสบความสำเร็จและมีความสุข
43 คุณจะเลือกอนาคตเดิมไหม : เปลี่ยนชะตาของเราเอง เราต้อง ออกกำลังกาย ออกกำลังใจ
เราควรเป็นตัวของตัวเอง ทำในสิ่งที่เราชอบ เรารัก ทำเรื่องที่ดีและสร้างสรรค์ ไม่ทำเรื่องชั่วร้ายหรือทำร้ายคนอื่น ส่วนที่เหลือ- ช่างหัวมัน อยากทำอะไรก็ทำ แค่อย่าเหยียบเท้าคนอื่น เดินไปข้างหน้า ใครจะคิดอะไรก็ปล่อยเขา อย่าไป judge เลย
46 ยาลบความทรงจำ
48 Guilty Pleasure : สิ่งที่คนอื่นว่าไม่ดีหรือไร้รสนิยมแต่เราเสพด้วยความสุขและมักแอบทำ : ถ้าชอบก็ทำ ไม่ชอบก็อย่าทำ ไม่จำเป็นต้องเดินเส้นทางชีวิตตามใจคนอื่น อยู่เหนือคำตัดสินของคนอื่นบ้าง
49 ไม่ได้... หรือ ‘ไม่ได้’ : หลวงพ่อจรัญบอกว่า "คนโบราณท่านมีคติดี เวลาไปไหนมาไหนต้อง 1. นิ่งได้ 2. ทนได้ 3. รอได้ 4. ช้าได้ 5. ดีได้  เราทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำกันแน่
50 เวลาวิกฤตช่วยสอนเราให้รู้ว่า อะไรเป็นสิ่ง Essential จริงๆ
51 สายลมเย็นเหนือภูผา : ชื่อเสียงเป็นสิ่งสมมติ ฐานะเป็นเรื่องชั่วคราว
52 พระเอกนอกจอ
53 ตายบ่อยๆ ก็ชิน : เมื่อหลับตานอนทุกคืน ให้นึกเสียว่ากำลังจะตาย ถ้าได้ตื่นขึ้นมา ก็บอกกับตัวเองว่า เราได้เกิดใหม่ นี่เป็นวันแรก ใช้มันให้คุ้มที่เรารอดตายมาได้

เราใช้ชีวิตได้เพียงทีละนาที เราไม่มีทางรู้ว่าในนาทีหน้า เรายังจะมีลมหายใจหรือไม่
54 คาถาของความสุข: “ยันเต-กิริ-นินโจ” เป็นคนกลางๆ ยินดีกับความสำเร็จของคนอื่น รับผิดชอบหน้าที่และคุณค่า เชื่อมโยงความรู้สึกของคนอื่น
55 ขยะใจ
56 โลกไร้สาระ(absurd) และชีวิตมนุษย์ก็ไร้สาระ : จักรวาลไร้จุดประสงค์ ไร้ความหมายและไร้เหตุผล - อัลแบร์ กามูส์
57 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความสุข : เราต่างก็แสวงหาความสุขในแบบของตัวเอง ความสุขเล็กๆ พอใจอะไรง่าย ทำให้เรามีความสุขง่ายขึ้น

เพิ่มเติม








ไม่มีความคิดเห็น: