วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2564

Courage

 การใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์เป็นเส้นทางสำหรับผู้กล้า เราทุกคนรู้เรื่องนี้ และเราทุกคนรู้ดีว่าเมื่อความกล้าตายความคิดสร้างสรรค์ก็ตายไปพร้อมกับมัน เราทุกคนรู้ดีว่าความกลัวเป็นสิ่งที่น่าเบื่อหน่ายซึ่งความฝันของเราต้องผึ่งให้แห้งท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนระอุ นี่เป็นความรู้ทั่วไป บางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร

สิ่งที่คุณกลัว

คุณกลัวว่าคุณไม่มีพรสวรรค์


คุณกลัวว่าจะถูกปฏิเสธหรือถูกวิพากษ์วิจารณ์หรือถูกเยาะเย้ยหรือเข้าใจผิดหรือที่แย่ที่สุดก็คือละเว้น


คุณกลัวว่าจะไม่มีตลาดสำหรับความคิดสร้างสรรค์ของคุณจึงไม่มีจุดหมายที่จะไล่ตาม

คุณกลัวว่ามีคนอื่นทำได้ดีกว่านี้แล้ว

คุณกลัวว่าทุกคนทำได้ดีกว่านี้แล้ว


คุณกลัวว่าใครบางคนจะขโมยไอเดียของคุณไปดังนั้นจึงปลอดภัยกว่าที่จะซ่อนไว้ในความมืดตลอดไป

คุณกลัวว่าจะไม่ได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง

คุณกลัวว่างานของคุณไม่มีความสำคัญทางการเมืองอารมณ์หรือศิลปะมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของใครก็ได้

คุณกลัวความฝันของคุณเป็นเรื่องน่าอาย

คุณกลัวว่าสักวันคุณจะมองย้อนกลับไปถึงความพยายามในการสร้างสรรค์ของคุณว่าเป็นการเสียเวลาความพยายามและเงินไปอย่างมหาศาล

คุณกลัวว่าคุณไม่มีระเบียบวินัยที่ถูกต้อง


คุณกลัวว่าคุณจะไม่มีพื้นที่ทำงานหรืออิสรภาพทางการเงินที่เหมาะสมหรือเวลาว่างที่จะมุ่งเน้นไปที่การประดิษฐ์หรือการสำรวจ


คุณกลัวว่าจะไม่มีการฝึกอบรมหรือปริญญาที่เหมาะสม คุณกลัวว่าคุณจะอ้วนเกินไป (ฉันไม่รู้ว่ามันเกี่ยวข้องกับอะไร


ความคิดสร้างสรรค์แน่นอน แต่ประสบการณ์สอนฉันว่าพวกเราส่วนใหญ่กลัวว่าเราจะอ้วนเกินไปดังนั้นเรามาดูความวิตกกังวลกันดีกว่า)


คุณกลัวที่จะถูกเปิดเผยว่าเป็นแฮ็คหรือคนโง่หรือคนขี้อายหรือคนหลงตัวเอง


คุณกลัวที่จะทำให้ครอบครัวไม่พอใจกับสิ่งที่คุณอาจเปิดเผย คุณกลัวสิ่งที่เพื่อนร่วมงานและเพื่อนร่วมงานจะพูดหากคุณแสดงออก

ความจริงส่วนตัวของคุณดัง ๆ

คุณกลัวที่จะปลดปล่อยปีศาจชั้นในของคุณและคุณก็ทำไม่ได้จริงๆ

 

ต้องการเผชิญหน้ากับปีศาจที่อยู่ในสุดของคุณ


คุณกลัวว่างานที่ดีที่สุดของคุณจะอยู่ข้างหลังคุณ

คุณกลัวว่าคุณจะไม่มีงานที่ดีที่สุดให้เริ่มต้น


คุณกลัวว่าจะละเลยความคิดสร้างสรรค์ของคุณมานานจนตอนนี้คุณไม่สามารถนำมันกลับคืนมาได้

คุณกลัวว่าจะแก่เกินไปที่จะเริ่ม

คุณกลัวว่าคุณยังเด็กเกินไปที่จะเริ่มต้น


คุณกลัวเพราะบางสิ่งบางอย่างไปได้ดีในชีวิตของคุณครั้งหนึ่งเห็นได้ชัดว่าไม่มีอะไรจะดีไปอีก


คุณกลัวเพราะไม่มีอะไรที่ดีในชีวิตของคุณแล้วทำไมต้องพยายาม

คุณกลัวว่าจะเป็นเรื่องน่าแปลกใจในการโจมตีครั้งเดียว

คุณกลัวว่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง . .


ฟังนะฉันไม่ได้อยู่ที่นี่ทั้งวันดังนั้นฉันจะไม่เก็บเรื่องกลัวอีกต่อไป

ปกป้องความอ่อนแอของคุณ

โปรดเข้าใจว่าเหตุผลเดียวที่ฉันสามารถพูดได้อย่างมั่นใจเกี่ยวกับความกลัวก็คือฉันรู้จักมันอย่างสนิทสนม ฉันรู้ความกลัวทุกกระเบียดนิ้วตั้งแต่หัวจรดเท้า

ความกลัวที่คุณต้องการและความกลัวที่คุณทำไม่ได้

ความกล้าหมายถึงการทำสิ่งที่น่ากลัว


ความไม่กลัวหมายถึงการไม่เข้าใจว่าคำว่าน่ากลัวหมายถึงอะไร


หากเป้าหมายในชีวิตของคุณคือการไม่กล้ากลัวฉันเชื่อว่าคุณมาผิดทางแล้วเพราะคนที่กล้าหาญอย่างแท้จริงเพียงคนเดียวที่ฉันเคยพบคือนักสังคมสงเคราะห์ที่ตรงไปตรงมาและเด็กอายุสามขวบที่ประมาทเพียงไม่กี่คน - และ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แบบอย่างที่ดีสำหรับทุกคน


ความจริงก็คือคุณต้องการความกลัวด้วยเหตุผลที่ชัดเจนในการเอาชีวิตรอดขั้นพื้นฐาน วิวัฒนาการทำได้ดีในการติดตั้งการสะท้อนความกลัวภายในตัวคุณเพราะหากคุณไม่มีความกลัวใด ๆ คุณจะมีชีวิตที่สั้นบ้าคลั่งและโง่เขลา คุณจะเดินเข้าไปในการจราจร คุณจะลอยเข้าไปในป่าและถูกหมีกิน คุณจะกระโดดลงไปในคลื่นยักษ์นอกชายฝั่งฮาวายแม้ว่าจะเป็นนักว่ายน้ำที่ไม่ดีก็ตาม คุณจะแต่งงานกับผู้ชายที่พูดในเดทแรกว่า "ฉันไม่จำเป็นต้องเชื่อว่าคนถูกออกแบบมาโดยธรรมชาติให้เป็นคู่สมรสคนเดียว"


ใช่แล้วคุณจำเป็นต้องมีความกลัวอย่างแน่นอนเพื่อปกป้องคุณจากอันตรายที่เกิดขึ้นจริงเช่นเดียวกับที่ฉันระบุไว้ข้างต้น

 แต่คุณไม่ต้องการความกลัวในขอบเขตของการแสดงออกที่สร้างสรรค์

หากคุณไม่สามารถเรียนรู้ที่จะเดินทางอย่างสะดวกสบายควบคู่ไปกับความกลัวคุณจะไม่มีทางไปไหนที่น่าสนใจหรือทำอะไรที่น่าสนใจได้เลย


และนั่นคงน่าเสียดายเพราะชีวิตของคุณสั้นและหายากและน่าทึ่งและน่าอัศจรรย์และคุณต้องการทำสิ่งที่น่าสนใจจริงๆและทำสิ่งที่น่าสนใจจริงๆในขณะที่คุณยังอยู่ที่นี่ ฉันรู้ว่านั่นคือสิ่งที่คุณต้องการสำหรับตัวคุณเองเพราะนั่นคือสิ่งที่ฉันต้องการสำหรับตัวฉันเองเช่นกัน

เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องการ

และคุณมีสมบัติซ่อนอยู่ภายในตัวคุณ - สมบัติพิเศษ - ฉันก็เช่นกันและทุกคนรอบตัวเราก็เช่นกัน และการนำสมบัติเหล่านั้นมาสู่แสงสว่างต้องใช้เวลาทำงานและศรัทธาและความมุ่งมั่นและความกล้าหาญและชั่วโมงแห่งการอุทิศตนนาฬิกากำลังเดินและโลกหมุนไปและเราไม่มีเวลาคิดเล็กคิดน้อยอีกต่อไป

จาก Big Magic: Creative Living Beyond Fear by Elizabeth Gilbert 


ไม่มีความคิดเห็น: