วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2563

The Art of Happiness by Dalai Lama

 ตามที่ Tenzin Gyatso ดาไลลามะองค์ที่ 14 จุดมุ่งหมายของชีวิตคือความสุข ทุกสิ่งที่เราทำในชีวิตควรมุ่งไปสู่ความสุข หนังสือเล่มนี้เจาะลึกประเด็นต่างๆมากมายตั้งแต่ความสัมพันธ์ส่วนตัวไปจนถึงความทุกข์ไปจนถึงความใกล้ชิดไปจนถึงการนั่งสมาธิและฝึกจิตใจให้มีความสุข ในขณะที่บทเรียนเหล่านี้บางส่วนมาจากศรัทธาของชาวพุทธคุณไม่จำเป็นต้องเป็นชาวพุทธเพื่อฝึกความเมตตาและความสุข แม้ว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่จะดำเนินชีวิตไปโดยปราศจากการสูญเสียและความทุกข์ทรมาน แต่ขึ้นอยู่กับเราที่จะควบคุมว่าเราจะตอบสนองต่อสถานการณ์อย่างไรและเปลี่ยนความทุกข์ให้เป็นความสุขได้อย่างไร

‘คู่มือการใช้ชีวิต’

สรุปศิลปะแห่งความสุข ()

 คำนำ:

“ ถ้าคุณต้องการให้คนอื่นมีความสุขให้ฝึกความเห็นอกเห็นใจ ถ้าอยากมีความสุขก็ฝึกแผ่เมตตา”

เราไม่จำเป็นต้องรอและพึ่งพาความสุขจากภายนอกอีกต่อไป ..

เป้าหมายคือเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดของตะวันออกเพื่อพบกับตะวันตก

ศาสนาพุทธสอนไม่ให้ยอมรับศรัทธาแบบสุ่มสี่สุ่มห้า แต่ให้ตรวจสอบทฤษฎีและทดสอบวิธีการด้วยตนเอง

ถ้าวิทยาศาสตร์สรุปได้ว่าส่วนหนึ่งของพระไตรปิฎกผิดศาสนาพุทธก็จะต้องเปลี่ยนไป พวกเขาใช้เวลา 2500 ปีในการฝึกฝนและขัดเกลาเทคนิคต่างๆเพื่อฝึกฝนจิตใจ


Intro

“ ครั้งแรกที่ฉันพบพวกคุณส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนเก่าหรือใหม่ก็เหมือนกันเราทุกคนต่างก็เป็นมนุษย์ อาจมีความแตกต่างกันในภูมิหลังทางวัฒนธรรมศรัทธาหรือสี แต่เราเป็นมนุษย์ประกอบด้วยร่างกายมนุษย์และจิตใจของมนุษย์ โครงสร้างทางร่างกายและสภาวะทางอารมณ์ของเราก็เหมือนกัน”

บทที่ 1

‘จุดมุ่งหมายของชีวิตคือการแสวงหาความสุข” …ความสุขเกิดขึ้นได้จากการฝึกฝนจิตใจ

บทที่ 2 แหล่งแห่งความสุข

มือข้างหนึ่งเรามีคนรับหุ้นมากมายจาก บริษัท ของเธอและเกษียณเมื่ออายุ 32 ปี… ‘หลังจากความตื่นเต้นในการหาเงินฉันไม่คิดว่าฉันจะมีความสุขมากกว่าเดิม

ผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเอดส์บางครั้งตื่นขึ้นมาและมีความสุขกับชีวิตมากขึ้น

บทเรียน:“ ความสุขถูกกำหนดโดยมากกว่าแค่เหตุการณ์ภายนอก”

นักจิตวิทยาเรียกการปรับตัวครั้งแรกกับสิ่งใหม่ จากนั้นคุณกลับไปสู่ความพึงพอใจภายในพื้นฐานของคุณ

“ การรับรู้สถานการณ์ของเราเป็นตัวกำหนดว่าเนื้อหาของเราเป็นอย่างไร”

“ ระดับความพึงพอใจของเราขึ้นอยู่กับว่าเราเปรียบเทียบตัวเองกับใคร การเปรียบเทียบอย่างต่อเนื่องกับผู้ที่ฉลาดและสวยงามมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความอิจฉาความหงุดหงิดและไม่มีความสุข เราสามารถใช้หลักการเดียวกันนี้ในทางบวกเราเพิ่มความรู้สึกในเชิงบวกโดยการเปรียบเทียบตัวเรากับคนที่ด้อยโอกาส”

“ ยาแก้ความโลภคือความพึงพอใจ”

คนสองคนประสบความสำเร็จภายนอกเหมือนกัน ... คนหนึ่งอบอุ่นและน่ารักและมีเมตตาอีกคนไม่เป็น ในขณะที่คนอบอุ่นมีความรู้สึกมีค่าอีกอย่างก็มีโอกาสน้อยที่เขา / เธอจะเป็นโรคซึมเศร้า

ความสุขไม่ควรผสมกับความสุข ความสุขนั้นยั่งยืน

บทที่ 3 - การฝึกจิตใจเพื่อความสุข

“ เมื่อตอบสนองความต้องการพื้นฐานของเราได้แล้วเราก็ไม่ต้องการเงินเพิ่มชื่อเสียงร่างกายที่สมบูรณ์แบบหรือเพื่อนที่สมบูรณ์แบบ ตอนนี้เรามีจิตใจซึ่งเป็นอุปกรณ์ทั้งหมดที่เราต้องการเพื่อความสุข”

ขั้นตอนแรกในการแสวงหาความสุขคือการเรียนรู้ว่าอารมณ์เชิงลบเป็นอันตรายต่อเราอย่างไรและอารมณ์เชิงบวกมีประโยชน์อย่างไร

“ หากมีเหตุการณ์บางประเภทที่คุณไม่ปรารถนาวิธีการที่ดีที่สุดในการทำให้แน่ใจว่าเหตุการณ์นั้นจะไม่เกิดขึ้นคือการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเงื่อนไขเชิงสาเหตุที่มักก่อให้เกิดเหตุการณ์นั้นจะไม่ก่อให้เกิดอีกต่อไป”

จำเป็นต้องตัดสินพฤติกรรมระยะยาวและระยะสั้น ตัวอย่างเช่นในการเอาชนะความโกรธแม้ว่าสัตว์ต่างๆอาจประสบกับมัน แต่พวกเขาก็ไม่รู้ว่ามันเป็นการทำลายล้าง อย่างไรก็ตามในกรณีของมนุษย์มีระดับที่แตกต่างกันการรับรู้ตนเองประเภทหนึ่งที่สามารถรับรู้ความโกรธและสังเกตว่ามันทำให้คุณเจ็บปวด

บทที่ 4 - เรียกคืนความสุขภายในของเรา

ทิ้งสิ่งที่นำไปสู่ความทุกข์และสะสมสิ่งที่นำไปสู่ความสุข

‘อาจใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงบ่ายหรือหลายวันในการตอบสนองว่ามันคืออะไรที่จะทำให้เรามีความสุขอย่างแท้จริงจากนั้นจึงรีเซ็ตลำดับความสำคัญของเราตามนั้น’

“ การใช้เวลาให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมาก ในขณะที่เรามีร่างกายนี้และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสมองของมนุษย์ที่น่าทึ่งนี้ฉันคิดว่าทุกนาทีมีค่า”

“ การใช้เวลาอย่างเหมาะสมคือการรับใช้ผู้อื่น ถ้าไม่อย่างน้อยก็ละเว้นจากการทำร้ายพวกเขา

บทที่ 5 - รูปแบบใหม่สำหรับความใกล้ชิด

“ หากคุณเข้าหาผู้อื่นด้วยความคิดว่ามีความเห็นอกเห็นใจสิ่งนั้นจะช่วยลดความกลัวโดยอัตโนมัติและเปิดโอกาสให้คนอื่นเปิดกว้าง”

“ หากคุณเข้าหาผู้อื่นด้วยความคิดว่ามีความเห็นอกเห็นใจสิ่งนั้นจะช่วยลดความกลัวและการเปิดใจกับผู้อื่นโดยอัตโนมัติ…ในกรณีส่วนใหญ่ผู้คนมักคาดหวังให้อีกฝ่ายตอบสนองต่อพวกเขาในทางบวกก่อนแทนที่จะเริ่มต้นเอาชนะตัวเองและสร้างความเป็นไปได้นั้น”

ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยดุ๊กพบว่าผู้ที่มีคู่สมรสมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิต 3 เท่าภายใน 5 ปีหลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจเนื่องจากผู้ที่แต่งงานแล้วหรือมีเพื่อนสนิท ... ความสัมพันธ์ใกล้ชิดส่งเสริมสุขภาพ

เพิ่มความเห็นอกเห็นใจโดย: เอาใจใส่กับความรู้สึกอื่นวางตนในตำแหน่งของพวกเขา

ดูจากมุมมองของบุคคลอื่นตัวอย่างเช่นคนขับรถที่ถูกจับโดยชาวอินเดีย

 บทที่ 6 - คุณค่าของความเมตตา

“ หากผู้คนมีความเห็นอกเห็นใจย่อมเป็นสิ่งที่พวกเขาไว้วางใจได้ เศรษฐกิจโลกมีความเปราะบางอยู่เสมอและเราต้องเผชิญกับความสูญเสียมากมาย แต่ทัศนคติที่เห็นอกเห็นใจเป็นสิ่งที่เราสามารถนำติดตัวไปได้เสมอ”

บทที่ 8 - เผชิญหน้ากับความทุกข์

เรื่องเมล็ดมัสตาร์ดหน้า 133

แนวทางของเขา“ ยอมรับความทุกข์เป็นส่วนหนึ่งตามธรรมชาติของการดำรงอยู่ของมนุษย์และเผชิญหน้ากับปัญหาของเราอย่างกล้าหาญ”

“ หากคุณอยู่ในการต่อสู้ตราบใดที่คุณยังคงเพิกเฉยต่อสถานะและความสามารถในการต่อสู้ของศัตรูคุณจะไม่ได้รับการเตรียมตัวโดยสิ้นเชิงและเป็นอัมพาตด้วยความกลัว”

“ ถ้าเราสามารถเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อความทุกข์ใช้ทัศนคติที่ช่วยให้เราอดทนกับมันได้มากขึ้นก็จะช่วยต่อต้านความรู้สึกไม่พอใจทางจิตใจความไม่พอใจและความไม่พอใจได้ ’

ตามหลักพุทธศาสนาหลังคาแห่งความทุกข์มาจาก

ความไม่รู้ ความอยากและความเกลียดชัง

“ ในขณะที่สังคมตะวันตกได้รับความสามารถในการจำกัดความทุกข์จากสภาวะที่เลวร้ายก็สูญเสียความสามารถในการรับมือกับความทุกข์ที่ยังคงอยู่”

บทที่ 9 - ความทุกข์ที่สร้างขึ้นเอง

“ การปฏิเสธที่จะยอมรับความทุกข์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตามธรรมชาติสามารถนำไปสู่การมองตนเองเป็นเหยื่อตลอดกาลและกล่าวโทษผู้อื่นถึงปัญหาของเราซึ่งเป็นสูตรที่แน่นอนสำหรับชีวิตที่น่าสังเวช”

“ หากเราสามารถแก้ไขปัญหาของเราได้โดยตรงและมุ่งเน้นที่พลังของเราในการหาทางแก้ปัญหาเช่นปัญหาสามารถเปลี่ยนเป็นความท้าทายได้”

กรรม:“ กรรมเป็นกระบวนการที่มีบทบาทมาก และเมื่อเราพูดถึงกรรม (หรือการกระทำ) มันคือการกระทำที่กระทำโดยตัวแทนซึ่งเป็นตัวเราในอดีต ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่ในมือของเราเองในปัจจุบัน โดยจะพิจารณาจากประเภทของโครงการริเริ่มที่เราดำเนินการในขณะนี้”

“ โดยปกติแล้วแนวโน้มปกติของเราคือการตำหนิปัญหาของเราต่อผู้อื่นโดยอาศัยปัจจัยภายนอก เรามองหาสาเหตุหนึ่งเดียวที่ทำให้ตัวเองหลุดพ้นจากความรับผิดชอบ”

“ จุดเริ่มต้นของการหลุดพ้นจากความทุกข์คือการตรวจสอบสาเหตุหลักประการหนึ่งนั่นคือการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง”

“ การไตร่ตรองถึงความไม่เที่ยงเกิดขึ้นในบางระดับ…ในระดับที่เราปฏิเสธที่จะยอมรับความจริงนี้และต่อต้านการเปลี่ยนแปลงของชีวิตตามธรรมชาติเราจะยังคงทรมานต่อไป”

“ ในการเข้าถึงศักยภาพของตัวเราเองในฐานะมนุษย์เราต้องสามารถสร้างสมดุลระหว่างความต้องการของเราในเรื่องความใกล้ชิดและความเป็นหนึ่งเดียวกับเวลาที่เราต้องหันเข้าด้านในด้วยความรู้สึกเป็นอิสระเพื่อเติบโตและพัฒนาในฐานะปัจเจกบุคคล

บทที่ 10 - การเปลี่ยนมุมมอง

“ ศัตรูเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการฝึกฝนความอดทน”

“ แสดงความเคารพศัตรูเพราะโอกาสในการเติบโตที่พวกเขามีให้อาจจะกลืนยากสักหน่อยในตอนแรก แต่สถานการณ์ก็คล้ายกับเวทเทรนนิ่ง”

“ ลองนึกดูว่าเราผ่านชีวิตมาโดยไม่เคยพบศัตรูหรืออุปสรรคใด ๆ มันเริ่มจากอู่ไปสู่หลุมศพโดยที่ทุกคนปรนเปรอเรา ”

“ หากสิ่งนี้ยังคงอยู่ทุกสิ่งที่ป้อนมือเราและส่งเสียงสารที่หนาทุกอย่างจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวจริงๆไม่มีพัฒนาการทางจิตใจหรืออารมณ์ มันคือการต่อสู้ของชีวิตที่ทำให้เราเป็นตัวเรา เป็นศัตรูของเราที่ทดสอบเราให้ความต้านทานที่จำเป็นสำหรับการเติบโต”

บทที่ 11 - การค้นหาความหมายของความเจ็บปวดและความทุกข์

“ มนุษย์พร้อมและเต็มใจที่จะแบกรับความทุกข์ทรมานใด ๆ ในไม่ช้าและตราบเท่าที่เขาสามารถมองเห็นความหมายในนั้น” วิคเตอร์แฟรงกี้

ในช่วงเวลาที่ผ่อนคลายเราสามารถไตร่ตรองถึงความทุกข์ทรมานเพื่อพัฒนาความเข้าใจในความหมายของมัน ’

บทที่ 12 - นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง

ความรู้สึกเร่งด่วนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้ได้รับการเตือนความจำการปฏิบัติทางวิญญาณที่เตือนถึงความไม่เที่ยงหรือความตายสามารถช่วยได้

บทที่ 14 - การจัดการกับความวิตกกังวล

“ แรงจูงใจที่จริงใจทำหน้าที่เป็นยาแก้พิษเพื่อลดความกลัวและความวิตกกังวล”

“ ยิ่งคนใกล้ชิดถูกกระตุ้นจากความเห็นแก่ผู้อื่นมากเท่าไหร่คนที่กล้าหาญก็ยิ่งเผชิญกับสถานการณ์ที่กระตุ้นความวิตกกังวลอย่างมาก”

“ ยิ่งคุณซื่อสัตย์เปิดเผยมากเท่าไหร่คุณก็จะไม่มีความกลัวน้อยลงเพราะไม่มีความกังวลว่าจะถูกเปิดเผยหรือเปิดเผยต่อผู้อื่น ยิ่งคุณซื่อสัตย์มากเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งมั่นใจในตัวเองมากขึ้นเท่านั้น”


บางครั้งคุณจะต้องทนทุกข์ทรมาน แต่นั่นเป็นเรื่องธรรมชาติ

ทุกคนดิ้นรน บ่อยครั้งผู้คนมักจะแสดงความทุกข์แก่ตนเองมากเกินจริง ยิ่งคุณยอมรับว่าความเจ็บปวดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเร็วเท่าไหร่คุณก็จะเริ่มประเมินได้เร็วขึ้นว่าทำไมคุณถึงทุกข์จัดการกับความทุกข์และนำความสุขมาสู่ชีวิต


จาก https://www.whatyouwilllearn.com/book/the-art-of-happiness/

ไม่มีความคิดเห็น: