วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2563

เปลี่ยนแนวคิดการออกแบบให้กลายเป็นกลยุทธ์

 คำจำกัดความของการออกแบบที่ดีของคุณคืออะไร?
เมื่อเราออกแบบมาเป็นอย่างดีผลก็คือคุณจะหลงรัก หรือคุณเกลียด มันอาจจะมีการแบ่งขั้ว แต่ก็ต้องกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาจริง ตามหลักการแล้วมันเป็นสิ่งคุณต้องการมีส่วนร่วมในอนาคตมากกว่าแค่“ ใช่บางอย่างฉันทำขึ้นมาแล้วฉันก็ต้องใช้มัน”

โดยพื้นฐานแล้วคุณให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้มากขึ้น
คุณรับฟังคนอื่นในระดับใด พวกเขารู้หรือไม่ว่าต้องการอะไร?
ฉันไม่รู้ว่าหรอกว่าคนอื่นรู้หรือไม่ว่าต้องการอะไร แต่เราสามารถเรียนรู้จากพวกเขาได้ เราไม่ได้ขายของตามการผลิตที่เรามี แต่อยู่ที่ว่าผู้อื่นที่เป็นเป้าหมายของเราจะตกหลุมรักพวกเขาได้อย่างไร

แนวทางการออกแบบของคุณทำให้คุณได้เปรียบในการแข่งขันหรือไม่?
นี่เป็นตัวอย่างของการคิดเชิงออกแบบหรือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการนวัตกรรม

มีเส้นแบ่งระหว่างนวัตกรรมและการออกแบบ ตามหลักการแล้วการออกแบบนำไปสู่นวัตกรรมและนวัตกรรมต้องการการออกแบบ

ในตลาดปัจจุบันเริ่มสร้างสรรค์มากขึ้น ในการไปถึงจุดนั้นเราต้องเต็มใจที่จะอดทนต่อความล้มเหลวมากขึ้นและรอบการปรับตัวที่สั้นลง
คุณสามารถพูดถึงความได้เปรียบในการแข่งขันที่ยั่งยืน รอบจะสั้นลง กฎเดิมคือคุณต้องคิดค้นตัวเองใหม่ทุกๆเจ็ดถึง 10 ปี ตอนนี้ทุกสองถึงสามปี มีการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง: คุณทำธุรกิจอย่างไรจัดการกับลูกค้าอย่างไร

การจัดการการเปลี่ยนแปลง
คุณจะนำทุกคนใน บริษัท ไปพร้อมกับสิ่งที่ดูเหมือนเป็นการเปลี่ยนแปลงแนวทางอย่างมากได้อย่างไร?

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการค้นหาคนที่เหมาะสม

คุณจะวัดได้อย่างไรว่าคนทำหรือไม่?

เราดูว่าพวกเขาดำเนินการอย่างไรในการประชุมระดับโลกของเราและรวมถึงการออกแบบในช่วงต้นของกระบวนการหรือไม่ เรามาดูกันว่ามีการนำนวัตกรรมที่ได้รับอิทธิพลจากการออกแบบเข้าสู่ตลาดมากเพียงใด เราคงไว้ซึ่งโปรแกรมการผลิตเชิงรุกเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มทรัพยากร คุณต้องบีบเงินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้จากทุก ๆ เม็ดเงินและเราจะดูว่าต้นทุนจะออกมาเท่าไหร่

วัตถุประสงค์และผลงาน
คุณมักใช้คำว่า "วัตถุประสงค์" ในการพูดคุยเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ นั่นมีความหมายกับคุณอย่างไร?

คุณยินดีที่จะยอมรับอัตรากำไรที่ลดลงเพื่อ“ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง” หรือไม่? แน่นอนว่าจะต้องมีการแลกเปลี่ยน

วัตถุประสงค์ไม่ทำร้ายระยะขอบเขต จุดประสงค์คือการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง หากคุณไม่เปลี่ยนพอร์ตการลงทุนคุณจะหยุดการเติบโตระดับบนสุดและอัตรากำไรก็จะลดลงอยู่ดี ดังนั้นเราจึงไม่ได้ลงทุนใน“ วัตถุประสงค์” แต่เป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้ บริษัท ประสบความสำเร็จในอนาคต หากเราไม่ได้แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมบางอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับน้ำเราจะสูญเสียใบอนุญาตในบางประเทศ บางครั้งเมื่อคุณเปลี่ยนวัฒนธรรมอย่างรุนแรงคุณก็ประสบปัญหา บางครั้งการเปลี่ยนแปลงก็กระทบระยะขอบหรือเส้นบนสุดของคุณเนื่องจากสิ่งต่างๆไม่ได้เป็นเส้นตรงเสมอไป แต่ถ้าคุณคิดในแง่ของช่วงชีวิตของ บริษัท สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงจุดเล็ก ๆ

 วัฒนธรรมที่จำเป็นในการเปลี่ยนแปลง เราต้องกำจัดความซ้ำซ้อน เราต้องลดจำนวนลงเพื่อลงทุนใหม่
คุณจะไม่สามารถทำลายความคาดหวังที่เป็นแบบแผนมากเกินไปได้ ฉันหวังว่าคุณจะทำได้ แต่คุณทำไม่ได้ ในสมัยนั้นมีการกำหนดแบบแผนอนุรักษ์นิยมไว้เป็นอย่างดีดังนั้นทุกสิ่งที่ฉันทำจึงทำลายกรอบ ฉันเล่นในวงดนตรีร็อค ฉันปีนต้นไม้ ฉันทำสิ่งที่ทำให้พ่อแม่สงสัยว่า“ แม่ทำบ้าอะไร” แต่ฉันก็เป็นนักเรียนที่ดีและเป็นลูกสาวที่ดีดังนั้นฉันจึงไม่เคยทำให้ครอบครัวอับอาย และฉันโชคดีที่ผู้ชายในครอบครัวของฉันคิดว่าผู้หญิงควรมีความเท่าเทียมกันในทุกๆเรื่อง ฉันยังคงเป็นคนขี้ขลาดอยู่เสมอบอกว่าเราไม่สามารถนั่งนิ่ง ๆ ได้ ทุกเช้าคุณต้องตื่นขึ้นมาพร้อมกับความกลัวที่ดีต่อสุขภาพว่าโลกกำลังเปลี่ยนไปและความเชื่อมั่นที่จะชนะคุณต้องเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นและคล่องแคล่วกว่าใคร ๆ

เล็กๆ น้อยๆ จาก How Indra Nooyi Turned Design Thinking Into Strategy: An Interview with PepsiCo’s CEO by 
  • Adi Ignatius 
  • From the September 2015 Issue


    ไม่มีความคิดเห็น: